Hôm qua tôi có chuyển cho Đoan 1 số tài liệu,có lịch sử e33 có lịch sử e684 mà không có lịch sử e 685 mình thật tiếc.Trong lịch sử CVT tập 2 cũng chỉ thấy nhắc đến BT179 và e 685 sơ qua.
Mong rằng bác Hưng và các CCB khác sẽ xây dựng lại được LS trung đoàn 685-Cuc vận tải.
Mình xin trích lại và tóm tắt số đoạn về chiến trường Tây Nam trong cuốn
LỊCH SỬ VẬN TẢI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM – Tập II (1975-2000) do NXB QĐND xuất bản năm 2003 của các CCB E33 cho mượn
Nắm bắt thời cơ chiến lược mới, những ngày đầu tháng 01/1979, đáp lời kêu gọi của nhân dân và Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia mở màn chiến dịch X bằng cuộc tổng tiến công “Bất ngờ, thần tốc, mãnh liệt” vào thủ đô Phôm Pênh giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của tập đoàn phản động Pôn-Pốt Iêng-xa-ri.
Trung đoàn 33 ô tô vận tải: từ ngày 23/12/1978 khi chiến dịch bắt đầu mở màn bằng mũi tiến công của Quân đoàn 4 ở hướng Tây Ninh thì cũng là thời điểm cả 3 tiểu đoàn vận tải với 232 đầu xe tốt và gần 300 cán bộ chiến sĩ trong tư thế sẵn sáng ra quân làm nhiệm vụ.
Cao điểm là ngày 04/01/1979, Tiểu đoàn 53 nhận lệnh xuất phát, chỉ sau 1 giờ đã tổ chức đội hình gồm 62 xe cấp tốc lên đườngcơ động Sư đoàn 302 của QK7 phối hợp với các đơn vị bạn tiến công dọc theo Quốc lộ 3 giải phóng Ta Keo và đánh chiếm sân bay Pô Chen Tông.
Ngày 05/01/1979, một đội hình lớn gồm 170 xe của các Tiểu đoàn 51, 55 cùng số xe còn lại của Tiểu đoàn 53 có nhiệm vụ bảo đảm cơ động các Sư đoàn 7, 9, 341 (Quân đoàn 4) làm lực lượng đột kích mở đợt tiến công chính diện theo Quốc lộ 1 giải phóng Xvây Riêng để tiến vào Phôm Pênh.
Dọc đường vận chuyển cơ động bộ đội, có lần đội hình của Tiểu đoàn 55 bị địch gài mìn phục kích bất ngờ làm 7 người thương vong và 2 xe hư hỏng. Các chiến sĩ lái xe Lê Ngọc Lan, Nguyễn Đình Bình đã bình tĩnh cùng đơn vị vừa khẩn trương cấp cứu đồng đội, vừa tìm mọi cách khắc phục, sửa chữa để tiếp tục hành quân. Qua suốt 3 ngày đêm liên tục bám sát đội hình chiến đấu của bộ binh, chiều ngày 06/01/1979 khi các lực lượng của ta và bạn vừa tiếp cận tới gần khu vực phà Nếch Lương thì ở phía trước lợi dụng địa hình, mật độ xe pháo dày đặc, tàn quân Pôn-Pốt đã lập phòng tuyến ngăn chặn chống trả dữ dội. Tuy nhiên sau đó lực lượng công binh của các Lữ đoàn kịp thời hổ trợ cầu phà, ta vừa tăng cường hỏa lực khống chế, đánh tiêu diệt các cụm cố thủ của địch, vừa tổ chức cho xe qua đưa bộ đội nhanh chóng vượt sông an toàn.
Trung đoàn 32 ô tô vận tải của Tổng cục Kỹ thuật: 4 giờ sáng ngày 03/01/1979, cả 3 tiểu đoàn cũng huy động gần 180 xe và 400 cán bộ, chiến sĩ tổ chức cơ động bộ đội trên hai hướng:
1.
Một hướng do Tiểu đoàn 63 và Tiểu đoàn 102 chở Sư đoàn 10 bộ binh của Quân đoàn 3 từ Tây Ninh tiến đánh Công Pông Chàm.
2.
Một hướng do Tiểu đoàn 62 đảm nhiệm đi Châu Đốc, vượt đường 21 để cùng tiến về Phôm Pênh.
Tới buổi chiều cùng ngày, đội hình xe của Tiểu đoàn 63 chở quân đoàn bộ từ Thủ Dầu Một đi Đồng Xoài-Tây Ninh đã nhanh chóng đưa lực lượng tập kết gọn trong một khu rừng cao su chỉ cách bờ sông Mê Ko6ng 16Km. Lúc này nhiều đơn vị bộ binh cũng đã đến sát bờ sông.
Sư đoàn 571 ô tô vận tải: Sau khi hoàn thành cơ động phần lớn lực lượng của Quân đoàn 2 từ Cam Lộ, Khe Sanh (đường 9) và Đà Nẵng vào thẳng mặt trận, cả đơn vị xe của sư đoàn được lệnh chốt lại để tiếp tục cơ động bộ đội chiến đấu, vận chuyển phục vụ chiến dịch ở 3 hướng chủ yếu:
1.
Hướng Hà Tiên – Cam Pốt: 94 xe của các Tiểu đoàn 964, 77 và 101 bảo đảm cơ động bộ binhQua6n đoàn 2 tiến đánh Cam Pốt, Ta Keo, sau đó thọc sâu xuống càng Xi Ha Núc Vin để quét sạch địch ở vùng ven biển Tây Nam.
2.
Hướng An Giang – Phôm Pênh: Các Tiểu đoán, 77 và 964 có 158 xe, từ ngày 01/3/1979 nhận lệnh trực tiếp của đ/c Bùi Phùng – Chủ nhiệm Tổng Cục Hậu Cần đã tổ chức các đội hình cơ độnglực lượng Quân khu 9 cùng các đơn vị đặc công đánh địch ở biên giới An Giang, giải phóng Ta Keo và tiến thẳng đến Phôm Pênh.
3.
Hướng Đông Bắc Campuchia: Từ ngày 31/12/1978, Tiểu đoàn 65 sau khi hoàn thành nhiệm vụ chở đạn pháo từ sân bay Cù Hanh đi Trà Nóc – Cần Thơ, đơn vị được lệnh tập trung lên Đức Cơ và đến ngày 05/01/1979, Tiểu đoàn 65 cùng với Tiểu đoàn 57 đã tiếp tục cơ động bọ đội của Quân khu 5 tiến công truy kích địch, giải phóng Stung Treng và Kra-chi-ê…
Tuyến đường thủy: Đoàn 125 vận tải Hải quân trực tiếp tham gia chiến dịch gồm các tàu đổ bộ của Hải đội 171, Lữ đoàn 127 (Vùng 5 hải quân) và lực lượng pháo binh đã cấp tốc chở quân của Lữ đoàn 126 từ Phú Quốc đánh trận mở màn giải phóng quân cảng Rê-am và cảng Công Pông Xom..
Trong đợt chiến đấu này ở hướng chính diện 2 tàu kéo mang số hiệu 9703 và 9713 của đoàn đã nhanh chóng cơ động phương tiện đổ bộ đến phà Niếc Lương kết hợp với Đoàn 962 bảo đảm đưa bộ đội và xe pháo kịp thời vượt sông an toàn để tiến vào Phôm Pênh theo đúng thời gian quy định.
Phương tiện vận tải của nhân dân:Tại các quân khu phía Nam, nhiều địa phương còn tích cực huy động tại chỗ mọi loại phu7ng tuện của nhân dân như tổ chức các đội xe lam, xe honda, thuyền gắn máy đuôi tôm, thuyền ba lá,… để tham gia vận chuyển, cơ động bộ đội từ hướng này sang hướng khác bảo đảm nhanh chóng, kịp thời.
Sau khi Campuchia được giải phóng, để đảm bảo cho bộ đội vận tải hoàn thành được nhiệm vụ quốc tế, thời gian này, trên chiến trường Campuchia, ngoài những đơn vị chủ yếu như Trung đoàn 32, 33 và Sư đoàn 571 ô tô vận tải được lệnh chốt lại để trực tiếp phục vụ cho các mặt trận, ngay từ đầu tháng 1 năm 1979 theo chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần,
Tiền phương Cục Vận tải lâm thời thành lập Binh trạm vận tải ở Phôm Pênh lấy phiên hiệu là Binh Trạm 22.(còn tiếp)