Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Năm, 2024, 02:15:58 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311616 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #480 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 09:02:46 pm »





  Sau nhiều năm tìm kiếm phần mộ của LS Trần đình Thi,với sự chung sức của anh em CCB 685 nay gia đình LS thi đã tìm được phần mộ của anh.Nhân dịp dự đám giỗ của Thi tôi chụp mấy tấm hình bàn thờ LS và toàn gia đình .



 Gia đình chú Lễ (cọc chèo với Thi)



Cả gia đình họp mặt dịp giỗ Thi



   Bạn cùng đơn vị với Thi và cháu ngoại Thi.Bác Vị trướ ở K sau về hậu cứ 685 105 Ngô quyền
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Tám, 2011, 10:05:35 pm gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #481 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 09:06:50 pm »

Chào bác Hưng,hai bác và các cháu cung gia đình có khỏe không Huh
Logged

Nguyễn Hải Quân.
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #482 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 09:11:19 pm »


Và một số Cựu chiến binh của Binh trạm 179 (sau đổi tên là E685) cũng đến viếng anh đây anh Thi ơi! Có đủ ban nhé: Từ trái qua phải: đ/c Linh - đồng hương-C14; đ/c Minh - đồng hương-Ban Hậu Cần; Hà - Con rể của anh đó; đ/c Nghê - Chủ nhiệm Chính trị; đ/c Toàn - đồng hương-Ban Tham Mưu - Kế Hoạch; Cháu ngoại của anh; Thanh - đứa con gái duy nhất của anh; đ/c Phượng - Đại đội thông tin - người mà có dạo ngày nào anh cũng điện thoại lên xin nối máy với Ban Tham mưu để báo cáo tình hình về kho ở Km6 đó; đ/c Hưng C phó C14 và em (làm phó nhòm cho anh rùi nên không có trong hình này). Và còn, còn nhiều đồng hương, đồng đội  không đến viếng anh được vì công việc làm ăn, vì đường xá xa xôi nhưng vẫn luôn nhớ đến anh như anh Quang-thống kê kho hàng, anh Quang bảo ngày nào sau báo cáo anh Quang và anh vẫn thường tâm sự với nhau, vậy mà…; anh Chất, anh Đảng, …
Nhìn các bác ai cũng tốt tướng,chỉ có hai bác Hưng và Minh hơi còm một tí thôi.




Logged

Nguyễn Hải Quân.
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #483 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 09:18:57 pm »

Hôm qua tôi có chuyển cho Đoan 1 số tài liệu,có lịch sử e33 có lịch sử e684 mà không có lịch sử e 685 mình thật tiếc.Trong lịch sử CVT tập 2 cũng chỉ thấy nhắc đến BT179 và e 685 sơ qua.Điều đó đặt ra cho anh em mình những CCB 685 một nhiệm vụ mới,bằng mọi giá anh em CCB e 685 phải dựng cho được LỊCH SỬ TRUNG ĐOÀN 685 mà tiền thân là BT 179.
 Mong rằng anh em CCB 685 cùng góp sức sưu tầm tài liệu,tìm gặp những người có mặt đầu tiên khi thành lập BT 179,d vận tải 479,và các kho, trạm giao liên để lấy thông tin sau đó sàng lọc,đối chứng,tham khảo và ghi chép lại,mỗi người chúng ta góp sức một chút chắc chắn sẽ thành công.
 


                                                                                                                                                                           
                                                                                                                                                                           
 
Mong rằng  bác Hưng và các CCB khác sẽ xây dựng lại được LS trung đoàn 685-Cuc vận tải.
Lâu rồi không thấy bác viết lách gì ? hy vọng là bác sắp sửa cho ra mắt tập 2 của trung đoàn vận tải 685-H13.?
Logged

Nguyễn Hải Quân.
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #484 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 09:33:53 pm »

Nghĩa trang thành phố HCM trưa 27/7/2011:


Như vậy là Đoan đã hoàn thành được một công việc Đền Ơn Đáp Nghĩa mà bấy lâu nay tưởng chừng như bế tắc,xin chúc mừng Đoan nha !
Xin chúc mừng sự đoàn tụ mang nhiều ý nghĩa của gia đình LS Thi sau gần 30 năm.
Xin chúc mừng và cảm ơn tất cả trong ngày đoàn tụ gia đình LS Thi và các CCB binh trạm 179-H13.
Logged

Nguyễn Hải Quân.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #485 vào lúc: 03 Tháng Tám, 2011, 10:15:35 pm »

Nghĩa trang thành phố HCM trưa 27/7/2011:


Như vậy là Đoan đã hoàn thành được một công việc Đền Ơn Đáp Nghĩa mà bấy lâu nay tưởng chừng như bế tắc,xin chúc mừng Đoan nha !
Xin chúc mừng sự đoàn tụ mang nhiều ý nghĩa của gia đình LS Thi sau gần 30 năm.
Xin chúc mừng và cảm ơn tất cả trong ngày đoàn tụ gia đình LS Thi và các CCB binh trạm 179-H13.
 Bác Quân ơi tôi vừa có khách thành ra lúc bác ở trên mạng tôi không biết.Đang úp hình thì có khách phải nhờ cháu gái nó làm cho giờ mới vào chú thích được.

Anh em tôi cũng muốn ghi lại lịch sử E 685 nhưng mọi việc bây giờ vô cùng khó,cũng muốn là anh em 685 vào trang này nhiều mỗi người bổ sung một chút thì sau này chúng ta sẽ có dữ liệu để làm một cuốn sách về lịch sử e 685.
  Gia đình tôi mọi người vẫn khỏe,cháu gái đã học xong còn cháu trai sinh 1986 vẫn còn đang phải học tiếp bác ạ.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
leasedline
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 399


« Trả lời #486 vào lúc: 04 Tháng Tám, 2011, 07:41:23 am »


 Gia đình chú Lễ (cọc chèo với Thi)

Nhờ chú Lễ này đăng tin tìm mộ Liệt sĩ trên trang web của thầy giáo Nguyễn Sỹ Hồ mà em mới biết là LS của trung đoàn mình vẫn chưa đoàn tụ được với gia đình. Nhưng chàng này cũng làm em "lên ruột"  không kém khi đã cung cấp cho chú ấy thông tin xác định 99% ngôi mộ LS Thi thì em và anh Toàn đều không liên lạc được với anh ta hơn một tuần, lúc nào cũng ngoài vùng phủ sóng!




   Bạn cùng đơn vị với Thi và cháu ngoại Thi.Bác Vị trướ ở K sau về hậu cứ 685 105 Ngô quyền

Cháu này rất lanh! Hôm 27/7, sau khi từ nghĩa trang về nhà cháu, em chở cháu sau xe. Hai bà cháu nói chuyện huyên thuyên, em bảo rằng con ráng học giỏi thì bà sẽ thưởng kẹo. Cháu nói không nhận kẹo vì ăn kẹo nhiều sâu răng và sẽ không đẹp! Cháu gọi mình bằng cô thì mình bảo con phải gọi bằng bà vì bà là đồng đội của ông ngoại con. Bé con trả lời vì con thấy cô còn trẻ nên con gọi bằng cô!  Cheesy Anh Thi còn sống chắc sẽ vui!
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Tám, 2011, 08:12:15 am gửi bởi leasedline » Logged

“Một ngọn nến không bị mất giá trị khi nó được dùng để mang ánh sáng đến cho người khác”
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #487 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2011, 01:10:08 am »


  Hôm qua hỏi thăm bác Minh biết thằng em cùng ở 685 vẫn còn làm ở ngoài CVT.Hôm nay Hùng gọi đt cho mình,hơn 20 năm gặp lại thật vui,năm ngoái ra Bắc cũng đến khu B CVT nhìn toàn người lạ, đứng nhìn một lúc nghĩ lại thời gian ở K năm nào cũng ra bắc công tác,cũng đến khu B này,ngày ấy còn lèo tèo lụp xụp lắm,bây giờ phát triển quá nhìn không ra.
 
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
MAIKIMPHUONG
Thành viên
*
Bài viết: 15


« Trả lời #488 vào lúc: 06 Tháng Tám, 2011, 07:08:36 pm »

   Nếu liệt sĩ linh thiêng hãy đưa đường cho cái Đoan cùng đồng đội tìm được gia đình bạn, một ngôi mộ có bia nhưng mờ cả chử nằm ở nghĩa trang TP gần 30 năm. Hy vọng Đoan sẻ tìm được gia đình bạn, mong một ngày thật gần  chúng tôi được cùng gia đình bạn đưa bạn về quê hương .....
Logged
leasedline
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 399


« Trả lời #489 vào lúc: 07 Tháng Tám, 2011, 04:54:54 am »

Hôm qua tôi có chuyển cho Đoan 1 số tài liệu,có lịch sử e33 có lịch sử e684 mà không có lịch sử e 685 mình thật tiếc.Trong lịch sử CVT tập 2 cũng chỉ thấy nhắc đến BT179 và e 685 sơ qua.

Mong rằng  bác Hưng và các CCB khác sẽ xây dựng lại được LS trung đoàn 685-Cuc vận tải.



Mình xin trích lại và tóm tắt số đoạn về chiến trường Tây Nam trong cuốn LỊCH SỬ VẬN TẢI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM – Tập II (1975-2000) do NXB QĐND xuất bản năm 2003 của các CCB E33 cho mượn


       Nắm bắt thời cơ chiến lược mới, những ngày đầu tháng 01/1979, đáp lời kêu gọi của nhân dân và Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia mở màn chiến dịch X bằng cuộc tổng tiến công “Bất ngờ, thần tốc, mãnh liệt” vào thủ đô Phôm Pênh giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của tập đoàn phản động Pôn-Pốt Iêng-xa-ri.

        Trung đoàn 33 ô tô vận tải: từ ngày 23/12/1978 khi chiến dịch bắt đầu mở màn bằng mũi tiến công của Quân đoàn 4 ở hướng Tây Ninh thì cũng là thời điểm cả 3 tiểu đoàn vận tải với 232 đầu xe tốt và gần 300 cán bộ chiến sĩ trong tư thế sẵn sáng ra quân làm nhiệm vụ.

        Cao điểm là ngày 04/01/1979, Tiểu đoàn 53 nhận lệnh xuất phát, chỉ sau 1 giờ đã tổ chức đội hình gồm 62 xe cấp tốc lên đườngcơ động Sư đoàn 302 của QK7 phối hợp với các đơn vị bạn tiến công dọc theo Quốc lộ 3 giải phóng Ta Keo và đánh chiếm sân bay Pô Chen Tông.

        Ngày 05/01/1979, một đội hình lớn gồm 170 xe của các Tiểu đoàn 51, 55 cùng  số xe còn lại của Tiểu đoàn 53 có nhiệm vụ bảo đảm cơ động các Sư đoàn 7, 9, 341 (Quân đoàn 4) làm lực lượng đột kích mở đợt tiến công chính diện theo Quốc lộ 1 giải phóng Xvây Riêng để tiến vào Phôm Pênh.

        Dọc đường vận chuyển cơ động bộ đội, có lần đội hình của Tiểu đoàn 55 bị địch gài mìn phục kích bất ngờ làm 7 người thương vong và 2 xe hư hỏng. Các chiến sĩ lái xe Lê Ngọc Lan, Nguyễn Đình Bình đã bình tĩnh cùng đơn vị vừa khẩn trương cấp cứu đồng đội, vừa tìm mọi cách khắc phục, sửa chữa để tiếp tục hành quân. Qua suốt 3 ngày đêm liên tục bám sát đội hình chiến đấu của bộ binh, chiều ngày 06/01/1979 khi các lực lượng của ta và bạn vừa tiếp cận tới gần khu vực phà Nếch Lương thì ở phía trước lợi dụng địa hình, mật độ xe pháo dày đặc, tàn quân Pôn-Pốt đã lập phòng tuyến ngăn chặn chống trả dữ dội. Tuy nhiên sau đó lực lượng công binh của các Lữ đoàn kịp thời hổ trợ cầu phà, ta vừa tăng cường hỏa lực khống chế, đánh tiêu diệt các cụm cố thủ của địch, vừa tổ chức cho xe qua đưa bộ đội nhanh chóng vượt sông an toàn.

         Trung đoàn 32 ô tô vận tải của Tổng cục Kỹ thuật: 4 giờ sáng ngày 03/01/1979, cả 3 tiểu đoàn cũng huy động gần 180 xe và 400 cán bộ, chiến sĩ tổ chức cơ động bộ đội trên hai hướng:

         1. Một hướng do Tiểu đoàn 63 và Tiểu đoàn 102 chở Sư đoàn 10 bộ binh của Quân đoàn 3 từ Tây Ninh tiến đánh Công Pông Chàm.

         2. Một hướng do Tiểu đoàn 62 đảm nhiệm đi Châu Đốc, vượt đường 21 để cùng tiến về Phôm Pênh.

        Tới buổi chiều cùng ngày, đội hình xe của Tiểu đoàn 63 chở quân đoàn bộ từ Thủ Dầu Một đi Đồng Xoài-Tây Ninh đã nhanh chóng đưa lực lượng tập kết gọn trong một khu rừng cao su chỉ cách bờ sông Mê Ko6ng 16Km. Lúc này nhiều đơn vị bộ binh cũng đã đến sát bờ sông.

        Sư đoàn 571 ô tô vận tải: Sau khi hoàn thành cơ động phần lớn lực lượng của Quân đoàn 2 từ Cam Lộ, Khe Sanh (đường 9) và Đà Nẵng vào thẳng mặt trận, cả đơn vị xe của sư đoàn được lệnh chốt lại để tiếp tục cơ động bộ đội chiến đấu, vận chuyển phục vụ chiến dịch ở 3 hướng chủ yếu:

         1. Hướng Hà Tiên – Cam Pốt: 94 xe của các Tiểu đoàn 964, 77 và 101 bảo đảm cơ động bộ binhQua6n đoàn 2 tiến đánh Cam Pốt, Ta Keo, sau đó thọc sâu xuống càng Xi Ha Núc Vin để quét sạch địch ở vùng ven biển Tây Nam.

         2. Hướng An Giang – Phôm Pênh: Các Tiểu đoán, 77 và 964 có 158 xe, từ ngày 01/3/1979 nhận lệnh trực tiếp của đ/c Bùi Phùng – Chủ nhiệm Tổng Cục Hậu Cần đã tổ chức các đội hình cơ độnglực lượng Quân khu 9 cùng các đơn vị đặc công đánh địch ở biên giới An Giang, giải phóng Ta Keo và tiến thẳng đến Phôm Pênh.

         3. Hướng Đông Bắc Campuchia: Từ ngày 31/12/1978, Tiểu đoàn 65 sau khi hoàn thành nhiệm vụ chở đạn pháo từ sân bay Cù Hanh đi Trà Nóc – Cần Thơ, đơn vị được lệnh tập trung lên Đức Cơ và đến ngày 05/01/1979, Tiểu đoàn 65  cùng với Tiểu đoàn 57 đã tiếp tục cơ động bọ đội của Quân khu 5 tiến công truy kích địch, giải phóng Stung Treng và Kra-chi-ê…

        Tuyến đường thủy:
Đoàn 125 vận tải Hải quân trực tiếp tham gia chiến dịch gồm các tàu đổ bộ của Hải đội 171, Lữ đoàn 127 (Vùng 5 hải quân) và lực lượng pháo binh đã cấp tốc chở quân của Lữ đoàn 126 từ Phú Quốc đánh trận mở màn giải phóng quân cảng Rê-am và cảng Công Pông Xom..

        Trong đợt chiến đấu này ở hướng chính diện 2 tàu kéo mang số hiệu 9703 và 9713 của đoàn đã nhanh chóng cơ động phương tiện đổ bộ đến phà Niếc Lương kết hợp với Đoàn 962 bảo đảm đưa bộ đội và xe pháo kịp thời vượt sông an toàn để tiến vào Phôm Pênh theo đúng thời gian quy định.

        Phương tiện vận tải của nhân dân:
Tại các quân khu phía Nam, nhiều địa phương còn tích cực huy động tại chỗ mọi loại phu7ng tuện của nhân dân như tổ chức các đội xe lam, xe honda, thuyền gắn máy đuôi tôm, thuyền ba lá,… để tham gia vận chuyển, cơ động bộ đội từ hướng này sang hướng khác bảo đảm nhanh chóng, kịp thời.


        Sau khi Campuchia được giải phóng, để đảm bảo cho bộ đội vận tải hoàn thành được nhiệm vụ quốc tế, thời gian này, trên chiến trường Campuchia, ngoài những đơn vị chủ yếu như Trung đoàn 32, 33 và Sư đoàn 571 ô tô vận tải được lệnh chốt lại để trực tiếp phục vụ cho các mặt trận, ngay từ đầu tháng 1 năm 1979 theo chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần, Tiền phương Cục Vận tải lâm thời thành lập Binh trạm vận tải ở Phôm Pênh lấy phiên hiệu là Binh Trạm 22.

(còn tiếp)
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Tám, 2011, 06:39:33 am gửi bởi leasedline » Logged

“Một ngọn nến không bị mất giá trị khi nó được dùng để mang ánh sáng đến cho người khác”
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM