Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 09:35:21 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311126 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #50 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2010, 09:38:23 pm »

 Năm 1982 bọn mình hành quân từ Siêm Riệp về nước . Bắt đầu từ hồ Ba Rài ( Binh Trạm 583) về đến chiều là đến binh trạm ở Kom Pong Thom nghỉ một đêm rồi hành quân về tới ngã ba Skun rồi cũng quẹo về phía Phnom Pênh , nhưng không thấy có một bến phà nào cã . Cã nước Kam Pu chia lúc đó mình biết chỉ có hai bến phà mà mình đã từng hành quân đi qua . Đó là phà Kam pong Chàm và phà Niết Lương , còn từ ngã ba SKun đi suốt về PHNom Pênh chỉ qua cầu thôi chứ không có phà , mà hai bên đường chỉ có nhà dân và đồng ruộng không có một khu rừng nào gọi là đủ lớn để có thể ém quân được khoảng một trăm quân . Các bác cố nhớ kỹ lại xem .
Logged
dksaigon
Thành viên
*
Bài viết: 1027


« Trả lời #51 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2010, 10:28:26 pm »

Ngã 3 Scun rẽ phải theo lộ 6 về Phnompenh thì đến địa phận tỉnh Kandan rẽ thành 2 đường, chạy thẳng cặp theo Me kong là đường 6 vào PP qua cầu Cam Nhật ( cầu sập ), còn đường rẽ phải là lộ 61 đi Udong, Kampongchơnăng, Puốc sát...đến bờ Tonle Sap là qua phà Nek dam ( giờ có cầu rồi, hình h3 Hùng chụp ) bắt vào đường 5, rẽ trái về Phnompenh, thời đó chỉ qua phà Nekdam thôi! không theo lối cầu sập được.
Phà Nek luong thì trên lộ 1 qua Mekong về VN qua cửa khẩu Mộc Bài !.
Khu vực ngã 3 lộ 6 và 61 có vùng núi nhỏ, địa thế khá hiểm trở, là vùng giáp ranh giữa địa bàn của QĐ4 và QK7 phụ trách, đường 6 đoạn từ Scun qua Ba Rài KP Thom, Pốt khá mạnh thường phục đường vì địa thế đoạn này gần giống một số nơi đất đỏ, đá tảng, rừng sát đường như QL20 đi Đà Lạt.
Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #52 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2010, 10:58:55 pm »

 Như vậy thì vùng phà nekdam là ở gần U-Đong phía nam biển hồ , còn ngả ba Skun cho tới Ba Rài là ở phía bắc biển hồ , hai khu vực nầy cách nhau gần hai trăm cây số , khu skun lên Ba Rài nầy thì ở đoạn nầy có rừng cao su . Sau năm 80 bọn mình đã quét sạch khu vực nầy và giao lại cho Binh Đoàn 3 của bạn , bọn mình lên Siêm Riệp . Khi mình hành quân về năm 1982 cã đoàn xe không cần mang súng . Chạy một mạch từ Siêm Riệp về tận Việt Nam .
Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #53 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2010, 11:33:25 pm »

Đến phà Đichdam (Nekdam) cả đội hình dừng ăn sáng tại bến phà,lúc này xe của c14 cũng bắt đầu tâp kết đến bến phà.Xe c7 sang phà trước xe c14 sang sau,do xe chở giao liên nên xe c14 phải dồn đội hình kiểm tra có bị rơt khách hay không.Đội hình xe c7 sau khi lên khỏi phà là tổ chức đi ngay,đường đi từ lộ 5 sang ngã ba xê kun (Skun) rất xấu bụi mù mịt,ổ voi nhiều hơn ổ gà .Khi đi được khoảng gần 10 km các xe đi trươc  phát hiện có rất nhiều bộ đội ta và bạn đang hành quân cắt ngang đường lộ-thực ra dây là một đơn vị địch đang hành quân ,khoảng vài trăm tên. Khi đến gần Thanh thấy có một người cầm cờ hiệu ra hiệu cho xe dừng lại. Đến lúc này mới phát hiện ra là Địch...

Mạn phép tác giả cho tôi chú thích tên hai địa danh mà bác đã nêu phía trên bằng mực đỏ để người xem dễ tìm ra đoạn đường từ bến phà Nekdam xưa đến ngã ba Skun mà bác đang kể.

Xin post lên đây tấm ảnh của Google Earth thể hiện đoạn đường từ bến phà Nekdam đến ngã ba Skun.

Đường kẻ màu đỏ trong hình là thước đo độ dài của Google Earth, độ dài của đường kẻ là 39km.
Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #54 vào lúc: 18 Tháng Mười, 2010, 10:32:24 am »

Xin tham gia vài bức ảnh để chú thích thêm về đoạn đường từ ngã ba Skun đến cầu Tonlesap (xưa là bến phà Nekdam nối lộ 61 - 1 nhánh của lộ 6 - với lộ 5)

Chúng tôi lên xe tại ngã ba Skun lúc 4 giờ 06' chiều ngày 7/6/2010



Hơn 15 phút sau chúng tôi đã có mặt tại chợ Phaav, chúng tôi xuống đó chụp hình 5 phút rồi lên xe đi tiếp



Đến 5 giờ 02' chiều ngày 7 chúng tôi đã có mặt trên cầu bắc qua sông Tonlesap, ngay bến phà Nekdam xưa


Hì con đường đau khổ của các bác vận tải quân sự chiến trường K ngày xưa, nay xe ô tô chạy phom phom 80km giờ vô tư các bác ạ. Grin

Mong được tiếp tục nghe chuyện của các bác vận tải của Bộ.
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #55 vào lúc: 18 Tháng Mười, 2010, 10:38:34 am »

tăng mình không bắn được phát nào hả bác  Huh
                                                                                                                                                                                              Khi Chúng tôi lên tới thấy Tăng đã chổng vó lên rồi ,xe ô tô còn đang cháy Linh và Lưu văng ra cách xe khoảng 15m,Linh tóc để dài mặc quần bò áo thun, máu me đầy người vẫn tỉnh táo,Phú và Lưu đã chết.Nó có đi kiểm tra nhưng không bắn Linh chúng tôi nghĩ là nó tưởng dân đi nhờ xe nên không bắn.Đoạn đường này trống trải, có một dải đồi thấp chạy cắt ngang qua là hành lang chuyển quân của địch vì vậy khi đi qua đây chúng tôi rất thận trọng.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
kimlien
Thành viên
*
Bài viết: 37


« Trả lời #56 vào lúc: 18 Tháng Mười, 2010, 10:47:47 am »

  khu skun lên Ba Rài nầy thì ở đoạn nầy có rừng cao su . ....
Rừng cao su của Congpong Thom kéo dài đến giáp tỉnh Preah vihear. Từ Congpong Thom theo đường 12 khi qua ngả ba đi Siẻmiep chạy thẳng theo đường 12 thì rừng cao su nằm bên trái ngay mép đường. Đoạn này Pốt cũng hay chọc ta. Anh em tài xế của H13 là " bạn thân" của con đường này.
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #57 vào lúc: 18 Tháng Mười, 2010, 01:11:15 pm »

Đường từ Congpongthom theo lộ 6 đi Xiêm riệp không có cao su ,chỉ có cao su ở  đường từ Congpongcham đi Congpongthom,từ Congpongthom đi hướng Cù leng, cách Congpongthom khỏang 40 km nó hay phục ở đoạn này, có lần minh cháy mât 5 xe và 1 lái xe hy sinh.Đường xấu không chạy nhanh được ,xe mình không có bảo vệ ,nó lấy đá ném cũng chết.                                                                                                                   Tôi hay dùng những từ ngày xưa bên đó chúng tôi vẫn dùng,như Cù leng Trung can ,Xê cun,Pô sát, Mung,Cua chữ V....các bác thông cảm nhá .
« Sửa lần cuối: 18 Tháng Mười, 2010, 01:47:56 pm gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #58 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2010, 01:04:29 pm »


   
  ... đêm ngày 9 tháng 3 năm 85 chúng tôi còn bị môt trân nửa nó tập kich toàn thị xã Congpongthom cả đoàn 7701 cả kho k3 cả trạm Giao liên T17, chiều hôm ấy xe vừa chở quân đi phép từ Hồ ba dài Xiêm riệp về nghỉ ở T17 sáng mai về phnompenh đêm nó đánh...                               
[/quote]
  *********************************88
 Mình xác nhận sự kiện này
 Hôm đó , bọn mình đi từ Hồ BARAI - Xiemreap về . Tắm giặt , ăn cơm xong , trời nhập nhoạng tối , kéo nhau lang thang ra phố chơi . Đi lòng vòng 1 lúc lâu nhưng phố buồn quá , vắng ngơ vắng ngắt chẳng thấy mấy bóng người lại qua . 2 bên đường , những cây me tây cổ thụ to lớn  cành lá rậm rì , tàng cây đan kín sang nhau , càng thêm vẻ âm u buồn . Vào 1 quán Cafe cũng vắng , đòi Chế Linh , Thanh Tuyền , nhưng ngồi 1 lúc là chán , liền về ngủ .
 Bất ngờ , nửa đêm : Bùng bình . Toong Oành .Toác toác toác. .. lung tung , rất nhiều hướng .Tất cả lăn hết xuống đất ,không hiểu chuyện gì ,có chú còn không biết mình đang ở đâu . Trong tay không 1 tấc sắt . Tram T17 cũng thấy chớp lửa nháng nhàng , cũng hoảng . Nhưng chả biết chạy đâu ,nhào ra khỏi nhà , kiếm gốc cây , đành nằm im nghe ngóng .vì lạ thung lạ thổ .
 Sau độ 30 phút thì yên , may chả ai việc gì
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #59 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2010, 02:29:28 pm »

Lại nói về hôm 9/3/85 ,khi về đến T17, Tôi tranh thủ sang k3 xem có anh em nào về E bộ thì mai về luôn.Thấy nói là tình hình không ổn khả năng nó sắp đánh Congpongthom ,nhưng không biết đánh vào đâu,địch nhiều hay ít,thời gian nào nó đánh.Lúc ấy Anh Được là trạm trưỡng T17 có vẻ rất lo,tôi cho anh em giấu xe vào chỗ mấy gốc me già mọc gần nhau,hy vong là đêm nó đi qua cũng không nhìn thấy.Lúc nó bắt đầu đánh,khoảng gần 1 giờ đêm ,Địch chia làm ba mũi ,môt mũi đánh vào 7701 và k3,một mũi đánh vào kho đạn,một mũi đánh vào trại tù và trạm giao liên.Đêm 9/3 ở 7701 một đ/c dây đi tiểu phát hiện ra rất nhiều Pốt đang bò vào vội la lên,biết là lộ nó đánh luôn,tất cả các loại hỏa lực bắn như vãi đạn,khoảng 15p sau d/c Thắng và 2 d/c nữa 7701 nhảy được lên Tăng nổ máy và dùng hỏa lực ép dần địch ra phía rừng thưa.Lúc này thêm 2 xe tăng nữa nổ máy một chạy đi  bảo vệ kho đạn,một chạy vào Thị xã bảo vệ nhà tù.T 17 địch vào gần đến nơi nhưng không phát hiên được nên đã quay ra.Trận này 7701 bị một đ/c cán bộ tuyên huấn hình như công vụ bắn nhầm .Xe , Trạm ,Khách an toàn cả ,chiều về đến Phnompenh.
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Mười, 2010, 02:54:53 pm gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM