Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tư, 2024, 01:41:55 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311299 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #60 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2010, 02:53:05 pm »

Trận nó phục cách Situng 10 km về hướng Cầu con rồng Ta mất 2 khách một U3 đi phép vào một U1 mới học Trường quân chính ra  ,trận chở lục quân cũng từ Ba dài về cách Xiêm riêp chừng 7km 1 xe dính b 40. Tôi không nhớ rõ ngày tháng.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
kimlien
Thành viên
*
Bài viết: 37


« Trả lời #61 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2010, 03:50:11 pm »

......từ Congpongthom đi hướng Cù leng, cách Congpongthom khỏang 40 km nó hay phục ở đoạn này, có lần minh cháy mât 5 xe và 1 lái xe hy sinh.Đường xấu không chạy nhanh được ,xe mình không có bảo vệ ,nó lấy đá ném cũng chết.                                                                                                                   
Anh em H13 đã có tổn thất khi chiến dịch 1979 kết thúc trên cung đường này. Cái vụ bác nói có thể là những năm sau này. Còn cái vụ 1979 thì số lượng xe và anh em hy sinh nhiều hơn .
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #62 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2010, 09:21:41 pm »

Trận nó phục cách Situng 10 km về hướng Cầu con rồng Ta mất 2 khách một U3 đi phép vào một U1 mới học Trường quân chính ra  ,trận chở lục quân cũng từ Ba dài về cách Xiêm riêp chừng 7km 1 xe dính b 40. Tôi không nhớ rõ ngày tháng.

Ta mất 2 khách một U3 đi phép vào một U1 mới học Trường quân chính ra
Ý bác muốn nói tới 1 thượng úy và 1 thiếu úy phải không ạ ? Huh
Logged
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #63 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2010, 08:40:57 pm »

"...trận chở lục quân cũng từ Ba dài về cách Xiêm riêp chừng 7km 1 xe dính b 40. Tôi không nhớ rõ ngày tháng...."
[/quote]
 Hì hì......cái chỗ này chẳng hiểu sao Pot nó làm dữ quá các bác ạ,ngày Z751 tụi này đi sửa chữa cơ động tại F5,F302,F309 không ngán nhưng ngán "khúc cây số bẩy " này đấy.
 Sửa chữa tại F5 ngoài này còn đỡ,vào TrungCan-SâmRong sửa Tăng thiết giáp(khúc đường khoảng 60 km) phía đồng lúa dọc kênh phía ngoài này Pot nó làm cũng "Đoành ,đùng" gớm lắm.
 Phía F 309 thì phải qua SísePhon rẽ ngược về hướng PuaSat mấy chục cây rồi qua thị xã BattamBang và đi tiếp cỡ 60 cây,khúc này mùa mưa đường xấu,đường lầy mà lắm đá cục; tới một cái hồ rất lớn(em quên tên-bác nào nhắc giùm nhé,trong F 302 cũng có cái hồ đầy ốc Bươu nhưng không ăn được).
 Thường sửa chữa những F xa như vậy là sửa hỗn hợp cả OTô và Tăng-Thiết giáp;mỗi chuyến đi của tụi này từ 01 tháng đến 04 tháng là thường,sửa hết xe mới về...
Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #64 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2010, 11:17:50 pm »

 Nình cũng không ngờ năm 85 mà Pốt nó còn làm mưa làm gió như vậy ! Chứ năm 81 - 82 . E747 quét sạcg vùng đó lên tận núi Hồng , núi Liếp . Năm 81 bọn mình từ núi Liếp cắt rừng về Siêm Riệp vì thèm hủ tiếu , chỉ cần hai người mang vỏng cơm vắt đi ba ngày đường , tối mắc vỏng ngủ đại giữa rừng không cần gác vẫn an toàn . Từ khu đền Ăng Kor về Siêm Riệp là hoàn toàn vắng bóng bọn Pốt . Vì khu đó toàn là rừng theo chòm cao lắm rộng chừng 1km2 là tối đa , bọn mình đuổi chúng không thể nào trốn được . Đầu năm 80 khi E747 mới về khu vực đó thì Pốt còn làm giữ , chúng phục bắn xe đi cưa gổ của Mặt Trận tại  cửa bắc đền Ăng Ko thum  gần ngỏ rẻ vào phum Ăng kor Krao . Còn Khu vực đầu phum BRa-Đạ ngay đọan cua 90 độ nơi đây anh em vận tải mình hy sinh hơi nhiều trong chiến dịch chở gạo lên Bành Tia Sray . Sau nầy Mặt Trận phải điều một c của D7 lên đóng chốt luôn ngay tại đó . Sau nầy cuối năm 81 , D7 bao vây bên ngoài phum " nội bất xuất , ngoại bất nhập "ai ra là bắn , để đơn vị bạn thanh lọc , bắt hơn một trăm tên địch ngầm tại hai phum nầy . Trong chiến dịch tải gạo lên Bành Tia Srây , chắc anh em vận tải không thể nào quên được vì con đường đó là con đường máu . Hình như là cho vệ binh theo áp tải trên xe cũng bị chúng bắn . Ở đoạn Brà Đạ nơi cua quẹo 90 độ hình chữ Z , hai bên lại có hai hàng cây thốt nốt che khuất tầm quan sát , lại đường xấu mà cua gắt nên bác tài phải giảm ga , bọn chúng nấp sau gốc thốt nốt , bất thình lình chạy vụt ra giữa đường cặp nách B40 phụt thẳng vào đầu xe ở cự ly rất gần khó mà bắn trật , sau đó chúng chạy luôn qua hàng cây thốt nốt bên kia đường , vệ binh giương súng sẳn ngồi trên thùng xe cón bắn chưa kịp là xe đã dính B40 rồi . Vì vậy mà nơi đây anh em mình phải rút bỏ phum Cô Bên ở phía bắc hồ Ba Rài qua đây chốt đường để cho Mặt Trận chở gạo .
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #65 vào lúc: 21 Tháng Mười, 2010, 02:35:40 pm »


Ta mất 2 khách một U3 đi phép vào một U1 mới học Trường quân chính ra
Ý bác muốn nói tới 1 thượng úy và 1 thiếu úy phải không ạ ? Huh
[/quote]                                                                                                                                                                                              Chuyến ấy do d/c Toán C phó Hậu cần đi chỉ huy, tôi  đi 6 xe vận chuyển gạo cho vùng 5 Hải quân ở cảng Congpongxom.Khi về nghe Toán kể lại trong buổi họp rút kinh nghiệm.Hôm trước 5 xe nhận khách ở tram T16 chạy lên T17 Congpongthom nghỉ 1 đêm ,Tư phnompenh đi congpongthom chỉ hơn 100 km mà chạy mất 1 ngày do đường rất xấu,các bác ai đi tuyến này đều biết.Sáng hôm sau cả đoàn tiếp tuc đi 479 Xiêm riệp gần trưa xe qua situng khoảng 10 km chưa tới cầu Con rồng ,tức là cách Congpongthom khoảng 60 km,cả đội hình đang qua 1 cây cầu sắt thì nó chặn đánh,1 khẩu đại liên bố trí dọc theo kênh còn các loại nó bố trí phía trên cầu vài chuc mét,khách chỉ có vài đ/c đi công tác là có vũ khí còn lại lái xe cũng chỉ có mấy cây Ak.Tất cả nhào ra khỏi  xe tổ chức đánh trả khoảng 15p thì địch rút,Xe đi đầu bị 1 trái M79 vào giữa nóc cabin thổi bay mất kính nhưng vẫn chạy tốt một xe bị quả B lép chui qua cửa vào đầu hôp số chui xuống gầm xe, không nổ.Khách đ/c thượng úy người Hải hưng chết trên thùng xe,chắc đang đứng dậy để nhảy xuống thì bị dính đan Ak,một đ/c thiếu úy sau khi nhảy được khỏi xe tụt xuống kênh đang lội ngược về bờ bên này bị dính đạn khẩu đại liên chìm ngay giữa lòng kênh.Kiểm tra quân số thiếu anh em đi mò dưới kênh mới thấy ,hình như năm 87 thì phải,Bác nào biết thì bổ sung thêm.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #66 vào lúc: 21 Tháng Mười, 2010, 09:53:11 pm »

Nình cũng không ngờ năm 85 mà Pốt nó còn làm mưa làm gió như vậy ! Chứ năm 81 - 82 . E747 quét sạcg vùng đó lên tận núi Hồng , núi Liếp .

Thế thì bọn pốt này táo tợn thật. Đầu năm 1985 ta tổng công kích toàn tuyến biên giới K-Thái , vậy mà nó vẫn chạy thoát vô nội địa với số lượng đủ để tố chức tấn công ta như vậy  Huh
Logged
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #67 vào lúc: 22 Tháng Mười, 2010, 01:44:51 pm »

Nghe Hung Nguyen 0360 và anh Hai Ruộng cùng anh Ong bom đưa lên 1 số vấn đề,duc thao cũng xin tham gia mấy dòng.Tháng 6/1985 đ/v của duc thao(D2 BP,F5)sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Pôi pet được điều về sát nhập cùng E7 CĐ MT479,đảm nhiệm chốt giử đường từ cầu con rồng đến phum Bà lai giáp giới với Kong pong thom(thuộc huyện Chi ka ren,tỉnh Siêm riệp,hình như địa bàn sư 9 củ),theo trục đường 6 trải dài khoảng gần 20 km.
Mới đầu ae ai cũng nghỉ chắc là trên cho về đây để dưởng quân vì cách khá xa biên giới.Nhưng ngay ngày đầu tiên vừa mới đổ quân,đứng ở ngoài đường(cách mí rừng hơn 1 km qua cánh đồng lúa)duc thao lúc nầy là c trưởng c5 nhìn thấy lính đứng lố nhố ở mí rừng xanh um,hỏi thì dân nói là pot.Các ủy ban xả đả cháy trụi khói còn nghi ngút,lực lượng chính quyền bạn không thấy đâu.Khu vực Tà ông do c7 đảm nhiệm giáp bà lai(kong pong thom),hướng bắc lộ 6 còn mấy xác xe bị phục cháy nằm sát mép đường.
Chừng gần tháng, sau khi cũng cố xong nơi ăn ở,đ/v mở đợt càn vào phum Bà lăng,hướng nam lộ 6 về phía biển hồ 7 km,khi tiếp cận thấy địch giá súng giúp dân làm lúa như trong chiến khu,bởi vậy khi đánh xong lính ùa vào kiếm đồ cổ vì nghỉ là cứ pot,bị dân thưa kiện lên huyện tùm lum(không giống biên giới chút nào).
Mấy tháng sau,khi đả quen địa bàn,mới biết được đây là 1 khu vực trọng điểm của tỉnh Siêm riệp,1 địa bàn lạnh sườn của các đoàn vận tải của ta,với những địa danh như Cà có,An luông ka ranh(cách bắc đường 6 khoảng 8 km,được pot cho là Củ chi của Cam pu chia,nơi 1 D trưởng của E Gia Định chạm địch hy sinh,và cũng là nơi các lực lượng chúng xuất phát theo mí rừng ra lộ 6 phục xe ta qua lại,tại khu vực giáp ranh giửa 2 tỉnh Siêm Riệp _ Kong pong thom).
Những trận càn đụng địch thường xuyên,những buổi chiều chúng dàn ngang trên lộ 6,địa bàn E Gia Định(chốt Tà ông của c 7 chúng tôi nhìn qua ống nhòm thấy được),đi dầy đặc cả trăm tên.Rồi tổ chức đánh vào SCH E Gia Định vào lúc khoảng 8 giờ sáng.Lực lượng c7 chúng tôi vận động qua gặp 1 mủi của chúng ngăn chặn bằng hàng loạt AT và B bắn dọc trục đường.
Quan trọng nhất là các đoàn tải của chúng đi từ P rêt vi hia xuống.Lợi dụng nơi giáp ranh 2 tỉnh,chúng tổ chức đoàn tải chi viện cho các lực lượng nội địa và biển hồ,mổi đợt đến 10.000 dân công và hàng trăm tên bảo vệ,đ/v duc thao có lần cũng tổ chức bám chặn với hầu hết quân số ròng rả cả tuần nhưng không gặp địch(khi đến chúng đả bỏ đi).
Thế đấy,cái lầm của đ/v duc thao cũng là cái lầm của không ít ae.Mặt trận không bao giờ điều động 1 đ/v nào mà không có kế hoạch cụ thể,nhất là 1 đ/v rất mạnh như đ/v duc thao lúc đó(đến 500 quân lận mà).
 
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Mười, 2010, 02:08:55 pm gửi bởi ducthao » Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #68 vào lúc: 22 Tháng Mười, 2010, 02:40:02 pm »

"...trận chở lục quân cũng từ Ba dài về cách Xiêm riêp chừng 7km 1 xe dính b 40. Tôi không nhớ rõ ngày tháng...."
Hì hì......cái chỗ này chẳng hiểu sao Pot nó làm dữ quá các bác ạ,ngày Z751 tụi này đi sửa chữa cơ động tại F5,F302,F309 không ngán nhưng ngán "khúc cây số bẩy " này đấy.
 Sửa chữa tại F5 ngoài này còn đỡ,vào TrungCan-SâmRong sửa Tăng thiết giáp(khúc đường khoảng 60 km) phía đồng lúa dọc kênh phía ngoài này Pot nó làm cũng "Đoành ,đùng" gớm lắm.
 Phía F 309 thì phải qua SísePhon rẽ ngược về hướng PuaSat mấy chục cây rồi qua thị xã BattamBang và đi tiếp cỡ 60 cây,khúc này mùa mưa đường xấu,đường lầy mà lắm đá cục; tới một cái hồ rất lớn(em quên tên-bác nào nhắc giùm nhé,trong F 302 cũng có cái hồ đầy ốc Bươu nhưng không ăn được).
 Thường sửa chữa những F xa như vậy là sửa hỗn hợp cả OTô và Tăng-Thiết giáp;mỗi chuyến đi của tụi này từ 01 tháng đến 04 tháng là thường,sửa hết xe mới về...

[/quote]

hehe đoạn đường từ ngã ba kralanh lên xầm rông có 3 D địa bàn ( D56 , D58 , D59 ) chốt đường nên bác cứ yên tâm mà đi . Cái đoạn đồng lúa có kênh mà bác nhắc tới thuộc địa bàn của D 56 . Bọn địch hay phục chổ này vì chúng có 1 dãy cứ lõm nằm ở hướng tây lộ 68 nằm cặp con suối giáp với BTB . Chúng phục xong là khuân vác chiến lợi phảm rút về khu bờ suối .Địa hình chổ này có bờ đập lớn nên tụi em mỗi khi truy đuổi càn quét cũng khá vất vả với cái bờ đập này . Hai bên đường đoạn này xác xe bị bắn cháy nằm rải rác , qua hết trảng tới phum Cầm Bô phía tây lộ 68 là rừng , chổ này địch cũng hay phục mình vì có bọn địch ngầm trong phum Cầm Bô chỉ điểm .
Nhìn chung các bác vận tải chỉ bị phục khi địch đánh bật các tổ chốt đường của bọn em thôi .
hehe mà chốt đường cho các bác bọn em cũng khổ lắm , sáng ra chốt trể cũng bị chửi , chiều rút về sớm cũng bị la , mùa khô thì sợ mìn , mùa mưa thì không có chổ đặt đít vì nước ngập phải leo cây như khỉ  Grin Bọn em  nằm phơi nắng cả ngày  da đỏ như tôm luộc cứ như vừa đi Vũng Tàu tắm biển . Xe dân tụi em còn ra xin thuốc chứ xe lính mình thì khỏi xin cho mất công , có mấy bác lái xe về muộn , phóng hết ga , thần hồn nát thần tín cứ tưởng bọn em bỏ chốt ( bọn em ém quân trong rừng các bác không thấy ) nên méc làm tụi em bị chửi oan  Grin
@ducthao : hehe anh phản ánh rất đúng tình hình trong nội địa lúc đó  Grin Lính địa bàn bọn em cũng bị lên bờ xuống ruộng với bọn địch này , tụi em thường thắc mắc không biết các bố ở sư làm ăn thế nào mà địch nó luồn vào nhiều thế  Grin Khổ nhất là mùa gặt lúa địch nó kéo quân về các phum gặt lúa giúp dân thì lính địa bàn đi bạt mặt hết đánh phum này xong rồi phải đánh phum kia vì phải giữ gạo lại cho chính quyền bạn vào thu thuế  Grin
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Mười, 2010, 02:46:53 pm gửi bởi haanh » Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #69 vào lúc: 22 Tháng Mười, 2010, 05:40:48 pm »

Đọc bài Haanh lại nhớ tầm giửa cuối mùa mưa 1983,trong 1 lần công tác từ Si so phon về Siêm riệp đi ké xe không biết của sư đoàn hay MT nửa.Trên xe lúc đó còn nhớ có 7 ae và 1 tài xế,có 2 đ/c không biết ở đ/v nào không thấy mang theo súng,riêng duc thao 1 AK và bao xe đạn mang theo nghiêm chỉnh.
Xe vừa qua khu vực Ka lanh 1 đoạn,khoảng có đồng lúa trống,đường vắng hoe,nhìn xa về hướng tay phải có 1 đám dân đang lom khom làm lúa cách đường khoảng chừng 100m,em nào cũng khăn cà ma trùm đầu,vận xà rông xanh đỏ thật hấp dẩn.Xe chạy gần tới,một số ae trên xe còn đang la hét chọc ghẹo thì bất ngờ các em vớt từ dưới nước lên nào là B69,AK đồng loạt ngắm về hướng xe ta mà nổ súng,tiếng AK cheo chéo nghe rát rạt cộng tiếng B bắn vọt cứ soèn sẹt trên đầu rớt qua bên kia đường nghe ầm ầm(té ra toàn là lính pot cải trang thành phụ nử).
Đ/c lái xe thay vì rấn ga vọt qua luôn lại bất ngờ đạp thắng,đồng thời chụp khẩu AK lao về phía trước nằm xuống vệ đường nổ súng bắn trả.Anh em trên xe nháo nhào cả lên nhưng cũng kịp nhảy qua thành xe bên trái bám bờ đường triển khai ra nổ súng.Riêng duc thao vừa nổ súng,vừa vận động cách xa xe mới nằm xuống đánh lại(vì nó cứ tập trung bắn về hướng chiếc xe,may sao không trúng trái B nào).
Giửa lúc đang cù cưa thì bổng phía sau có 2 chiếc xe loại đầu bằng của bộ đội K,trên xe chở đầy nhóc bộ đội bạn từ phía sau chạy đến,thấy vậy cũng dừng lại triển khai đánh lên.Lực lượng pot lúc nầy từ từ vừa bắn vừa rút về hướng phía trong,phải hơn 15 phút mới mất dạng.Kết quả ta an toàn còn địch cũng không sao.Chỉ có lên xe chạy tiếp ae cằn nhằn bác tài quá,đúng là chơi bứt gân,làm ae một bửa lên ruột.
Sau nầy không gặp tình huống nào như vậy,nhưng mỗi lần đứng trên xe chạy ngang qua dân,có lúc cũng thấy rờn rợn.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM