Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 01:08:04 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311334 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #90 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 04:56:31 pm »

Cô nuôi quân hay yêu tên là Ngọc Anh, cô có nước da ngăm đen tên là Em, các cô khác thì mình không nhớ nổi,Bác hỏi Bác Toán làm Bếp Trưởng xem?
Còn có thêm các cô:Thành,Phượng,Thái,Linh,Nhuần....
Logged

Nguyễn Hải Quân.
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #91 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2010, 05:06:22 pm »

 Đơn vị tôi nằm gần ngay chân cầu sập,cũng coi là trong nội thành Phnompenh,lúc rảnh rỗi chúng tôi thường,rủ nhau đi khắp Phnompenh từ chợ thơ mây,ô xây ,chợ o lim pích,chợ mao trạch đông,chợ tức tha la,chỗ nào cũng đi cả.Cũng có hôm không đi chợ thì lại xuống chăm ka mon chỗ cục 2 rủ mấy thằng em đi Hoàng cung rồi sang chùa vàng chùa bạc xem cảnh xa hoa của ông hoàng xi ha nuc rồi đi Tung sleng xem tội ác của khơ me đỏ,hôm nào lãnh lương hay thanh toán công tac phí thì rủ nhau đi nhậu.
  Tôi nhớ mãi một lần đi nhậu với mấy cán bộ của D thông tin 979.
   Số là tôi có thằng bạn là C trưởng thông tin lấy vợ ở Cần thơ,vợ nó là giáo viên nghỉ hè sang thăm chồng,bữa đó chủ nhật,không đi công tác tôi chạy xe Jeep xuống rủ anh em đi nhậu,có anh Ngữ D trưởng,vợ chồng Hân bạn tôi và 2 bạn nữa tôi không nhớ tên.Đi nhậu mấy tăng,chiều xỉn xỉn chạy về cửa Hòang cung chụp hình ,hết chụp chung rồi chụp riêng,chụp với xe chán thì chụp với mấy con Lân ở bờ sông cửa hoàng cung,sau khi chở anh em về D thông tin 979 nằm ngay ngã ba vô sân bay po chen tong.Tôi chạy xe về đơn vị không nổi,tấp đại xe vô lề đường chỗ trường Đảng của bạn ngủ luôn,báo hại anh em đi tìm không thấy.
   Đến gần sáng mới tỉnh chẳng nhớ gì hết,chạy xe về đơn vị,chiều hôm đó tôi mới biết tin anh Ngữ cung 1 bạn đi nhậu với chúng tôi bị tai nạn rất nặng.Chiều tôi phải lấy hàng đi công tác ngay,không xuống thăm được,khi đi công tác về,thì trực thăng đã đưa anh Ngữ về bên nước chữa trị.
   Quay đi quay lại thằng bạn tôi đầu đã bạc,nay công tác ở phòng tuyên huấn QK 9,quân hàm đại tá.
Đi mãi cũng chán rồi ghé qua Trạm xá để chờ xem hôm nay có cô em nào đến khám bệnh không để rồi nói với mấy bác Y sỹ cho mượn áo choàng trắng khoác vào ra khám bệnh cho các em nữa chứ Huh
Logged

Nguyễn Hải Quân.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #92 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 12:14:50 pm »

Hướng Kù leng.
   có lẽ những chuyến vận chuyển đi kù leng là những chuyến nguy hiểm nhất,gian khổ nhất,có thời gian đi mười chuyến thì cả mười chuyến bị địch phục kích,c5 là đơn vị bị tổn thất nhiều xe nhất ở cung đường này,trận địch chặn 22xe của c5 mùa khô 84 lấy hàng rồi đốt hết 22 xe là tổn thất nặng nề nhất của lực lượng vận tải trên chiến trường K ,các đ/c lái xe phải bỏ cả xe mà chạy,đ/c C phó người Hà nam ninh đi chỉ huy chuyến này bị hy sinh.Mặc dù ta có chốt đường,địa bàn nằm sâu trong nội địa,mà liên tục bị phục kích bị chặn đánh,xe cộ cũ nát từ Congpongthom đi Kù leng mà có chuyến đi phải mất ba ngày.Hàng ngày mở đài địch nó biết hết ngày giờ xuất phát của các chuyến đi,các loại hàng hóa ta vận chuyển cho nên nó phục thì cũng không có gì là lạ,hướng này hỏa lực nó mạnh quân số nó đông địa hình phức tạp,nên bị phục tổ chức đánh không lại thì biếu nó hàng hóa xe nó chẳng thèm lấy,cướp hàng xong đốt xe luôn.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Mười Một, 2010, 11:41:51 pm gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #93 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 06:32:34 pm »

Hướng Kù leng.
   có lẽ những chuyến vận chuyển đi kù leng là những chuyến nguy hiểm nhất,gian khổ nhất,có thời gian đi mười chuyến thì cả mười chuyến bị địch phục kích,c5 là đơn vị bị tổn thất nhiều xe nhất ở cung đường này,trận địch chặn 22xe của c5 mùa khô 84 lấy hết hàng rồi đốt hết 22 xe là tổn thất nặng nề nhất của lực lượng vận tải trên chiến trường K ,các đ/c lái xe phải bỏ cả xe mà chạy,đ/c C phó người Hà nam ninh đi chỉ huy chuyến này bị hy sinh.Mặc dù ta có chốt đường,địa bàn nằm sâu trong nội địa,mà liên tục bị phục kích bị chặn đánh,xe cộ cũ nát từ Congpongthom đi Kù leng mà có chuyến đi phải mất ba ngày.Hàng ngày mở đài địch nó biết hết ngày giờ xuất phát của các chuyến đi,các loại hàng hóa ta vận chuyển cho nên nó phục thì cũng không có gì là lạ,hướng này hỏa lực nó mạnh quân số nó đông địa hình phức tạp,nên bị phục tổ chức đánh không lại thì biếu nó hàng hóa xe nó chẳng thèm lấy,cướp hàng xong đốt xe luôn.

  **********************88
  Trời ! Hôm nay được nghe bạn nói mới biết . Địch ở khu Cù leng này vậy là phải đông như ... quân Nguyên- Mông !
Ở Siêm reap chúng tôi , trận nào bị 5-7 xe đã là kinh khủng lắm rồi . Chúng rất ít khi dám lên cướp hàng . Chỉ dám bắn cháy xe rồi chạy mất hút ngay ! Giãn cách giữa các xe thường là 2 - 300 m ( vừa an toàn vừa đỡ ... bụi ) nên địch khó mà chơi được sạch cả đoàn như vậy .
  Các bác chạy sát quá hhay sao mà bị vậy nhỉ ? . Đường dã chiến , chạy 100m / 1 xe thì 22 xe là 2200m . Đội hình phục của địch kéo dài cả vài km vậy thì ghê răng thiệt !
  22 xe hàng , mỗi xe " khiêm tốn " chở 2 tấn hàng , mà địch cướp vác đi được hết , thì phải có bao nhiêu quân ?
  22 x 2 = 44 tấn = 44.000 kg : 50 kg / người = cả ngàn người chứ không ít .
Vậy thì quá bằng ta tiếp tế bảo đảm hậu cần cho ... Địch  còn gì . Chúng đã mạnh lại càng thêm mạnh . Chả biết trong 44 tấn hàng ấy có bao nhiêu vũ khí súng đạn  ?
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Mười Một, 2010, 08:10:29 pm gửi bởi svailo » Logged
PM/F5
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #94 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 08:09:59 pm »

Hướng Kù leng.
   có lẽ những chuyến vận chuyển đi kù leng là những chuyến nguy hiểm nhất,gian khổ nhất,có thời gian đi mười chuyến thì cả mười chuyến bị địch phục kích,c5 là đơn vị bị tổn thất nhiều xe nhất ở cung đường này,trận địch chặn 22xe của c5 mùa khô 84 lấy hết hàng rồi đốt hết 22 xe là tổn thất nặng nề nhất của lực lượng vận tải trên chiến trường K ,các đ/c lái xe phải bỏ cả xe mà chạy,đ/c C phó người Hà nam ninh đi chỉ huy chuyến này bị hy sinh.Mặc dù ta có chốt đường,địa bàn nằm sâu trong nội địa,mà liên tục bị phục kích bị chặn đánh,xe cộ cũ nát từ Congpongthom đi Kù leng mà có chuyến đi phải mất ba ngày.Hàng ngày mở đài địch nó biết hết ngày giờ xuất phát của các chuyến đi,các loại hàng hóa ta vận chuyển cho nên nó phục thì cũng không có gì là lạ,hướng này hỏa lực nó mạnh quân số nó đông địa hình phức tạp,nên bị phục tổ chức đánh không lại thì biếu nó hàng hóa xe nó chẳng thèm lấy,cướp hàng xong đốt xe luôn.

 Anh Hưng xem lại xem chuyến đi của C5, mùa khô 1984, địch lấy hết hàng, đốt 22 xe. Theo tôi không đúng vì:
-Tôi đã từng làm vận tải D29-F5. Đảm nhiệm tuyến Si sô phôn-Siêm riệp-Thơ ma puốc.
-Với 22 xe, có bao nhiêu người phụ trách bảo vệ tính mạng, tài sản của quân đội mà dễ bị tập kích thế?.
-D29 chúng tôi, nếu đi từ 5-10 xe phải có ít nhất 1 tiểu đoàn bộ binh bảo vệ để đảm bảo an toàn.
-Suốt tuyến trên, D29 chúng tôi chỉ thỉnh thoảng vấp mìn, bố bảo chúng nó cũng không dám ra cướp hàng.
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #95 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 10:15:16 pm »

hehe theo em thì tuy lực lượng chốt đường của ta tuy mỏng nhưng thật ra các đơn vị phải càng quét lùng sục thường xuyên trong rừng dọc tuyến đường nên địch khó có thể tập trung lực lượng lớn để đốt xe cướp hàng . Mặt khác địch có thể tập trung lực lượng nhỏ đánh bật 1 tổ chốt để lên mặt đường đốt xe cướp hàng nhưng chúng phải nhanh chóng rút chạy vì lúc nào các đơn vị cũng sẵng sàng cơ động chi viện cho lực lượng chốt đường .
Chuyện địch cướp sạch hàng hóa 22 xe chứng tỏ các đơn vị phụ trách địa bàn đó hoạt động quá yếu kém .
Riêng về việc địch dò đài để nắm thông tin thì khó lắm vì thông tin đều phải sử dụng mã 5 số ( mã hóa tất cả các từ thành dãy 5 chữ số ) lính mình nghe còn không thể dịch được huống chi là địch . Bảng mã này 6 tháng phải thay 1 lần hoặc thay đột xuất khi lính TT bị mất tích .
Địch chỉ có khả năng nghe và dịch được mã 3 số và tiếng lóng khi các C đang tác chiến thông qua máy PRC 25 .
Em nhớ có lần MT 479 lên chiến dịch lớn gài thế địch , bọn em được lệnh phải phát đi những bức điện giả 1 cách dễ nhất cho địch dò và hiểu được , vậy là cứ mã 3 số , tiếng lóng làm tới  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #96 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 10:41:08 pm »

Anh PM/F5 có biết gì về vụ 1 xe đạn của mình bị lính bụi tổ chức chặn cướp không?.
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #97 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 11:29:29 pm »

hehe theo em thì tuy lực lượng chốt đường của ta tuy mỏng nhưng thật ra các đơn vị phải càng quét lùng sục thường xuyên trong rừng dọc tuyến đường nên địch khó có thể tập trung lực lượng lớn để đốt xe cướp hàng . Mặt khác địch có thể tập trung lực lượng nhỏ đánh bật 1 tổ chốt để lên mặt đường đốt xe cướp hàng nhưng chúng phải nhanh chóng rút chạy vì lúc nào các đơn vị cũng sẵng sàng cơ động chi viện cho lực lượng chốt đường .
Chuyện địch cướp sạch hàng hóa 22 xe chứng tỏ các đơn vị phụ trách địa bàn đó hoạt động quá yếu kém .
Riêng về việc địch dò đài để nắm thông tin thì khó lắm vì thông tin đều phải sử dụng mã 5 số ( mã hóa tất cả các từ thành dãy 5 chữ số ) lính mình nghe còn không thể dịch được huống chi là địch . Bảng mã này 6 tháng phải thay 1 lần hoặc thay đột xuất khi lính TT bị mất tích .
Địch chỉ có khả năng nghe và dịch được mã 3 số và tiếng lóng khi các C đang tác chiến thông qua máy PRC 25 .
Em nhớ có lần MT 479 lên chiến dịch lớn gài thế địch , bọn em được lệnh phải phát đi những bức điện giả 1 cách dễ nhất cho địch dò và hiểu được , vậy là cứ mã 3 số , tiếng lóng làm tới  Grin
Sáng nay tôi vừa ngồi nói chuyện với anh Nhân đến báo mai họp CCb nguyên là C trưởng C5 tôi nhớ là bị đốt 20 xe,anh Nhân khảng định là 22 xe,chuyện cướp hàng đốt xe là có thực 100%,mai họp CCB,tôi sẽ đưa thêm một số trận bị nó đánh ở hướng này và hướng Krache,Stungtreng (sau khi tham khảo ý kiến của anh em CCB).Các bác chờ nhé,tôi không vẽ thêm đâu,còn anh em trong cục vận tải chúng tôi cũng đọc nữa cơ mà.Anh Nhân là C trưởng C5 từ 84 -86,xe không bao giờ chở dưới 3,5 tấn/xe,có lẽ tụi nó không lấy hết được thì chúng đốt luôn,chủ yếu là lương thực thực phẩm,quân trang thôi không có vũ khí đạn dược.
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Mười Một, 2010, 01:57:27 am gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #98 vào lúc: 06 Tháng Mười Một, 2010, 11:56:20 pm »

Hướng Kù leng.
   có lẽ những chuyến vận chuyển đi kù leng là những chuyến nguy hiểm nhất,gian khổ nhất,có thời gian đi mười chuyến thì cả mười chuyến bị địch phục kích,c5 là đơn vị bị tổn thất nhiều xe nhất ở cung đường này,trận địch chặn 22xe của c5 mùa khô 84 lấy hết hàng rồi đốt hết 22 xe là tổn thất nặng nề nhất của lực lượng vận tải trên chiến trường K ,các đ/c lái xe phải bỏ cả xe mà chạy,đ/c C phó người Hà nam ninh đi chỉ huy chuyến này bị hy sinh.Mặc dù ta có chốt đường,địa bàn nằm sâu trong nội địa,mà liên tục bị phục kích bị chặn đánh,xe cộ cũ nát từ Congpongthom đi Kù leng mà có chuyến đi phải mất ba ngày.Hàng ngày mở đài địch nó biết hết ngày giờ xuất phát của các chuyến đi,các loại hàng hóa ta vận chuyển cho nên nó phục thì cũng không có gì là lạ,hướng này hỏa lực nó mạnh quân số nó đông địa hình phức tạp,nên bị phục tổ chức đánh không lại thì biếu nó hàng hóa xe nó chẳng thèm lấy,cướp hàng xong đốt xe luôn.

   Bác PM,tụi tôi cũng v/c hàng cho f5,f9,f302,f339...vv có chuyến nào có bảo vệ đâu?Huh

 Anh Hưng xem lại xem chuyến đi của C5, mùa khô 1984, địch lấy hết hàng, đốt 22 xe. Theo tôi không đúng vì:
-Tôi đã từng làm vận tải D29-F5. Đảm nhiệm tuyến Si sô phôn-Siêm riệp-Thơ ma puốc.
-Với 22 xe, có bao nhiêu người phụ trách bảo vệ tính mạng, tài sản của quân đội mà dễ bị tập kích thế?.
-D29 chúng tôi, nếu đi từ 5-10 xe phải có ít nhất 1 tiểu đoàn bộ binh bảo vệ để đảm bảo an toàn.
-Suốt tuyến trên, D29 chúng tôi chỉ thỉnh thoảng vấp mìn, bố bảo chúng nó cũng không dám ra cướp hàng.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #99 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2010, 12:28:04 am »

hehe về vụ bảo vệ em cũng thắc mắc thấy có xe có vài bác cầm súng ngồi trên thùng xe nhưng cũng có xe không thấy ai đi theo bảo vệ cả .
Em cũng nghe nói đoạn đường ở kongpongthom địch phục cũng ác liệt lắm . Năm 89 khi bọn em rút quân về đường 5 nghe đồn cánh rút về đường 7 bị phục ở KPThom , 1 xe bị DH10 treo trên cây chụp xuống anh em bị gần hết xe không biết có thật không .
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM