Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 08:47:01 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311110 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #100 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2010, 01:25:13 am »

quote author=haanh link=topic=18940.msg268867#msg268867 date=1289064484]
hehe về vụ bảo vệ em cũng thắc mắc thấy có xe có vài bác cầm súng ngồi trên thùng xe nhưng cũng có xe không thấy ai đi theo bảo vệ cả .
Em cũng nghe nói đoạn đường ở kongpongthom địch phục cũng ác liệt lắm . Năm 89 khi bọn em rút quân về đường 5 nghe đồn cánh rút về đường 7 bị phục ở KPThom , 1 xe bị DH10 treo trên cây chụp xuống anh em bị gần hết xe không biết có thật không .
[/quote]
   Vụ này tôi không biết,nhưng có lẽ xe của f571,nếu của e 685 hay của e 33 thì chắc tôi biết.Xe chúng tôi đi v/c ít khi có bảo vệ đi theo,thường là chỉ huy 1đ/c,nấu cơm 1 đ/c,thợ s/c 1 đ/c( phụ xe cũng chỉ có mỗi đội hình vài đ/c không có đủ mỗi xe 1 phụ 1 lái ),thời gian nào dư giả thì có 1 cán bộ c+1 b trưởng đi, y tá thì hầu như không có,lâu lâu mới có y tá đi theo 1 hướng.Xe cách xe những chỗ địch hay phuc dồn đội hình chỉ từ 30-50m các bác đi giao liên biết, chắc tôi cũng không cần phải nói thêm.Còn xe d 29 của bác PM tổ chức đi thế nào thì tôi không biết.
    Nói dối tôi chết liền Grin mà CPT đường 6 chứ bác.
    Có lần chị Linh Nhâm sang ngâm thơ cho vùng 5 HQ nghe,chúng tôi còn chỉ có 1 phụ 1 lái chở xăng máy bay xuống Congpongxom,chuyện thật cứ như đùa.
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Mười Một, 2010, 09:20:21 am gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #101 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2010, 10:12:49 am »


 Anh Hưng xem lại xem chuyến đi của C5, mùa khô 1984, địch lấy hết hàng, đốt 22 xe. Theo tôi không đúng vì:
-Tôi đã từng làm vận tải D29-F5. Đảm nhiệm tuyến Si sô phôn-Siêm riệp-Thơ ma puốc.
-Với 22 xe, có bao nhiêu người phụ trách bảo vệ tính mạng, tài sản của quân đội mà dễ bị tập kích thế?.
-D29 chúng tôi, nếu đi từ 5-10 xe phải có ít nhất 1 tiểu đoàn bộ binh bảo vệ để đảm bảo an toàn.
-Suốt tuyến trên, D29 chúng tôi chỉ thỉnh thoảng vấp mìn, bố bảo chúng nó cũng không dám ra cướp hàng.

Em tán thành với ý kiến của bác PM/F5 , em xin bổ sung thêm vài ý nữa
1- Như có bác đã viết với 1 xe tối thiểu chở 2 tấn thì tổng quân số mà Pốt nó huy động để khiêng hàng đã nhiều, mà bác Hưng còn nói là chở trên 3,5 Tấn. Tạm tính 3,5  x 22xe = 77.000kg/50kg/người vác thì quân số của chúng phải huy động tới trên 1500 quân. Với thời điểm như thế này  ( 1984 ) phải tương tương 2 đầu sư đoàn của Pốt ? Huh

2- Bộ tư lệnh quân tình nguyện 719 không bao giờ để 1 đoàn xe 22 chiếc đi dạo mát kiểu như thế này, vì tàn quân của Pốt vẫn còn nhiều , lẩn lút trong nội địa, tổ chức phục kích nhỏ.

3- eVT 685 của bác Hưng của TCHC , còn chỗ bọn em có eVT 655 ( trước là eVT230) của QK5 , quân khu 4 có eVT 645. Trong các chiến dịch vận chuyển hàng cho phía trước đều có xe chở bộ binh đi xen kẽ, ít nhất 1 kèm 4. Đây là quy định bắt buộc đối với các xe đi vào địa bàn phức tạp.

4- Mùa khô 83-84 và 84-85 , Liên quân Việt -K tổ chức tấn công toàn tuyến biên giới K-Thái , thực hiện bước đầu của chiến dịch K5 , trên các nẻo đường đi về phía biên giới , các sư đoàn chủ lực dồn ra phía trước và công tác bọc hậu cũng không kém phần quan trọng của các đoàn công tác 77xx, 55xx, 99xx ,...

5- Đành rằng bị phục kích là có, nhưng chưa đến mức như bác nói. Bác ở VT của TCHC thì phải biết chiếc xe đi vào lịch sử của ngành VT quân đội chứ, nó là chiếc xe của f571 ( f này sau này nhập vào TCHC ).
Lịch sử vận tải của TCHC và các bác ấy còn kia.
Ngày 24/6/2010 vừa qua ở Hà nội ,TCHC tổ chức buổi lễ bàn giao này lớn lắm.


* Em cũng một thời sau này là lính của ngành VT quân đội giai đoạn 84-87 nên mạo muội tham gia với các bác một chút, có gì mong các bác chỉ giáo thêm.
Logged
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #102 vào lúc: 07 Tháng Mười Một, 2010, 10:52:03 pm »

Duc thao thì không biết Cù leng là khu vực từ Kong pong thom đi về hướng nào,nhưng tháng 6 năm 1985 đ/v duc thao về Chi ka ren(cầu con rồng),lúc nầy đổi phiên hiệu là D1 E 7 CĐ MT479,chốt bảo vệ đường từ cầu con rồng đến địa giới tỉnh Kong pong thom(khoảng 20 km).
Ở cuối đội hình c7,giáp với địa bàn E Gia định(Kong pong thom),địa danh gọi là Bà lai,phum Sut hay Bao bố,là 1 khu vực hay bị địch ra phục xe ta.Phía bên nầy,ngay ranh giới 2 tỉnh vẩn còn xác mấy xe cháy nằm bên vệ đường.
Vào những buổi chiều,thỉnh thoảng pot dàn quân đi lố nhố trên trục lộ 6 từ hướng Kong pong thom về đến gần chốt Tà ông chúng tôi thì tắt ngang về hướng biển hồ.Sau nầy chúng tôi (có lần kết hợp cùng E Gia định) tổ chức đánh mạnh liên tục vào điểm xuất phát của chúng ở hướng bắc đường 6 là khu vực An luông ka ranh(Cà có),cách đường 8 km,thì không thấy chúng xuất hiện nửa và đường trở nên rất an toàn ở đoạn nầy.
Nhưng ở hướng Kong pong thom vẩn còn khá phức tạp,nhớ có lần thấy ta có tổ chức xe bảo vệ,có gắn 1 khẩu K57 phía trước và chở đầy lính thường chạy lên xuống để bảo vệ và dẩn đường cho các đoàn vận tải không biết thuộc đ/v nào,trong khi các hướng khác duc thao không hề nhìn thấy,chỉ có chốt đường và 1 ít lính trên xe.
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #103 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 10:48:24 am »

Hôm qua họp ccb anh em cũng đã xác nhận trận phuc  đó chỉ có thêm là ta bị 14 đ/c hy sinh, vào ngày mùng 6 tết năm 85.Nhưng chưa phải là trận bị mất nhiều xe nhất,trận bị mất nhiều xe nhất là trận Takeo,cả xe của Phi long,Đại lực nó đốt sạch hơn 100 xe,riêng C9 mất 43 xe .
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #104 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 11:28:42 am »

Hướng Kù leng.
   có lẽ những chuyến vận chuyển đi kù leng là những chuyến nguy hiểm nhất,gian khổ nhất,có thời gian đi mười chuyến thì cả mười chuyến bị địch phục kích,c5 là đơn vị bị tổn thất nhiều xe nhất ở cung đường này,trận địch chặn 22xe của c5 mùa khô 84 lấy hàng rồi đốt hết 22 xe là tổn thất nặng nề nhất của lực lượng vận tải trên chiến trường K ,các đ/c lái xe phải bỏ cả xe mà chạy,đ/c C phó người Hà nam ninh đi chỉ huy chuyến này bị hy sinh.Mặc dù ta có chốt đường,địa bàn nằm sâu trong nội địa,mà liên tục bị phục kích bị chặn đánh,xe cộ cũ nát từ Congpongthom đi Kù leng mà có chuyến đi phải mất ba ngày.Hàng ngày mở đài địch nó biết hết ngày giờ xuất phát của các chuyến đi,các loại hàng hóa ta vận chuyển cho nên nó phục thì cũng không có gì là lạ,hướng này hỏa lực nó mạnh quân số nó đông địa hình phức tạp,nên bị phục tổ chức đánh không lại thì biếu nó hàng hóa xe nó chẳng thèm lấy,cướp hàng xong đốt xe luôn.

Hôm qua họp ccb anh em cũng đã xác nhận trận phuc  đó chỉ có thêm là ta bị 14 đ/c hy sinh, vào ngày mùng 6 tết năm 85.Nhưng chưa phải là trận bị mất nhiều xe nhất,trận bị mất nhiều xe nhất là trận Takeo,cả xe của Phi long,Đại lực nó đốt sạch hơn 100 xe,riêng C9 mất 43 xe .
______________________________

Mùng 6 tết 1985 là ngày 26-1-1985, lúc này chiến dịch k1 đã xong, toàn tuyến biên giới chuẩn bị tiếp tục cho chiến dịch K3 vào khoảng hạ tuần tháng 2-1985 . Sau chiến dịch, tôi có gặp đoàn xe CA 10 mang biển THxxxx tại STungTreng, ở lại đấy cả tuần đánh vật với "tụi 52" , thua thắng cũng rủ nhau nhậu , cũng nói chuyện chiến sự, cũng thiệt hại ở các hướng, cũng chỉ đạo của cấp trên với các tình huống dọc đường ,nhưng không thấy nói đến 22 cái xe của e685
Trong tổng kết chiến dịch mùa khô 84-85 của ngành vận tải tại Đà Nẵng, chúng tôi cũng không thấy nói đến chuyện 22 xe này. ( ít ra cũng là kinh nghiệm để chúng tôi không vướng phải )

Còn trận Takeo thì bác hungnguyen0360 nói cụ thể cho mọi người xem như thế nào bác nhé. Huh
Logged
GiangNH
Thành viên
*
Bài viết: 1146


« Trả lời #105 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 12:15:32 pm »

 Hồi 198x em hay ngồi hóng chuyện với mấy anh đoàn "téc"(hình như H12) chuyên chở xăng sang Lào. Chẳng thấy có chuyện gì ngoài...gái gú. Ấn tượng nhất của ngày ấy là các bác thậm thụt xách 1 can xăng vào xóm bán lấy tiền rượu lạc rang!

Còn bây giờ:
-Cựu vận tải F325 hướng QK9: Khi xe ta rút về VN để lên phòng tuyến sông Cầu để...mắc võng ngủ. Bị 1 thằng ranh con nó vác B40 ra giữa đường táng 1 phát vào con Hồng hà, ta thương vong la liệt. Thằng oắt kia bắn xong vứt súng chạy, mấy tay nhà mình đuổi theo tóm được, tát cho mấy phát, không cần trói,nó ngoan ngoãn lên xe cùng vận tải mình về VN.
-Cựu vận tải F7: Nếu như không phục vụ cho chiến trường K thì không biết bao giờ mình mới biết đi xe máy. Vì sau 7/1/1979 mình cứ lấy Honda90(xi lanh đứng), thậm chí cả Vecpa trong Nông pênh mà lượn, hết xăng thì lại lấy xăng của ô tô ra mà chạy, ô tô thì không bao giờ thiếu xăng rồi, thiếu thì đã có Liên xô lo!
-Cựu vận tải F5: Ít, hoặc không bao giờ bị nó phục kích, chỉ dính mìn thôi. Ăn cắp được ít xăng dầu, nhưng phải nhờ anh em đi bán vì mình không biết bán cho ai, dân K toàn dùng xe bò mà.

 Tóm lại toàn chuyện gái gú, ăn trộm xăng dầu...5 anh sang K, vẫn nguyên vẹn khi trở về.

 Hay là Pốt nó chỉ đánh nhau với vận tải của "triều đình" các bác nhỉ?
« Sửa lần cuối: 08 Tháng Mười Một, 2010, 12:22:54 pm gửi bởi GiangNH » Logged
kimlien
Thành viên
*
Bài viết: 37


« Trả lời #106 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 01:46:22 pm »

Duc thao thì không biết Cù leng là khu vực từ Kong pong thom đi về hướng nào,nhưng tháng 6 năm 1985 đ/v duc thao về Chi ka ren(cầu con rồng),
Cù Leng ( Phnom Kulen ) là một huyện của tỉnh Preah Vihear. Từ Congpong Thom đi ngược lên hướng bắc theo đường 12 là đến. Địa danh mà bạn nói thuộc huyện Prasat Balang giáp với tỉnh PreahVihear. Câu chuyện của bác kể vào năm 1985 nên tôi không biết vì đã ra quân. Nhưng từ năm 1979 cho đến năm 1984 chưa bao giờ đường 12 thuộc địa bàn Preah Vihear đoàn xe ta bị nặng như thế. Đoàn xe vận tải của H13 chỉ bị có 2 lần vào năm 1979 khi vừa mới kết thúc chiến dịch chở lương thực, và lần sau 1981 chỉ bị chận đánh nhưng không mất hàng.
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #107 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 04:17:00 pm »

@GiangNH : hehe chú kiểm chứng lại chuyện tát thằng nhóc con đi , ta thương vong la liệt mà chỉ có tát thôi à  Grin cơm đâu mà nuôi nó  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
trungdoangiadinh
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 373


« Trả lời #108 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 05:51:22 pm »

 Hi...mùng 6 tết năm 85, EGD của mình chốt trên lộ 12 từ Kongpongthom đến tiếp giáp Preah Vihear cũng chưa nghe vụ phục xe nhiều như thế này, dù khi ấy xe ngược xuôi khá nhiều..( vì khi ấy E của mình có thông báo nhiệm vụ chốt đường trên lộ 12, nếu có sự việc lớn xảy ra, thì ít nhiều anh em cũng biết, nhưng không có nghe nhắc đến chuyện này..có khi nào nhầm không các bác !!! )
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #109 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 06:12:39 pm »

Hôm qua chúng tôi họp CCB riêng anh em e 33 cũng gần 20 người,chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu và một số anh em lái xe nhập ngũ 77  78.thông tin anh em cung cấp tôi đưa lên,tôi sẽ làm rõ vấn đề này để báo cáo các bác.nếu không tôi sẽ cung cấp số đt của anh nhân ct c5,anh Tình Cpho CT c5.A khanh lái xe,anh chiến Ct c8 để các bac kiểm tra.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM