Hì ..hì ! Lính người Bắc thì nhiều ông ba gai ba bửa lắm , ít nhiều thì cũng con em những người có chút công , quan hệ quen biết này kia , hơn nữa cũng sống ngoài miền Bắc biết , hiểu nhiều về pháp luật hơn nên hay chầy cối đôi khi ngang như cua vậy mà các bố phải chịu.....
Sau 1975 miền Nam có các đợt tuyển quân như sau :
1. 2/1976 : Đơn vị về tuyển quân tại địa phương, chọn những anh em của các gia đình có công với Cách mạng ( đợt ấy xã tôi vào CANDVT ).
2. 2/1977 : Tuyển có rộng hơn nhưng vẫn còn chú ý đến vấn đề " Phẩm chất chính trị " của từng người .
( Cho đến bây giờ tôi chưa được ai giải thích một cách thuyết phục về từ " Phẩm chất chính trị". Về khái niệm hay định nghĩa, cách nhìn nhận nó trong từng con người, nó từ đâu mà nó có ... kể cả cán bộ cấp Huyện ?)
3. 7/1977 : VVH, Vutrieuduong, Tran479, dksaigon...Giai đoạn này chỉ xung phong, viết đơn tình nguyện chứ các đơn vị không về địa phương tuyển nữa...Không hạn chế số lượng...bao nhiêu cũng nhận.
Rồi sau đó các năm 1978,1979....như thế cả.
Thế hệ nhập ngũ năm 1977, 1978 ... bố bảo thằng nào dám bướng bỉnh ...chỉ vì cái " phẩm chất " tôi nói ở trên. Coi chừng vào Conex như chơi.
Bác @binhyen có thể nói rõ là thời của Bác 1978, anh em ngoài bắc đã biết và hiểu được được những luật nào ạ ?
Bác vovanha ơi ! Thời đó dân miền Bắc đã có trên 20 năm sống trong chế độ Việt nam dân chủ cộng hòa và mấy năm XHCN , kinh nghiệm sống họ mang cùng mình , công thần nhiều , trong mỗi gia đình có nhiều thế hệ cầm súng hay đóng góp cho sự nghiệp giải phóng Đất nước , rất ít g.đ có chuyện dính dáng đến chế độ cũ từ thời Pháp thuộc , luật pháp hay những nghị định của nhà nước họ thuộc lòng như cháo chảy , bởi vậy sau G.P chúng ta có 2 chế độ cho 2 miền Nam Bắc về sử dụng quản lý con người .
Ngoài này gần 18 tuổi anh chưa thuộc quản lý của cơ quan đoàn thể nào thì địa phương nơi anh ở sẽ đá cho một phát vào mông anh và anh sẽ bật vào hàng ngũ của QD ngay dù anh muốn hay không muốn .
Em là người bị như vậy , con số này không ít , không thể tính bằng đầu ngón tay mà phải tính bằng 1 con số với 5 số 0 phía sau nữa . Chẳng cần ai tình nguyện hay đơn từ gì hết , nếu chống lại không đi coi như anh và g.đ anh bị loại ra khỏi xã hội , bản thân phải sống chui lủi g.đ bị cắt bỏ nhiều khoản cung cấp và nhiều chuyện rách việc lắm .
Trong Nam phần lớn mọi g.đ đều có dính dáng đến chế độ cũ , bản thân họ sợ liên lụy và kinh nghiệm sống XHCN họ chưa tích lũy được nên mọi chuyện răm rắp như cừu non thôi , đơn tình nguyện đi bộ đội còn chờ trên xét .
Chuyện bầy hầy ba bửa ba gai khi vào bộ đội cũng là chuyện thường với lính miền Bắc , chuyện công an , bộ đội đánh nhau tại HN vào những năm trước 1975 xảy ra như cơm bữa , ngay KSQS hay quân pháp đôi khi cũng làm ngơ cho qua vì mấy thằng bộ đội này sắp đi B rồi , nó cũng sắp đến của tử rồi . Động đến thằng nào nhà nó cũng ông nó KCCP từ những ngày đầu tiền khởi nghĩa , bố nó KCCM nhiều năm , nó bây giờ bộ đội cụ Hồ . Chán , giây phải nó có ngày nhục bởi những loại này không phải vừa . Chưa hết , loại này cũng lắm lý lẽ lý sự lắm , nghe cùn hết sức nhưng không có lý luận chính trị nào phân tích nổi họ sai chỗ nào , cái đó người ta vẫn gọi là văn .
Ngày mới G.P em về quê khoảng tháng 7.1975 , đi lên rẫy cùng ông chú ruột chơi , trên đường đi thấy cây hoa cứt lợn , trong đó gọi cây cỏ hôi mọc đầy , hoa nó bay bay màu hơi phớt tím , em hỏi ông chú :
- Cháu đố chú cây này là cây gì ?
- Cây cỏ hôi chứ cây gì .
- Không phải , cây Cộng sản .
Ông chú sợ xanh mặt , sợ mọi người nghe thấy cái từ Cộng sản rồi sinh chuyện ra mắt nhìn trước ngó sau rồi hỏi lại :
- Tại sao lại kêu cái cây cỏ hôi này là cây Cộng sản ?
- Trên thế giới này đâu có người sinh sống thì ở đó có người Cộng sản , trên trái đất này đâu có đất là có cái cây cứt lợn này . Vậy nó không phải là cây Cộng sản thì còn là cây gì nữa ?
Giai thoại về em trong Họ tộc ngày mới G.P còn mãi đến bây giờ . Mọi người ngày đó sợ bóng sợ gió như vậy đó .
Cách phân tích của em khi đó cùn như vậy đó nhưng đố ai bắt bẻ nổi em đấy ?
Cách chúng ta hiện này vẫn gọi là sống chung với lũ đấy bác ạ .