Tăng này đầu số 2 không thấy bác Quê nhắc tới.
Nhìn dáng ngoài tháp pháo có đèn ngắm hồng ngoại, pháo to do pháo thủ 3
ngồi ngoài điều khiển với trợ lý truyền đạt đi kèm ... thì chắc chiếc này thuộc loại T-55
Công nhận quê oldbuff tinh đời.
Đây đúng là một xe T55. Thực ra xe T55 (đời có 12,7 ly) với T54 B khá giống nhau: cũng có đèn pha và kính ngắm hồng ngoại, cũng có 12,7 ly... Dễ phân biệt nhất là dựa vào hình dạng tấm cửa pháo hai. Cửa pháo hai của T54, T59 đều tròn, muốn đóng mở phải quay súng ra phía sau nên hơi bất tiện. Còn T55 cửa hình bán nguyệt nên súng quay phía trước vẫn mở được cửa. Cái hình này không nhìn rõ tấm cửa đó vì khuất súng. Nhưng có một số chi tiết rất nhỏ để kết luận nó là T55 vì:
- Ở sườn phải tháp pháo có một số giá hòm đạn 12,7ly;
- Vị trí lắp giá kính lái hồng ngoại để ở sườn trái TP (các xe khác để trên nóc TP).
- Còn một chi tiết nữa bị cái "bệ pháo" của PT số 3 che mất là cái kính "mặt bằng" của pháo thủ (kích thước nhỏ thôi, mặt kính độ 5 x 12 cm), nằm ở cạnh kính ngắm hồng ngoại. Xe T54 không có kính này. Riêng về PT số 3 này thì thua hẳn Thủy Top rồi. Nhưng kể ra có "hắn" ở trên xe không chừng còn lên đến mặt trăng chứ dinh ĐL thì ăn nhằm gì, phải không quê Phong Quảng?
Đối với T54, T54A, T59 thì không có đèn pha hồng ngoại và kính ngắm HN. Ở phía trước khẩu 12,7 ly có thêm cái ụ quạt gió.
Riêng về số má tôi đã nói rồi- "có một số đầu số hơi lộn xộn". Thực ra hồi chiến tranh đầu 2 đã sử dụng cho các loại xe TG BTR-50PK. Loại đó số lượng cũng không nhiều và tổn thất cũng kha khá rồi. Còn T55 đến 79 mới sang nên chắc là sử dụng lại đầu 2 này hoặc là nối vào
Còn cái "tấm bảo hiểm" pháo thì nó thế ni: pháo đất ở ngoài các quê thấy nó bắn một phát là dốc tuột cái vỏ đạn ra, hất ra càng xa càng tốt. Trong xe tăng nó hẹp vanh vanh ý- nếu cứ để hất như thế thì không chết vì đạn địch mà chết vì vỏ đạn của mình mất- dt Tại bị thương vì nó đấy. Vì thế phải có một tấm bảo hiểm để chặn nó lại và bắt nó rơi ngay xuống sàn. Bình thường tấm này dựng lên cho gọn. Thực ra chi tiết này nó có liên quan đến một vấn đề mà mình cần đề cập đến về sau. Đó là: trình độ CB, CS TTG ở một số đơn vị lúc đó còn rất kém, rất non nớt, HL chưa hết chương trình đã đưa vào chiến trường nên có khá nhiều tình huống rất ngô nghê, dở khóc dở cười... Còn pháo cũng có một bộ phận chống "nổ sớm", nhưng nếu chấn động quá mạnh làm pháo thủ giật mình chạm tay vào cò thì nó vẫn nổ.
Về hai cái xe hỏa lực của quê tuaans tôi đoán chắc lúc đó cũng thư thả rồi, bác QGP nhà ta đã ra vẻ như xong mọi việc, đang cầm quạt giấy phe phẩy để giải cơn nồng cơ mà. Còn cái vụ qđ4 với 232 hay ĐC, BĐ theo tôi không có trong ấy trước đâu. Tôi dám chắc ông nào chỉ đút được 1 chân vào trong ấy trước là nhảy ra và lên tiếng rồi. Thời buổi truyền thông mừ, phải không các quê???
Về "bugi" của XT đúng là chuyện đùa thôi. XT của ta toàn chơi động cơ đi-ê-zen, không có bu- gi đâu. Còn vụ "nổ ống xả" thì quê mực tàu 4 đoán đúng đấy. Ngoài nghĩa đen về KT nó còn nghĩa khác, cũng như nổ ngược ấy mà! Hi...hi...!
Cái này cứ hỏi bác Phong Quảng chắc bác ấy cũng biết đấy!