Bác HuyPhuc:
Kiến thức của bác về những dữ kiện kỹ thuật của các loại phi cơ chiến đấu (tiêm kích) rất đáng nễ. Giá thành của mỗi phiên bản Su-30 tương đối khá mềm so với mặt hàng tương đương của Mỹ; tuy nhiên các nước ngoài EU (đa số là khách hàng Á & Mỹ la tinh) cũng ngần ngừ chọn mua ... vì được điều nầy thì mất điều kia (tương tự như dân phó nhòm ... trước mí ẻm nái kồng hay cà nông).
Phi cơ Nga (từ Su 27 trở lên) nói chung là ... sức tống mạnh, bay lượn tốt, tuy nhiên trang bị điện tử + tên lửa dạng KĐK vẫn chưa qua hàng Mỹ đâu bác. Từ ngày một số nước khối Đông Âu nhập vào NATO, dĩ nhiên họ cũng có lắm cuộc tập trận kín lẫn hở; ưu và khuyết điểm có thứ họ công bố, có điều họ dấu. Nếu mí anh Nga bán được hàng là họ bán tốt ...thời đại kinh tế thị trường mờ bác ... đó là chưa kể mí đc phương bắc (vua làm hàng nhái) cũng hăm hở bán đủ thứ ...
Bác buồn cười. Ngoài những nước đó ra thì còn nước nào mua máy bay nữa ?? Châu Âu và Mỹ có máy bay riêng của nó, đồng thời Âu, Mỹ phải theo tiêu chuẩn NATO, đối thủ tiền tàng của khối này vẫn là Nga, mua máy bay Nga thì về sau đấnh nhau thật lấy đâu ra đạn. Đây cũng là lý do các nước khác phải đau đầu khi chuyển từ máy bay khác sang máy bay Nga. Tuy nhiên, những khách hàng lớn nhất thế giới ngoài ÂU Mỹ ra thì còn ai ?? Lớn nhất đích thị là Tầu và Ấn, mức sống cao như Arab Saudi, thân cận Mỹ như Thái Lan, Nam Hàn, Ai Cập, thị trường truyền thống của phương Tây như Malaysia, Indonesia... đều đang xem xét hoặc đã mua Su-MiG. Tất nhiên, Nga giữ lại những kỹ thuật cao cho mình, nhưng như thế đã quá đủ để cạnh tranh rồi.
Trong số những nước rất giàu mà vẫn phải nhập máy bay có Nhật. Nó là đối tượng đáng kể mà Su MiG nhường cho F. Lý do thì ai cũng hiểu, nước này về nguyên tắc vẫn là một nước bại trận, được Mỹ bảo hộ quân sự.
-----------
To Bò cũ
Đồng chí cóp nhặt thông tin trên nét thì loạn tiêu hóa là phải, tôi đã bảo rồi, đó là một cái đống rác khổng lồ mà, có ai ăn rác mà không loạn tiêu hóa đâu. Trong thwoif đại thông tin, bản lĩnh cơ bản để tiêu hóa thông tin ngày càng đặt cao, ăn thông tin ngày càng khó, chứ những người coi ăn thông tin ngày càng dễ thì liệt não sớm.
Đồng chí nói mà không biết nghĩ, tôi hỏi nhỏ, các nhà máy trên sản xuất tất cả Su rồi thì nhà máy Komsomolsk-na-Amuare sản xuất cái gì hả đồng chí ?? Nhà máy Bato sản xuất cái gì hả đồng chí ?? Komsomolsk-na-Amuare là nhà máy tiên tiến nhất hiện nay.
Câu trả lời cho đồng chí đây này: vào lúc chuyển giao choe Việt Nam nó sản xuất Su-27P, Su-27S và Su-27K, cái đuôi K mà đồng chí cãi chày cãi cối là ở đấy. Đây là dòng máy bay chiến đấu một chỗ ngồi không chiến. Su-27P là máy bay không chiến, Su-27S thật ra là Su-27PS, phiên bản cải tiến tiếp theo như tôi đã nói trên, Su-27K là máy bay không chiến trên tầu sân bay sau thành Su-33. Cái thông tin nhà máy Gagarina sản xuất máy bay một chỗ ngồi của đồng chí có tuổi thọ từ thời Liên Xô.
http://www.mars.slupsk.pl/fort/sukhoi/su-30-ru-k.htm#su27kKhi đồng chính sử dụng những số liệu từ thời Liên Xô, dùng để đoán già đoán non, thì thông tin chính thức nói về Komsomolsk-na-Amuare.
http://www.sinodefence.com/airforce/fighter/su30.aspCái sai của đồng chí là dùng những thông tin từ năm 1991 để lắp vào việc chuyển giao máy bay cho Việt Nam, từ đó đến nay một thời đại đã qua rồi đồng chí ạ, đâu còn Liên Xô nữa ??. Những máy bay cho Việt Nam lúc chuyển giao còn nhà máy nào sản xuất ở đâu nữa đâu mà đồng chí cãi chày cãi cối là nó sản xuất ở chỗ này chỗ nọ ?? T10SK, Su-27SK là phiên bản Việt Nam, chuyển giao cuối 199x, thì lúc đó Irkut đã sản xuất Su-30 đến đời thứ mấy rồi.
Đồng chí vẫn cho rằng SU-27PU là Su-30, mặc dù tôi đã chĩ rõ những điểm trên. Đồng chí cũng tiếp tục nhai lại việc Su-30 được sản xuất năm 1991 mà tôi đã chỉ ra cho đồng chí, không thể bắt đầu sản xuất hàng loạt với một mẫu thử.
Năm 1991 là thời điểm bắt đầu kế hoạch thiết kế và thử nghiệm Su-30 trên cơ sở Su-27PU, nó khác nhau như thế nào thì tôi đã nói cho đồng chí bên trên.
Loại Su-30 nào không có cần tiếp dầu trừ mấy chiếc Su-30 (Su-27PU) nâng cấp từ Su-27UB nhỉ? Đồng chí loạn tiêu hó vì những tài liệu trên nét đến mức lẫn lộn ngược đời. SU-27PU có cần tiếp dầu, không chiếc Su-27PU nào không có cần tiếp dầu.
Đây là lịch sử của tất cả những chiếc Su-27PU.
T-10U-2 là một mẫy thử trước tiên, 1886, dùng để thử nghiệm cần tiếp dầu, sau mẫu này được dùng trong chương trình phát triển Su-27K, mẫu thử T-10-37 là phiên bản rẽ sang hướng Su-27K. Vào những năm 199x, mẫu thử T-10U-2 chuyển thành T-10-25. Chuyến bay đường dài thực hiện đầu tiên 7/1987.
Số (sơn ngoài vỏ) máy bay ban đầu là 02, sau là 25
Trên cơ sở những thử nghiệm này, người ta quyết định tiếp dầu cho T-10U-5 và T-10U-6, hai mẫu thử đầu tiên của Su-27PU, được thực hiện bằng cách hoán cải hai chiếc Su-27UB. Thử nghiệm bay dài bằng T-10-5 và T-10-6, bao gồm thực hiện việc hoán cải máy bay và bay thử. T-10-5 ban đầu không có cần tiếp dầu, nhưng vào những năm 199x nó được hoán cải có cần tiếp dầu.
Tháng 8/1988 thì chiếc máy bay T-10-5 được bắt đầu hoán cải với radar mới để thành Su-27PU, năm 1989 chuyến bay đầu tiên được thực hiện, và đổi tên là T-10PU-5. Đây là chiếc Su-27PU duy nhất cho đến năm 1991 và sau đó có thêm 3 chiếc nữa và đó là toàn bộ số Su-27PU. Như vậy, mặc định Su-27PU có cần tiếp dầu. Những chiếc sau chỉ cất cánh vào 4/1992.
T-10PU-5 đánh số là 05
Chiếc thứ 2 T-10PU-6 bắt đầu vào đầu năm 1989. Nhưng nó hoạt động được rất lâu sau đó. Nó còn được hoán cải một lần nữa vào năm 1997, bay lần đầu tháng 3 năm 1998. Đây là mẫu thử thứ 2 trong chương trình Su-30MKI, ký hiệu 10-4PMK-6, mang động cơ AL-31FP có lái lực đẩy và máy bay có bào khí trước.
Số máy bay 06
Các phiên bản dự định sản xuất hàng loạt là chiếc thứ 3 và thứ 4 của PU. Nếu như coi máy bay Su-27PU đã được sản xuất, thì có thể nói thế này: nó có hai loại nhỏ và số lượng sản xuất mỗi loại là 1 chiếc. Đây là thời kỳ trình bầy với giới quân sự để phát triển chiến thuật và đội ngũ phi công. Thời kỳ này đã làm mất giống Su-27PU vì các nhà quân sự đã nhìn thấy một tương lai sử dụng khác, nói rõ hơn là các chiến thuật và công dụng khác trên loại máy bay này, sự cải tiến tiếp theo của Su-27PU là Su-30. Giới quân sự đặt hàng 8 chiếc Su-27PU, nhưng đến chiếc thứ 3 nó đã trở thành Su-30. Hai chiếc đầu trong nhóm 8 chiếc này là SU-27PU. 5 trong số 8 chiếc này được hoán cải từ SU-27UB. Đặc biệt là cả hai chiếc duy nhất của "SU-27PU sản xuất hàng loạt" đều có bụng màu đỏ.
Chiếc thứ nhất của Su-27PU, Serial numer 01-01. Số khung 79371010101. Hoàn thành 13/2/1992. Năm 1993 sử dụng thử nghiệm Su-30K. Năm 1996 nó được hoán cải thành phục vụ chương trình thử nghiệm Su-30MK. Trong năm 1992, nhóm phi công thử nghiệm dẫn đầu bởi Anatoliy Kvochur sử dụng chiếc này.
Số máy bay 596
Chiếc thứ 2 dòng Su-27PU Serial numer 01-02, số khung 79371010102. Hoàn thành năm 1992, mình không rõ thời gian bay thử ban đầu. Sau này, chiếc máy bay này được sử dụng trong thử nghiệm sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, radar mới của Su-27UB và Su-30, hệ thống điều khiển máy bay mới. Năm 2001 máy bay này được hoán cải thành mẫu thử thứ 2 của chương trình thử nghiệm Su-30KN, Irkutsk.
Số máy bay 597.
Hai chiếc này được chuyển cho LII (Viện nghiên cứu M.M. Gromov). Ở viện thành lập Đoàn bay thử nghiệm do phi công Anatoly Kvochur dẫn đầu, đoàn này tồn tại 1992-1996 và đóng một vai trò quan trọng với Su-30. Trước khi nhận 2 chiếc này, LII cũng nhận Su-27P số 595 (ban đầu là Su-27 số 320, serial number 37-11), đây là máy bay không có cần tiếp dầu, cũng nằm trong chương trình Su-30 (nhưng đương nhiên không phải Su-30). Cả ba chiếc này đều có bụng đỏ.
Kể từ chiếc thứ 3, thì tên Su-30 được dùng, chính thức chấm dứt têm Su-27PU.
Đấy là toàn bộ những chiếc Su-27PU.http://www.airwar.ru/enc/fighter/su30.htmlу-30 (серийный ╧ 01-01, заводской ╧ 79371010101) Tò cũ căn cứ vào đây ể nói chiếc này là Su-30 ?? Kết quả của việc nhồi nhét thông tin vào cái đầu rỗng không biết suy nghĩ. Cùng một lô hàng, nhưng hai chiếc này đã được đánh số biên chế, nhưng 6 chiếc sau lại đánh số thử nghiệm. Vì sao, vì lúc 2 chiếc này ra đời thì chưa có mã tên Su-30, nó là máy bay biên chế của Su-27P. Nhưng 6 chiếc sau lại là mẫu thử nghiệm đầu tiên của Su-30.
Còn đây là sự ra đời chính xác của Su-30. Rất dễ nhầm lẫn bởi vì Su-30 ra đời và Su-27PU dừng ngay trong lô hàng đầu tiên của Su-27PU. NAPO yêu cầu cũng cấp 8 chiếc Su-27PU để bắt đầu thời kỳ thử nghiệm chiến thuật, dự kiến các máy bay sẽ được đóng từ 1992-1993, 2 chiếc đầu tiên là hai chiếc trên.
Thời kỳ chuyển giao cho không quân xây dựng chiến thật bắt đầu bằng loạt 6 chiếc Su-30 đầu tiên, 4 chiếc biên chế trong Lữ đoàn không quân cận vệ 54 (54-GIAP) tại Savaslyeyka. Chiếc đầu tiên xuất xường cuối năm 1992 và chiếc cuối cùng của lô này năm 1993. Các máy bay này tuy được biên chế ra không quân, nhưng chỉ là bước thử nghiệm chiến thuật, nên vẫn mang số hiệu của máy bay thử nghiệm, đánh số từ 51 đến 56. Chiếc 55 nằm lại Irkutsk không rõ lý do, cũng có thể nó hỏng. Chiếc cuối cùng cũng nằm lại Irkutsk để làm máy bay thử nghiệm chương trình Su-30M ngay ki nó ra đời.
Năm chiếc đầu tiên, số 51-55 đều không phải là máy bay mới mà là hoán cải từ Su-27UB. Thật ra, cả 6 chiếc này đều được gọi là Su-30, nhưng chỉ có chiếc thứ 6, chiếc duy nhất đóng mới, mới là máy bay đa năng Su-30. Sau một giai đoạn ngắn thử nghiệm chiến thuật, các nhà quân sự đã đề nghị nâng cao khả năng đối đất thành máy bay đa nhiệm, tuy nhiên, các nhà kỹ thuật còn mất nhiều thời gian.
Phiên bản Su-30M là cải tiến nâng cao tính đa năng, mẫu thử đầu tiên của Su-30M chính là chiếc 56. Chỉ ngay trong năm 1993, khi vừa xuất xưởng, máy bay này đã được hiện đại hóa thành Su-30M với yêu cầu đa nhiệm, mãy bay được giới thiệu ở Dubai, nhưng kiểu Su-30M này không được sản xuất. Như vậy, bò cũ do thiếu hiểu biết đã không phân biệt được điểm này: ngay từ khi mới ra đời, Su-30 đã có tính đối đất, đó là điểm khác biệt của nó so với Su-27, các phiên bản huấn luyện và xuất khẩu có thể bị cắt chức năng nào đó, chứ tất cả các Su-30 đều đối đất, trừ vài chiếc đầu tiên, sau này những chiếc dùng nội địa đều chuyển sang đa năng.
Nói thêm, Chiếc máy bay này sau đó lại tham gia chương trình Su-30MKI, nó được đóng lại một lần nữa năm 1996-1997, có bào khí trước và động cơ lái lực đẩy AL-31FP. Quyết định lắp thêm bào khí trước đến khi máy bay sắp hoàn thành 7/1997, đây là một quyết định quan trọng với Ấn Độ: sự phát triển lái tự động xuất hiện và họ vớ được nhanh chóng, trong khi Tầu ù ờ bỏ mất. Máy bay cất cánh lần đầu 12/1997 và được đánh số lại 01. Mã tên của máy bay T-10-4PMK-1 . Đây là mẫu thử đầu tiên của Su-30MKI. Vladimir Avyeryanov làm rơi máy bay này ở Paris Air Show in 06/1999.
Thế nhưng chiếc thứ 2 của Su-30M lại được hoán cải từ Su-27UB, nhưng là lấy một chiếc của đợt sản xuất sau năm 1988. Ban đầu, chiếc Su-27UB số 389 , sau được sơn lại khi thành Su-30 là 321. Chiếc này thường được dùng để trình diễn là Su-30MK như Paris Air Show 1993. Do thường được dùng trình diễn khả năng đa nhiệm. nên nó thường chụp ảnh với bộ đồ khủng cả đối không và đối đất. Do đó, rất nhiều người nhầm tưởng Su-30M là nó.
Mẫu thử mang số 596 của Su-27PU được hoán cải ngay trong năm Su-30MK, phiên bản xuất khẩu. Ấn Độ nhập 18 chiếc loại này được sản xuất sau 1996-1997, đây là phiên bản Su-30 đầu của Ấn, báo chí Nga hồi đó gọi nó là Su-30MK, còn Ấn Độ và bão chí nước ngoài gọi là Su-30MKI-I, do các gọi Nga nên nhiều người nhầm, thực chất, Ấn Độ có hai loại MK khác nhau. Những chiếc đầu này được đánh số SB001-SB018. Sau 18 chiếc không bào khí trước này là đến phiên bản hiện đại hóa, có lái lục đẩy và bào khí trước, radar mạnh hơn.
Đấy là sự ra đời của Su-30, dòng Su-30 không có M tồn tại rất ngắn.
Chương trình MiG-27PU là chương trình được bắt đầu năm 1988 sau các thử nghiệm và hoán cải trước đó, 1986. Nhưng do những rối ren của Liên Xô, chương trình đã tiến rất chậm và coi như bị dừng lại. Thực chất, từ khi tái khởi động chương trình Su-27PU thì những chiếc Su-27PU tồn tại rất ngắn, chúng được bắt đầu sản xuất đưa vào phục vụ nhưng số lượng rất ít, tổng cộng cả số thử nghiệm và thât chỉ có 4 cái rưỡi.
Tiếp theo, phiên bản Su-30 đời đầu (không có M) cũng chỉ thọ có vài tháng, sau đó được hoán chuyển thành máy bay đa niệm Su-30M.
Thời điểm đánh dấu sự ra đời của Su-30 là chiếc thứ 3 trong lô hàng 8 chiếc Su-27PU thử nghiệm chiến thuật, bay lần đầu 12/1992 bởi phi công thử nghiệm G. Bulanov và W. Maksimyenkov của IAPO. Sau này, những chiếc Su-30 đời đầu vẫn tiếp tục được sản xuất với số lượng nhỏ phục vụ huấn luyện và một số trong chúng được sửa lại để xuất khẩu. Nguyên nhân ?? giao tiếp phi công như tôi đã nói trên.
Phiên bản Su-30 không có M cũng chỉ có 4 mẫu rưỡi trước khi chương trình Su-30M bắt đầu.
http://www.mars.slupsk.pl/fort/sukhoi/su-30-ru1.htm đây là buồng lái cổ của những chiếc Su-30 đời đầu, nó giống hệt của Su-27PU, nên đồng chí bò cũ nhầm .
http://www.airwar.ru/enc/fighter/su30.htmlĐồng chí gọi lại Su-30 đời đầu có buồng lái giống máy bay cổ dùng đồng hồ cơ là Su-27PU, nên đồng chí mới lẫn lộn như vậy. Do được thiết kế với yêu cầu huấn luyện được đặt cao, nên rất nhiều trong chúng không có cần tiếp dầu (đa số). Khi chuyển sa tầu Su-30MKK1, có cả loại có và loại không có cần tiếp dầu.
Gọi Su-27PU và Su-30 cũng như trước đây Ye-50 được gọi là MiG-23, hay tiếp theo Ye-8 cũng được gọi là MiG-23, đây là những thông tin phóng viên amater đoán gì đoán non mà ra.
Năm 1992 là năm bắt đầu phát triển Su-30, cũng như các máy bay khác, người ta đóng trên dưới chục mẫu thử, vừa để thử nghiệm kỹ thuật, vừa để huấn luyện một nhóm vài chục phi công. Khi máy bay ổn định thiết kế thì nhóm phi công này là giống để nhân lên lớp phi công đầu tiên. Giai đoạn sau, những máy bay phục vụ chính thức, hay loạt sản xuất đầu tiên là năm 1993 ở Irkut. Lúc này cũng bắt đầu format Su-30MK và nó được sản xuất năm 1995.
Khi viết, người ta thường dùng
"Su-30 (Su-27PU)" vì PU chỉ có một vài mẫu thử, coi như là chiếc này không được đưa vào sản xuất, chỉ là bước đệp trung gian của Su-30. Hoặc
"Su-27PU: Original designation of the Su-30". Người ta viết như thế nên những cái đầu loạn tiêu hóa mới tưởng tượng ra Su-27PU là Su-30. Những điểm khác nhau của nó tôi đã nói nhiều rồi, Su-27PU ra đời năm 1989, còn Su-30 ra đời sau năm 1991.
Đồng chí gọi Su-27PU là Su-30, đương nhiên là không có khả năng đối đất. Đồng chí lại gọi Su-30 đồng hồ cơ là Su-27PU, nên nó không có cần tiếp dầu. Mà người ta đã gọi hai máy bay bằng hai tên rời nhau: Su-27PU và Su-30, đồng chí còn cãi chầy cãi cối làm gì hả đồng chí ??
Tôi đã cất công gõ lịch sử và thời gian từng mẫu thử trên, thế mà bên dưới đồng chí còn cãi cùn được. Thật đúng là trâu bò. Đồng chí nói láo, tôi sửa thì đồng chí cãi cùn, cãi cùn không được thì đồng chí bảo đi kiếm cơm ??
Đây là chiếc mang số hiệu 56