huyphongssi
Thành viên
Bài viết: 1515
|
|
« Trả lời #580 vào lúc: 02 Tháng Giêng, 2013, 11:37:36 am » |
|
Việc máy bay tiêm kích địch truy kích máy bay ta thoát li hay phục kích máy bay ta ở đầu loa sân bay trận nào cũng có. Tuy nhiên, ta thoát được là tập hợp của nhiều yếu tố: chiến thuật tiếp cận công kích bất ngờ rồi rút ngay kiểu du kích, tích lũy tốc độ khi vào công kích rồi lật xuống hạ độ cao bất ngờ, bố trí nhiều sân bay chính và dự bị phục vụ hạ cánh, hiệp đồng với phòng không, trạm quan sát mắt và ra đa để cảnh giới và bọc hậu đường rút, hiệp đồng với máy bay tiêm kích bay nghi binh hoặc bảo vệ trần sân bay và cuối cùng là sự thông minh, mưu trí và thông thuộc địa hình của phi công.
|
|
|
Logged
|
Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
|
|
|
VietPo`Lut´
Thành viên
Bài viết: 397
Bé bé bồng bông
|
|
« Trả lời #581 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2013, 05:13:37 am » |
|
Cám ơn đồng chí phóng sịt nhé. Năm mới chúc đồng chí và gia đình luôn an khang hạnh phúc và hiệp đồng không chiến với chú PCTK hiệu quả hơn nữa nhé
|
|
|
Logged
|
|
|
|
bankerbg
Thành viên
Bài viết: 1
|
|
« Trả lời #582 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2013, 10:23:50 am » |
|
Mấy tuần trước cháu được xem phóng sự của VTV1 nói về các phi công tiêm kích người Nam Bộ chiến đấu góp phần bảo vệ vùng trời Miền Bắc, cháu thực sự ngưỡng mộ và xúc động quá khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống hiện nay của các phi công huyền thoại : Lâm văn Lích, Nguyễn văn Bảy. Nếu không được giới thiệu trước chắc chắn không ai có thể dám nghĩ cái ông lão nông dân miệt vườn thứ thiệt, người thì mảnh khảnh đầu quấn khăn rằn đang chống xuồng đi chăn vịt, đào ao nuôi cá kia lại là phi công AHLLVTND Nguyễn Văn Bảy, người chỉ bay loại tiêm kích MIC 17 cổ lỗ mà đã hạ gục 7 máy bay chiến đấu hiện đại của Mỹ. Chỉ có dân tộc Việt Nam ta mới có được những anh hùng vừa làm nên những huyền thoại mà lại vừa giản dị đời thường như thế. Chúng cháu tự hào về thế hệ các chú các bác.
|
|
|
Logged
|
|
|
|
dang_cap_pro
Thành viên
Bài viết: 18
|
|
« Trả lời #583 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2013, 10:35:41 pm » |
|
Không biết bác tiemkich nhà mình có còn giữ được phoọt người như ông Bảy này không nhỉ?
|
|
|
Logged
|
|
|
|
saovang1
Thành viên
Bài viết: 20
|
|
« Trả lời #584 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 08:37:22 pm » |
|
Thưa bác phicongtiemkich,cháu thấy trong phim Hà Nội 12 ngày đêm có đoạn máy bay ta xuất kích từ sân bay dã chiến không có đèn sân bay,đồng bào dân tộc đã cầm đuốc đứng 2 bên đường băng để làm đèn cho phi công cất cánh.cháu nghe nói là động cơ phản lực máy rất mạnh đứng gần thì có thể bị thổi bay ra.Vậy thực tế ta đã phải sử dụng cách này lần nào chưa ạ và việc di chuyển sân bay liên tục như vậy thì làm sao để đảm bảo hậu cần kĩ thuật đầy đủ để máy bay có thể xuất kích ạ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
DesantnhikVDV
Thành viên
Bài viết: 2103
Никто, кроме нас
|
|
« Trả lời #585 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 08:51:23 pm » |
|
Thưa bác phicongtiemkich,cháu thấy trong phim Hà Nội 12 ngày đêm có đoạn máy bay ta xuất kích từ sân bay dã chiến không có đèn sân bay,đồng bào dân tộc đã cầm đuốc đứng 2 bên đường băng để làm đèn cho phi công cất cánh.cháu nghe nói là động cơ phản lực máy rất mạnh đứng gần thì có thể bị thổi bay ra.Vậy thực tế ta đã phải sử dụng cách này lần nào chưa ạ và việc di chuyển sân bay liên tục như vậy thì làm sao để đảm bảo hậu cần kĩ thuật đầy đủ để máy bay có thể xuất kích ạ
Đây nè: http://m.tienphong.vn/xa-hoi/phong-su/604677/Ky-2-Tu-noi-nay-Vu-Xuan-Thieu-da-vut-len.htmlSân bay Thạch Quảng có lẽ có hệ thống đèn chính quy hàng không quân sự. Nhưng hệ thống đèn ấy trước đó đã bị đánh hỏng.
Quân ta đã sáng tạo dùng các ống thép cắt ra từ đường ống dẫn dầu, đặt hai bên đường băng, lấy giẻ tẩm dầu nhét trong các ống thép ấy đốt lên làm mốc cho Mig của Vũ Xuân Thiều cất cánh!Chi tiết đó "hình tượng hóa" hay "lãng mạn hóa" cho chiến tranh nhân dân thôi. Phim "Hà Nội 12 ngày đêm" thì bạn xuống Box xem phim bãi ý, có nhắc đến phim đó rồi
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Haianh_od
Thành viên
Bài viết: 64
|
|
« Trả lời #586 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 12:51:13 am » |
|
Chú PCTK ơi! Trong sách Không quân tiêm kích của Đại tá Lê Hải có đoạn: Thầy Tài quê ở Quảng Nam, về nước chiến đấu vào đầu năm 1966. Thầy đã bắn rơi hai chiếc F-4 và đã hi sinh trong trận không chiến trên bầu trời Hà Bắc. Là một chiến sĩ tham gia đánh thực dân Pháp, trình độ văn hóa lúc đầu còn hạn chế, nhưng thầy đã miệt mài học tập, rèn luyện, trở thành phi công, thành giáo viên. Thầy luôn trân trọng học trò. Thầy hi sinh khi chưa lập gia đình. Năm ấy, thầy đã hơn 30 tuổi. Cháu thấy chú Quỳ nói trong không quân thời đó có chú ấy, chú Phạm Ngọc Lan và ba cháu là người Quảng Nam thôi. Chú có thông tin về thầy Tài không?
|
|
|
Logged
|
|
|
|
daibangden
Moderator
Bài viết: 14469
Чёрный Орёл
|
|
« Trả lời #587 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 04:23:12 am » |
|
Bác xem có giúp được gì không? Theo Lịch sử dẫn đường không quânNgày 28 tháng 4 năm 1967, có khả năng địch cảm thấy Không quân ta đánh ở vòng cùng phía tây và phía nam Hà Nội không thực sự nguy hiểm lắm nên chúng lại kéo vào. QC cho Mig-17 tiếp tục đánh. 14 giờ 25 phút, biên đội: Mai Đức Toại, Lê Hải, Lưu Huy Chao và Hoàng Văn Kỷ cất cánh từ sân bay Gia Lâm, vào khu chiến ở Chương Mỹ. Cùng lúc đó, biên đội: Dương Trung Tân, Nguyễn Hữu Điệt, Phạm Thanh Tài và Nguyễn Văn Thọ đã cất cánh từ sân bay Hòa Lạc, vào khu chiến tại Ba Vì. Các trực ban dẫn đường Đào Ngọc Ngự tại sở chỉ huy Binh chủng dẫn chính và Bùi Hữu Hành, Hà Đăng Khoa tại sở chỉ huy Gia Lâm dẫn bổ trợ. Rất ngẫu nhiên, cả hai biên đội đều cất cánh lúc 14 giờ 25 phút, đều được dẫn vào tiếp địch góc 120 độ và phi công đều phát hiện F-105 ở cự ly 8km. Các phi công Lê Hải và Phạm Thanh Tài, mỗi người bắn rơi 1 F-105. Ta về hạ cánh tại các sân bay đã cất cánh. Mig-17 lập chiến công với cách đánh đồng thời. …… http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,5477.msg316254.html#msg316254Buổi chiều cùng ngày 19 tháng 5 năm 1967, địch sử dụng lực lượng lớn hơn vào đánh Hà Nội. 14 giờ 24 phút, biên đội: Trần Minh Phương-số 1, Nguyễn Văn Thọ-số 2, Dương Trung Tân-số 3 và Nguyễn Văn Phi-số 4 cất cánh từ Gia Lâm và 2 phút sau, đôi bay: Phạm Thanh Tài và Nguyễn Hữu Điệt cũng được lệnh cất cánh. Tất cả vòng xuống Văn Điển, lên độ cao 1.000m, giữ tốc độ 750km/h, sở chỉ huy Binh chủng cho vào đánh tại khu chiến Thanh Oai-Quốc Oai. Với góc vào tiếp địch 120 độ, biên đội đi trước báo cáo phát hiện đội hình lớn hỗn hợp cả F-4, F-8 và A-4, cự ly 6km. Đôi bay phía sau sẵn sàng vào trận. Không chiến quyết liệt giữa ta và địch trong 7 phút. Số 1 và số 4 của biên đội vào đánh trước bị trúng tên lửa địch, hy sinh. Các phi công Phạm Thanh Tài và Nguyễn Hữu Điệt, mỗi người bắn rơi 1 F-4, nhưng sau đó số 1 của đôi bay đánh sau cũng hy sinh, còn số 2 phải nhảy dù. Ta cản phá được một mũi rất nguy hiểm của địch đánh vào Hà Nội, nhưng MIG-17 đã bị tổn thất quá nặng.
|
|
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Giêng, 2013, 06:35:55 am gửi bởi daibangden »
|
Logged
|
|
|
|
Haianh_od
Thành viên
Bài viết: 64
|
|
« Trả lời #588 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 05:41:03 am » |
|
Bác xem có giúp được gì không? Theo Lịch sử dẫn đường không quânNgày 28 tháng 4 năm 1967, có khả năng địch cảm thấy Không quân ta đánh ở vòng cùng phía tây và phía nam Hà Nội không thực sự nguy hiểm lắm nên chúng lại kéo vào. QC cho Mig-17 tiếp tục đánh. 14 giờ 25 phút, biên đội: Mai Đức Toại, Lê Hải, Lưu Huy Chao và Hoàng Văn Kỷ cất cánh từ sân bay Gia Lâm, vào khu chiến ở Chương Mỹ. Cùng lúc đó, biên đội: Dương Trung Tân, Nguyễn Hữu Điệt, Phạm Thanh Tài và Nguyễn Văn Thọ đã cất cánh từ sân bay Hòa Lạc, vào khu chiến tại Ba Vì. Các trực ban dẫn đường Đào Ngọc Ngự tại sở chỉ huy Binh chủng dẫn chính và Bùi Hữu Hành, Hà Đăng Khoa tại sở chỉ huy Gia Lâm dẫn bổ trợ. Rất ngẫu nhiên, cả hai biên đội đều cất cánh lúc 14 giờ 25 phút, đều được dẫn vào tiếp địch góc 120 độ và phi công đều phát hiện F-105 ở cự ly 8km. Các phi công Lê Hải và Phạm Thanh Tài, mỗi người bắn rơi 1 F-105. Ta về hạ cánh tại các sân bay đã cất cánh. Mig-17 lập chiến công với cách đánh đồng thời. …… http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,5477.msg316254.html#msg316254Buổi chiều cùng ngày 19 tháng 5 năm 1967, địch sử dụng lực lượng lớn hơn vào đánh Hà Nội. 14 giờ 24 phút, biên đội: Trần Minh Phương-số 1, Nguyễn Văn Thọ-số 2, Dương Trung Tân-số 3 và Nguyễn Văn Phi-số 4 cất cánh từ Gia Lâm và 2 phút sau, đôi bay: Phạm Thanh Tài và Nguyễn Hữu Điệt cũng được lệnh cất cánh. Tất cả vòng xuống Văn Điển, lên độ cao 1.000m, giữ tốc độ 750km/h, sở chỉ huy Binh chủng cho vào đánh tại khu chiến Thanh Oai-Quốc Oai (Bản can trận đánh). Với góc vào tiếp địch 120 độ, biên đội đi trước báo cáo phát hiện đội hình lớn hỗn hợp cả F-4, F-8 và A-4, cự ly 6km. Đôi bay phía sau sẵn sàng vào trận. Không chiến quyết liệt giữa ta và địch trong 7 phút. Số 1 và số 4 của biên đội vào đánh trước bị trúng tên lửa địch, hy sinh. Các phi công Phạm Thanh Tài và Nguyễn Hữu Điệt, mỗi người bắn rơi 1 F-4, nhưng sau đó số 1 của đôi bay đánh sau cũng hy sinh, còn số 2 phải nhảy dù. Ta cản phá được một mũi rất nguy hiểm của địch đánh vào Hà Nội, nhưng MIG-17 đã bị tổn thất quá nặng. Không biết có đúng không vì thầy Tài trong KQTK của đại tá Lê Hải hi sinh trong trận không chiến ở Hà bắc còn phi công Phạm Thanh Tài hi sinh tại khu vực Thanh oai-Quốc oai?
|
|
|
Logged
|
|
|
|
DesantnhikVDV
Thành viên
Bài viết: 2103
Никто, кроме нас
|
|
« Trả lời #589 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 06:12:14 am » |
|
Không biết có đúng không vì thầy Tài trong KQTK của đại tá Lê Hải hi sinh trong trận không chiến ở Hà bắc còn phi công Phạm Thanh Tài hi sinh tại khu vực Thanh oai-Quốc oai?
Bác cho thông tin cụ thể hơn được không? Ví dụ họ tên đầy đủ của cụ Tài, đơn vị cụ công tác, thời gian các trận không chiến cụ bắn rơi máy bay địch, thời gian trận không chiến cụ hy sinh? Nhất là thông tin đơn vị bác ạ, như thế dễ khoanh vùng tìm hơn.
|
|
|
Logged
|
|
|
|
|