Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 07 Tháng Sáu, 2020, 01:56:05 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 371080 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
jasmine2011
Thành viên
*
Bài viết: 170


« Trả lời #510 vào lúc: 05 Tháng Mười Hai, 2012, 10:49:03 am »

Có chứ bạn, có ngày cao điểm 11 lần vào cấp, 6 lần mở máy, 4 lần xuất kích, mệt đến nỗi không lết được nữa ấy chứ!
Logged
kc135
Thành viên
*
Bài viết: 287


« Trả lời #511 vào lúc: 05 Tháng Mười Hai, 2012, 11:09:34 am »

thưa các bác phi công.
Trường hợp phi công Trần Việt của chúng ta bắn rơi 3 chiếc F4 trong 1 trận chiến sau ít người nhắc đến vậy?
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 618


« Trả lời #512 vào lúc: 05 Tháng Mười Hai, 2012, 09:28:07 pm »

Trong những ngày cuối tháng 12 năm 1972, hầu như tất cả các phi công chúng tôi kể cả bay ngày lẫn bay đêm ai cũng "túi bụi" trong chuyện trực chiến, xuất kích ... không có lấy thời gian nghỉ ngơi. Bản thân tôi cũng trực và xuất kích liên tục với nhiều nhiệm vụ khác nhau : khi thì tìm diệt, khi thì nghi binh thu hút địch để cho đội khác đánh, khi đánh hiệp đồng, khi đánh độc lập ... Mà số phi công chúng tôi thời điểm đó không còn nhiều. Hôm mồng 3 tháng 12 vừa rồi, các phi công bay đêm gặp nhau ( tháng 12 năm nào chúng tôi cũng gặp nhau 1 lần ), ngồi điểm lại thì thời đó ( cái năm 1972 ấy ) số tham chiến đếm trên đầu ngón tay được. Tôi nói đùa : "Quanh đi quẩn lại khắp các sân bay đều gặp mấy cái khuôn mặt mốc thếch này, mốc đến mọc mộc nhĩ lên được. Vậy mà bốn chục năm sau lại vẫn mấy cái khuôn mặt ấy nhìn nhau. Đời lạ thật đấy !".
 Với trận đánh của anh Vũ Đình Rạng, tôi chỉ có một câu là : "Thật tiếc ! Muôn năm không bao giờ có cơ hội thứ hai như thế nữa !". Sau này có "Nghị quyết đánh B-52, trong nghị quyết có nói chi tiết đến cả cách đánh. Anh Vũ Đình Rạng mới ở trong miền Nam ra, trong tháng 12 này chắc chắn sẽ có nhiều cuộc giao lưu, các bạn có thể hỏi thêm trực tiêpd anh ấy để hiểu cặn kẽ hơn.
 Anh Trần Việt không phải là một trận bắn rơi 3 máy bay đâu. Anh đã bắn rơi 3 máy bay F-4 của Mỹ trong 3 trận khác nhau. Trận đầu vào ngày 8 tháng 7 năm 1972, khi anh bay số 2 cho anh Đặng Ngọc Ngự, anh đã bắn rơi 1 chiếc F-4 trên vùng trời Hòa Bình. Trận thứ hai, biên đội Trần Việt, Đỗ Văn Lanh, anh Trần Việt bắn rơi 1 chiếc F-4 trên vùng trời Tuyên Quang vào ngày 30 tháng 9 năm 1972 và trận ngày 27 tháng 12 năm 1972, anh bắn rơi 1 chiếc F-4 trên vùng trời Hòa Bình.
 Nếu tính về những máy bay Mỹ bị rơi trước lúc kết thúc chiến tranh thì anh Hoàng Tam Hùng là người bắn hạ máy bay Mỹ cuối cùng về ban ngày ( 28-12 ) còn anh Bùi Doãn Độ là người bắn hạ máy bay Mỹ cuối cùng về ban đêm ( đêm 29 -12 )
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 618


« Trả lời #513 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 11:23:24 am »

 Ngày 10 tháng 12 vừa rồi, tôi có dịp sang Gia Lâm, đến trường Tiểu học mang tên người anh hùng phi công Vũ Xuân Thiều để nói chuyện với các thày cô và các em học sinh của trường. Thật cảm động khi thấy các em háo hức, chăm chú lắng nghe. Nhớ lại thời gian cách đây 40 năm, các em cùng trang lứa như thế này đều phải đội mũ rơm, lúc nào cũng phải sẵn sàng chạy xuống giao thông hào để ra hầm trú ẩn. Tiếng thông báo trên Đài phát thanh : "Đồng bào chú ý ! Đồng bào chú ý ! Máy bay địch còn cách Hà Nội 30 cây số !..." giờ đã trở thành trò chơi của lũ trẻ. Thế mới biết, khi đã trải qua mọi gian nan thử thách rồi thì lắm chuyện nhiều khi lại trở thành chuyện phiếm khi nhàn đàm. Rất vui là rất nhiều em muốn trở thành phi công, muốn được trở thành anh hùng. Ngắm nhìn các khuôn mặt thơ ngây với những ánh mắt lanh lợi cùng những tiếng cười thật trong trẻo, hồn nhiên mà thấy lòng mình cũng thư thái, thấy rằng xương máu, sức lực của những lớp người đi trước bỏ ra cũng không uổng !
Logged
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #514 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 01:12:22 pm »


Chào bác phicôngtiêmkich!
 Năm nay kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện biên phủ trên không. Chắc sẽ có nhiều cuộc gặp mặt của cán bộ, chiến sĩ  trong Quân chủng thời kỳ CMCN. Nếu có điều kiện, tôi nhờ bác tìm giúp thông tin về chiếc MIG 17 bị Mỹ bắn cháy ở xã Mỹ đình, huyện Từ liêm (phía nam QL32) năm 1967.
Cám ơn bác và chúc bác mạnh khỏe.
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
ccduc2000
Thành viên
*
Bài viết: 51


« Trả lời #515 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 04:12:07 pm »

Bác Phi Công Tiêm Kích ơi, xin chúc Bác có sức khỏe và tinh thần lúc nào cũng vui vẻ + khỏe mạnh để được nghe nhiều hơn nữa các câu chuyện của Bác. Hôm chủ nhật vừa rồi, em vinh dự và vô tình được ăn cháo lòng tiết canh cùng một đội Phi Công Trẻ SU30 Bác ạ. Độ tuổi của anh em đó từ 1985 -- 1977. Em còn được biết 3 trong số anh em ngồi cùng là hạt giống đỏ, rất trẻ và tài năng... nhưng Bác biết không, em toàn kể truyện của Bác thôi, hay nói đúng hơn là các khó khăn vất vả vv.... đội đó " xúc hết cả động " vì có người hiểu mình và chúng em đã kết bạn + có số đt + chụp ảnh chung...

Thật tuyệt vời Bác ạ, cảm ơn Bác rất nhiều, nhờ Bác mà câu chuyện của chúng em vô cùng sôi nổi...

Trân Trọng Bác !
Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #516 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 06:06:58 pm »

Ngày 10 tháng 12 vừa rồi, tôi có dịp sang Gia Lâm, đến trường Tiểu học mang tên người anh hùng phi công Vũ Xuân Thiều để nói chuyện với các thày cô và các em học sinh của trường. Thật cảm động khi thấy các em háo hức, chăm chú lắng nghe. Nhớ lại thời gian cách đây 40 năm, các em cùng trang lứa như thế này đều phải đội mũ rơm, lúc nào cũng phải sẵn sàng chạy xuống giao thông hào để ra hầm trú ẩn. Tiếng thông báo trên Đài phát thanh : "Đồng bào chú ý ! Đồng bào chú ý ! Máy bay địch còn cách Hà Nội 30 cây số !..." giờ đã trở thành trò chơi của lũ trẻ. Thế mới biết, khi đã trải qua mọi gian nan thử thách rồi thì lắm chuyện nhiều khi lại trở thành chuyện phiếm khi nhàn đàm. Rất vui là rất nhiều em muốn trở thành phi công, muốn được trở thành anh hùng. Ngắm nhìn các khuôn mặt thơ ngây với những ánh mắt lanh lợi cùng những tiếng cười thật trong trẻo, hồn nhiên mà thấy lòng mình cũng thư thái, thấy rằng xương máu, sức lực của những lớp người đi trước bỏ ra cũng không uổng !

     Bác Phicôngtiêmkích !  Hồi năm sáu sáu, em là học sinh lớp bảy, sơ tán ở Đại Từ - Bắc Thái, thấy rất nhiều máy bay Mỹ bay qua đó. Không biết chúng đi đánh bom ở những đâu. Có lần nhìn về phía Hà Nội, thấy chúng đang thả bom ở hướng ấy. Rồi một lúc sau thấy khói đen bốc lên rất cao. Có đứa đoán ra, chúng nó đánh cháy kho xăng Đức Giang. Mấy hôm sau, các phụ huynh từ Hà Nội lên đều nói chuyện kho xăng Đức Giang cháy rất dữ dội, lửa bốc rừng rực rất cao, ngất trời.

     Nhiều lần chúng em cũng thấy máy bay Mig-17 và Mig-21 bay qua, đoán là lên xuống sân bay Đa Phúc (khuất sau núi), xuất kích đi đánh hoặc trở về. Con trai, đứa nào cũng thích máy bay, thích là phi công. Lúc đó bọn em đã đẽo rất nhiều máy bay Mig-17 và Mig-21 bằng gỗ gió (loại gỗ mềm, rát dễ cắt gọt). Trong vở đứa nào cũng có hình vẽ các loại máy bay của ta và của Mỹ.

     Cuối năm bảy mốt, sau khi huấn luyện tân binh bộ binh, mấy đứa em được một đoàn của binh chủng không quân về tận đơn vị khám sức khỏe, kiểm tra sức nhớ, sức nhanh nhạy của phản xạ,  . . .  Rồi mấy đứa em trúng tuyển, được đưa về lớp "Dự khóa bay" ở sân bay Bạch mai. Lớp này, lúc đó do đại úy Gát chỉ huy. Ở đó bọn em nghỉ ngơi, an dưỡng và được đưa đi khám tại bệnh viện Phòng Phòng Không Không Quân ở Tương Mai. Buổi tối, "lớp dự khóa" xếp hàng, đi bộ sang hội trường binh chủng, nằm trên đường Tàu Bay, để xem vô tuyến truyền hình, chương trình phát thử nghiệm.

     Khám sức khỏe tuyển phi công ở bênh viện binh chủng trải qua bốn vòng. Em đã qua hai vòng rồi. Cuối vòng này, vào phòng "kết luận" của bác sỹ. Bác ấy hỏi vấn đáp em về sức khỏe. Em là một cậu bé, có lớn chẳng chịu khôn. Bác sỹ nói: "Sức khỏe đồng chí tốt đấy, trước đây có bệnh gì không ?". Thực ra ông ấy hỏi rất lơ đễnh, theo thói quen thôi, chứ chắc hẳn ông ấy chờ đợi sẵn câu trả lời là "Không" rồi. Ấy vậy mà em lại nói: "Báo cáo, tôi bị viêm xoang mãn tính". Vậy là xong. Trong khi những đứa khác đi khám tiếp vòng ba, vòng bốn, mấy thằng bị loại xin phép ra phố chơi, uống bia và ăn kem ở "Ngã Tư Khổ", . . .

     Hồi đó đứa nào cũng mong trúng tuyển phi công. Có đứa còn nói: "Thôi không làm phi công thì cho làm quét rác cũng được, miễn là được đeo miếng tiết màu da trời ! " Grin

     Rồi sau, nhóm bị loại bọn em cầm AK bắn nhau ở Quảng Trị năm bảy hai, bị rất nhiều thằng phi công Mỹ bỏ bom lên đầu suốt ngày đêm. Suốt ngày, những thằng phi công khác lái OV-10 và L19, ò ò lượn lờ trinh sát trên đầu, bay rất chậm và rất thấp mà chẳng ai làm gì. Ở đó không thấy tăm hơi của quân chủng Phòng Không - Không Quân ta ở đâu sất ?! Grin  Tongue

     Kính bác !
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 06:14:54 pm gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 618


« Trả lời #517 vào lúc: 11 Tháng Mười Hai, 2012, 10:53:00 pm »

 Tôi sẽ cố gắng tìm thông tin về chiếc MiG-17 bị rơi ở Mỹ Đình - Từ Liêm. Nếu biết chi tiết hơn được một chút như ngày máy bay bị nạn hoặc tên người phi công ấy chẳng hạn thì tra cứu rất nhanh, nhưng dầu sao tôi sẽ cố tìm với thời gian nhanh nhất để trả lời các đồng đội.
 Rất cám ơn các phi công Su-30 đã cùng chia sẻ với các đồng đội của tôi ở trang này. Phi công thời nay có nhiều điều kiện hơn chúng tôi ngày xưa nhiều. Họ cũng là những người có nhiều tài năng, thông minh, nhanh nhẹn ... có rất nhiều hứa hẹn ở tương lai. Tôi rất quý mến lớp trẻ và tự hào về họ.
 Suốt trong thời gian đánh ở Quảng Trị, Không quân ta không vào đó hoạt động, phần vì ta chưa kịp đưa các thành phần đảm bảo vào đó được, phần vì cơ sở vật chất như đường băng, các đài dẫn đường ... ta chưa có và nhiệm vụ ở ngoài này còn nặng nề, công với một phần là lực lượng còn mỏng nên không trực tiếp vào trong đó. Dầu sao, những chuyến bay của anh Hoàng Biểu, Đinh Tôn, Đặng Xây ...vào gần khu vực trong ấy cũng đã làm cho Không quân Mỹ phải gờm và có thời gian hoạt động gián đoạn nên cũng giúp phần nào thuận lợi cho chiến dịch đấy chứ. Tôi còn nhớ, sau chuyến bay cảm tử của anh Hoàng Biểu khi ta mở mặt trận Quảng Trị, Bộ Tư lệnh mặt trận đã gửi điện ra khen ngợi và cám ơn sự hoạt động của KQ. Đấy cũng là sự động viên lớn đối với chúng tôi rồi !.
 Chiều ngày 12 tháng 12 này, tôi có cuộc giao lưu với các thanh niên Thư viện quân đội và các sinh viên của một số trường Đại học. Những cuộc gặp gỡ ấy luôn gợi lại cho chúng tôi một thời hào hùng, oanh liệt của các thế hệ của dân tộc ta trong cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và càng thấy thêm trách nhiệm của mình với dân tộc mình. Trong cuộc chiến tranh qua, chúng tôi chỉ góp được phần nhỏ bé thôi, còn các anh - những người chiến sĩ của các quân binh chủng mới là những thành phần quan trọng. Tôi luôn khâm phục các chiến công của các anh và kính cẩn nghiêng mình trước những mất mát, hy sinh của các anh !.
Logged
tieuthienvuong
Thành viên
*
Bài viết: 40


« Trả lời #518 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2012, 02:26:18 pm »

Cháu chào các bác Huy và các bác CCB!
Hôm qua cháu có xem 1 bộ phim tài liệu tựa đề: "Những cánh én bạc phương Nam" nói về AHLLVT Nguyễn Văn Bảy và Lâm Văn Lích- đây là những phi công Mig-17 trong những khóa đầu tiên của KQND Việt Nam. Bộ phim đã kể về chiến công của các vị anh hùng này trên bầu trời miền Bắc. Anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã hạ được 7 máy bay.
Bác Phi công tiêm kích có thể kể qua 1 vài nét về những người phi công anh hùng này để lớp hậu thế chúng cháu hiểu hơn được ko ạ?
Logged
hadong89
Moderator
*
Bài viết: 7


« Trả lời #519 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2012, 06:18:22 pm »

Hôm nay em được nghe bác chủ topic nói chuyện và đọc thơ nghe hay quá. Em rất cám ơn bác phi công tiêm kích về buổi nói chuyện với thanh niên hôm nay  Wink

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM