Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tư, 2024, 02:13:50 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 398631 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #390 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 03:37:22 pm »

Bác Giangtvx:
Sơ đồ đường bay thì bác xem trong "Hoạt động chiến đấu của QC PKKQ QDND Việt Nam tháng 12 năm 1972" trong mục "Tự dịch". Vấn đề bác đăt ra thì khó xác minh lắm. Hoàn cảnh chiến tranh đêm tối như thế, khó mà quan sát xác định được chính xác. Tuy nhiên không phải Mỹ không công nhận mà sự việc lại không có. Tôi thì tôi tin theo logic của sự việc.
Theo tôi:
- Đã dẫn đường cho bác Tuân tiếp cận bí mật được như thế và bắn cả loạt 2 đạn thì chắc chắn có kết quả. Chỉ có điều chưa xác đinh rõ chiếc đó có rơi tại chỗ hay chỉ bị thương.
- Nhiều khi phi công bị bắn rơi cũng không thể biết mình rơi do ai bắn. Cũng có khả năng vừa dính TL đối không xong lại dính luôn TLPK chẳng hạn. Một khả năng nữa là tổ lái B-52 chết hết chẳng còn ai sống để mà báo cáo thưa các bác em bị ai bắn rơi.
Logged
selene0802
Moderator
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #391 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 07:39:04 pm »

Bác Giangtvx:
Sơ đồ đường bay thì bác xem trong "Hoạt động chiến đấu của QC PKKQ QDND Việt Nam tháng 12 năm 1972" trong mục "Tự dịch". Vấn đề bác đăt ra thì khó xác minh lắm. Hoàn cảnh chiến tranh đêm tối như thế, khó mà quan sát xác định được chính xác. Tuy nhiên không phải Mỹ không công nhận mà sự việc lại không có. Tôi thì tôi tin theo logic của sự việc.
Theo tôi:
- Đã dẫn đường cho bác Tuân tiếp cận bí mật được như thế và bắn cả loạt 2 đạn thì chắc chắn có kết quả. Chỉ có điều chưa xác đinh rõ chiếc đó có rơi tại chỗ hay chỉ bị thương.
- Nhiều khi phi công bị bắn rơi cũng không thể biết mình rơi do ai bắn. Cũng có khả năng vừa dính TL đối không xong lại dính luôn TLPK chẳng hạn. Một khả năng nữa là tổ lái B-52 chết hết chẳng còn ai sống để mà báo cáo thưa các bác em bị ai bắn rơi.
Theo lời kể của một bác Át bên ta thì, đêm đó, sau khi bác Tuân công kích xong, mục tiêu biến mất trên màn hình ra đa, còn kết luận thì bác Át ấy không kết luận có rớt hay không.
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #392 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 08:13:42 pm »

Theo lời kể của một bác Át bên ta thì, đêm đó, sau khi bác Tuân công kích xong, mục tiêu biến mất trên màn hình ra đa, còn kết luận thì bác Át ấy không kết luận có rớt hay không.

Bác selene0802 có nhớ bác Át ấy kể lúc ấy bác ý làm nhiệm vụ gì, nhìn màn hình ra đa gì mà thấy mục tiêu biến mất không?
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #393 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 08:22:37 pm »

Bác Giangtvx:
Sơ đồ đường bay thì bác xem trong "Hoạt động chiến đấu của QC PKKQ QDND Việt Nam tháng 12 năm 1972" trong mục "Tự dịch". Vấn đề bác đăt ra thì khó xác minh lắm. Hoàn cảnh chiến tranh đêm tối như thế, khó mà quan sát xác định được chính xác. Tuy nhiên không phải Mỹ không công nhận mà sự việc lại không có. Tôi thì tôi tin theo logic của sự việc.
Theo tôi:
- Đã dẫn đường cho bác Tuân tiếp cận bí mật được như thế và bắn cả loạt 2 đạn thì chắc chắn có kết quả. Chỉ có điều chưa xác đinh rõ chiếc đó có rơi tại chỗ hay chỉ bị thương.
- Nhiều khi phi công bị bắn rơi cũng không thể biết mình rơi do ai bắn. Cũng có khả năng vừa dính TL đối không xong lại dính luôn TLPK chẳng hạn. Một khả năng nữa là tổ lái B-52 chết hết chẳng còn ai sống để mà báo cáo thưa các bác em bị ai bắn rơi.
Theo lời kể của một bác Át bên ta thì, đêm đó, sau khi bác Tuân công kích xong, mục tiêu biến mất trên màn hình ra đa, còn kết luận thì bác Át ấy không kết luận có rớt hay không.
Màn hình radar này chắc là radar dẫn đường SCH mà thôi. Radar trên máy bay cụ Tuân thì không được bật rồi.
Logged
selene0802
Moderator
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #394 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 08:34:28 pm »

Theo lời kể của một bác Át bên ta thì, đêm đó, sau khi bác Tuân công kích xong, mục tiêu biến mất trên màn hình ra đa, còn kết luận thì bác Át ấy không kết luận có rớt hay không.

Bác selene0802 có nhớ bác Át ấy kể lúc ấy bác ý làm nhiệm vụ gì, nhìn màn hình ra đa gì mà thấy mục tiêu biến mất không?
Át Nguyễn Văn Nghĩa, em nhớ là bữa ấy bác Nghĩa kể ở SCH, còn bác ấy làm gì, em không hỏi. Vụ bác Tuân này là bác OV10 hỏi, và bác Nghĩa trả lời
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #395 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 08:42:28 pm »

Míc.21 tiếp cận mục tiêu phải bật ra đa để đo cự li xạ kích. Vấn đề với phi công và dẫn đường chỉ là thời điểm bật để tránh bị lộ khiến địch kịp chế áp và phản đòn. Vụ anh Tuân cũng tương tự, khi vào tiếp cận có bật ra đa và dẫn tới máy bay địch tắt đèn đóm, còn đám hộ tống quây lại phóng tên lửa.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #396 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 09:30:45 pm »

Míc.21 tiếp cận mục tiêu phải bật ra đa để đo cự li xạ kích. Vấn đề với phi công và dẫn đường chỉ là thời điểm bật để tránh bị lộ khiến địch kịp chế áp và phản đòn. Vụ anh Tuân cũng tương tự, khi vào tiếp cận có bật ra đa và dẫn tới máy bay địch tắt đèn đóm, còn đám hộ tống quây lại phóng tên lửa.
Đấy là huyphongssi nói lần thứ nhất đêm 18-12-1972 hay lần thứ 2 đêm 27-12-1972. Nếu vậy có nghĩa là ngắm bằng máy ngắm quang học sơ bộ ban đầu và do bật RP-21 muộn nên địch chưa kịp gây nhiễu và bác Tuân vẫn kịp ngắm bắn bằng radar và phóng loạt 2 đạn được phải không? Vậy thì xác suất tiêu diệt càng cao.
Logged
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #397 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2012, 10:09:51 am »

Em có tổng hợp một bài viết liên quan đến trận đánh của Phạm Tuân ngày 18/12/1972, dựa trên tài liệu từ cả 2 phía.
Để tránh ảnh hưởng đến dòng hồi kí trong topic này, em post bài viết đó vào topic Chiến dịch 12 ngày đêm (Linebacker II), tháng 12/72:
http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,603.msg406385.html#msg406385
Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #398 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2012, 07:45:25 pm »

Tôi đã đọc bài của bác star theo đường dẫn. Tôi nhận thấy đây là bài viết khá chăm chút, kỹ lưỡng.
Trong lúc chờ bài của bác phicôngtiêmkích, bác star cố gắng viết bài về trận 27, 28-12-1972 nhé.

Để có cứ liệu làm sáng tỏ cho chiến công của lực lượng tiêm kích quả là việc rất khó. Đối với cá nhân tôi, chiến công hạ B-52 bằng MIG 21 là điều tôi luôn ngưỡng mộ. Mặc dù sự hiểu biết chung về lực lượng không quân của tôi rất ít ỏi, nhưng tôi vẫn tin tưởng sự ngưỡng mộ của mình là đúng chỗ. Ấy là tôi căn cứ những dữ kiện sau ( Trận 27-12) :
1/Ta chủ động hoàn toàn cho trận đánh, phát hiện B-52 từ rất sớm dù chúng gây nhiễu. Khi chúng qua biên giới, MIG đã sẵn sàng ở độ cao 2000m trên vùng trời Nghĩa lộ.
2/Sở chỉ huy ở Mộc châu là những cán bộ giỏi, hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc khi dẫn dắt MIG lên độ cao 10 000m, chiếm lĩnh vị trí có lợi nhất. Đáp ứng tốt cho yêu cầu chiến thuật.
3/Yếu tố con người nhiều khi đóng vai trò quyết định. Ở trận này, điều đó được khẳng định khi bác Tuân dũng cảm "Bỏ qua" tụi tiêm kích bảo vệ, lao vào hướng B-52. Ở khoảng cách 10 km có lệnh công kích, MIG vẫn cố gắng thu hẹp cự ly hơn nữa và phóng đủ 2 quả K- 13 vào mục tiêu.




Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
Sonviet
Thành viên
*
Bài viết: 12


« Trả lời #399 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2012, 09:03:50 am »

Bác Giangtvx:
Sơ đồ đường bay thì bác xem trong "Hoạt động chiến đấu của QC PKKQ QDND Việt Nam tháng 12 năm 1972" trong mục "Tự dịch". Vấn đề bác đăt ra thì khó xác minh lắm. Hoàn cảnh chiến tranh đêm tối như thế, khó mà quan sát xác định được chính xác. Tuy nhiên không phải Mỹ không công nhận mà sự việc lại không có. Tôi thì tôi tin theo logic của sự việc.
Theo tôi:
- Đã dẫn đường cho bác Tuân tiếp cận bí mật được như thế và bắn cả loạt 2 đạn thì chắc chắn có kết quả. Chỉ có điều chưa xác đinh rõ chiếc đó có rơi tại chỗ hay chỉ bị thương.
- Nhiều khi phi công bị bắn rơi cũng không thể biết mình rơi do ai bắn. Cũng có khả năng vừa dính TL đối không xong lại dính luôn TLPK chẳng hạn. Một khả năng nữa là tổ lái B-52 chết hết chẳng còn ai sống để mà báo cáo thưa các bác em bị ai bắn rơi.
Theo lời kể của một bác Át bên ta thì, đêm đó, sau khi bác Tuân công kích xong, mục tiêu biến mất trên màn hình ra đa, còn kết luận thì bác Át ấy không kết luận có rớt hay không.
Màn hình radar này chắc là radar dẫn đường SCH mà thôi. Radar trên máy bay cụ Tuân thì không được bật rồi.

Việc anh Tuân bắn rơi B52 còn nhiều tranh cãi, vì PK lúc ý nên san sẻ cho KQ để tạo tiếng vang. Chỉ thấy vụ anh Thiều bắn rơi được B52 xong hy sinh là ghi trong sử sách nhưng không được phổ biến lắm, quan trọng là bắn rơi B52 nhưng phi công phải còn sống mới có tác dụng tuyên truyền. Cái này anh Huy Phong SSI chắc nắm rõ và cho ý kiến.............
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM