Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 08 Tháng Hai, 2023, 11:02:18 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chuyện của một thời ( II )  (Đọc 99561 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #110 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2012, 04:33:24 pm »

                 Chào bác PRC25 đã quay ra Hà nội, cuối tuần này có ra 19c đc khg ?
 Xem mấy ảnh hoạt động của đoàn các bác em thấy có chỗ hơi quen. Cái cây đa chỗ đoàn tập kết và cái ông mặc áo véc đứng giữa đoàn cạnh bác có thời là người của báo Nhân dân phải khg bác.

@Zin Ba Cầu: Đúng đấy, ông ấy là ĐTH, nguyên TBT báo Nhân dân, cựu TS c20/e101/f325.
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Tư, 2012, 08:05:14 pm gửi bởi lexuantuong1972 » Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
TANVINHprc25
Thành viên
*
Bài viết: 539


« Trả lời #111 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2012, 04:50:25 pm »

Chào Zin-ba-cầu, cựu Vietrans...
Chiều thứ bảy này ra nhé. Lâu rồi không thấy Zin đến, chắc đã khỏi chân lâu rồi nhỉ.
Logged
TANVINHprc25
Thành viên
*
Bài viết: 539


« Trả lời #112 vào lúc: 06 Tháng Tư, 2012, 09:56:55 pm »

7/4/75

     Tạm biệt Đà Nẵng.

     Hôm nay đoàn quân đi trước gồm 70 xe của binh đoàn Trường Sơn. Không biết còn bao nhiêu xe đi sau nữa. Khí thế lắm.
Rời Quảng Nam sang Quảng Tín. Háo hức vì khí thế chiến thắng và cũng phấn khích với những địa danh mới lạ lần đầu được đi qua. Ngồi trên xe trên đường đi ai cũng vui, chuyện trò rôm rả. Hành quân ra trận mà nườm nượp xe cộ ban ngày, đông vui thế này cũng sướng.

     Đường QL1 có cầu bị hỏng nên phải đi tránh nhưng đường vòng cũng dễ đi. Lúc xe rẽ khỏi QL1 chếch lên hướng tây, chưa hiểu lí do nên anh nào cũng lo nếu phải đi đường rừng núi thì cực lắm. Đến trưa xe đi qua vùng đồng cát, ít cây, trời lại nắng, xe bị mắc lầy phải xuống xe chờ đến tiếng đồng hồ mới đi tiếp được. Chiều lại chờ tiếng nữa để công binh chống lầy. Nắng, đói và mệt mỏi.

     Bữa cơm chiều vội vàng bên cạnh QL1 trong khi chờ công binh bắc phà qua sông. Buổi tối xe qua được phà, chạy được trên dưới 1 tiếng thì dừng chờ qua một phà nữa.  Các cầu trên đoạn QL1 này khi địch rút chạy chúng đã phá cầu để chặn quân ta.

     Buổi tối đã qua thị xã Tam Kỳ. Phố xá hai bên đường vẫn có đèn điện sáng trưng.

     Đêm dừng nghỉ, trải nilon ngủ ở rệ đường.


Bức ảnh này tiểu đội tskt (thiếu) chụp tại Đà nẵng ngày 2/4/75
từ trái qua: Thảo, Công (thông tin C20 SĐ), Đinh già, a Kim trợ lý Ban 2, Hùng côn, TânVĩnh, Quí
hàng sau: aVinh, a Thẩm Trợ lí Ban 2.

« Sửa lần cuối: 07 Tháng Tư, 2012, 10:53:08 am gửi bởi TANVINHprc25 » Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #113 vào lúc: 07 Tháng Tư, 2012, 07:54:13 am »

.
     Từ Đà Nẵng, đi một đoạn theo đường số 1 thì phía trước cầu bị hỏng, đoàn xe phải vòng tránh về hướng tây, đi qua huyện Điện Bàn. Nghe nói, rất gần quê anh Trỗi ?!
Logged

lucta 262
Thành viên
*
Bài viết: 23


« Trả lời #114 vào lúc: 07 Tháng Tư, 2012, 08:57:39 pm »

Mình nhìm tấn hình hai bác đứng trước xe zin 157 có vẻ giống Châu bên hậu cần 302. nếu phải thì xin chào nhé
Logged
lucta 262
Thành viên
*
Bài viết: 23


« Trả lời #115 vào lúc: 07 Tháng Tư, 2012, 09:03:14 pm »

Ký ức chiến tranh thì nhiều lắm vừa rồi mình thử vào trang nếu phù hợp mình sẽ tiếp tục cùng các bác ôn chuyện xưa. 
Logged
lucta 262
Thành viên
*
Bài viết: 23


« Trả lời #116 vào lúc: 08 Tháng Tư, 2012, 10:05:50 am »

    Hồi đó tôi huấn luyện ở c2/d7/f320b,  nơi tôi huấn luyện là trại Mý -xã Văn Phú -Nho Quan -Ninh Bình. Việc gian khổ trong huấn luyện với tôi cũng bình thường, vì trước khi nhập ngũ tôi cũng đã vất vả trong lao động sản xuất, trong kiếm sống hàng ngày. Tôi là một người nông dân thực thụ, vì tôi có thể làm được mọi việc nhà nông, ngoài ra việc kiếm sống trên sông nước tôi cũng làm được. Bởi vậy tôi cũng hoàn thành được mọi nhiệm vụ đượic giao. Thấy tôi chụi khó và tháo vát, trung đội còn cử tôi đan sọt rèn cho một số đ/c khác. kết thúc hấn luyện, chuẩn bị cho đi B đại đội lại lấy tôi lên làm anh nuôi, rôi thì anh nuôi trưởng vi pham kỷ luật tôi lại được phân công là anh nuôi trưởng, đứng ra đảm nhiệm nấu cho hơn 120 người ăn, tôi chưa nấu chảo bao giờ nhưng qua thời gian làm tôi cũng nấu được chảo cơm đảm bảo là ăn được. Thấy tôi làm được nên khi đi B đại đội lại lấy tôi lên làm liên lạc cho đ/c đại đội trưởng.Thề là chỉ trong thời gian huấn luyện tôi đã trải qua ba nhiệm vụ. Khi biết là sẽ đi B tôi viết thư về báo tin cho gia đình, ít bữa sau tôi nhận được thư bố tôi viết lên, trong thư bố cũng nói nhiều chuyện về gai đình, đến chuyện tôi đi B bố tôi viết " Con ạ là người nam nhi khi đất nước có giặc thì việc vào nam hay lên bắc là chuyện bình thường " tôi nhớ mãi câu nói của bố. thực ra tôi chỉ muốn báo cho gia đình biết chứ không có ý gì. có lễ bố tôi lại nghĩ tôi tư tưởng. Bố tôi chỉ là người dân thường chẳng phải là cán bộ gì.Thế rôi ngày đi B cũng đến. Đó là ngày 19/02/1970.     
Logged
TANVINHprc25
Thành viên
*
Bài viết: 539


« Trả lời #117 vào lúc: 08 Tháng Tư, 2012, 10:11:01 am »

8/4/75

     Khoảng 7 g sáng xe qua được phà. Chạy một đoạn thì dừng, vào nhà dân ven đường nấu cơm. 11g tiếp tục đi nhưng chạy được chưa đầy nửa tiếng lại phải dừng vì lại vướng phà chưa thông. Tạt vào một trường trung học ria đường để nghỉ trưa rồi mấy thằng rủ nhau vào xóm dân ria đường mua dừa. Khi ra xe đã chạy. Hoảng quá. Nhưng chạy đến bến phà thì may quá xe vẫn còn đó chưa qua phà. Khoảng 5 rưỡi chiều xe mới qua được phà. Trong khi chờ xe qua phà, mấy anh em đã tranh thủ qua sông trước để nấu cơm nhờ nhà dân nên bữa cơm chiều ngon lành, gia đình chủ nhà giúp đỡ chu đáo quá. Tối xe chạy gần tiếng thì dừng nghỉ qua đêm. Hôm nay vướng nhiều cầu phà nên đi chỉ được vài ba chục cây là cùng. Mới chớm sang đất Quảng Ngãi.

     Ngủ nhờ nhà chị Búp cạnh Đường Một, xã Bình Long, quận Bình Sơn. Chị là y tá ở bệnh viện gần nhà. Chị có 3 con còn nhỏ, chồng chết vì tai nạn vài năm trước. Chị xởi lởi và vui chuyện. Tối muộn chị đãi anh em ăn thịt bò bánh đa. Anh Mai 38 tuổi có 7 con là cậu chị Búp ngồi tiếp. Anh am hiểu và nhiều chuyện. Tiếng Quảng Ngãi cũng khó nghe, may là ở đơn vị C20 đã nghe nhiều giọng miền Trung từ mấy anh trong C bộ quê ở Quảng Nam và Bình Định. Anh em đều vui vì được nói chuyện thoải mái.
Hơn 11 giờ  mới đi ngủ.

9/4/75

     2 g sáng lên đường. 6 g dừng lại nấu ăn chờ qua phà. Đã sang đất Bình Định. Khoảng 9g tiếp tục đi. Anh Hạnh Trợ lý Ban2 và anh Ánh C viên phó C20 quê Bình Định nên được phép của thủ trưởng SĐ tạt về thăm quê. Hai anh xa quê đã trên dưới 10 năm.
Dừng nghỉ trưa trên đường khoảng vài tiếng. 1g tiếp tục đi. Xe chạy qua Tam Quan, hai bên đường ngút ngàn là dừa.

     5 g chiều dừng nghỉ nấu cơm chiều.
 
     Tối mắc võng, nằm dược một lát có lệnh đi tiếp. Đi được vài ba cây số thì dừng hẳn. Đã hơn 9 giờ tối.

Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #118 vào lúc: 08 Tháng Tư, 2012, 12:15:37 pm »

Theo thống kê của quân đoàn thì từ ĐN vào Rừng Lá (khu tập kết CZ) có 8 cầu lớn bị phá, trong đó cầu Câu Lâu bắc qua sông Thu Bồn là lớn nhất. Tuy nhiên, hầu hết các cầu này đều được bắc lại bằng cầu Ben- lây (loại cầu thép do Mỹ chế tạo, gồm nhiều đoạn nối với nhau) và đủ tải cho xe dưới 8 tấn đi qua. Chính vì vậy, 2 tiểu đoàn xe TTG bơi của lữ 203 (d4 và d5) xuất phát ngày 07.4.75 vẫn đi qua được cơ mà. Ngay cả bọn tôi, khi bí quá cũng liều cho T59 (36 tấn) đi thử nó cũng không sập (cầu Mộ Đức, Quảng Ngãi). Từ đó cứ gặp cầu này là bọn tôi đi qua luôn (chuyện này tôi đã kể trong Những mảnh rời ký ức).
Thế mà các quê hành quân bằng ô tô lại phải đi phà à? Huh
Logged
linhcnn72
Thành viên
*
Bài viết: 56


« Trả lời #119 vào lúc: 08 Tháng Tư, 2012, 10:27:06 pm »

Tam quan hồi đó đâu còn nhiều dừa. Khi xe chở chúng tôi qua đó, trong đầu tôi luôn tưởng tượng hình ảnh một "Tam quan rợp mát bóng dừa" như trong một bài học hồi phổ thông mà ngày đó chúng ta đã học trong sách giáo khoa.Nhưng thật khác xa tưởng tượng ,cả rừng dừa đều bị bom đạn xé nát ,cụt ngọn,trông như một bãi chông lớn chổng ngược lên trời. Chỉ khi đi qua khá xa, rừng dừa mới có phần nào tươi tốt. Thật là đáng tiếc !
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM