Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 24 Tháng Tám, 2019, 09:14:01 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những chuyện chưa nghe, chưa biết-2  (Đọc 249545 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #160 vào lúc: 30 Tháng Năm, 2012, 03:53:42 PM »

Nhưng hôm sau khoảng 9 giờ sáng 30/4 khi E24 đang tiến vào sân bay tân sơn nhất (ngay khu vực ngã tư bảy hiền) thì có mấy tốp máy bay A37 không biết từ đâu tới thay nhau bổ nhào cắt bom vào đội hình của D4/E24 (D đi đầu đội hình) Làm D4 không còn lực lượng...(cả dân chúng trên phố cũng bị thương vong khá nhiều). D6 chúng tôi lập tức được điều động thay D4 ngay...(Khi đầu đội hình bị MB oanh tạc chúng tôi đi phía sau chỉ cách nhau chưa đầy 1 km trong lúc máy bay thay nhau bổ nhào đánh vào bộ binh như vậy mà chả hề thấy cao xạ, sam2, sam3 đâu?!). Sau này tôi cứ đau đáu mãi... liệu có phải máy bay địch. Hay là ta "nhầm" do hợp đồng  binh chủng chưa "khớp". Máy bay địch sao phòng không ta "im lặng"?! (Thời điểm 30/4/1975 bob là chính trị viên c11,d6.e24). 
9 giờ 30 ngày 30-4-1975, quân Giải phóng chiếm sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh tư liệu

Theo một số cựu phi công VNCH thì sáng 30 tháng 4 có một phi xuất A-37 (PĐ 526) từ Cần Thơ, phối hợp với O-1 (PĐ112) từ Đồng Tâm.. bay yểm trợ khu vực Hoàng Hoa Thám ngay trước giờ DV Minh tuyên bố đầu hàng... SĐ 4 KQ VNCH tại Trà Nóc Cần Thơ, còn hoạt động cho đến sáng 30/4, một số phi vụ vẫn từ Cần Thơ bay lên yểm trợ chiến trường quanh Sài Gòn(?)

Như vậy thắc mắc của bác Bob có thể được giải tỏa rồi.
Cảm ơn bác fddinh@, bob có nghe thông tin này, nhưng bob vẫn còn "ngờ ngợ"! Bởi  theo tư liệu các bác tìm hiểu thì thời điểm đó có phi đội từ Cần thơ hoạt động khu vực Hoàng hoa thám, quanh Sài gòn…! Nhưng theo thiển nghĩ của tôi thì: thời điểm đó : “không còn lực lượng nào của phía bên kia “còn bụng dạ” nào để chiến đấu nữa, chứ đừng nói đến máy bay.  Vì máy bay của VNCH đã không thấy xuất hiện Từ khi chúng tôi (F10, QĐ3) xuất quân (chiều 28/4). (Cả đoàn xe tăng, xe vận tải quân sự nối đưôi nhau dài hàng chục km chạy rầm rầm trên đường QL) rồi ngày 29/4 khi chúng tôi đã vào ngang căn cứ Đồng dù, giữa ban ngày ban mặt. cả trong lúc F320, QĐ3 đang đánh căn cứ Đồng dù…cũng không thấy máy bay đến đánh. Chẳng lẽ Đối phương không biết (thế máy bay của họ để đâu?Huh!). Hôm vào sát nách Sài gòn rồi khi ngồi trên xe tôi trôm nghĩ : “hành quân kiểu này nếu còn máy bay thì nó xơi tái hết”!? trước đó ngày 28/4, 29/4 máy bay A37 ( chiến lơi phẩm) ta thu được, đã từ sân bay Thành sơn, Phan rang vào đánh bom sân bay Tân sơn nhất... Lại một ý nghĩ suy diễn như thế này nữa: Trước khi xuất quân cấp trên quán triệt: "Đánh chắc, thắng chắc"...Quyết tâm giải phóng sài gòn- Gia định trước ngày 19/5 Lập thành tích mừng sinh nhật Bác... Liệu mũi của F10 có vào "quá sớm"... nên...!!! Thưa các bác: bob tui vốn xuất thân từ nông dân nên suy nghĩ cũng có vẻ nông dân vậy. Có gì không phải mong các bác thông cảm.
Logged
fddinh
Thành viên
*
Bài viết: 324


Mít sờ tơ Khù văn Khoằm


WWW
« Trả lời #161 vào lúc: 30 Tháng Năm, 2012, 06:02:01 PM »

Thưa bác bob, tiếp tục lục tìm trong các bài viết của cựu quân nhân VNCH, em thấy có những chi tiết như:
Trích dẫn
Tại bộ Tư lệnh Biệt khu Thủ đô, Thiếu tướng Lâm Văn Phát từ sáng sớm đã dùng trực thăng bay quan sát tình hình, vừa đáp xuống bộ Tư lệnh ông gọi máy liên lạc với Chuẩn tướng Tần, sĩ quan cao cấp nhất của Không quân vào lúc đó. Tướng Phát yêu cầu Tướng Tần cho các phi tuần khu trục liên tục oanh kích VC đang chuyển quân dọc theo con đường từ ngả tư Bảy Hiền lên đến Hóc Môn.
Trích dẫn
Sáng 30.4.1975 , Các Trực thăng Chiến đấu, và các Khu Trục cơ A.1- Skyraider, vẫn còn bay trên không phận Sai Gòn , dưới sự chỉ huy của : Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Tần Tư lệnh Sư đoàn 4 Không Quân , Quyền Tư lệnh Không Quân Việt Nam Cộng Hoà, Và Chuẩn tướng Lê Văn Thân : Tư lệnh hành quân Biệt Khu Thủ đô , cũng như sẵn sàng yểm trợ : Lực lượng Xung Kích Quân đoàn 3 do Chuẩn tướng Trần Quang Khôi Tư lệnh , đang từ Biên Hoà tiến về Sài Gòn bao gồm : Lữ đoàn 3 Kỵ binh,1 Liên đoàn Biệt Động quân, 1 Lữ đoàn TQLC, Liên đoàn 81 Biệt Kích Dù ......

Bác bob cũng có thể xem lại trong topic của bác "Truyện của Bob"
 http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13567.msg270025.html#msg270025
http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13567.msg270027.html#msg270027
Trích dẫn
Như vậy các phi vụ A-37 yểm hộ quân biệt kích dù ở Bảy Hiền sẽ xuất phát trước khi có lệnh của DVM.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Năm, 2012, 06:07:15 PM gửi bởi fddinh » Logged

Mít sờ tơ Khù văn Khoằm
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #162 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 08:08:00 AM »

Thưa bác bob, tiếp tục lục tìm trong các bài viết của cựu quân nhân VNCH, em thấy có những chi tiết như:
Trích dẫn
Tại bộ Tư lệnh Biệt khu Thủ đô, Thiếu tướng Lâm Văn Phát từ sáng sớm đã dùng trực thăng bay quan sát tình hình, vừa đáp xuống bộ Tư lệnh ông gọi máy liên lạc với Chuẩn tướng Tần, sĩ quan cao cấp nhất của Không quân vào lúc đó. Tướng Phát yêu cầu Tướng Tần cho các phi tuần khu trục liên tục oanh kích VC đang chuyển quân dọc theo con đường từ ngả tư Bảy Hiền lên đến Hóc Môn.
Trích dẫn
Sáng 30.4.1975 , Các Trực thăng Chiến đấu, và các Khu Trục cơ A.1- Skyraider, vẫn còn bay trên không phận Sai Gòn , dưới sự chỉ huy của : Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Tần Tư lệnh Sư đoàn 4 Không Quân , Quyền Tư lệnh Không Quân Việt Nam Cộng Hoà, Và Chuẩn tướng Lê Văn Thân : Tư lệnh hành quân Biệt Khu Thủ đô , cũng như sẵn sàng yểm trợ : Lực lượng Xung Kích Quân đoàn 3 do Chuẩn tướng Trần Quang Khôi Tư lệnh , đang từ Biên Hoà tiến về Sài Gòn bao gồm : Lữ đoàn 3 Kỵ binh,1 Liên đoàn Biệt Động quân, 1 Lữ đoàn TQLC, Liên đoàn 81 Biệt Kích Dù ......

Bác bob cũng có thể xem lại trong topic của bác "Truyện của Bob"
 http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13567.msg270025.html#msg270025
http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13567.msg270027.html#msg270027
Trích dẫn
Như vậy các phi vụ A-37 yểm hộ quân biệt kích dù ở Bảy Hiền sẽ xuất phát trước khi có lệnh của DVM.
Vâng! Rất cảm ơn bác fddinh@. Những tìm hiểu của bác rất kỹ lưỡng (cả bên này lẫn bên kia). Thú thực bob tui cũng đã đọc rất kỹ những thông tin trên trang của mình (truyện của bob) rồi. Nhưng cái bệnh "Tào tháo" nên nhân đọc trang "chưa nghe chưa biết" nói về SAM@... Nên bob "xới" lại.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #163 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 08:24:00 AM »

Có một thực tế là mình không khống chế được sân bay Cần Thơ. Nhưng đúng như bác bob vẫn băn khoăn vậy mấy bác cao xạ làm gì? Đi cùng thì càng khó hiểu, đi sau thì không nói làm gì. Bác bob có thấy các bác ấy bắn lên được phát nào không?
Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #164 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 09:30:21 AM »

Ở hướng miền Tây và Tây Ninh về SG lực lượng phòng không tương đối yếu, kinh nghiệm chiến đấu trong hành tiến phải nói là gần như chưa có gì. Chưa kể đó là binh chủng kỹ thuật đòi hỏi công tác chuẩn bị cực kỳ chu đáo và thời gian không ít.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #165 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 10:11:16 AM »

Bác tuaans nói cũng đúng. Tuy vậy bác bob vốn là dân cao xạ, nhưng bác ấy vẫn băn khoăn là cao xạ hành tiến theo các bác ấy mà chẳng thấy bắn gì cả, thời gian để A-37 ném bom cũng không ngắn. Còn hồi ký cụ Đặng Vũ Hiệp thì ghi rõ các LLPK ta hành tiến theo mũi QĐ 3 có bắn và bắn rơi máy bay L-19 ngay trên đường Lê Thánh Tông quận Nhất.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #166 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 03:27:37 PM »

Bác tuaans nói cũng đúng. Tuy vậy bác bob vốn là dân cao xạ, nhưng bác ấy vẫn băn khoăn là cao xạ hành tiến theo các bác ấy mà chẳng thấy bắn gì cả, thời gian để A-37 ném bom cũng không ngắn. Còn hồi ký cụ Đặng Vũ Hiệp thì ghi rõ các LLPK ta hành tiến theo mũi QĐ 3 có bắn và bắn rơi máy bay L-19 ngay trên đường Lê Thánh Tông quận Nhất.
Chào bác qtdc@, bác tuaans@. Vâng bản thân bob là dân cao xạ đã từng bắn rơi khá nhiều máy bay các loại bằng 14,5 ly (cải tiến) và 12,7 ly (trong những năm trước đây ở tây nguyên). Nên chiến dịch Hồ Chí Minh, khi hành quân vào giải phóng Sài gòn lúc nào có máy bay là bob để ý ngay, (bob nhận dạng các loại máy bay khá chính xác, thậm chí nghe tiếng động cơ bob đã đoán được loại gì rồi...)! Vâng thực tế trong mũi thọc sâu (F10) của bob có cả pháo cao xạ 37ly đi cùng đội hình, vào cùng thời điểm (để bắn máy bay). Nhưng khi thấy tốp A37 lượn vòng rồi thi nhau bổ nhào cắt bom xuống đường phố khu vực ngã tư bảy hiền (Lúc đó bộ đội ngồi trên xe tăng xe tải) trải dài trên đường, di chuyển chậm chạp vì dân chúng đổ ra đường khá đông (xe không thể chạy nhanh được) . D6 của bob tui đi sau cùng của đội hình E24 lúc MB đánh bom bob đứng ngay trước nhà máy dệt Vinatechco. Nên quan sát khá rõ (ngày ây nhà cửa khu vực đó còn thưa thớt). Vâng bob khẳng định lại là: "Không hề thấy cao xạ của ta bắn lên phát nào". Máy bay trút hết bom, rồi bổ nhào bắn hàng tràng "liên thanh" rồi mới bay đi...! Sau này ngẫm lại: sao ngày đó, giờ đó còn máy bay??? nên bob ngờ ngợ là vậy.
 _ Còn vụ máy bay L19 rơi ở đâu thì tui không biết! Mà đã không biết thì tui "dựa cột" mà nghe thôi, hổng giám tham gia.
Nhưng điều chắc chắn một điều là L19 bay thấp thì AK cũng có thể bắn rơi... Hồi ký của cụ Hiệp ghi như vậy, nhưng tại thời điểm đó cụ đang còn ở chỉ huy sở QD3 trên Bến súc, tây ninh. Thông tin trên của trung đoàn cao xạ báo cáo "thành tích"! Liệu có chính xác. Hì hì...Cả trung đoàn pháo cao xạ (234) đi cùng mũi thọc sâu (f10) không lẽ...!
Logged
nguyentrongluan
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1246


« Trả lời #167 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 10:06:58 PM »

Bác Bob thân mến .
Tôi xin chia xẻ băn khoăn của bác . Và chính tôi cũng trong cuộc hôm đó , thời điểm đó anh em mình âm thầm nghĩ là phi cơ ta oanh tạc bon sư 22 và 23 gom về cố thủ Bảy Hiền và lạc vào quân ta . Chiến thắng kéo ta đi và có thể quên lãng . Nay có các bạn chỉ ra tài liệu ấy ... ta cũng an tâm . Việc Cả khối pháo hành tiến theo hướng ta hôma ấy là trung đoàn 234 , 232, 593 chứ không phải ít . Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/4 Khi đội hình hành tiến của sư đoàn 10 đang trên đường số 1 ( con đường xuyên Á bây giờ ) Pháo ta bắn máy bay địch rơi rước mắt chúng tôi . Họ còn hạ nòng bắn vào bộ binh và xe tăng thiết giáp trên cánh đồng Tân Phú Trung nơi giáp ranh giữa Hóc Môn và Củ chi . Việc bắn cái máy bay rơi trên đường Lê Thánh Tông lúc ấy các bác đã dừng lại ở Bộ tổng Tham mưu và Tân sơn nhất . Chỉ còn E 64 F320 đi phối thuộc với F10 là cụ Phí Triệu Hàm ( lúc ấy là phó chính ủy quân đoàn ) lệnh tiếp tục tiến vào Dinh . ĐÓ là có thật . Trên đường chúng tôi đánh tiếp ở hướng Trương Minh Giảng tôi đếm được 4 xe tăng của mình cháy . Ở hướng đường Lê văn Duyệt trước cổng bệnh viện Vì Dân cũng có xe tăng ta cháy . Chie có điều này là tôi thấy lưu ý . Vào đêm 30/4 bộ phận Trinh sát bọn tôi được phổ biến nếu tình hình không khả quan có thể sẽ phải đi chuẩn bị chiến trường Cần thơ . Thế rồi ngày sau 1/5 không thấy gì . Trong kí ức của tôi : Vào giờ phút xắp cắm cờ hôm ấy mà ở hướng tây bắc sư đoàn 10 hi sinh nhiều chứ không ít . Lữ đoàn tăng 273 vượt qua Đồng Dù , Cầu Sáng vào đến TP cháy mất nhiều xe . Nhưng chiến thắng và Vinh quang lúc ấy nó làm chúng ta những người trong cuộc cũng lướt qua nhàn nhạt . Bây giờ có thời gian ngẫm nghĩ , nó mới hiện về .Tôi , người lính cùng mũi đánh qua thành quan Năm vào Quang Trung , Bà Điểm ngã tư Bẩy Hiền chia xẻ với bác .
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #168 vào lúc: 01 Tháng Sáu, 2012, 11:09:06 AM »

Bác Bob thân mến .
Tôi xin chia xẻ băn khoăn của bác . Và chính tôi cũng trong cuộc hôm đó , thời điểm đó anh em mình âm thầm nghĩ là phi cơ ta oanh tạc bon sư 22 và 23 gom về cố thủ Bảy Hiền và lạc vào quân ta . Chiến thắng kéo ta đi và có thể quên lãng . Nay có các bạn chỉ ra tài liệu ấy ... ta cũng an tâm . Việc Cả khối pháo hành tiến theo hướng ta hôma ấy là trung đoàn 234 , 232, 593 chứ không phải ít . Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/4 Khi đội hình hành tiến của sư đoàn 10 đang trên đường số 1 ( con đường xuyên Á bây giờ ) Pháo ta bắn máy bay địch rơi rước mắt chúng tôi . Họ còn hạ nòng bắn vào bộ binh và xe tăng thiết giáp trên cánh đồng Tân Phú Trung nơi giáp ranh giữa Hóc Môn và Củ chi . Việc bắn cái máy bay rơi trên đường Lê Thánh Tông lúc ấy các bác đã dừng lại ở Bộ tổng Tham mưu và Tân sơn nhất . Chỉ còn E 64 F320 đi phối thuộc với F10 là cụ Phí Triệu Hàm ( lúc ấy là phó chính ủy quân đoàn ) lệnh tiếp tục tiến vào Dinh . ĐÓ là có thật . Trên đường chúng tôi đánh tiếp ở hướng Trương Minh Giảng tôi đếm được 4 xe tăng của mình cháy . Ở hướng đường Lê văn Duyệt trước cổng bệnh viện Vì Dân cũng có xe tăng ta cháy . Chie có điều này là tôi thấy lưu ý . Vào đêm 30/4 bộ phận Trinh sát bọn tôi được phổ biến nếu tình hình không khả quan có thể sẽ phải đi chuẩn bị chiến trường Cần thơ . Thế rồi ngày sau 1/5 không thấy gì . Trong kí ức của tôi : Vào giờ phút xắp cắm cờ hôm ấy mà ở hướng tây bắc sư đoàn 10 hi sinh nhiều chứ không ít . Lữ đoàn tăng 273 vượt qua Đồng Dù , Cầu Sáng vào đến TP cháy mất nhiều xe . Nhưng chiến thắng và Vinh quang lúc ấy nó làm chúng ta những người trong cuộc cũng lướt qua nhàn nhạt . Bây giờ có thời gian ngẫm nghĩ , nó mới hiện về .Tôi , người lính cùng mũi đánh qua thành quan Năm vào Quang Trung , Bà Điểm ngã tư Bẩy Hiền chia xẻ với bác .


 Vâng! Cảm ơn bác NTL đã chia sẻ. Ngày ấy bob đi trong đội hình “thọc sâu” của f10 tận mắt thấy những gì thì trao đổi lại như thực tế đã diễn ra. Khi đi ngang qua Căn cứ Đồng dù thấy f320 của bác vẫn còn oánh nhau ùng oàng trong đó… Rồi trên đường (gần đó) cả đoàn xe của f10 dài hàng chục cây số chạy rầm rầm (giũa ban ngày mà chẳng có chiếc máy bay nào đến đánh bom cả). còn bác nói thấy cao xạ bắn rơi máy bay ở chỗ nào tôi không biết.
- Còn khi chúng tôi đến gần Hóc môn có gặp một đoàn xe tăng và xe bọc thép (ở cánh đồng Tân phú trung) Tui có kể chuyện này ở topic “Truyện của bob”. Chỉ có xe tăng ta triển khai và diệt hết số xe của địch. Chúng tôi ngồi trên xe tải xem xe tăng “họ” bắn nhau như “đánh trận giả” (phía bên kia chỉ có xe tăng, không có bộ binh) và xong trận ấy là đoàn quân chúng tôi tiếp tục tiến vào thành phố…Khi đi qua chỗ “xe tăng oánh nhau” thấy xe địch bị cháy chúi đầu xuống ruộng khói còn nghi ngút mà. Nhưng cái chi tiết mà bác nêu: (Tôi đánh dấu màu đỏ Trên) tui không thấy đâu! Chỉ có xe tăng ta diệt thôi đâu cần cao xa!!! 
Logged
nguyentrongluan
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1246


« Trả lời #169 vào lúc: 01 Tháng Sáu, 2012, 03:50:34 PM »

@bob :
Hay lắm , bác đã nhìn thấy đoàn xe tăng lao xuống cánh đồng lúa trưa 29/4 ở Tân Phú Trung thì trên cánh đồng lúa ấy đúng là sở chỉ huy trung đoàn 64 đó , nó ở cái mương cách đường chừng 400m . Trận đánh xa tăng ấy có cả tham gia của bộ binh chúng tôi . LÚc đó có một máy bay trực thăng xà xuống cánh đồng cứu một tên phi công thì phấo 37 bắn roi ngay lập tức . Cái trực thăng rơi cách bờ ruông Luân nằm chừng 200m máy vẫn nổ ình ình . Đoạn này tôi đã viết trong kí ức tháng tư bác ạ . Hay thật ! hoá ra trong một trận đánh tôi đang ở dưới ruộng thì bác trên bờ ( cả đoàn xe dài trùng điệp )
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM