Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 11 Tháng Tư, 2020, 02:17:49 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trường Sơn - Đường khát vọng  (Đọc 146112 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #70 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:03:25 PM »

Việc bảo đảm giao thông tuyến đường này rất căng thẳng. Đường mới mở còn hẹp, độ dốc nhiều chỗ còn cao, lại bị địch phá hoại kết hợp với mưa lầy thường xuyên gây tắc đường, cháy xe, thương vong. Tiểu đoàn 7, tiểu đoàn 8 công binh mới vào tuyến nhưng thích ứng nhanh, dũng cảm bám đường, ứng cứu, hộ tống xe, đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đến tháng 10 năm 1967, Binh trạm 7 giao xong cho Khu 5 được 690 tấn hàng, giao mặt trận Trị - Thiên 243 tấn, hoàn thành kế hoạch cả năm 1967, làm cho Khu 5 rất phấn khởi. Kết quả này được Bộ Tư lệnh và Tổng cục Hậu cần đánh giá là rất xuất sắc và đề nghị Bộ Quốc phòng tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba cho Binh trạm.

Ở phía trong, Binh trạm 4 cũng dồn hàng giao thêm cho chiến trường Tây Nguyên tại khu vực Tà Xẻng 682 tấn.

Cùng với các hoạt động đánh phá khu vực Binh trạm 7, giữa tháng 6 năm 1967, địch tổ chức một trận tập kích lớn bằng bộ binh vào khu kho La Hạp thuộc Binh trạm 2. Đây là kho dự trữ có hơn 3.000 tấn hàng.

Sau nhiều đợt máy bay B52 oanh tạc vào chỉ huy sở tiền phương của Đoàn và khu vực kho địch dùng trực thăng đổ xuống một tiểu đoàn - chủ yếu là quân Mỹ, một số ít là quân ngụy Sài Gòn.

Phó Tư lệnh Lê Đình Sum và Phó Chính ủy Hồng Kỳ trực tiếp chỉ huy các đơn vị triển khai chiến đấu. Các lực lượng tại chỗ, nòng cốt là bộ đội kho S4 chiến đấu vô cùng dũng cảm, liên tiếp đánh bật các đợt tiến công của địch vào khu vực kho. Chúng phải giãn ra chiếm một số cao điểm chờ máy bay chi viện. Suốt đêm máy bay B52 và phản lực liên tục rải bom vào vùng kho.

Lực lượng của ta bị thương vong nhiều, 3 đồng chí trong ban chỉ huy kho đều hy sinh. Song tất cả đơn vị vẫn giữ vững quyết tâm chiến đấu. Các trận địa bảo vệ khu kho được tăng cường thêm một đại đội bộ binh; trung tá Bùi Quốc Uỷ thuộc chỉ huy sở tiền phương được cử thay làm Chỉ huy trưởng khu kho.

Sau 3 ngày chiến đấu, bộ đội ta đánh lui 3 đợt tiến công của gần 200 lần chiếc trực thăng, phản lực, hạ 4 phản lực, 7 trực thăng, bắt hơn 100 tù binh. Ta thiệt hại gần 400 tấn hàng, hy sinh và bị thương 47 người.

Cuối tháng 4 năm 1967, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và Chính ủy Vũ Xuân Chiêm cùng một số đồng chí trong Bộ Tư lệnh 559 về Hà Nội báo cáo với Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng kết quả hoạt động năm 1967 và chuẩn bị kế hoạch năm 1968.

Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Đinh Đức Thiện hoan nghênh kết quả hoạt động của các lực lượng 559 trong mùa khô 1967, coi đó là minh chứng hùng hồn khẳng định sự tất yếu của vận chuyển cơ giới, loại bỏ các ý kiến hoài nghi.

Ngày 4 tháng 6, Thường trực Quân ủy và Bộ Quốc phòng do Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì làm việc với Bộ Tư lệnh Đoàn 559. Sau khi nghe đồng chí Đồng Sĩ Nguyên báo cáo hoạt động của Đoàn 559 trong mùa khô 1966- 1967, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá:

“Đây là bản báo cáo đã khái quát được một số vấn đề mới. Điều quan trọng nhất là Đảng ủy và Bộ Tư lệnh 559 đã đánh giá đúng chỗ mạnh, chỗ yếu của không quân Mỹ trên tuyến vận tải, đã lợi dụng thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đã sử dụng sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, quán triệt tư tưởng tiến công và vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự của Đảng vào vận tải quân sự... Thắng lợi mùa khô 1966 - 1967 khẳng định chủ trương cơ giới hóa tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn là chính xác”

Đại tướng biểu dương và chuyển lời chúc mừng thắng lợi đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong Đoàn 559.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #71 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:04:05 PM »

Ngày 6 tháng 6, đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã gặp Tư lệnh và Chính ủy Đoàn 559. Đồng chí thân mật động viên: "Mùa khô vừa rồi, Đoàn 559 làm như thế là tốt! Bác rất muốn gặp các anh, nhưng hiện Bác đang bị mệt". Sau khi phân tích khái quát một số tình hình địch, ta ở miền Nam, đồng chí Lê Duẩn kết luận:

“Tương quan lực lượng, đứng về quân sự mà nói thì hiện nay Mỹ - ngụy còn mạnh hơn chúng ta. Nhưng với quy luật phát triển thì cái mạnh đó là trước mắt, là tạm thời... Đảng ta, dân tộc ta, cả 2 miền có đầy đủ khả năng để thực hiện một quá trình chuyển đổi tương quan lực lượng... Bộ Chính trị đang tính đến một phương hướng chiến lược cho năm 1968. Công việc của Tuyến 559 cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc tính toán đó. Bộ Quốc phòng sẽ giao việc cụ thể cho các anh, chúc các anh chuẩn bị tốt cho kế hoạch năm 1968”.

Qua chỉ thị của đồng chí Bí thư thứ nhất, Bộ Tư lệnh 559 dự cảm một chủ trương chiến lược mới và trách nhiệm nặng nề của Đoàn sắp tới .

Ngày 8 tháng 6, đồng chí Phạm Hùng - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nghe báo cáo và làm việc với Bộ Tư lệnh Đoàn về kế hoạch chuẩn bị nhiệm vụ năm 1968.

Ngày 7 tháng 6, trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục Chính trị, đồng chí Đồng Sĩ Nguyên báo cáo:

“Trong chiến đấu ác liệt, chết - sống tính từng giây, từng phút, công tác lãnh đạo trên tuyến phải dùng nhiều hình thức khác nhau làm cho mọi người phải hết sức tự bảo vệ mình và bảo vệ đồng đội, đồng thời phải hiểu rõ: Để đạt được lý tưởng cao đẹp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phải chấp nhận sự trả giá. Đi đôi với giáo dục phải biết tổ chức, tạo cho được sự tương trợ của đồng đội làm cho người chiến binh thấy không lúc nào bị cô đơn. Họ sợ nhất là một mình một xe giữa chiến trận, hỏa lực cao xạ không bảo vệ trực tiếp, công binh ở xa đường, xe đi phân tán, chỉ huy không đi theo đội hình, trạm cứu thương, đội kích kéo vắng bóng, trọng điểm không có chỉ huy thống nhất...”

Kinh nghiệm này được đồng chí Song Hào - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trịi đánh giá là những bài học rất sống về công tác chính trị tư tưởng.

Hạ tuần tháng 6, Bộ Tư lệnh 559 kết hợp với tuyến Tổng cục Hậu cần tiền phương tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động mùa khô năm 1966 - 1967 tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Đây vừa là hội nghị tổng kết, vừa kết hợp tập huấn với nhiều nội dung rất mới về nghệ thuật quân sự được vận dụng thắng lợi trên tuyến vận tải chiến lược 559. Đây cũng là hội nghị lớn nhất từ khi thành lập Đoàn 559. Dự hội nghị có cán bộ quân chính của Tuyến 559 và Tổng cục Hậu cần tiền phương, đại diện các cơ quan Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, các binh chủng có liên quan, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, các văn nghệ sĩ...

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh 559 khẳng định mặc dù trong điều kiện địch đánh phá ngăn chặn ác liệt, nhưng các lực lượng 559 đã giành được thắng lợi một cách toàn diện:

Tổng khối lượng vận chuyển đạt 27.469 tấn, căn bản hoàn thành kế hoạch cả năm trên tất cả các hướng chiến trường của ta và bạn. Việc chỉ huy đảm bảo hành quân thực hiện vượt mức, đảm bảo cho bộ đội đi nhanh, an toàn, sức khỏe tốt, căn bản chuyển hết thương binh về hậu phương. Tổ chức đánh địch bảo vệ hành lang có hiệu quả, bước đầu đánh bại âm mưu của địch ngăn chặn tuyến hành lang, giữ được chủ động trong suốt mùa vận chuyển. Xây dựng đường cầu ngày càng hoàn thiện, mở thêm được 108 km đường mới và 248 km đường vòng tránh, tạo thành 2 tuyến vận chuyển song song ở phía bắc, giữ thế vững chắc trong cả mùa. Đi đôi với chiến đấu, đã xây dựng bộ đội từng bước trưởng thành về mọi mặt. Tuy nhiên bên cạnh thành tích đạt được, cũng có những tổn thất nhất định.

Thành tích trên có ý nghĩa chiến lược lớn, tăng cường lực lượng cho miền Nam, chi viện cho Lào, góp phần quan trọng trong chiến thắng Đông Xuân 1966 và tạo cơ sở cho các chiến trường tiếp tục giành thắng lợi. Đồng thời khẳng định ta có đầy đủ khả năng để tổ chức và giữ vững một tuyến hậu cần dài từ hậu phương lớn đến tiền tuyến xa trên một địa bàn rừng núi, bị địch đánh phá ác liệt, mưa lũ cản trở.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #72 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:04:52 PM »

Báo cáo tổng kết nhấn mạnh: điều hết sức quan trọng là phải thấy đầy đủ không chỉ ưu điểm mà cả khuyết, nhược điểm. Phải rút ra được những bài học có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, trên cơ sở đó tiến lên giành những thắng lợi to lớn hơn.

Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên nêu lên một số kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn mùa khô vừa qua:

- Trong chiến tranh, muốn thắng địch phải đánh giá đúng địch một cách toàn diện, cả mặt mạnh lẫn mặt yếu. Phải nắm được âm mưu, thủ đoạn và quy luật hoạt động, đánh phá của chúng. Khoét sâu chỗ yếu của địch, khai thác chỗ mạnh của ta, đồng thời có cách đánh đúng.

- Vận tải quân sự trong chiến tranh, dưới điều kiện đánh phá ngăn chặn ác liệt của không quân Mỹ, nhất thiết phải quán triệt tư tưởng tiến công "đánh địch mà đi, mở đường mà tiến", chủ động xây dựng thế trận vận chuyển, trước hết là thế trận cầu đường khắc phục thế độc đạo, chống địch ngăn chặn có hiệu quả là điều kiện cơ bản nhất. 

- Quán triệt quan điểm chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, tổ chức chỉ huy thống nhất, thực hiện chiến đấu hiệp đồng binh chủng, vận dụng sáng tạo các hình thức chiến thuật phù hợp với đặc điểm từng binh chủng, chiến đấu đánh bại địch bảo vệ đội hình xe tiến công thắng lợi. 

- Vận chuyển chi viện chiến lược bằng sức mạnh bộ đội hợp thành nhất thiết phải tổ chức các chiến dịch vận chuyển với quy mô thích hợp (nhỏ, vừa, lớn) đặt dưới sự chỉ huy thống nhất, trực tiếp, chặt chẽ, liên tục.Triệt để xóa bỏ hình thức hoạt động đơn lẻ, rời rạc, khoán cấp theo thời gian.

- Nắm vững phương châm đánh địch kết hợp với phòng tránh và nghi binh. Chốt tập trung bảo vệ trọng điểm kết hợp với cơ động tiêu diệt địch, bảo đảm đội hình xe tiến công.

- Xác định đúng cung độ từng binh trạm, nhằm phát huy sức tiến công của bộ đội xe, đảm bảo thực hiện gọn, dứt điểm 2 đêm 1 chuyến. Xác định cung độ phải căn cứ vào tình hình đánh phá của địch, đặc điểm địa hình đường sá, khả năng chiến đấu của bộ đội. Với tình hình khách quan, chủ quan hiện nay, mùa khô 1967 - 1968 quy định mỗi cung có chiều dài 80 - 100 km là hợp lý.

- Khẳng định phương thức vận tải cơ giới là chủ yếu, không chao đảo trước mọi tình huống ác liệt; tận dụng phương thức vận tải đường sông, gùi thồ từng nơi, từng lúc cần thiết.

- Nỗ lực vượt bậc tạo thời cơ, nắm thời cơ tận dụng thời cơ, giữ quyền chủ động, là một trong những yếu tố giành thắng lợi nhảy vọt. Đầu mùa địch đánh phá còn ít, ta còn sung sức, nhưng chưa chuẩn bị sớm cầu đường và chân hàng nên không vận chuyển được mấy. Như vậy là vừa không tạo được thời cơ vừa bỏ lỡ thời cơ.

- Đổi mới phong cách chỉ huy, thực hiện tác phong chỉ huy 4 trực tiếp: trực tiếp giao nhiệm vụ, trực tiếp tổ chức chỉ huy, trực tiếp kiểm tra đôn đốc giúp đỡ, trực tiếp đánh giá động viên cổ vũ khí thế.

- Tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong chiến đấu; xây dựng yếu tố con người, đội ngũ cán bộ là vấn đề hàng đầu có ý nghiã quyết định thắng lợi.

Ngoài báo cáo chung của Tư lệnh, còn có báo cáo tổng kết chuyên đề của các ngành tác chiến, cầu đường, vận tải, hành quân, thông tin, quân y, hậu cần, dân vận công tác Đảng, công tác chính trị. Những báo cáo này đã cụ thể hóa và làm sáng tỏ sự đúng đắn về lý luận và thực tiễn của những kinh nghiệm đã được tổng kết của Đảng ủy và Bộ Tư lệnh.

Tại hội nghị, các đại biểu rất phấn khởi nghe Chính ủy Vũ Xuân Chiêm đọc thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi Đoàn 559. Thay mặt Quân ủy Trung ương, Đại tướng biểu dương các lực lượng 559 trong mùa khô 1966 - 1967 đã vươn lên mạnh mẽ, thực hiện vượt mức các nhiệm vụ, trưởng thành vượt bậc, phát huy được truyền thống càng đánh càng mạnh của quân đội ...

Đại tướng nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ toàn Đoàn không được chủ quan thỏa mãn mà phải cố gắng hơn nữa trong mọi công tác, tích cực xây dựng đường hành lang cả về chính trị, quân sự và kinh tế, tiến tới thành lập các khu căn cứ hậu cần mạnh và hoàn chỉnh của ta trên địa bàn này... "Đoàn 559 cần phấn đấu xây dựng thành một đội quân hậu cần chiến lược rất giỏi, một đội quân chiến đấu rất giỏi, một đội quân sản xuất rất giỏi, một đội quân quốc tế giúp bạn rất giỏi, trong đó nhiệm vụ hậu cần chiến lược là nhiệm vụ chủ yếu...".
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #73 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:05:26 PM »

Căn cứ vào khả năng của Bộ Tư lệnh 559, Quân ủy Trung ương quyết định "đẩy mạnh hơn nữa vận tải cơ giới trên tuyến chi viện chiến lược, kéo dài thêm cung vận tải ô tô tiếp cận cho đến Khu 5, Tây Nguyên và chủ trương tăng thêm một số lực lượng cao xạ, công binh và thông tin, tăng thêm lực lượng xe vận tải cho Tuyến 559 để thực hành vận chuyển với quy mô cao hơn tiến lên đảm bảo được nhiệm vụ vận chuyển chiến lược phục vụ cho cách mạng ba nước Đông Dương”.

Thắng lợi vận chuyển chi viện chiến trường mùa khô 1966 - 1967 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của những chiến sĩ Trường Sơn mà còn là niềm vui chung của quân và dân cả nước. Các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, đài phát thanh mở một đợt tuyên truyền rộng rãi về hoạt động của Bộ đội Trường Sơn. Lần đầu tiên những hoạt động của tuyến vận tải quân sự chiến lược được giới thiệu công khai dưới danh hiệu "Đoàn vận tải quân sự Quang Trung". Trong dịp này, một số văn nghệ sĩ trong và ngoài quân đội đến dự hội nghị đã thâm nhập sâu các đơn vị để tìm hiểu, sáng tác về Tuyến 559.

Ghi nhận công lao và động viên kịp thời thành tích của Bộ đội Trường Sơn, trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1-5, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Đoàn 559.

Trung tuần tháng 7, hội nghị mừng công của Đoàn được tổ chức rất trọng thể. Toàn tuyến có 63 tập thể được công nhận danh hiệu đơn vị quyết thắng, 1.024 chiến sĩ thi đua, 100 chiến sĩ quyết thắng, 382 đơn vị và 307 cá nhân được xét tặng huân chương các loại. Binh trạm 1, tiểu đoàn 52 vận tải ô tô, tiểu đoàn 20 pháo cao xạ, tiểu đoàn 25 công binh vinh dự được nhận cờ "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", phần thưởng cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng.     

Trong những ngày này, nhân dân hậu phương đã dành cho cán bộ, chiến sĩ 559 những tình thương sâu sắc. Hiểu rõ cuộc chiến đấu gian khổ ác liệt trên tuyến, nhìn những đoàn xe dáng hình tơi tả, móp méo, mang đầy vết tích bom đạn, ai cũng thấy tự hào và xúc động. Nhân dân các khu vực tập kết hết lòng chăm sóc giúp đỡ bộ đội, dành những chỗ ở tốt nhất, ưu tiên cung cấp nguồn thực phẩm tại chỗ cho các đơn vị.

Những phần thưởng cao quý của Quốc hội, Nhà nước và Bác Hồ trao tặng cùng với tình thương yêu đùm bọc của nhân dân hậu phương, kể cả những nơi đang ngày đêm hứng chịu nhiều bom đạn Mỹ, là nguồn động viên, cổ vũ Bộ đội Trường Sơn tích cực củng cố lực lượng, chuẩn bị mọi mặt cho mùa khô tới .

Sau hội nghị tổng kết, mừng công, toàn Đoàn bước vào chuẩn bị cho mùa khô tới. Ở trong tuyến, công binh tranh thủ làm đường nâng cấp rải đá một số đoạn đường cũ để có thể vận chuyển sớm lúc đầu mùa và kéo dài thêm vận chuyển cuối mùa khô. Công việc chính là mở rộng và hoàn thiện đường 20, rải đá đoạn từ Lùm Bùm đến đường 9, đoạn Tha Mé đến Sa Đi và từ Sa Đi vào La Hạp. Binh trạm 7, tổ chức chống lầy đoạn Động Con Tiên vào A Sầu. Binh trạm 3, tổ chức khảo sát và làm mới đường B46 - chủ yếu đoạn Đăk Rây đến Bến Giàng.

Căn cứ vào ý định của Bộ và Tổng cục Hậu cần, Đoàn triển khai làm các đường A Sầu - A Tép (30km), Tà Xẻng nối với đường 14 (40km), Tà Xẻng - Pe Xốp (70km).

Đầu tháng 8 năm 1967, các đơn vị công binh bắt đầu hành quân vào tuyến triển khai việc khôi phục, sửa chữa toàn bộ hệ thống cầu đường, chống lầy và chuẩn bị các phương tiện đảm bảo vượt sông suối đầu mùa. Các bến vượt sông đều tổ chức làm cầu, làm đường ngầm. Đến 20 tháng 10, hệ thống cầu đường toàn tuyến đã chuẩn bị xong.

Ở phía ngoài, Bộ Tư lệnh 559 và Tổng cục Hậu cần tiền phương phối hợp tổ chức diễn tập "chiến dịch vận tải” hiệp đồng binh chủng quy mô tương đối lớn nhằm ứng dụng những kinh nghiệm đã được tổng kết, rèn luyện nâng cao trình độ chiến đấu của bộ đội, đồng thời kết hợp nhiệm vụ tạo "chân hàng" cho Đoàn 559.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #74 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:06:07 PM »

Trung tâm khu vực diễn tập từ Chu Lễ đến Khe Ve, lực lượng tham gia gồm ba tiểu đoàn xe của Đoàn 559, hai tiểu đoàn xe của Tổng cục Hậu cần tiền phương. Một số lực lượng công binh, thanh niên xung phong bảo vệ cầu đường và bốc dỡ kho. Một số tiểu đoàn, trung đoàn cao xạ. Tư lệnh 559 đảm nhiệm vị trí binh trạm trưởng, các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần của Tổng cục Hậu cần tiền phương và Bộ Tư lệnh 559 đóng vai trò cơ quan binh trạm, các chỉ huy binh trạm đóng vai trò chỉ huy trọng điểm.

Cuộc diễn tập kéo dài 1 tháng đã thành công tốt đẹp, lập được chân hàng tại Tổng kho 559 hơn 8.200 tấn vật chất, đồng thời xây dựng bước đầu Điều lệnh tổ chức chiến dịch, Điều lệnh chỉ huy, chiến đấu, Điều lệ công tác chính trị trong chiến đấu hiệp đồng binh chủng.

Cùng với thành công và tổ chức diễn tập "chiến dịch vận tải", việc chuẩn bị kỹ thuật xe - máy của các lực lượng cơ bản hoàn thành. Từ tháng 7, các đơn vị đã bắt đầu nhận xe chuẩn bị cho kế hoạch nhập tuyến.

Việc lập chân hàng ở hai hướng cửa khẩu được tiền phương Tổng cục Hậu cần thực hiện rất sớm. Ở hướng đường 12, Binh trạm 12 liên tục đưa hàng vào kho 050 thuộc Binh trạm 1 Đoàn 559 trên 10.000 tấn. Phía đường 20, Binh trạm 14 cũng vận chuyển từ 3.000 - 4.000 tấn hàng vào dự trữ ở cụm C (bắc Ta Lê). Cũng thời điểm này, 5 tiểu đoàn xe của Đoàn 559 sau khi nhận được xe đã tham gia vận chuyển lập chân hàng cùng với tuyến sau, đẩy hàng từ Thanh Hóa vào Hương Khê - Hà Tĩnh.

Như vậy sau khi kết thúc mùa mưa 1968, Đoàn 559 đã có sự chuẩn bị một cách toàn diện về tư tưởng, tổ chức, lực lượng và cơ sở hạ tầng. Được sự chỉ đạo, cổ vũ động viên kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bác Hồ và Quân ủy Trung ương, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn đầy tin tưởng lạc quan bước vào nhiệm vụ chiến lược mùa khô 1967 - 1968 .

*
*   *

Sau thất bại trong cuộc phản công chiến lược mùa khô lần thứ hai ở chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai càng lún sâu vào thế bị động phòng ngự. Cuộc chiến tranh phá hoại đối với miền Bắc đã leo tới nấc thang rất cao - đánh phá vào một số mục tiêu ngay trong thành phố Hà Nội - nhưng không đạt được mục đích lại bị tổn thất nặng nề. Tâm lý thất bại lan tràn trong nhân dân và chính giới Mỹ: Đòi hỏi phải chấm dứt chiến tranh Việt Nam, đưa quân đội Mỹ về nước trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng trong đời sống chính tri của nước Mỹ.

Các hội nghị Bộ Chính trị trong nửa cuối năm 1967 đều chỉ rõ: Cuộc kháng chiến của ta lúc này cần phải và có thể tạo một chuyển biến lớn giữa lúc đế quốc Mỹ đang ở thế ngập ngừng về chiến lược, giới cầm quyền Mỹ đã dao động và trong thời điểm rất nhạy cảm của năm bầu cử tổng thống Mỹ; Để chuyển cách mạng và chiến tranh cách mạng miền Nam sang một thời kỳ mới, thời kỳ giành thắng lợi quyết đinh, Phải tạo được một bước ngoặt lớn của cuộc chiến tranh.

Ở Lào, vùng giải phóng được mở rộng, lực lượng cách mạng được củng cố về mọi mặt. Uy tín của Pa thét Lào ngày càng cao ở trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, việc xây dựng và củng cố vùng giải phóng còn nhiều khó khăn nhất là về xây dựng phát triển kinh tế và ổn định đời sống của nhân dân. Nhiệm vụ xây dựng và củng cố vùng giải phóng Lào có liên quan mật thiết đến thắng lợi của các dân tộc Đông Dương và liên quan trực tiếp đến hoạt động của tuyến hành lang 559.

Thực hiện nghiã vụ quốc tế, Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương giao cho Bộ Tư lệnh 559 nhiệm vụ vận chuyển chi viện cho bạn. Đồng thời trực tiếp giúp bạn xây dựng, củng cố các huyện dọc theo tuyến hành lang thuộc các tỉnh Khăm Muộn, Sa Van Na Khét, miền Đông (Tà Ven Oọc).
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #75 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:06:41 PM »

Trước yêu cầu của tình hình mới và để thực hiện quyết tâm chiến lược của Trung ương Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng quyết định đẩy mạnh nhiệm vụ chi viện miền Nam và bạn Lào với quy mô lớn, liên tục, kịp thời phục vụ các yêu cầu xây dựng và chiến đấu. Trên tinh thần đó, Bộ giao khối lượng vận chuyển mùa khô 1967 - 1968 cho Đoàn 559 là 48.100 tấn. Tháng 1 năm 1968, Tổng cục Hậu cần đề nghị Quân ủy Trung ương nâng khối lượng vận chuyển lên 58.356 tấn.

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ thị Tuyến 559 vừa thực hiện nhiệm vụ vận chuyển chiến lược, vừa vận chuyển chiến dịch, khi cần thì làm cả nhiệm vụ vận chuyển phục vụ chiến đấu. Trong nhiệm vụ đảm bảo hành quân, ngoài việc đảm bảo hành quân bộ là chủ yếu, khi có điều kiện phải tranh thủ tổ chức cho bộ đội hành quân bằng cơ giới và phải bảo đảm việc cơ động của các binh khí kỹ thuật.

Trong khi làm nhiệm vụ, tuyến 559 phải kết hợp chặt chẽ thành một khối với các chiến trường Trị -Thiên, Khu 5, Tây Nguyên, Đoàn 565 bộ đội tình nguyện, giữ bằng được con đường vận chuyển chiến lược ngày càng vững chắc, phát triển sâu vào các chiến trường, tăng cường lực lượng bảo vệ trên không và mặt đất, khi cần thì chuyển các đơn vị hỏa lực tăng cường cho chiến trường. Bản thân tuyến 559 vừa là tuyến vận chuyển chiến lược vừa là một tuyến chiến đấu, vừa mang tính chất một bộ phận tiền phương của Bộ đối với các lực lượng hành quân qua tuyến, đồng thời cũng là căn cứ chiến lược chung của các chiến trường.

Để thực hiện quyết tâm của Quân ủy Trung ương và sự chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần Đảng ủy - Bộ Tư lệnh 559 quyết định kiện toàn tổ chức, bố trí thế trận, phân chia lại phạm vi phụ trách các binh trạm, động viên toàn tuyến khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị cho mùa khô 1967 - 1968 .

Căn cứ vào kinh nghiệm đã được tổng kết, nhằm đảm bảo chỉ huy trực tiếp và đội hình xe khép gọn cung độ 2 đêm 1 chuyến, tăng sức đột kích của lực lượng vận tải, Bộ Tư lệnh quyết đinh bố trí toàn tuyến thành 9 binh trạm mỗi binh trạm phụ trách từ 100km đến 130km.
Cơ quan của Bộ Tư lệnh được xây dựng theo hướng chuyên sâu, với ba cơ quan tham mưu: Tham mưu tác chiến, Tham mưu vận tải và Tham mưu công binh. Đồng chí Nguyễn Lang được điều về làm Tham mưu trưởng tác chiến; đồng chí Nguyễn An được điều về làm Tham mưu trưởng vận tải; đồng chí Phạm Diêu - quyền Tham mưu trưởng công binh.

Cuối tháng 7 năm 1967, Bộ Tư lệnh họp cán bộ quân chính để triển khai kế hoạch năm 1967 - 1968. Hội nghị đã quán triệt ý định nhiệm vụ, nhưng chỉ tiêu lớn của kế hoạch; nêu lên những yếu tố và biện pháp giành thắng lợi. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu xây dựng quyết tâm, đoàn kết nhất trí từ trên xuống dưới, kế thừa và tiếp thu các kinh nghiệm đã tổng kết, vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự trong mọi hoạt động của tuyến chi viện chiến lược, nắm vững tư tưởng tiến công, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo tập thể thủ trưởng phân công, xây dựng tác phong chỉ huy trực tiếp đưa vận chuyển đi vào đội hình chiến thuật trong thế hiệp đồng binh chủng, nâng cao hiệu suất, bám sát yêu cầu phục vụ các chiến trường đánh lớn, đánh liên tục.

Trong khi giao nhiệm vụ chiến đấu cho các đơn vị, Bộ Tư lệnh lưu ý phải chuẩn bị quyết tâm theo hướng: Khối lượng chỉ có tăng hơn, thời gian khẩn trương hơn và địch đánh phá mạnh hơn, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu đột biến.

Đến giữa tháng 10, công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ mới đã cơ bản hoàn thành. Mưa lũ trên tuyến bắt đầu giảm, mực nước các sông suối xuống dần. Nhiều đơn vị đã vào tuyến, triển khai xong các vị trí chiến đấu. Lực lượng xe, pháo đã tiếp cận các khu vực đầu tuyến. Cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đều quyết tâm khắc phục khó khăn, chuẩn bị thật tốt để ra quân đúng thời gian và đánh thắng giòn giã ngay từ trận đầu.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #76 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:07:15 PM »

Ngày 12 tháng 10, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên vào đường 20 và Chính ủy Vũ Xuân Chiêm vào đường 12 để trực tiếp quán triệt nhiệm vụ cho các binh trạm từ đường 9 trở ra, đôn đốc triển khai kế hoạch tháng 11, tổ chức chỉ huy các lực lượng xe, pháo nhập tuyến. Bộ Tư lệnh chọn đường 20 làm hướng vượt khẩu chủ yếu vì đường tốt và cự ly gần đường 9.   

Chỉ huy sở Bộ Tư lệnh chuyển đến vị trí mới, nằm ở trung tâm tập đoàn trọng điểm Văng Mu - Tha Mé - Na Bo (ngã ba đường 9), kẹp giữa đường 128 và đường 129 trên đất bạn Lào. Chọn địa điểm này vừa lợi dụng yếu tố bất ngờ, vừa là trung trạm giữa nhiều tuyến đường.
Chỉ huy sở được xây dựng quy mô, trong một địa đạo vào lòng núi có chiều dày 170m và chiều dài 200m. Cấu trúc có đầy đủ hầm cho trực chỉ huy, hầm giao ban Bộ Tư lệnh, hầm trực ban cho các cơ quan tham mưu các binh chủng, cơ quan chính tri, hậu cần; có hệ thống điện thoại nối thông đến tất cả các trọng điểm, các binh chủng - Tư lệnh có thể nói chuyện một lần với 4 - 5 binh trạm từ bắc Bạc trở ra. Đèn điện trong địa đạo sáng suốt 24 giờ. Vào chỉ huy sở, ai cũng tự thấy phải đổi cách làm việc, khẩn trương, nghiêm túc và vững vàng tin tưởng. Hệ thống thông tin đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho chỉ huy trước khi bước vào mùa chiến đấu mới .

Nhằm thay đổi quy luật hoạt động, Bộ Tư lệnh quyết tâm tranh thủ ngay từ tháng đầu mùa - nhanh chóng hoàn thành việc triển khai lực lượng trên toàn tuyến, lợi dụng lúc địch còn sơ hở, bất ngờ và chủ động tiến công, vận chuyển một khối lượng lớn hàng đáp ứng yêu cầu cấp thiết của chiến trường và nội bộ, khắc phục sự căng thẳng đầu mùa; đồng thời chuẩn bị cơ sở để sang tháng 11 thực hiện khối lượng lớn, vận chuyển đi các hướng 7.500 tấn (11% kế hoạch cả năm), giao cho các chiến trường miền Nam 3.270 tấn. Đặc biệt, phải gấp rút triển khai cơ sở kho tàng và rải được từ 1.200 tấn đến 1.500 tấn hàng chuẩn bị cho chiến dịch Đường số 9 - Khe Sanh.

Vào mùa vận chuyển, các đường ngầm, các cầu phà vượt sông được chuẩn bị tốt đặc biệt đã làm được 7 cầu vượt các sông lớn ở Na Tông, Pác Pha Năng, Ta Lê, Tha Mé... đảm bảo được yêu cầu vận chuyển từ các cửa khẩu vào Bạc một cách vững chắc.

Từ ngày 24 tháng 10, ta triển khai lực lượng tổ chức nhập tuyến thì không quân địch cũng tăng cường hoạt động. Chúng liên tục đanh phá các trọng điểm Pha Nốp, Xiêng Phan (đường 12), "cua chữ A", Ta Lê (đường 20), Lùm Bùm, Văng Mu, Tha Mé (đường 128); đồng thời đánh phá mạnh khu vực kho 050 và cơ quan Binh trạm 31, gây một số tổn thất. Chúng khống chế liên tục từ các cửa khẩu tới đường 9, ngăn chặn gắt gao các đoàn xe nhập tuyến.

Tuy vậy, theo lệnh của Bộ Tư lệnh, kiên quyết "đổi đầu đạn để giữ lấy đầu xe”, các lực lượng phòng không đã đánh địch rất mạnh, hất địch lên cao làm cho chúng không tự do hoạt động được nên tỷ lệ bom trúng đường, trúng xe thấp. Tiểu đoàn cao xạ 14 thuộc Binh trạm 31, tiểu đoàn cao xạ 18 thuộc Binh trạm 32 là những đơn vị Phòng không triển khai chiến đấu sớm nhất, bảo vệ có hiệu quả hệ thống cầu đường và đội hình xe trên 2 khu vực cửa ngõ.

Đến ngày 10 tháng 11, hầu hết lực lượng xe và pháo đã tập kết an toàn vào tới các binh trạm xa nhất. Đợt nhập tuyến diễn ra nhanh gọn trong 8 ngày, bất ngờ, cấp tập, dứt điểm, không lai rai như các năm trước. Có tổn thất về người, xe pháo nhưng không đáng kể. Toàn tuyến bắn rơi được 17 máy bay. Phía ta chỉ có 10 xe bị cháy, hỏng.

Vào thời điểm này, lực lượng toàn tuyến được tổ chức thành 9 binh trạm, 4 trung đoàn cơ động, 63 tiểu đoàn, 89 phân đội bảo đảm. Tổng quân số là 32.576 người. Cơ quan Bộ Tư lệnh được củng cố về số lượng và chất lượng gồm 3 cơ quan với 28 phòng. Cơ quan Tham mưu tác chiến gồm các phòng: tác chiến, cao xạ, quân lực thông tin, quân giới, cơ yếu, giao liên bộ, giao liên cơ giới, hành chính.

Do thời tiết tương đối thuận lợi, Bộ Tư lệnh chỉ thị các binh trạm khẩn trương hoàn thành mọi mặt chuẩn bị, đến ngày 15 tháng 11 tổ chức ngay một đợt đột kích 10 ngày nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tháng 11, đồng thời tập dượt lực lượng, tiến lên tổ chức vận chuyển quy mô đội hình đại đội hoặc tiểu đoàn tập trung trong thế chiến đấu hiệp đồng binh chủng. Tham gia đợt đột kích có 4 binh trạm phía Bạc gồm 8 tiểu đoàn công binh, 5 tiểu đoàn cao xạ và 7 tiểu đoàn ô tô với 752 xe. Đợt đột kích thu được thắng lợi bước đầu, tạo dự trữ ở đường 9 lên 1.000 tấn và giao cho chiến trường một số nhu cầu thiết yếu.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #77 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 07:07:54 PM »

Tuy nhiên tình hình các binh trạm phía Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Binh trạm 34 còn nhiều trở ngại khi vận chuyển vượt Bạc. Từ Lục Tùng Bế đến Bạc, đoạn "dốc 12 cua" bị đánh sập từ mùa trước chưa khôi phục được. Đường mới mở về phía đông Bạc còn rất hẹp và dốc, xe chỉ đi được 1 chiều với đội hình nhỏ, tốc độ chậm, lại bị máy bay khống chế mạnh, nên mỗi đêm chỉ vượt Bạc khoảng 10 xe. Do đó, các Binh trạm 35, 36, 44 thiếu hàng để chạy. Hướng Binh trạm 37 bị địch đánh mạnh ở Lâm Phu, dốc 200 nên hàng từ Tà Ngâu về Phi Hà bị hạn chế.

Hướng đường B45 đi Trị - Thiên và bắc Khu 5 còn khó khăn hơn, đường lầy, nhiều dốc, độc đạo rất khó đi. Từ La Hạp vào Động Con Tiên đường hẹp. Cứ 10 - 15km mới tạo được một chỗ tránh nhau. Xe ra vào phải chờ đợi mất nhiều thời gian “chết". Cung đường chưa đến 50 km nhưng không mấy xe đi được 2 đêm một chuyến.

Binh trạm 34 lợi dụng sương mù cho chạy ngày 8 xe, chuyển hàng từ La Hạp vào km 21, dọc đường sương mù tan dần, xe vừa đến cửa kho thì mù tan hẳn, bị máy bay phát hiện đánh cháy toàn bộ... Binh trạm tập trung lực lượng nâng chất lượng đường, mở rộng thêm nhiều đoạn tránh xe, điều chỉnh hệ thống chỉ huy giao thông, nhờ vậy từ giữa tháng trở đi các đội hình xe mới thực hiện được cung độ. Đoạn từ A Túc trở vào, xe cơ giới chưa đi được. Binh trạm 42 phải tổ chức gùi thồ nên kể hoạch giao hàng cho Trị - Thiên mới được 38%, cho Khu 5 được 9 tấn.

Để nắm chắc tình hình phía trong và phát triển đồng đều trên toàn tuyến, khắc phục sự mất cân đối giữa các binh trạm phía ngoài và các binh trạm phía trong, từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 12, Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên cùng đoàn cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh vào kiểm tra các binh trạm phía nam từ khu vực Bạc đến đường C4, giúp cho các binh trạm quán triệt nhiệm vụ và các quan điểm tư tưởng mới, tiếp thu những kinh nghiệm của các binh trạm phía ngoài về xây dựng hệ thống tổ chức chỉ huy và chỉ huy hiệp đồng binh chủng, về chiến thuật vận chuyển, bảo đảm cầu đường và tác chiến, về xây dựng mạng thông tin hữu tuyến kết hợp với vô tuyến thông suốt trên toàn tưyến. Đợt kiểm tra tạo ra sự chuyển biến mạnh về mọi mặt, nhất là lòng tin vào khả năng hoàn thành nhiệm vụ của các binh trạm phía Nam.

Bước sang tháng 12 năm 1967, toàn tuyến đã ổn định thế trận và có bước tiến bộ đồng đều. Bộ Tư lệnh quyết định mở chiến dịch vận tải quy mô lớn. Thời gian đợt một chiến dịch là một tháng. Trong chiến dịch này, Bộ Tư lệnh chủ trương chỉ đạo "điểm" thúc đẩy "diện"; xây dựng Binh trạm 32 thành mô hình chỉ huy vận tải đội hình tiểu đoàn tập trung, thực hiện chiến đấu hiệp đồng binh chủng quy mô lớn.

Chủ trương này xuất phát từ đặc điểm Binh trạm 32 có vị trí nhiệm vụ trọng yếu là nhận hàng từ hai cửa khẩu đường 12 và đường 20, đẩy vào nam đường 9, đảm bảo đủ hàng cho các hướng phía trong. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh tăng cường cho Binh trạm 32 tiểu đoàn xe 990, tiểu đoàn pháo cao xạ 24, tiểu đoàn 1 công binh.

Bộ Tư lệnh chỉ thị các binh trạm phải hoàn thiện đồng bộ một loạt vấn đề gồm: Điều chỉnh hệ thống kho tàng theo quy hoạch đảm bảo bí mật, an toàn và giải phóng hàng loạt xe nhanh; Hoàn chỉnh hệ thống đường trong khu kho đảm bảo đội hình xe vào ra không gặp nhau; Mở hệ thống đường cho các đội hình xe tiếp cận vận chuyển với yêu cầu mỗi đại đội có một đường riêng để tập kết đội hình; Mở rộng mặt đường 5m, "là" phẳng mặt đường, đảm bảo tốc độ xe 15 - 20 km/giờ; Mở đường vòng tránh trọng điểm, nơi không có điều kiện mở đường vòng tránh thì mở rộng mặt đường ở trọng điểm tối thiểu đủ 2 làn xe; Thiết lập chỉ huy sở tiền phương binh trạm ở trọng điểm chủ yếu, xây dựng hệ thống trận địa phòng ngự cho các binh chủng hợp thành tác chiến bảo vệ đội hình vận chuyển vượt trọng điểm.
Bộ Tư lệnh yêu cầu các binh trạm có từ 2 tiểu đoàn xe trở lên thực hiện chiến thuật đội hình vận chuyển tiểu đoàn tập trung. Các binh trạm khác tùy tình hình cụ thể thực hiện chiến thuật đội hình vận chuyển tiểu đoàn hoặc đại đội tập trung.

Kiên quyết thực hiện chạy lấn sáng, lấn chiều, tăng thời gian lăn bánh vào thời điểm địch có nhiều sơ hở nhất. Vận dụng sáng tạo, linh hoạt chiến thuật đội hình vận chuyển xuất kích 2 chiều thuận tránh nhau ở giữa hoặc một chiều thuận tuyệt đối.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #78 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2010, 08:10:22 AM »

Về tác chiến phòng không, vận dụng linh hoạt phương châm: Khi bảo vệ đội hình vận chuyển thì chủ động tích cực đánh địch, "đổi đầu đạn để giữ lấy đầu xe”, kết hợp hạ máy bay. Khi bảo vệ cầu đường ban ngày thì "đổi đạn lấy máy bay”, bảo vệ cầu đường nơi trọng điểm. Coi trọng cả đánh đêm và đánh ngày. Lấy đánh đêm làm chủ yếu. Coi trọng cả chốt và cơ động, lấy chốt làm chủ yếu. Coi trọng lực lượng chuyên nghiệp và không chuyên, thực hiện phương châm lấy ít thắng nhiều.

Dồn súng 12,7 ly cho lực lượng công binh, mỗi tiểu đoàn công binh có 1 tiểu đội 2 khẩu. Tăng pháo 37 ly cho các tiểu đoàn cao xạ. Về giáo dục tư tưởng, Bộ Tư lệnh tìm nhiều phương thức, biện pháp giáo dục động viên bộ đội. Cho ra tờ báo "Trường Sơn" để phản ánh mọi mặt chiến đấu và đời sống bộ đội, góp phần nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng. Cục Chính trị được phép thành lập đội văn công, các binh trạm thành lập đội văn nghệ xung kích, nhằm dấy lên khí thế "tiếng hát át tiếng bom", cổ vũ chiến sĩ tiến lên phía trước.

Ngày 5 tháng 12 năm 1967, Bộ Tư lệnh ra lệnh mở màn chiến dịch. Như một cỗ máy khổng lồ được khởi động và vận hành, toàn tuyến ra quân với khí thế dũng mãnh, rầm rộ, quyết liệt, tự tin, hợp đồng chặt chẽ và giành thắng lợi ngay từ trận đầu. Đội hình xe các binh trạm tới đích 70 - 80%. Chỉ rơi rớt dọc đường một số xe cũ, lái mới.

Phát hiện ta vận chuyển lớn, địch tập trung máy bay đánh phá dữ dội. Chỉ trong 16 ngày đầu tháng, số máy bay hoạt động tăng 38%. Riêng số vụ oanh tạc của máy bay B52 tăng 66%. Số bom đánh phá tăng gấp 2 lần tháng trước. Chúng tập trung đánh rất ác liệt vào địa bàn các binh trạm 31, 32. Trọng điểm Văng Mu là nơi bị đánh ác liệt nhất.

Do đánh giá đúng tình hình, chủ động chuẩn bị thế trận và kế hoạch đối phó, trên toàn tuyến, các binh chủng hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ, bảo vệ các đội hình xe vượt trọng điểm an toàn. Trong 20 ngày đầu tháng 12 ta bắn rơi 33 máy bay, bắn bị thương 50 chiếc khác. Xuất sắc nhất là đại đội 1 tiểu đoàn cao xạ 14 trong hai ngày 12, 13 đánh trả quyết liệt hàng chục máy bay địch, bắn rơi 5 chiếc, bảo vệ an toàn cầu Na Tông.

Các đơn vị công binh chiến đấu rất kiên cường. Các đơn vị xe dũng cảm, mưu trí, khôn khéo tránh địch, lợi dụng sơ hở của chúng, nâng tốc độ tiến công, dũng mãnh vượt trọng điểm. Nổi trội nhất là tiểu đoàn xe 102, mỗi đêm vượt qua 8 trọng điểm (Lùm Bùm, Bản Viếng, km 66, km 76, km 86, km 93, Văng Mu, Tha Mé) nhưng luôn giữ vững đội hình vận chuyển tiểu đoàn tập trung, đi gọn về gọn, đạt khối lượng cao. Phần lớn xe của tiểu đoàn 102 chạy vượt cung từ Lùm Bùm vào nam Tha Mé cự ly 130 km, được Bộ Tư lệnh 559 tặng danh hiệu "Tuấn mã Trường Sơn". Chính trị viên tiểu đoàn Nguyễn Xuân Trì, thường xuyên dẫn đầu đội hình tiến công. Những đêm địch đánh trúng đội hình xe, đồng chí trực tiếp cùng chiến sĩ cứu xe, cứu hàng. Anh em đơn vị tuyên dương chính trị viên là "Ngọn cờ chống Mỹ số 1" của tiểu đoàn.

Bộ đội thông tin hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai mạng thông tin hữu tuyến và vô tuyến bổ trợ nhau giữ vững liên lạc thông suốt từ chỉ huy sở Bộ Tư lệnh đến chỉ huy sở các binh trạm và từ chỉ huy sở binh trạm đến các đơn vị tiểu đoàn đại đội các trạm chỉ huy giao thông và chỉ huy sở tiền phương chốt ở trọng điểm, giúp các cấp nắm được từng xe, từng đơn vị, từng trận đánh, từng tình huống diễn biến, phục vụ đắc lực cho chỉ huy chiến đấu, vận chuyển 24/24 giờ trong ngày.

Khi địch đánh phá, đường dây bị đứt, nhưng khi ngớt bom, chiến sĩ thông tin lao ngay vào khu vực bị đánh phá, lần đường dây đứt để nối lại, dù tình huống nào cũng không để mất liên lạc quá một giờ.

Kết thúc đợt một chiến dịch, các binh trạm đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu vận chuyển đồng thời tổ chức hành quân bằng cơ giới cho 6 đoàn gồm 1.977 người hỏa tốc vào chiến trường đúng thời gian quy định. Đây là bước phát triển mới trong chỉ huy vận tải quân sự. Binh trạm 32 dẫn đầu toàn tuyến đạt 10.000 tấn/tháng vượt đường 9, được Bộ Tư lệnh tặng danh hiệu "Binh trạm vạn tấn".

Tin vui nhanh chóng được truyền đi khắp toàn tuyến. Phong trào thi đua vớiBinh trạm 32 dâng cao trong các đơn vị. Không khí toàn Đoàn như ngày hội. Tuy nhiên, ta cũng chịu một số tổn thất: 8 khẩu pháo 37 ly, 2 khẩu súng máy 12,7 ly bị đánh hỏng, 15 xe vận tải bị đánh cháy. Hầu hết cầu phao bị phá hủy, thương vong 100 người.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #79 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2010, 08:11:11 AM »

Phát huy thành quả bước đầu, Bộ Tư lệnh quyết định điều chỉnh một số cung vận chuyển của các binh trạm để phát huy công suất của xe: Các cung mới có cự ly từ 125 - 180 km; Các kho đầu mối và cơ quan chỉ huy các Binh trạm 33, 34, đều di chuyển vào vị trí mới.

Cùng với hoạt động vận chuyển, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh 559 đặc biệt quan tâm cải tiến nâng cao chất lượng công tác chỉ huy hành quân nhằm bảo đảm khối lượng quân đi lớn tốc độ nhanh, gọn; giữ được sức khỏe và an toàn; hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả năm trong mùa khô, sẵn sàng phục vụ quân đi trong mùa mưa; đồng thời bảo đảm thật tốt cơ động binh khí kỹ thuật.

Trên tinh thần đó, Bộ Tư lệnh chủ trương công tác tổ chức hành quân trên toàn tuyến, lấy hành quân bộ là chủ yếu, đồng thời kết hợp tổ chức hành quân bằng cơ giới cho những đơn vị cần vào chiến trường gấp. Những trang bị nặng của các đơn vị hành quân bộ được chở bằng xe vào “mút" chiến trường để giảm nhẹ mang vác của bộ đội và tăng nhanh tốc độ hành quân. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh yêu cầu cải tạo cầu đường hành quân thật tốt, qua sông suối chủ yếu đi cầu; bỏ bớt dốc và các đoạn đi vòng; điều chỉnh hợp lý các cung trạm.

Để đảm bảo được nhiều đoàn trong một ngày, không bị ùn tắc, Bộ Tư lệnh chủ trương mở thêm một trục mới song song với trục cũ; mở thêm tuyến giao liên bộ theo trục ngang từ Chà Vằn đi song song với tuyến vận tải ô tô vào Khâm Đức để giao nhận quân ở cánh nam Khu 5. Điều chỉnh cung độ toàn tuyến từ Mụ Giạ vào Tà Xẻng, rút bớt 8 ngày so với trước; biên chế mỗi binh trạm một trạm giao liên cơ giới chuyên trách nhiệm vụ hợp đồng với các đơn vị xe chuyển thương bệnh binh về phía sau và đưa đón phục vụ các đoàn cán bộ đi công tác lẻ vào Nam ra Bắc bằng xe con.

Đối với các đoàn quân được chỉ định hành quân bằng cơ giới và các đơn vị binh khí kỹ thuật cơ động, Bộ Tư lệnh giao cho các binh trạm trực tiếp tổ chức chỉ huy. Yêu cầu đội hình hành quân bằng cơ giới và đội hình binh khí kỹ thuật cơ động phải tách hẳn đội hình vận chuyển để bảo đảm tốc độ và an toàn cho nhau. Cố gắng đảm bảo một số thực phẩm chủ yếu, mỗi tuần có được 100 g thịt tươi/1 người cho các đoàn quân. Tích cực thu dung bộ đội ốm đau, đào lạc ngũ, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục động viên, tạo mọi điều kiện cho anh em ra tiền tuyến. Tăng cường công tác chính trị, phổ biến thời sự, sinh hoạt văn nghệ góp phần nâng cao tinh thần lạc quan tin tưởng và ý chí chiến đấu cho bộ đội hành quân. Quán triệt những chủ trương trên, cuối tháng 12 năm 1967 công tác bảo đảm chỉ huy hành quân trên tuyến đã có bước tiến nhảy vọt, vững chắc.

Nhiệm vụ giúp đỡ Cách mạng Lào xây dựng, củng cố vùng giải phóng dọc theo tuyến hành lang vừa mang ý nghiã quốc tế, liên minh chiến đấu giữa hai dân tộc, vừa có ý nghĩa trực tiếp đối với việc giữ vững và phát triển tuyến chi viện chiến lược.

Địa bàn tuyến hành lang chi viện chiến lược 559 xuyên qua vùng giải phóng rộng lớn của bạn, với hơn 600 bản thuộc 18 huyện của 4 tỉnh: Khăm Muộn. Sa Van Na Khét, Tà Ven Dọc, A Tô Pơ. Dân số khoảng 82.000 người gồm trên 20 dân tộc, phần lớn là dân tộc Lào Thơng. Cơ sở chính trị về Đảng, chính quyền, mặt trận, dân quân du kích đã có tổ chức và hoạt động từ lâu nhưng còn yếu. rời rạc.
Kinh tế còn ở trạng thái tự nhiên, nông nghiệp độc canh, lạc hậu; thủ công nghiệp đình trệ, thương nghiệp giao lưu phân phối hàng hóa chưa hình thành. Qua mấy năm hạn hán mất mùa và bị bom đạn của Mỹ tàn phá, nhân dân các bản làng trên dọc hành lang đều phải sơ tán vào núi rừng, hang đá, thường xuyên thiếu đói, bệnh tật, đời sống vô cùng cơ cực.

Thực hiện nghĩa vụ quốc tế đối với bạn, Thường trực Quân ủy Trung ương chỉ thị cho Bộ Tư lệnh 559 phải cùng với các lực lượng chuyên gia và bộ đội tình nguyện có kế hoạch và biện pháp tích cực giúp bạn về mọi mặt chính trị, quân sự kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần xây dựng vùng giải phóng Lào thành căn cứ địa cách mạng, qua đó tạo thêm thế vững chắc cho tuyến hành lang.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM