Xe này mình dùng rồi .
Nó có hai đời. Hình dáng khác hẳn nhau.
Nó là đánh lửa bán dẫn.
hai số tự động. 49cc
====================================
Dòng babetta ( jawa ) có mấy đời cơ . Có loại chuyền tải bằng bánh răng , có loại bằng dây đai . Chỉ đơn giản là chuyền tải và chuyển tốc . Ko đời xe nào có ''số cả '' . Đời cuối về VN có cần khởi động , ko dùng pê-đan và xích như xe đạp nữa .
Các đời sx từ 1982 mới có CDI 4 chân giắc hay gọi là ''bao diêm '' .(Nhật dùng từ cuối 1980)
Cụm CDI của Tiêp, Đức , Bê-la-rút rất nhanh hỏng . Thợ VN tự làm lấy tốt hơn.Còn đấu '' tụ cầu'' chuyển điện AC sang DC cho còi vì ko có acquy .
Có số ly tâm:
Ỏ những xe có catte chứa dầu bôi chơn.
Khi tang trống ngoài quay tới tốc độ nhất định. Hai cần sẽ văng ra bám vào tang trong và quay cùng tốc độ. Bộ giảm tốc ở phía trong xe không vướng tải nữa chỉ chuyển động theo thôi.
Một lần tôi bị ngập nước ở Văn Miếu. Xe chết máy là không thể khởi động lại được. vì bộ số này bị nước không còn ma sát nữa.
Nói vẫn có còi điện xoay chiều.
Thời đó tôi khổ vì vì dây đai. Đai cũ bị trượt một vài răng. Tôi ra hàng xe máy mua đai mới. Cái đai của thời bao cấp. Chạy được khoảng 20-30 km, thấy xe không chạy nữa mà máy vẫn nổ tốt. Dừng xe lại mở ra xem thì thấy cái đai thành một mớ vụn cao su và dây bố. Chủ hàng nào cũng kêu đai xịn mà chỉ chạy được vài tháng là đứt.
Thời kỳ đó có xe là tài sản quý nên tôi cũng hay tân trang vào xe. Chính vì các thứ đắp thêm vào xe mà làm cái xe nhanh tan rã.