Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Năm, 2024, 06:35:57 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311656 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #110 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 07:21:17 pm »

"....Vì sau 7/1/1979 mình cứ lấy Honda90(xi lanh đứng), thậm chí cả Vecpa trong Nông pênh mà lượn, hết xăng thì lại lấy xăng của ô tô ra mà chạy, ô tô thì không bao giờ thiếu xăng rồi, thiếu thì đã có Liên xô lo!"

[/quote]
 Lúc F339 còn ở TàKeo,ta xeK9 thấy HonDa "Cẩu xập" màu đỏ và Vespa Suprinh (thèm lắm) nhưng Hon Da không chìa khóa còn con Vespa đạp phát nổ panh-panh;Mình nhỏ rãi.
- Bỏ ra xe oto(chở LS quay về đơn vị),tiếc quá quay lại tháo lấy cái máy và cái đèn vuông vứt lên xe...
-Về Thị xã CongPongXaPư bác Trợ lý D Vận tải năn nỉ cho tiểu đoàn bộ (mượn)làm máy phát điện để cấp xăng dầu cho cánh lái mỗi khi trời tối...thế là OK;sau trợ lý bị mìn chống tăng(mìn đup) chạy con Doodge đi chở thương (hết tài xế )và bị cụt một tay và hai chân cách TX 15 KM -tội nghiệp lắm (em chưa kịp nhớ tên,chỉ nhớ sự vụ,khi nào nhớ tên bác trợ lý D Vận tải em đưa lên;bác ấy quê Thanh Hóa).
-Xăng thời gian này mệnh lệnh của F bộ là luôn đổ đầy bình sẵn sàng ...(trước 1980)
Logged
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #111 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 07:32:00 pm »

Duc thao thì không biết Cù leng là khu vực từ Kong pong thom đi về hướng nào,nhưng tháng 6 năm 1985 đ/v duc thao về Chi ka ren(cầu con rồng),
Cù Leng ( Phnom Kulen ) là một huyện của tỉnh Preah Vihear. Từ Congpong Thom đi ngược lên hướng bắc theo đường 12 là đến. Địa danh mà bạn nói thuộc huyện Prasat Balang giáp với tỉnh PreahVihear. Câu chuyện của bác kể vào năm 1985 nên tôi không biết vì đã ra quân. Nhưng từ năm 1979 cho đến năm 1984 chưa bao giờ đường 12 thuộc địa bàn Preah Vihear đoàn xe ta bị nặng như thế. Đoàn xe vận tải của H13 chỉ bị có 2 lần vào năm 1979 khi vừa mới kết thúc chiến dịch chở lương thực, và lần sau 1981 chỉ bị chận đánh nhưng không mất hàng.
Em thấy vụ đoàn VT chẳng nhớ là H13 hay 33 gì cả,chỉ nhớ có đoàn H...vận chuyển đi STungTreng khu rừng dầu...trải dài nhiều km (không nhớ địa danh) bị Pot phục cắt đầu,cắt đuôi "xơi khúc giữa và cướp hàng...Vụ này có thương vong em nhớ nhất là khi tới STungTreng nghe mấy bác kể chuyện thằng Dương(người "nhượng" cho ta xeK9 phuy nhớt) bị hy sinh đợt này-Mong các Bác kiểm chứng lại thông tin này giùm.
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #112 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 07:52:43 pm »

...
  Xe chúng tôi đi v/c ít khi có bảo vệ đi theo,thường là chỉ huy 1đ/c,nấu cơm 1 đ/c,thợ s/c 1 đ/c( phụ xe cũng chỉ có mỗi đội hình vài đ/c không có đủ mỗi xe 1 phụ 1 lái ),thời gian nào dư giả thì có 1 cán bộ c+1 b trưởng đi, y tá thì hầu như không có,lâu lâu mới có y tá đi theo 1 hướng.Xe cách xe những chỗ địch hay phuc dồn đội hình chỉ từ 30-50m ...
    Nói dối tôi chết liền ...
 ************************88
  Vậy là bọn địch ở vùng này quá hiểu các bác . Nói cách khác , nó nắm chặt được thắt lưng các bác mất rồi .
 Mà các bác tổ chức hành quân cũng lạ kỳ : Hầu như không có binh lực áp tải hộ tống , " những chỗ địch hay phục dồn đội hình chỉ từ 30-50m "  1 xe thì " chết " thật rồi còn gì .
  Không khác gì lính mới bộ binh hành quân truy quyét .
Khi phía trên trinh sát báo về : Có địch . Lập tức các chú  mắt dáo dác nhìn quanh lung tung các hướng , rồi cứ dấn dần túm tụm lại từng đám , từng đám .
Dồn sát lại nhau cho có cám giác ấm lưng , để chết chùm 1 lúc cho đỡ cô quạnh sao đó mà . Lính cũ càng hô Tản ra , các chú càng dính chùm lại . Tới mức phải túm cổ từng chú lôi đi ấn vào các gốc cây ụ mối xung quanh và chỉ hướng địch cho mà hướng mũi súng về phía đó , kẻo các chú bắn hoảng lung tung vào quân nhà là cái chắc . Đâu có còn nhớ sách quân trường : " Hỏa khí phân tán , Hỏa lực tập trung "  gì nữa đâu ! Đội hình tản đủ rộng , hỗ trợ được nhau , khi đồng loạt nổ súng thì địch hoảng lắm , mà ta vận động tiến lui cũng thuận .
  Các bác chạy 3-40m / 1 xe , khi 1 xe  bất ngờ dính đạn , ( hoặc chỉ là dừng lại ) , các xe sau không kịp phanh ( thắng ) cũng tự đâm sầm vào đuôi nhau mà chết , chả cần địch bắn !
Tản đủ rộng đội hình xe hành tiến , 22 xe độ 2 -3 km , sẽ không bao giờ lọt trọn vào ổ phục của chúng . Sẽ còn thừa đầu thừa đuôi .
 Chúng sẽ không thể áp đảo diệt gọn ta trong loạt đạn đầu , thì cũng ngán không dám khí thế ào lên làm chủ trận địa mà cướp hàng đốt xe sạch sẽ như vậy.
 Rõ ràng : phương thức , thủ đoạn chiến thuật tổ chức hành tiến của các bác RẤT CÓ VẤN ĐỀ !
Logged
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #113 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 11:00:03 pm »

Duc thao thì không biết Cù leng là khu vực từ Kong pong thom đi về hướng nào,nhưng tháng 6 năm 1985 đ/v duc thao về Chi ka ren(cầu con rồng),
Cù Leng ( Phnom Kulen ) là một huyện của tỉnh Preah Vihear. Từ Congpong Thom đi ngược lên hướng bắc theo đường 12 là đến. Địa danh mà bạn nói thuộc huyện Prasat Balang giáp với tỉnh PreahVihear. Câu chuyện của bác kể vào năm 1985 nên tôi không biết vì đã ra quân. Nhưng từ năm 1979 cho đến năm 1984 chưa bao giờ đường 12 thuộc địa bàn Preah Vihear đoàn xe ta bị nặng như thế. Đoàn xe vận tải của H13 chỉ bị có 2 lần vào năm 1979 khi vừa mới kết thúc chiến dịch chở lương thực, và lần sau 1981 chỉ bị chận đánh nhưng không mất hàng.
Em thấy vụ đoàn VT chẳng nhớ là H13 hay 33 gì cả,chỉ nhớ có đoàn H...vận chuyển đi STungTreng khu rừng dầu...trải dài nhiều km (không nhớ địa danh) bị Pot phục cắt đầu,cắt đuôi "xơi khúc giữa và cướp hàng...Vụ này có thương vong em nhớ nhất là khi tới STungTreng nghe mấy bác kể chuyện thằng Dương(người "nhượng" cho ta xeK9 phuy nhớt) bị hy sinh đợt này-Mong các Bác kiểm chứng lại thông tin này giùm.

  Hướng kratre,stungtreng,không bị nhiều như hướng cùleng,tiểu đoàn 55 gồm ba đại đội,5,6,7 đầu mùa mưa hàng năm chốt ở công pông thơm chạy cùleng địch phục nhiều nhất ở dốc đá,đại đội 5 tổn thất nhiều nhất trong ba đại đội chạy hướng này là đúng còn chuyến bị nhiều nhất thì phải khiểm tra lại,mới có thông tin chính xác,hungnguyen không biết vụ tiểu đoàn 51 bị xóa sổ?
Logged
claymore
Thành viên
*
Bài viết: 182


« Trả lời #114 vào lúc: 08 Tháng Mười Một, 2010, 11:41:37 pm »


Cù Leng ( Phnom Kulen ) là một huyện của tỉnh Preah Vihear. Từ Congpong Thom đi ngược lên hướng bắc theo đường 12 là đến. Địa danh mà bạn nói thuộc huyện Prasat Balang giáp với tỉnh PreahVihear. Câu chuyện của bác kể vào năm 1985 nên tôi không biết vì đã ra quân. Nhưng từ năm 1979 cho đến năm 1984 chưa bao giờ đường 12 thuộc địa bàn Preah Vihear đoàn xe ta bị nặng như thế. Đoàn xe vận tải của H13 chỉ bị có 2 lần vào năm 1979 khi vừa mới kết thúc chiến dịch chở lương thực, và lần sau 1981 chỉ bị chận đánh nhưng không mất hàng.
[/quote]

anh KimLien : Cù Leng em không biết phát âm đúng tiếng khmer là sao nhưng Phnom Kulen ( núi Vải) là 1 vùng núi bên trong có địa hình bằng phẳng, đã được nhắc đến 1 vài lần trong hồi ký của các anh trong topic 1 thời máu và hoa
Bây giờ nó là Vườn quốc gia Phnom Kulen và từ trước giờ nó vẫn thuộc tỉnh Siem Reap.
Logged

Cư An Tư Nguy--------------Chọn Lựa là Hy Sinh
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #115 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 01:36:48 am »

Đường từ Congpongthom theo lộ 6 đi Xiêm riệp không có cao su ,chỉ có cao su ở  đường từ Congpongcham đi Congpongthom,từ Congpongthom đi hướng Cù leng, cách Congpongthom khỏang 40 km nó hay phục ở đoạn này, có lần minh cháy mât 5 xe và 1 lái xe hy sinh.Đường xấu không chạy nhanh được ,xe mình không có bảo vệ ,nó lấy đá ném cũng chết.                                                                                                                   Tôi hay dùng những từ ngày xưa bên đó chúng tôi vẫn dùng,như Cù leng Trung can ,Xê cun,Pô sát, Mung,Cua chữ V....các bác thông cảm nhá .
    có thời gian tôi sang làm c phó c7 hay đi tuyến này,khánh c phó c5 chết ở đây.
Logged
vebinh55xx
Thành viên
*
Bài viết: 36


« Trả lời #116 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 07:54:39 am »

Đường từ Congpongthom theo lộ 6 đi Xiêm riệp không có cao su ,chỉ có cao su ở  đường từ Congpongcham đi Congpongthom,từ Congpongthom đi hướng Cù leng, cách Congpongthom khỏang 40 km nó hay phục ở đoạn này, có lần minh cháy mât 5 xe và 1 lái xe hy sinh.Đường xấu không chạy nhanh được ,xe mình không có bảo vệ ,nó lấy đá ném cũng chết.                                                                                                                   Tôi hay dùng những từ ngày xưa bên đó chúng tôi vẫn dùng,như Cù leng Trung can ,Xê cun,Pô sát, Mung,Cua chữ V....các bác thông cảm nhá .
    có thời gian tôi sang làm c phó c7 hay đi tuyến này,khánh c phó c5 chết ở đây.

Em tò mò chút xíu , phiền bác vinhmo và  bác hungnguyen0360 cho em hỏi thăm là 2 bác ở  xê mấy, dê mấy của trung đoàn vận tải 685 TCHC . Nếu chính xác thì em làm mai cho các bác tới những 2 bác cựu tài xế ( sĩ quan CN ) của e685 đã chuyển ngành . Giờ đang làm 2 ông chủ của mấy cái xe ghế nằm chạy tuyến BD-SaiGon.

Em thấy là các bác thành viên nên bình tĩnh để 2 bác e 685 kể hết các sự kiện mà nay chúng ta mới biết, mà anh em chưa thông chỗ nào thì 2 bác vận tải cũng giải thích kỹ một chút, kẻo anh em nghi ngờ.

Em nghĩ là bác dongadoan sẽ biết những chuyện lớn như thế này đấy. Có gỉ bác dongadoan  tham gia tý đi nghe  Grin
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #117 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 09:03:53 am »

vebinh55xx chúng tôi từ năm 1991 đến nay,năm nào cũng tổ chức họp mặt anh em c 14 e 685,cán bộ đại đội bên ấy chỉ còn tôi và anh Diệp(105/ngô quyền/q5).b trưởng còn 2 đ/c Bầu đang là trưởng phòng HC tỉnh đội Bình phước,Cường là trưởng phòng HC của lữ 972 còn chủ yếu là anh em lái xe đã nghỉ chính sách và nghỉ hưu tổng cộng 23 người.
    cám ơn vebinh 55xx tìm giúp chúng tôi 2 đ/c nữa gần 22/12 rồi qua vebinh55xx tôi thay mặt anh em mời 2 đ/c đó về họp mặt với chúng tôi có thể liên hệ qua số dt này  Hưng 0977666719  Diệp 0977430025  Bầu 0982345335,tiện số nào liên hệ cũng được.
    Bác vinhmo là Vinh vợ tên là Mơ ở e 33 chứ không phải ở e 685,nay vẫn còn tại ngũ là cán bộ lữ 972 .e 33 thời đó có 3d   51,53,55.






 
   
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #118 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 09:49:04 am »

Em thấy là các bác thành viên nên bình tĩnh để 2 bác e 685 kể hết các sự kiện mà nay chúng ta mới biết, mà anh em chưa thông chỗ nào thì 2 bác vận tải cũng giải thích kỹ một chút, kẻo anh em nghi ngờ.

      Nghi ngờ cũng không có sao,vì cũng anh em kể lại thì tôi đưa lên vậy thôi,rút kinh nghiệm cái gì mình không trực tiếp không đưa lên nữa.Thú thật với các bác tôi bị phục cũng nhiều nhưng bảo kể tên các đ/c lái xe đi nhửng chuyến ấy thật khó,có khi chỉ nhớ được 1 vài người,hoặc 1 vài xe,đầu óc tệ quá,anh em về bên này được cấp đất gần nhau tuần nào chả ôn nghèo kể khổ cái thời bên ấy.
      Có nhưng cái mà chẳng có sách vở nào ghi lại cả.
     




Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #119 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:12:04 am »


anh KimLien : Cù Leng em không biết phát âm đúng tiếng khmer là sao nhưng Phnom Kulen ( núi Vải) là 1 vùng núi bên trong có địa hình bằng phẳng, đã được nhắc đến 1 vài lần trong hồi ký của các anh trong topic 1 thời máu và hoa
Bây giờ nó là Vườn quốc gia Phnom Kulen và từ trước giờ nó vẫn thuộc tỉnh Siem Reap.

Em thì thấy cái " Kulen " của các bác e685 nó là một huyện của tỉnh Preah Vihear , Hay là bác Google bị nhầm
http://translate.google.com.vn/translate?hl=vi&langpair=en%7Cvi&u=http://www.maplandia.com/cambodia/preah-vihear/
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Mười Một, 2010, 11:48:08 am gửi bởi ongbom_f2 » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM