Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 26 Tháng Năm, 2024, 04:02:00 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Căn cứ quân sự Cam Ranh  (Đọc 532459 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #460 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2011, 10:21:30 pm »

(tiếp)

Ngày 15 tháng 2 năm 1987 neo đậu trong biển Arab tại vũng cảng trên đảo Sokotra, gia nhập biên chế binh đoàn số 8 (Ấn Độ Dương) của Hải quân Xô viết.


BPK "Sposobnyi" đề án 61 trong biển Arab năm 1987, phía sau là các sườn núi dốc đảo Sokotra, CHDCND Yemen.

Cán bộ công tác chính trị từ binh đoàn 8 triệu tập các cán sự đoàn Коmsomol và các chỉ huy sơ cấp và kể về perestroikagladnost, đường lối mới của đảng, chúng tôi khi ấy chẳng biết gì về những điều đó cả.
Ngoài công tác quân sự thường ngày, huấn luyện và tập trận, chúng tôi ra biển bằng xuồng, ca nhạc tự biên tự diễn nhân ngày lễ 23 tháng 2 (ngày Quân đội và Hải quân Xô Viết), đánh bóng chuyền trên boong thượng đằng lái - bóng làm bằng các cuộn dây cước, và tất nhiên rồi, câu cá.


Trong phiên gác chống biệt kích và phương tiện lặn ngầm.


Ra biển Sokotra.


Ngày 23 tháng 2 năm 1987.




Câu cá. Có mẻ cá nhỏ. Và cũng có mẻ cá to.


Tất nhiên, bãi biển Sokotra cũng là tuyệt đẹp.
........
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Chín, 2011, 10:40:21 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #461 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2011, 11:01:53 pm »

(tiếp)


Bản đồ vịnh Ba Tư 1987-1991. Nơi đây là chiến trường "chiến tranh tàu chở dầu" Iran-Iraq.

Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 1987 - Vịnh Ba Tư. BPK "Sposobnyi" kiêm nhiệm thực hiện dẫn dắt và hộ tống các đoàn tàu xô viết đi qua kênh Suez. Trong thời gian này các xuồng cao tốc Iran chặn và khám xét các tàu đi qua để tìm kiếm hàng quân sự chở cho Iraq. Tàu chiến của chúng tôi hộ tống các tàu hàng khô xô viết, các hàng hóa chuyên chở trên tàu đi theo tuyến Tổng cục công trình kỹ thuật của Ủy ban Nhà nước về quan hệ kinh tế đối ngoại trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô (главного инженерного управления Госкомитета по внешним экономическим связям Совмина СССР - ГИУ ГКС), và việc khám xét các tàu này là không được phép. Một lần xảy ra biến cố với đoàn "karavan" của chúng tôi. Các xuồng cao tốc Iran tiến ra cắt ngang đoàn convoie.


Xuồng cao tốc Iran.


Chúng đến gần.


Tàu chở hàng mà chúng tôi hộ tống: "Vera Khorunzhaia".

Trên BPK lập tức báo động, đội hình các tàu chuyển từ "vệt rẽ nước" sang hàng ngang, nhằm đẩy xuồng ra khỏi "karavan". Khẩu đội pháo quay tháp pháo chĩa nòng vào người Iran. Họ bèn giảm tốc độ, chạy lên boong, xua tay, ra dấu kiểu "chúng tôi sẽ không thế nữa" và rút lui. Thường thì khi chúng tôi quay ngược trở về điểm đón các tàu ở eo biển Hormuz, các siêu tàu chở dầu khổng lồ của Nhật chứa đầy dầu cũng ghé xếp hàng liền kề và đã thực sự đi dưới sự bảo vệ của chúng tôi.


Chứng kiến cuộc "chiến tranh tanker".

Về những công việc vinh quang này, người ta đã đăng trên báo "Sao Đỏ", sự thật chậm hơn rất nhiều so với các biến cố xảy ra - bài báo của thượng úy V.Nesterov và chuẩn đô đốc R.Paramonov.

.........
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Chín, 2011, 01:19:30 am gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #462 vào lúc: 20 Tháng Chín, 2011, 12:20:15 am »

(tiếp)

Trong vịnh BaTư, chúng tôi nhớ nhất những trận bão cát, khi tàu chúng tôi bị phủ một lớp bụi và cát mỏng do gió thổi qua sa mạc mang lại, sau đó phải thu xếp rất khó khăn mới rửa sạch được. Chúng tôi gặp các tàu Mỹ và tàu của các quốc gia khác.

Một lần vào sáng sớm, frigate USS "Reid" (FFG 30) chậm rãi vượt qua chỗ "Sposobnyi" thả trôi ở khoảng cách chừng 50 m. Lúc này, sỹ quan trực ban đánh thức tập thể hạ sỹ quan sớm 30 phút, theo thói thường mọi người kéo lên boong thượng tập hợp đội ngũ một cách miễn cưỡng. Nhưng lần này, khi từ trên đó người ta kêu "Người Mỹ bên cạnh kìa!", chỉ một phút sau, cả người có phận sự lẫn không đều trèo lên hết. Tại boong trên đằng lái chiếc tàu Mỹ có hai người đang đứng, một người vận đồ đen vẫy tay cho chúng tôi. "Đi vòng", theo lệ thường khi các tàu quân sự gặp nhau, người ta không đùa chơi. Vừa vặn, còi lệnh nổi lên, 15 phút sau chúng tôi nghe thấy còi tín hiệu báo thức từ tàu "Reid".


USS Reid (FFG 30).


Người Anh.


Người Pháp.


Thuyền đánh cá của dân địa phương.

.........
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Chín, 2011, 04:50:26 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #463 vào lúc: 20 Tháng Chín, 2011, 12:41:16 pm »

(tiếp)

Tôi vẫn nhớ tiếng những loạt đại bác nổ đằng xa vọng lại - vào các buổi chiều, khi tàu đang thả trôi về vị trí và thủy thủ đoàn xem phim trên sân thượng đằng lái, - cạnh chúng tôi đây, cuộc chiến tranh Iran-Iraq vẫn đang diễn ra. Tàu xuồng Iran của lực lượng "vệ binh cách mạng hồi giáo" bắn đạn phản lực và cả súng bộ binh vào những chiếc tàu dân sự không được bảo vệ, đồng thời họ còn thả mìn phong tỏa đường biển.


"Hạm đội Moskit" của Iran tại căn cứ của họ.


Họ tấn công tàu chở hàng trong vịnh Ba Tư.


"Nguyên soái Tchuikov" vấp mìn trong vịnh Ba Tư trên thủy đạo dẫn vào Kuweit ngày 16 tháng 5 năm 1987.


Thêm một tanker nữa là nạn nhân của một trong hai bên xung đột.

16 tháng 5 năm 1987 tanker "Nguyên soái Tchuikov" bị vấp mìn nổ trong vịnh. Tàu quét thủy lôi biển MTS "Zariad" dẫn tanker Tchuikov đến giáp lãnh hải Kuweit. 3 giờ sau, khoảng gần 20.00 h thì có thông báo tàu đã vấp mìn. Vẫn mang lỗ thủng do mìn, tàu tự mình đi đến được cảng đã định. Ngày hôm sau, 17 tháng 5 năm 1987 xảy ra sự cố với frigate "Stark" của Hoa Kỳ, tàu bị trọng thương sau khi trúng 2 trái "Exocet" phóng "nhầm" từ phi cơ "Mirage" của Iraq, dẫn tới cái chết của 37 quân nhân và làm bị thương 21 thành viên khác của thủy thủ đoàn. Họ bắn nhầm không phải chỉ có vào người Mỹ. Hoàn cảnh khi ấy nghiêm trọng như vậy đấy.


Máy bay Iraq "Mirage" F1EQ-5 phóng AM-39.


USS "Stark" FFG-31 sau khi trúng 2 trái "Exocet" ngày 17 tháng 5 năm 1987 trong vịnh Ba Tư.

Cuộc ghé đậu vào Aden không thành chắc chắn do những sự kiện tháng Giêng năm 1986, khi xảy ra cuộc xung đột vũ trang tại đó. Mật độ tập trung có thể thấy rõ - đã 6 tháng không hề có cuộc ghé đậu vào bất kỳ cảng nào (tính cả căn cứ hải quân Cam Ranh), từ ngày 3 đến 5 tháng 6 năm 1987 BPK "Sposobnyi" thực hiện chuyến ghé thăm làm việc tại cảng Djibouti (Bắc Phi). Nhiệt độ ở đó rất nóng, lên đến +45. Chúng tôi bỏ neo bên cạnh tường bến cảng gần một mái che dưới đặt những conteiner nào đó.

Trong chương trình có cuộc tiếp đón trọng thể lãnh sự xô viết trên boong tàu, có đội tiêu binh danh dự đeo tất trắng, có dây đeo danh dự và lễ phục. Ngài lãnh sự chắc chắn sẽ mụ người khi tiếp nhận một cuộc tiếp đón hoành tráng như thế. Đội tiêu binh này được người ta chọn từ những anh chàng cao nhất và tập luyện "bồng súng, chào!" với những khẩu carabin có tuốt lê trần sáng quắc từ một tháng trước.

Sau đó là "tham quan" các cửa hiệu và kinh tế thị trường địa phương. Gần như toàn bộ thủy thủ đoàn đều lao vào đóng gói các loại đồ dùng khan hiếm. Về việc không có các bức ảnh của mình - các bạn hãy xem hình ảnh chuyến đi thăm Djibouti cùng khoảng thời gian đó của BPK "Tallin".
Djibouti - không chỉ là một hải cảng, nó còn là một căn cứ quân sự Pháp. Đậu gần chúng tôi có các tàu chiến Pháp. Thường thường có vài chiến binh của họ lảng vảng gần đó, chỉ là ngồi ngắm hoặc chơi một loại bài cricket nào đó. Họ cũng đang tìm các tên lửa hành trình trên "Sposobnyi".



6 tháng Sáu chúng tôi đi vào Biển Đỏ. Trong những ngày đó, khi đang còn đi đến kênh đào Suez, nhiệt độ giảm từ +45 xuống +35, trên tàu bùng phát một đợt cảm lạnh, hắt hơi và ho. Trong thời gian chuyến đi tôi nhớ những ngọn lửa giếng dầu đốt cháy bừng bừng, ban đêm nhìn tuyệt đẹp.


Một giàn khoan dầu Iran bốc cháy ngày 18 tháng 4 năm 1988 sau khi trúng đạn trả đữa của Hải quân Mỹ do người Iran tấn công đoàn công voa các tanker.

.........
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Chín, 2011, 08:13:01 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #464 vào lúc: 20 Tháng Chín, 2011, 04:49:13 pm »

(tiếp)

12 tháng 6 năm 1987 – chúng tôi đi qua kênh Suez. Trên hai bờ kênh Suez - những chiếc xe tăng cháy đã rỉ sét, những cỗ pháo bị phá hủy, các công sự, các đồn bốt quân sự - dấu vết cuộc chiến cách đây chưa lâu. Chiếc máy ảnh "Zenit" của tôi lại mới hỏng - nắp che bảo hiểm bong ra vì cái nóng tại Sokotra. Vì vậy ảnh của tôi không có, đây là những thứ tương tự mà tôi tìm thấy trên internet.



BPK "Sposobnyi" tại Port-Said, Ai Cập.




Supertanker khi chở đầy dầu.






Cảnh các đoàn tàu được hộ tống trên kênh Suez và cảnh trên hai bờ kênh.


Kênh Suez và cầu dây văng vượt qua kênh do người Nhật viện trợ phần lớn và xây dựng, khánh thành năm 2001.
.....
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Chín, 2011, 08:16:35 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #465 vào lúc: 21 Tháng Chín, 2011, 12:19:01 pm »

(tiếp)

Chúng tôi đi vào biển Địa Trung Hải, chúng tôi đã đến đúng chỗ gặp với Binh đoàn Địa Trung Hải của Hải quân Liên Xô và đi tiếp.
19 tháng 6 năm 1987 chúng tôi bắt đầu qua eo biển Bosphor, đã nhìn thấy bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, thấy Stambul - nguyên là Constantinopol. Chúng tôi đi vào eo Bosphor buổi sáng, biển và trời mù sương, bởi vậy các bức ảnh không được rõ.


Cầu treo tại Stambun (Thổ Nhĩ Kỳ) qua eo biển Bosphor nối liền 2 bờ Âu-Á.

Chúng tôi đã đi vào Biển Đen, Ngày Giải Ngũ đã gần hơn...
22 tháng 6 năm 1987 chúng tôi đã neo tại tường bến trong vịnh của thành phố Sevastopol.
Chúng tôi ra khơi đi thử nghiệm hành trình với các chuyên gia – trước khi vào nhà máy, tàu được tăng đến tốc độ cực đại. Chờ đợi mệt mỏi lệnh ra quân từ Vladik.
Và đây rồi - đội hình của những "chàng dân sự" (đã mặc quần áo "dân thường") sau chưa đầy 5 phút, tạm biệt con tàu. Đó là ngày 27 tháng 6 năm 1987, đúng 3 năm trước tôi "cùng với đồ đạc" đến ủy ban quân sự địa phương - ngày 27 tháng 6 năm 1984).


Ngày ấy chúng tôi sẽ nhớ mãi. Và cũng như Zioma (Oleg Zemliakov) người đầu tiên phóng như bay xuống từ cầu thang lên xuống tàu mà gào tướng lên rằng cậu ấy là người đầu tiên ra quân trong năm 87, khi mà chúng tôi vượt qua tường rào trường thủy thủ tàu ngầm, và khi trong phiên trực của họ quả cầu đã được treo lên thì khi đó cả đám giải ngũ chúng tôi đã đi qua cổng kiểm soát.
Ba ngày sau tôi đã ở nhà.

........
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Chín, 2011, 07:17:38 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #466 vào lúc: 21 Tháng Chín, 2011, 02:01:33 pm »

(tiếp)


BPK "Sposobnyi" đề án 61 năm 1972. Tại căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương tàu neo đậu ở cầu tàu số 3 cùng với Tuần dương hạm Chỉ huy của hạm đội - Tuần dương hạm đề án 68 "Đô đốc Senyavin", các BPK "Odarennyi", tuần dương hạm tên lửa "Varyag". Tàu thuộc quân số lữ đoàn tàu tuần dương tên lửa số 175 Hạm đội Cờ Đỏ Thái Bình Dương.

Các chiến dịch phục vụ chiến đấu thời kỳ 1972-1975

Tháng 11 năm 1973 - tháng 3 năm 1974. BPK "Sposobnyi" (số mạn № 109) - Nhiệm vụ Quân sự trong Ấn Độ Dương (Cảng Port Louis, Аden, Bombei).
Theo truyền thống, trong thời gian mỗi chuyến hành quân, trên thủy đạo dẫn vào eo Đối Mã, thường tổ chức mit tinh và thả các vòng hoa tưởng nhớ các thủy thủ Nga hy sinh năm 1905.


Tháng 11 năm 1973. Chúng tôi đang đến gần eo Đối Mã. Thuyền trưởng Kolesnikov và đội thủy thủ. Mit tinh tưởng nhớ các thủy thủ Nga.


Tháng 11 năm 1973. Vượt qua đường xích đạo. Thần biển Neptune - chỉ huy ban tác chiến 2 thượng úy hải quân Butenko.


Chứng nhận "Vượt qua đường xích đạo", ảnh của thủy thủ V.M.Uraevskii.


Tháng 12 năm 1973. Neo ở quần đảo Chagos. Chúng tôi chuẩn bị vào Port Louis.Ảnh của V.N.Panasenko.


Tập luyện: Ngư lôi mạn trái.


Tập luyện: Ngư lôi mạn phải.

Về nhiệm vụ quân sự phục vụ chiến đấu giai đoạn này của BPК "Sposobnyi", thủy thủ Uraevskii V.М. kể lại như sau:
Tôi phục vụ trên BPK «Sposobnyi» từ tháng 11 năm 1972 đến tháng 5 năm 1975. Tôi đã được đào tạo ở Sevastopol, sau đó đáp tàu hỏa đến nhận nhiệm vụ ở Hạm đội Thái Bình Dương tại vịnh Strelok. Con tàu mấy tháng sau mới về nhập quân số Hạm đội Thái Bình Dương. Tàu đến từ Sevastopol, nơi nó tiến hành tất cả các thử nghiệm, đi vòng qua Châu Phi, băng qua Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nó còn mới như "nguyên dầu mỡ". Tôi được phân về tàu sau khi nó được ghi tên vào quân số tàu chiến Hạm đội Cờ Đỏ Thái Bình Dương. Đó là thủy thủ đoàn thứ 2 sau khi tàu được tiếp nhận vào biên chế trang bị. Tôi phục vụ tại ban kỹ thuật vô tuyến (RTS) làm trắc thủ radar «Тurel». (Tôi được đào tạo về chuyên ngành này trong trường).
........
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Chín, 2011, 12:03:38 am gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #467 vào lúc: 21 Tháng Chín, 2011, 07:15:42 pm »

(tiếp)

Đầu tiên tôi là trắc thủ vận hành, sau đó là trung sỹ chỉ huy khẩu đội, rồi cả hai khẩu đội radar «Тurel». Đây là một ê kíp sống với nhau rất thân ái, các cha chú hầu như không có. Và dẫu sao tất cả vẫn kính trọng các bậc cha chú. Họ đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình trong thời gian chuyến đi biển xa đầu tiên. Đến giờ tôi vẫn nhớ "ông chú" của mình, một anh chàng rất cừ khôi. Thỉnh thoảng tôi sửa sang các bộ quân phục, đánh sạch sàn tàu trong buồng máy.Chúng tôi tham gia vào các chiến dịch quan trọng. Hơn 2 tháng chúng tôi rời xa cầu bến, đi thực hiện nhiệm vụ, lúc tới đảo Guam, lúc về phương Bắc. Lúc tham gia thử nghiệm các tàu ngầm nguyên tử trang bị vũ khí tên lửa, lúc lại thi hành các nhiệm vụ khác. Tôi đã tham gia vào 3 nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, mỗi chiến dịch kéo dài nửa năm. Chúng tôi đã đến khắp nơi trên Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chúng tôi đã ở trên đảo Sokotra, đã đến Aden, Bombei, Port-Louis và những nơi khác. Từ tháng 11 năm 1972 đến tháng 5 năm 1975, thuyền trưởng của chúng tôi là thiếu tá hải quân Kolesnikov, một chỉ huy xuất sắc và trẻ - 28 tuổi, (khi chúng tôi ra quân, anh ấy cũng vào Học viện Quân sự và tạm biệt con tàu cùng chúng tôi). Chúng tôi cùng nhau chia tay con tàu, cúi chào và ra đi. Cho đến tận hôm nay, trong mắt tôi vẫn thấy hiển hiện buổi sáng đầy nắng và 14 quân nhân được giải ngũ cùng thuyền trưởng tạm biệt "Sposobnyi". Một chiến hạm vinh quang.


Đạn V-600 của tổ hợp tên lửa phòng không "Volna" sẵn sàng tại bệ phóng và anten radar "Turel" điều khiển hỏa lực pháo 76,2 mm AK-726 trên boong BPK đề án 61.


Nạp đạn ngư lôi vào thiết bị phóng PTA-53-61 trên BPK đề án 61.


Bầu chụp rẽ dòng dưới sống tàu của đài thủy âm. BPK đề án 61.


Các chân vịt chính của tàu.

Ngày 10 tháng 7 năm 1973 tàu được đổi số mạn từ №561 sang số №109 và ngày hôm sau 11 tháng 7 tàu ra khơi hành quân vào biển Philippin tới đảo Guam tham gia một chiến dịch chống ngầm tại biển Philippin. Chúng tôi đi qua eo biển Tsugaru (Sangarskii). Trước khi đi ra Thái Bình Dương, chúng tôi kéo một chiếc tàu ngầm diesel và một công đôi việc tham gia thử nghiệm trạm thủy âm kéo thả (có thể đó là lý do mà khi tu sửa hiện đại hóa "Sposbnyi" người ta đã sửa lại phần đuôi). Tàu trở về căn cứ ngày 20 tháng 8 năm 1973.

2 tháng 11 năm 1973 BPK "Sposobnyi" (số mạn № 109) đi thực hiện nhiêm vụ phục vụ chiến đấu trong Ấn Độ Dương.

21 tháng 11 năm 1973 con tàu cắt qua đường xích đạo tại vị trí kinh tuyến 75º Đông. Tất cả các thủy thủ đều được trao chứng nhận "Đã vượt qua đường xích đạo".

17 - 27 tháng 12 năm 1973 - thăm chính thức Port-Louis (đảo Mauritius), trong thành phần một biên đội tàu chiến cùng với tuần dương hạm chỉ huy (KRU) «Đô đốc Senyavin» và một tàu ngầm đề án 641, dưới cờ của Phó tư lệnh thứ nhất Hạm đội Thái Bình Dương chuẩn-đô đốc Maslov V.P.


Lenin tại Port-Louis.

7 tháng Giêng- 14 tháng Giêng 1974 - ghé vào cảng Aden trong một chuyến viếng thăm và làm việc.
9 tháng 2 - 15 tháng 2 năm 1974 BPК "Sposobnyi" trong thành phần một biên đội tàu chiến dẫn đầu là KRU «Đô đốc Senyavin» ghé thăm và làm việc tại Bombei (Ấn Độ).

7 tháng 3 năm 1974  tàu trở về căn cứ. Cuối tháng 4 năm 1975  số mạn tàu được đổi sang №544.


Tháng 3 năm 1974. Trở về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ phục vụ chiến đấu. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Smirnov và thuyền trưởng BPК "Sposobnyi" Коlesnikov. Cuộc đón tiếp trọng thể diễn ra trên KRU "Đô đốc Senyavin".

.........
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Chín, 2011, 11:58:03 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #468 vào lúc: 22 Tháng Chín, 2011, 12:09:36 am »

(tiếp)


Tại bến cảng Port-Louis năm 1973.

Quá trình phục vụ trong những năm đó đầy ắp sự kiện, và trong trí nhớ các thủy thủ chúng chỉ là một chuỗi liên tiếp không ngừng các chuyến ra khơi. Tại bến gần như tàu không có mặt - chỉ khi tiếp nhiên liệu mà thôi, thậm chí lương thực cũng tiếp tế trên biển.
Từ 25 đến 30 tháng 8 năm 1976 - thăm chính thức cảng Vancouver (Canada), trong thành phần một biên đội tàu chiến (BPК "Gnevnyi", tanker "Ylim"), dưới cờ tư lệnh binh đoàn tác chiến số 10 chuẩn đô đốc Varganov V.F.

Người Mỹ đã viết về cuộc viếng thăm này khá thú vị :
"17 tháng 8 năm 1976 Hải quân Каnada phát hiện ra một tên lửa sôviet bị chìm gần Vancouver, bãi biển Crescent Beach, nhưng không thể vớt nó lên được. Thủ tướng Trudo khi đó không cộng tác với chính quyền Hoa Kỳ mà triệu đại sứ Liên Xô, ông Nikolai Makarov đến Ottawa và chính thức yêu cầu Liên bang Xô Viết phải có mặt tại chỗ và trục vớt rồi đem nó đi..
Và họ đã làm điều đó. 25 tháng 8, ba tàu sô viết tới thăm Vancouver - trong đó có hai khu trục hạm Sposobnyi và Gnevnyi, cùng tàu chở dầu Ylim. Chuẩn đô đốc Vladimir Varganov có mặt trên một trong hai chiếc tàu đó và sử dụng chuyến thăm "thân thiện" làm bình phong. Ngày hôm sau các thợ lặn Canada khẳng định rằng quả tên lửa đã không còn ở đấy nữa."


Đầu năm 1977 tàu nằm tại nhà máy Viễn Đông, 26 tháng 8 cùng năm đó, tàu tham gia cuộc tập trận kiểm tra chống ngầm trong sự hợp đồng cùng máy bay hải quân và lực lượng phòng thủ chống ngầm.

1979 - BPК «Sposobnyi» cùng các con tàu khác của binh đoàn tác chiến 10 Hạm đội Cờ Đỏ Thái Bình Dương: Tuần dương hạm chỉ huy «Đô đốc Senyavin», tuần dương hạm tên lửa «Đô đốc Phokin», các BPK «Vasili Chapaev» và «Stroghi» thực hiện trợ giúp Việt Nam trong thời gian xung đột vũ trang với CHND Trung Hoa.


BPK "Sposobnyi" năm 1975.
......
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #469 vào lúc: 22 Tháng Chín, 2011, 01:49:16 am »

(tiếp)
Phục vụ chiến đấu trong những năm 1982-1985

1982 - BPК "Sposobnyi" gia nhập đội hình lữ đoàn tàu chống ngầm số 201 Hạm đội Cờ Đỏ Thái Bình Dương, trú đóng tại bến số 33, ở trung tâm thành phố Vladivostok.

Năm 1982 tàu (số mạn № 544) hai lần ra khơi trên biển Nhật Bản thực hành theo dõi các tàu chiến Mỹ.
Trong năm 1982 từ 9 đến 13 tháng 6 - thăm chính thức cảng Colombo (Shri Lanka) trong thành phần một biên đội tàu chiến của binh đoàn tác chiến số 8 Hải quân Liên Xô (tàu tuần tiễu "Groziatsii" và tàu chở dầu "Petchenga") dưới sự chỉ huy của Phó tư lệnh binh đoàn tác chiến số 8 chuẩn đô đốc Semenov G.I.

Từ 17 tháng 12 năm 1982 đến 23 tháng 6 năm 1983 - Nhiệm vụ phục vụ chiến đấu trong Ấn Độ Dương, tàu mang số mạn № 544. Tàu ghé đậu tại các căn cứ và các cảng Кam Ranh (СHXHCN Việt Nam), Коlombo (đảo Ceylon - Shri Lanka), Аden (CHDCND Yemen - Nam Yemen).
Trong thời gian thăm cảng Аden tàu đã đưa xuống một số thủy thủ - hiệu thính viên, những người mà sau đó đã 3 năm phục vụ sứ mạng quân sự của chúng ta tại đây. Rất thú vị là năm 1985, BPK "Sposobnyi" lại chở các thủy thủ đó từ Aden trở về, bây giờ là giải ngũ.

Tháng 3 năm 1983 tàu tham gia vào chiến dịch thu hồi thiết bị "BOR-4" đã hạ cánh xuống mặt nước Ấn Độ Dương, đó là mẫu thử cho tàu vũ trụ "Buran" (tên gọi chính thức "Kosmos-1445").
Thiết bị đã hạ cánh xuống mặt nước Ấn Độ Dương ngày 16.03.1983 tại vị trí cách quần đảo Dừa 556 km về phía nam sau khi thực hiện xong một vòng bay theo quỹ đạo, việc thu hồi diễn ra dưới sự quan sát của các máy bay trinh sát hải quân Australia.


Cocos (Keeling) Islands.



Sơ đồ cấu trúc BOR-4.
Ký hiệu quy ước:
1 - phần mũi tàu chế tạo từ vật liệu tổng hợp bền nhiệt "các bon - dẫn xuất các bon" có tên gọi "Gravimol" - (носовой теплозащитный обтекатель из жаропрочного "углерод-углеродного" композитного материала "Гравимол" - viết tắt các chữ cái đầu của 3 đơn vị khoa học tham gia chế tạo vật liệu này: НИИ "Графит", ВИАМ и НПО "Молния"); 2 - nguồn dòng điện hóa học (acquy) -(электрохимический источник тока (аккумулятор));
3 - thùng chứa nhiên liệu của động cơ phản lực nhiên liệu lỏng có thành phần nhiên liệu gồm nitrogen tetroxide + unsymmetrical dimetylhydrazine - (топливный бак для газореактивных ЖРД с компонентами топлива азотный тетраксид + несимметричный диметилгидразин); 4 - hệ thống dù cứu nạn - парашютная система спасения; 5 - blok hệ thống tự động tính toán điều khiển (và dẫn đường) - блоки автономной бортовой системы управления (и навигации); 6 - các blok hệ thống đo đạc vô tuyến từ xa - (блоки радиотелеметрической системы); 7 - các thiết bị khoa học - (научная аппаратура); 8 - hệ truyền động quay các tấm consol cánh - (силовой привод поворотных консолей крыла); 9 - các tấm consol quay (xếp) cánh thiết bị bay vũ trụ BOR-4 - (поворотные (складывающиеся) консоли крыла); 10 - bộ ổn định đuôi (sống) thiết bị bay vũ trụ BOR-4 - (хвостовой стабилизатор (киль)); 11 - hai blok các động cơ phản lực khí (trên hai động cơ phản lực nhiên liệu lỏng) của hệ thống điều khiển chuyển hướng (độ nghiêng cánh, quỹ đạo?) thiết bị bay vũ trụ BOR-4 - (два блока (по два ЖРД) двигателей газореактивной системы для управления по крену); 12 - các khối trung tâm từ 4 động cơ phản lực khí của động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng có nhiệm vụ điều khiển độ chòng chành và đảo lái cho thiết bị bay vũ trụ BOR-4 - (центральных блок из четырех газореактивных ЖРД для управления по тангажу и рысканью); 13 - khung sườn chịu lực phía đuôi tàu, nhờ đó thiết bị bay được liên kết với tầng cuối tên lửa mang - (хвостовой силовой шпангоут, по которому аппарат крепится к последней ступени ракеты-носителя).


     


Thu hồi "Kosmos-1445", ảnh chụp của Hải quân Australia.


Ghi chú:
hàng ảnh trên từ trái qua phải:
1. Trực thăng tìm kiếm-cứu nạn Ka-26 phát hiện ra BOR-4 và ném phao báo hiệu vô tuyến bổ sung.
2. BOR-4 bơi trong khi chờ đợi tàu thu hồi và vận chuyển tới gần, phía sau là phao tín hiệu vô tuyến bổ sung
3. BOR-4 đang được móc kéo bằng cần cẩu ở phía ngoài boong tàu. Hãy chú ý đến người đàn ông trên boong mặc đồ chống khí gaz.

hàng ảnh giữa từ trái qua phải:
4. Nâng BOR-4 lên. Đằng sau có thể thấy lưới quét hình vuông dự trữ chuẩn bị cho trường hợp nếu phải nâng thiết bị vũ trụ lên trong điều kiện có bão.
5. "BОR-4" treo phía trên tàu tìm kiếm-cứu nạn.
6. Nâng "BОR-4". Từ boong tàu người ta đang phun nước để rửa sạch những thứ độc hại còn lại của nhiên liệu AT+NDMG (АТ+НДМГ) trên thiết bị bay vũ trụ này.

hàng ảnh cuối từ trái qua phải:
7. Hạ BOR-4 xuống boong tàu, đằng sau là người đàn ông mặc quần áo bảo vệ hóa học chống khí ga độc.
8. Giằng néo BOR-4 trên boong. Năm người đàn ông ngắm đối tượng của máy ảnh kẻ thù.
9. Giai đoạn chung cuộc của chiến dịch khi cố định được "BOR-4" trên boong tàu. Bình hình nón - máy phương vị đã được tháo dỡ.




Ghi chú cho sơ đồ:
Thiết bị bay kiểu "BOR-4"
1. Phần chóp mũi rẽ dòng từ vật liệu GRAVIMOL có lớp phủ chống oxy hóa M-46; 2. Các tấm bảo vệ chống nhiệt TZMK-10 có lớp phủ màu đen EVTCH-4M1U3; 3. Các tấm bảo vệ chống nhiệt TZMK-10 có lớp phủ màu trắng EVS-4; 4. Lớp bảo vệ chống nhiệt dẻo ATM-19 có lớp phủ màu trắng UF-11; 5. Cảm biến đo nhiệt lượng; 6. Lớp sơn màu chỉ thị nhiệt bề mặt ngoài phía trên và phía dưới; 7. Các cặp nhiệt ngẫu trên mũi rẽ dòng, trên các tấm TZP và thân chịu lực; 8. Chỉ thị nhiệt trong các khe hở giữa các tấm.


PS: ảnh BOR-4 dẫn từ nguồn buran.ru
......
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Chín, 2011, 10:28:02 pm gửi bởi qtdc » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM