Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 06:51:33 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: BaLan Euro 2012  (Đọc 222906 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #190 vào lúc: 12 Tháng Tám, 2012, 07:12:39 pm »

Khẩu độ "vòm cầu chí có 2.15m thôi nhá.Các " bác tài công " lưu ý & 2 lỗ " camera "

Nhiệt liệt..nh..h..i..ệ..t liệt chào mừng các đồng chí đến thăm & chơi ...

Dạ..vâng... Quí hóa quá,các bác đến chơi,mà không báo trước .Làm bọn em không chuẩn bị được " Hoa.." đón,nhưng vui lắm ạ  Grin

 2 em " bế-em-về " trên bờ.Biển KS xe ở HL,có những cái hay,thú vị so với biển Đức-Bl ,sẽ nói dần khi có ảnh về phần Biển số xe máy-ôt6

Biển só có sự giống-khác nhau giữa 4 con xe

 Với 2 biển xe BMW ;
- đều 2 số trước = số nhỏ cấp lâu,số lớn mới cấp
-cái đầu :3 chữ cái giữa 1 số sau cùng
-cái thứ: 2 chữ cái giữa 2 chữ cái sau cùng
* 2 cái này sẽ xác định ,cấp biển số khoảng năm nào.....
Tất cả biển mới-cũ đều gồm 6 chữ cái hoặc 6 số ,sự sắp xếp thì khác nhau thôi
Và HL không có qui định là với mỗi 1 TP thì sẽ mang 1 đầu biển qui định
VD : Hà nội đầu 29-30-31
Mà dùng chung toàn quốc.Số biển xe do máy tính cấp ngẫu nhiên ( tất nhiên máy sẽ không cấp 1 biển cho 2,3 xe &không có " biển ngoại giao- cả nể "như ở ta.Không có biển " thửa " như VN,BL Huh


" 7205 " chắc " uống thuốc liều " khi dám đậu xe tại biển " cấm đỗ "  Cry .Không hiểu cái hình chữ nhật bên dưới biển Cấm là gì ?? Có thể là 1 đường ống thoát nước chăng ??


Sóng nước " ì- oạp " .Nói chung ý thức bảo vệ môi trường của dân địa phương,khách du lịch cao,Dưới mặt nước hầu như không thấy vỏ chai,lọ túi bóng nổi " bệp bềnh "
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Tám, 2012, 09:23:38 pm gửi bởi daccong-tinhnhue » Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #191 vào lúc: 12 Tháng Tám, 2012, 10:53:42 pm »

Lướt Web,tìm hiểu 1 số thông tin,có trang-đoạn này về các điểm lên đi tại Rom-Venice -Ý,Amsterdam -HL,tuy tin cũ,nhưng vẫn mới cho ngững người lần đầu đi " du lịch tự túc " ,mọi người tham khảo thêm,để chuyến đi của mình được nhiều điểm hơn.Vì " chắc gì đã có lần thứ 2 trong đời " ,phải cố găng mà đi hết trong lần đầu,lần 2 tính sau .... Grin Grin
http://www.vnphoto.net/forums/archive/index.php/t-40832.html

Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #192 vào lúc: 13 Tháng Tám, 2012, 03:40:32 am »

Ơ cái nhà ông kia ,làm cài trên cầu đới........Huh Cry Cry

Tui đâu có làm gì!!! Đang cho cháu nó.....xem thuyền thôi mà  Grin

Theo lời Thuền trưởng & MC : 2 bên đường ,nhà không được phép xây cao quá 6 tầng,độ cao bao nhiêu không nhớ  Grin Grin .Tầng trên cùng tòa nhà này ,hình như mơi " cơi nới " thêm thì phải



Con phơi nắng,mẹ " hong " tóc


Uploaded with ImageShack.us
 Dưới thì ngóng lên,trên thì dòm xuống

Thành cầu cũng thành Bãi xe

chưa đến vụ " cá ngừ Đại dương " thì phải che đậy,tránh " phương tiện xuống cấp theo thời gian,mưa gió "

Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #193 vào lúc: 15 Tháng Tám, 2012, 07:33:15 pm »

Trong lúc chưa úp thêm được foto..về kì nghỉ hè mấy nước EU vừa qua,
Gửi tam mấy bài ,của nhà tác giả Tống ngọc Thạch ,người đã có thời sống & làm việc tại TP Barnaul những năm 198X; 1 " đàn anh " thế hệ đi trước,và Tôi " đàn em đi sau " nhưng lại ở lâu hơn nhiều.....
Lúc cao điểm,co trên dưới 2000 người VN lao động & học tập ở đây
Với cá nhân tôi,là thế hệ sau,nhưng do sống ở đây lâu hơn anh Thạch ,lên có  nhiều Kỉ niệm Vui & Buồn với con nười Nga vui tính & tốt bụng ở đây.
Chính họ lại là những người Giúp đỡ tôi,nhiều nhất trong những lúc khó khăn hoạn nạn  " tai bay vạ gió "
Sau đó cuộc sống,đường đời đưa đẩy đã sống ,làm việc thêm ở vài nước nữa
Nhưng thiện cảm dành cho TP & con người ở đây không vì thế mà phai mờ.
Ngược lại còn coi đây là " quê hương thứ 2 của mình "
Dù xa Barnaul hơn 10 năm,nhưng tôi vẫn còn giữ liên lạc được với 1 số thầy ,cô ...ở đó.Rất tiếc mấy lần lên kế hoạch về đó chơi,đều bị hủy bỏ vì " thiên tai- địch họa " Trước sau kiểu gì thì kiểu,cũng phài về đó chơi 1 chuyến.
Vé máy bay War - Barnaul 2 chiều ,ấp xỉ bằng vé War - nội bài 2 chiều  Cry
Giới thiệu tỗng quát trên

http://vi.wikipedia.org/wiki/Barnaul

Còn đây là lời giới thiệu TP Barnaul ...của tác giả,nhà thơ TNT


   Thành phố Barnaul, LB Nga - Mảnh đất đầy kỷ niệm

Đã từng nhiều năm gắn bó và để lại trong tôi những ký ức không thể phai mờ nhân kỉ niệm 26 năm ngày đặt chân lên mảnh đất An Tai (28/06/1983 - 28/06/2009)
 

Thành phố Barnaul, LB Nga - Mảnh đất đầy kỷ niệm

          Barnaul thành phố được thành lập năm 1730, quy chế chính thức năm 1771 trong thành phần nước Nga, là trung tâm hành chính vùng An Tai (từ 1937) nằm ở phía Tây Xibiri, có 2 con sông lớn là Ôp và Barnaulka. Diện tích 321Km2 với 648.000 dân (2009), đứng thứ 19 trong Liên bang. Barnaul là trung tâm công nghiệp lớn, văn hóa, giáo dục của Xibiri. Có 9 trường đại học, 5 rạp hát, bảo tàng, đài kỷ niệm kiến trúc từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20.

Barnaul nhìn từ công viên Núi An Tai qua sông Ôp

Bến tàu thủy sông Ôp
** Nếu không nhầm,bến này gần " chợ Núi " nơi có người Việt bán lẻ quần áo tạiđây.Cựu tông thống cuối cùng cũa Nga Xô viết ,Gorbachop đã đến đây nói chuyện với bà con tiểu thướng NGa,nhân dịp tranh cử Tông thống ần 2 vào năm 199X .1 " cựu đại úy CSGT VN từ bên này đường,chạy sang bên kia đường và  " lách " qua đội vệ sĩ của ông Gorbachop,gọi giật giọng " ta-va-ris-si Gorbachop...." làm ông ta ,mới chui được 1/2 người vào xe,cũng giật mình quay ra " ..chào ..bắt tay .." cựu đại úy CSGT VN,tối đó đài truền hình địa pơng có quay lại đoạn này Cry Cry **


Dải trung tâm thành phố nhìn từ công viên Núi An Tai
** tôi đã có lần ,1 mình cầm 1 túi bia chai,leo lên đỉnh công viên này ," sơn thủy hữu tình " + vài chai bia + gio mát vi vu = ngủ lăn quay lúc nào không biết,Lúc tỉnh dậy,người chi chít vết muỗi đốt  Grin) **

Tòa nhà hành chính thành phố
 
.        Trung tâm thành phố

Tàu điện Barnaul

Viện Hàn lâm Văn hóa Nghệ thuật Altai

Nhà hát kịch Altai

Тăng T34 trước rạp hát "Hòa bình"

Quảng trường Demidov

Đại lộ Lênin nhìn từ sông Ôp

Nhà hàng "Ku Ku" trên đại lộ Kalinin


Liên hiệp chế tạo Động cơ Antai (trước đây có lúc tới 23.000CBCNV)
** chỗ này,anh em nhà tôi làm việc và " nghiện ngập vodka "  từ đây  Cry Grin **

Bách hóa Tổng hợp Barnau
** ngày xưa ,ai mà " dúi-kí gửi " được Son-Phân-Đồng hồ..quần áo ..vào đây,và 2,3 cửa hàng khác trong trung tâm TP là thừa sức đủ tiền đóng hàng khối về VN ** Grin

Một góc phố cổ tại Barnaul

Bức tường Đài liệt sĩ thành phố
** 100%,những đôi vợ chồng trẻ người Việt vào ngày cưới đều đem hoa ra đây đạt.Tôi vẫn giữ được 1 vài kiểu thì phải **

Tòa nhà 25 tầng đầu tiên của Barnaul


Mùa thu vàng trên mảnh đất Barnaul

Cầu bắc qua sông Ốp
Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #194 vào lúc: 15 Tháng Tám, 2012, 08:12:21 pm »

Khu mới tại sông Ốp

Sông Ôp phía Bắc

Cửa hàng tại phố Alecxeiepvoi gần Timurop

Quận trung tâm thành pho

Ga xe lửa

Chợ có mái che gần chỗ chúng tôi sống
** Đi bộ từỐp = kí túc xá ra,khoảng 10 ".Cách đó không xa ,có 1 quán bia hơi.nơi đã ẩy ra bao cuộc " tỷ thí  " giữa Cộng nam( nguời Việt ) & " bợm rượu Nga " khi ra đó mua bia.Mỗi lần Cộng đi mua bia,thường cầm 3,5 can xăng bằng nhôm 20l/can.Mỗi lần đi thường 4-5 người trở lên,đề phòng " dụng độ " .thì còn có người chạy về Ốp,gọi " viện binh "  Grin Grin.Mà cửa hàng thì chỉ bán đến chiều thứ 6 thì phải,lên thứ 7,CN mà " gây sòng " thì phải mua bia hơi từ chiều thứ 6,sau đó dem ra ban cong " bảo quản " nếu là mùa đông,Có lần trời lạnh quá,bia trong can Đông gần hết,lại phải mở nắp can phía trên,ồi để lên bếp điện,hoặc ngâm ớc Nóng ,cho tan đến đâu,uống đến đó  Cry Cry .
Thời bao cấp mà,cái gì cũng thiếu thốn,nhều khi có tiền cũng chả mua được thứồ ăn,đồ uống ....mình thích.Có " bia nóng " mà uống là Kha-ra-sô lắm rồi Đêm nhiều khi nổi hứng,mốn hút thuốc Dullhil,555..phải ra đường bắt tacxi lên Trung tâm,Ga để mua 1 bao,tính ra " tiền gà = 3 tiền thóc " vì tiền tacxi  Cry

Ngày xưa là Rạp Thanh niên nay là Trung tâm thương mại Thanh niên


** hồi học tiếng Nga,là " phiên dịch của lớp " thỉnh thoảng hôm nào " cả lớp chán học " tôi lại đại diện xin thầy,cho cả lớp ra rạp này xem phim,để " tăng cường hiểu ,nói tiếng Nga " nhanh hơn.Nhưng tực tế là cả lớp ra đó ngủ ngon hơn ở nhà,chỉ mỗi thầy xem mà thôiVe1 vào cửa rất rẻ ,hình như trên dưới 1rup thì phải.Sau thì cái Rạp này lại là nhà nghỉ để " ấy chú bộ đội -lưu vong " = công nhân bỏ việc,sống ất hợp pháp >>vào đó ngủ cả ngày luôn,mỗi khi có " tin rò rò " là công an sẽ đi kiểm tra hộ khẩu tại các Ốp của Cộng
Nói chung các Rạp chiếu phim của Nga thời kì 1991 trở về sau,cũng có tình trạng na ná như Vn,Không có phim mới,phim hay.....dân không đi xem.Rạp không có kinh phí bảo trì,trả lương cho nhân viên,lên nhiều Rạp ,họ cho tư nhân thuê lại,cải tạo sơ qua,buc ghế ngồi,khu màn ảnh... để nguyên,d01ng thêm bàn ghế ghế,sắt....hoán đổi  thành Chợ : hoa qua,quần áo....phải ấy Thu bù Chi mà
Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #195 vào lúc: 18 Tháng Tám, 2012, 05:45:04 pm »

Du lịch
Praha vào hạ

1 góc Praha. Ảnh czechuniversities

Cuối xuân sang hè thời tiết đẹp nắng ấm, chúng tôi đi Praha với cậu mợ từ Houston sang du lịch Âu Châu. Đây là lần thứ 3 tôi đến Cộng hòa Séc (Czeh Republic) từ khi quốc gia nầy từ bỏ chế độ CS năm 1989.
 Trở thành quốc gia tự do dân chủ, đời sống người dân phát triển tòan diện, hệ thống lưu thông các xa lộ mới xây giống như các quốc gia khác ở Âu châu, nhờ Hiệp Ước Schengen () từ 21.12.2007 bãi bỏ việc kiểm soát biên giới thêm 9 quốc gia mới của khu vực Schengen là Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Slovakia và Slovenia công dân các quốc gia đi lại tự do, ngành thương mại và du lịch phát triển.

Praha. Ảnh czechuniversities.

Những thập niên trước chúng ta chỉ biết một nước Tiệp Khắc Czechoslovakia, theo tài liệu: Đệ nhất thế chiến (1914-1918) kết thúc cùng với sự sụp đổ của đế chế Áo-Hung, ngày 28.10.1918, Tiệp Khắc tuyên bố độc lập thành lập nước Cộng Hòa Tiệp Khắc (Liên bang Tiệp gồm Séc và Slovakia ngày nay). Hiệp ước Saint-Germain-en-Laye là hòa ước được ký ngày 10-9-1919 tại Cung điện Saint-Germain gần Paris, chính thức chấm dứt sự tồn tại của Đế quốc Áo- Hung, là một trong những đế quốc lớn nhất Âu Châu trước Đệ nhất thế chiến. Hiệp ước công nhận nền Cộng Hòa mới của Tiệp Khắc. (Československo hay Czechoslovakia). Tiệp thừa hưởng 70-80% các cơ sở công nghiệp của đế chế Áo-Hung để lại và trở thành một trong những nước có kỹ nghệ mạnh nhất thế giới.

Thế chiến thứ hai (1939-1945) Tiệp bị Đức Quốc Xã chiếm ngày 16.3.1939, phần lớn người Do Thái bị giết, hàng trăm ngàn người bị đưa vào các nhà tù và các trại tập trung để làm việc khổ sai. Chiến tranh kết thúc ngày 09.05.1945, đảng cộng sản Tiệp phát triển nhanh chóng trong sự thất vọng của người Tiệp đối với Tây phương đã bỏ họ trong Hiệp ước München, ký kết tại München/ Munich ngày 23-9-1938 giữa bốn cường quốc: Anh, Pháp, Đức và Ý cắt nhiều phần đất của Tiệp chuyển giao cho Đức, Ba Lan và Hungaria… từ đó Tiệp càng ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh của Liên Xô. Cuộc bầu cử năm 1946, đảng cộng sản Tiệp chiếm được 38% phiếu, trở thành chính đảng lớn nhất và chính thức cầm quyền từ tháng 2-1948. Đảng cộng sản Tiệp thành lập nhà cầm quyền theo chủ nghĩa CS.

Ngày 24.10.1946 toàn bộ 2,7 triệu người Đức ở Sudetenland (Reichsgau) vùng biên giới (Pohraničí Grenzgebiet) bị trục xuất khỏi Tiệp. Sau khi nắm quyền đảng cộng sản Tiệp quốc hữu hóa các ngành…làm khủng hoảng trầm trọng về kinh tế, chính trị, cộng sản Tiệp độc tài thiếu dân chủ nên năm 1968 mùa Xuân Praha (Prager Frühling/Pražské jaro) phong trào của quần chúng bùng nổ đòi mở rộng tự do dân chủ và thực hiện đa nguyên chính trị.

Chính trị gia Alexander Dubček (1921-†1992) người Slovak trong thời gian lãnh đạo Tiệp (1968-1969) nổi tiếng về nỗ lực cải cách chế độ. Liên Xô lo ngại các quốc gia thuộc khối Đông Âu có hành động cải cách theo chủ nghiã tư bản nên nhân danh “Khối liên minh quân sự Warsaw“ gồm: Liên xô, Bulgaria, Balan và Hungary (Romania và Albania không tham gia) ra lệnh 200.000 lính và 2.000 xe tăng tấn công vào Praha ngày 21-8-1968 đàn áp dẹp phong trào đòi hỏi cải cách bắt giữ các nhà đấu tranh và Alexander Dubček, ông đã nói “Họ có thể dẫm đạp hoa, nhưng họ không thể ngăn cản mùa xuân“.

Họ đàn áp dã man giết 72 người Séc và Slovak (19 trong số đó tại Slovakia), 266 người bị thương nặng và 436 người khác bị thương nhẹ, nhiều người Tiệp chạy trốn sang Tây Đức xin tỵ nạn chính trị. Các quốc gia Tây phương chỉ đưa ra những lời chỉ trích ngoại giao sau cuộc xâm lược…những người biểu tình bị bắt giữ và bị trừng phạt, chụp mũ là “phản Cách mạng”. Ngày 16-01-1969 sinh viên Jan Palach tự thiêu ở quảng trường Wenceslas trước Bảo tàng quốc gia, tiếp theo Sinh viên Jan Zajíc (25-2-1969) cũng tự thiêu tại nơi này, việc tự thiêu của 2 sinh viên phản đối chống lại cuộc xâm lược của quân đội khối liên Hiệp Warsaw vào Tiệp năm 1968. Hành động đàn áp bằng vũ lực không thể dập tắt lòng yêu nước của người dân Tiệp“Freedom is no free“.

Vaclav Havel (1936-† 2011). Ảnh Wikipedia.

Václav Havel (1936-† 2011) là nhà soạn kịch, chính trị gia, nhà đối kháng tranh đấu cho nhân quyền với lý tưởng bất bạo động...

Václav Havel được dân bầu làm tổng thống Tiệp (Czechoslovakia) 1989; và bầu làm tổng thống Cộng Hoà Séc Republic 1992, ông cũng giám sát việc phân chia Tiệp ngày 01.01.1993 thành 2 quốc gia là Cộng hòa Séc (tiếng Đức là Tschechische Republik) và Cộng Hòa Slovakia (Slovakische Republik):

Cộng Hòa Slovakia (Slovakische Republik):

Dân số trên 5,4 triệu người và diện tích khoảng 49,035 km2. Thành phố Bratislava lớn nhất là thủ đô. Slovakia cũng là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu NATO, UN, OECD, WTO, UNESCO
Cộng Hòa Séc, dân số là 10.228.744 người, mật độ khoảng 130 người/km². Diện tích 78.860 km², là quốc gia đa đảng theo chế độ dân chủ nghị viện. Tổng thống hiện nay là ông Václav Klaus là người đứng đầu quốc gia, còn thủ tướng là người đứng đầu chính phủ. Quốc hội có hai viện gồm thượng viện và hạ viện. Từ năm 2000 được chia thành 13 khu vực (kraje hoặc kraj) và thủ đô là Praha, mỗi khu vực có một Hội đồng địa phương (krajské zastupitelstvo), được bầu cử và người lãnh đạo riêng (hejtman). Hệ thống hành chánh điều hành ở  Praha có Hội đồng thành phố và thị trưởng là ông Bohuslav Svoboda. Năm 1784 là thủ đô hoàng gia Praha, từ năm 1920 Praha là thủ đô và thành phố lớn nhất Cộng Hòa Tiệp Khắc  không bị chiến tranh tàn phá nên vẫn giữ nguyên các nét đẹp cổ kính, dân số Praha 1,2 triệu người, không kể khoảng 300.000 người vào làm việc tại thành phố, Praha diện tích 496 km² là trung tâm kinh tế, văn hoá và chính trị của CH. Séc hơn 1000 năm. Từ năm 1992 Praha được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Séc gia nhập NATO năm 1999 và trở thành một thành viên của Liên Hiệp Châu Âu từ năm 2004. Đơn vị tiền tệ: Koruna/ Krone (1 Koruna = 100 Heller; trị giá 1€ = 25,135 CZK) chính thức được xử dụng từ ngày 18.02.1993 sau khi Tiệp Khắc chia làm 2: Cộng Hòa Séc và Cộng Hòa Slovakia, chỉ số lạm phát của đồng Koruna là 2,4% và được duy trì ổn định trong suốt nhiều năm qua. Séc muốn gia nhập sử dụng tiền chung Châu Âu (Euro) năm 2012, nhưng sau đó tuyên bố hoãn lại đến năm 2019.

Praha đẹp lộng lẫy nhờ nối liền hai nửa thành phố nằm bên bờ sông Vltava/ Moldau là hàng chục chiếc cầu, nổi tiếng nhất là cầu Charles Bridge/ Karlsbrüche/ Karluv Most mang tên vị vua Charles IV có nhiều công lao đối với Séc, cầu xây từ năm 1357- 1402 bằng đá lâu đời cả hàng nghìn năm dài 516m, rộng 10m, cao 13m các chân cầu cách nhau từng đoạn từ 16,62m, đến 23,38m, các cột đèn cao 4,30m ở 2 đầu cầu Charles có 2 tháp cao. Trải qua 2 biến cố ngập lụt cầu bị hư hại nhưng được tu bổ lại không mất nét cổ kính, cầu chỉ dành cho khách bộ hành, dọc hai bên cầu là những quầy bán hàng lưu niệm.. trên cầu thường có các ban nhạc trình diễn với nhiều nhạc cụ khác nhau để bán CD, các hoạ sĩ vẽ nhanh chân dung cho du khách rất truyền thần. Hoàng hôn về thật thơ mộng và lãng mạn với mây nước trong ánh đèn màu rực sáng trên sông, là nơi hò hẹn của những cặp tình nhân nên người Việt ở Praha gọi là „cầu tình“. 30 bức tượng  nằm hai bên cầu được xây dựng giữa 1683 và 1714, mỗi tượng đài di tích là một phần lịch sử, tôn giáo của thành phố, mang một truyền thuyết như các vị thánh bảo trợ tôn kính tại thời điểm đó, bức tượng đồng nổi tiếng lâu đời nhất (năm 1683) là tượng thánh tử vì đạo Johannes von Nepomuk, nếu ai đến Praha mà sờ vào tượng sẽ đạt được một điều ước nguyện, nên bệ dưới tượng bóng ngời bởi bàn tay hằng ngày của du khách. Những nhà điêu khắc tham gia trang trí cầu như: J.K Böhm, Matthias Braun, F.M. Brokoff…Trong số các tác phẩm đáng chú ý nhất, các tượng thánh Lutgard von Tongen, thánh Giá Thánh …. Năm 1965, một số tượng đã được thay thế bằng bản sao và bản gốc đưa vào viện bảo tàng Quốc gia. (Mời xem 30 bức tượng trên cầu Chales).

https://plus.google.com/photos/101942954515023769260/albums/5776544036638837985?authkey=CNmLva_E64qUZg
Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #196 vào lúc: 18 Tháng Tám, 2012, 05:46:39 pm »

Dân số của Séc gốc bản xứ chiếm tỉ lệ 94%. Theo Thiên chúa giáo 26,8%, (ngược lại Slovakei 69%); Tin Lành 2,3%; Phật giáo 7000; Hồi giáo 3700; Jehova 15.000;  Cơ Đốc 77.053… người không theo tôn giáo 59%. Còn có các dân tộc thiểu số khác như: Slovakia 2%; Đức 0,17%; Balan 0,20%; Russen 0,24%; Việt Nam 0,54%; Ukrainer 1,21%. Ngày nay tại Séc còn rất ít người Do Thái, nhưng những nét văn hóa của họ vẫn còn được gìn giữ tại thủ đô Praha, người Đức chỉ còn thiểu số tiếng Đức không còn là ngôn ngữ phổ biến.

Nông Nghiệp của Séc trồng các loại ngủ cốc là lúa mì, khoai tây, củ cải đường, thuốc lá, trái cây, nho… Hofen (bông gia vị chế bier), nông nghiệp chỉ chiếm 3,4% GDP.

Kỹ nghệ: Nhiều nhà máy hiện đại ngành sản xuất xe hơi lớn nhất Séc là loại xe hiệu Škoda được xuất cảng ra nước ngoài. Các lĩnh vực quan trọng khác: luyện kim, máy móc, thực phẩm và các ngành công nghiệp gỗ, và các hóa chất, dầu và dược phẩm, các ngành thủ công nghệ gốm sứ, chế biến thủy tinh rất sắc sảo nổi tiếng ..

Năng lượng: Séc có một số tài nguyên như: than đá, than chì, cao lanh, đất sét, sắt, đổng, kẽm, gỗ, một ít dầu mỏ và khí gas ở miền nam Moravia. Hiện nay chế dần việc sử dụng than làm chất đốt vì làm ô nhiễm môi trường. Năng lượng nguyên tử chiếm 30% tăng lên 40% trong những năm tới. Khí gas tự nhiên được nhập từ nước ngoài Gas được nhập từ Cty Gazprom của Nga.

Y tế  cũng giống như các quốc gia ở Âu Châu, có bảo hiểm công và tư cho mọi người dân chữa bệnh không phải tự trả tiền.

Giao thông:  hệ thống giao thông phát triển, đường sắt dài  9.430 km;  2.743km đường chạy bằng diện, hàng năm chuyên chở khoảng 178 triệu hành khách và 100 triệu m³ hàng hóa. 99% di chuyển bằng đường sắt. Đường bộ của Séc có chiều dài 55.875km, có trên 414 km, đường xa lộ nối thủ đô và các thành phố chính như Brünn, Pilsen, Pripram tốc độ giới hạn chỉ 130km/h… Về đường hàng không có khoảng 60 sân bay công cộng trong đó lớn nhất là phi trường quốc tế Praha hàng năm đón khoảng 11 triệu lượt khách. Hãng hàng không quốc gia Cezch Airlines bay đến những thành phố lớn ở Âu Châu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Á Châu và Bắc Phi. Đường sông trên ba con sông chính là Labe, Vltava và Berounka với tổng chiều dài khoảng 300 km. Vận tải đường sông chiếm từ 2 đến 5% lượng hàng hóa xuất nhập cảng và có vai trò quan trọng trong thương mại đến các hải cảng Hamburg, Magdeburg, Duisburg, Rotterdam. Giao thông công cộng ở các thành phố lớn với các phương tiện như xe bus, tàu điện, thủ đô Praha có tàu điện ngầm từ 9-5-1974, chiều dài khoảng 54km, hệ thống đường sạch sẽ được phân chia theo thứ tự A,B,C. Tuy còn thiếu các máy tự động bán ticket, người đi tự giác mua vé bấm giống như ở Đức không cần qua cửa kiểm soát như ở Paris, London. Metro ở Paris thì hôi thối nước tiểu, móc túi, ca hát xin tiền ồn ào…

Truyền thông: Séc có 75 nhật báo, 4 đài truyền hình chính và trên 20 đài khu vực trong đó Séc Television, TV Nova và Prima TV là những hãng lớn nhất, Séc là nước Đông Âu đầu tiên cho phép tư nhân phát sóng truyền hình năm 1994, có 7 đài phát thanh toàn quốc, 76 đài phát thanh địa phương. Internet khá phát triển với những nhà cung cấp dịch vụ chính là Seznam, Centrum, Atlas, iDnes, Volny và Tiscali. Phục vụ viễn thông quốc tế, có 6 vệ tinh: 2 Intersputnik, 1 Intelsat, 1 Eutelsat, 1 Inmarsat và 1 Globalstar. 125% sử dụng điện thoại di động

Giáo dục: Giáo dục bắt buộc ở bậc phổ thông kéo dài 9 năm (từ 6 đến 15 tuổi) trường phổ thông được chia ra hai bậc, bậc thứ nhất và bậc thứ hai (5 năm +4 năm). Sau khi xong bậc học thứ nhất 5 năm của trường phổ thông có thể tiếp tục  học ở trường trung học Gymnasium. (8 năm, 6 năm, 4 năm)  ngoài ra còn có các trường trung cấp chuyên nghiệp, học nghề hay âm nhạc. theo hệ 2, 3 hay 4 năm…Tỷ lệ số người mù chữ trên 15 tuổi chỉ dưới 5% mà thôi.

Séc có 74 Đại học trong đó có 26 đại học công, 46 đại học tư nhân, với nhiều chuyên khoa, đại học cho Quốc phòng (Universität für Verteidigung 2004) và Học viện Cảnh sát (Polizeiakademie der Tschechischen Republik 1993), từ lâu C.H Séc nổi tiếng là một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục quan trọng tại Âu châu. Năm 1348, vua Charles IV (Karl IV) thành lập Karls-University nổi tiếng tại Praha. Số sinh viên theo học hàng năm trên 45.915 Sinh viên, số giáo sư đại học trên 745, nhân viên phục vụ trên 7000 người. Đại học Kinh tế (Wirtschaftsuniversität Prag) hơn 15.500 Sinh viên theo học hàng năm.

Quảng trường Wenceslas Square/ Wenzelsplatz là trung tâm của Praha từ năm 1848 được đặt tên theo Thánh Wenceslas, chiều rộng khoảng 60 m, dài 750 m, diện tích 45.000m². Đại lộ rộng là trung tâm thương mại, nhiều Hotel, Ngân hàng, nhà hàng, tượng đài của Wenceslas trước viện bảo tàng Quốc gia… Nơi nầy trải qua những sự kiện lịch sử như tuyên bố độc lập của nước Cộng Hòa Tiệp Khắc đầu tiên vào năm 1918, các cuộc biểu tình chống lại sự chiếm đóng Tiệp Khắc của quân đội Khối liên minh quân sự Warsaw năm 1969. Hai sinh viên yêu nước là: Jan Palach và Jan Zajíc tự thiêu trước Bảo tàng quốc gia để phản đối hành động xâm lược của ngoại bang. Bồn hoa hình tròn ở quảng trường là nơi tưởng niệm hai sinh viên Jan Palach và Jan Zajíc. Cuộc biểu tình tuần hành năm 1989, đã dẫn đến cuộc „Cách Mạng Nhung“ chấm dứt chế độ độc tài cộng sản…

Old Town Tòa thị chính Praha

Bá tước Luxembourg và vua của Bohemia quyết định xây dựng một tòa thị chính, trả bằng thuế thời đó đánh vào thuế rượu. Tòa tháp cao 70 m được hoàn thành năm 1364, sau đó liên tục mở rộng. Clock Tower tại Town Hall bao gồm các tòa nhà màu hồng là một trong những điểm thu hút du khách.

Prague Astronomical Clock: là một trong ba chiếc đồng hồ thiên văn học cổ nhất trên thế giới và là chiếc duy nhất vẫn còn hoạt động cho đến nay, dù trải qua nhiều biến cố của thời gian. Cuối thế chiến thứ hai, năm 1945 tòa thị chính nơi đặt đồng hồ Orloj bị trúng đạn của Đức Quốc xã tấn công, các tượng gỗ trang trí cho Orloj bị cháy, may mắn Orloj không bị hư được lắp lại, các tượng thánh tông đồ bằng gỗ được các nhà điêu khắc làm lại, Orloj hoạt động lại từ năm 1948 đến nay.
Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #197 vào lúc: 18 Tháng Tám, 2012, 05:49:32 pm »

Theo truyền thuyết dân gian thợ đồng hồ Hanus bị hội đồng thành phố Praha xử chọc mù mắt sau khi hoàn tất chiếc đồng hồ tuyệt tác độc nhất vô nhị nầy, là nỗi đau của một thiên tài trước khi chết, Hanus cố tình phá hỏng chiếc đồng hồ và nguyền rủa rằng ai sửa chữa nó thì sẽ chết hay điên. (mãi đến thập niên 1960, dựa vào những thư tịch cổ người ta mới biết tác giả làm đồng hồ Orloj là Mikulas ở Kadan làm ra theo sự tính toán của Jan Ondrejuv hay còn gọi là Sindel – giáo sư toán học kiêm thiên văn học của trường đại học Charles Praha, còn Hanus chỉ là người đầu tiên sửa chữa). Từ năm 1865-1866 đồng hồ được sửa  thêm vào trên cùng là một con gà bằng đồng nằm trong hốc, trên của hai mặt đồng hồ là một tượng thiên thần bằng đá, hai bên là hai ô cửa sổ nhỏ, bên trong 12 vị thánh tông đồ xuất hiện cầu nguyện và biến mất vào những thời điểm khác nhau, được gọi là “Walk of the Apostles”.

[  Nó là là cái này

Quảng trường Hoàng gia với đồng hồ con Gà nổi tiếng luôn nhộn nhịp khách du lịch ]

Mặt của đồng hồ thiên văn xem ngày giờ phút giây và cung hoàng đạo của mặt trời và mặt trăng, hai cây kim mang dấu hiệu của mặt Trời và mặt Trăng gồm 3 vòng tròn không đồng tâm để xem thiên văn, chỉ ba cách đếm thời gian khác nhau:

*Vòng ngoài chữ số kiểu Schwabacher chỉ giờ Séc cổ hay còn gọi là giờ Ý.

* Vòng ở giữa chữ số La Mã chỉ giờ của Trung Âu.

* Vòng trong chữ số Ả Rập chỉ giờ Babylon: chiều dài của mỗi giờ khác nhau tùy theo mùa: dài về mùa hè và ngắn về mùa đông.

Trên mặt đồng hồ vẽ trái đất ở giữa, mặt trời và mặt trăng xoay xung quanh trái đất. Những vòng tròn màu xanh ở trung tâm là trái đất, màu xanh bên trên biểu tượng cho một phần của bầu trời, phần màu đỏ hiện ra cho biết bình minh hoặc hoàng hôn. Hai bên đồng hồ có 4 bức tượng là những biểu tượng: sự kiêu căng tự phụ là người mãi nhìn mình trong gương, trong khi người tham lam cho vay nặng là người Do Thái ôm túi vàng lắc đầu từ chối. Bên phải  là bộ xương tượng thần chết kéo dây chuông tay kia lật đồng hồ cát bên cạnh người Thổ Nhĩ Kỳ „kẻ ngoại xâm“ (thời đó đe dọa bởi các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ).

Bên dưới đồng hồ Thiên Văn là một đồng hồ lịch năm 1870 vẽ 12 bức hình tượng trưng cho 12 tháng trong năm, hai bên đồng hồ lịch từ trái sang phải có các tượng của một nhà triết học, một vị Thần, một nhà Thiên văn và một Sử gia. Hàng ngày cứ khoảng 15-20 phút trước khi đến mỗi giờ chẵn những tượng này đi lắc lư theo tiếng chuông và khi 12 Tông đồ qua hết thì đồng hồ điểm chuông và chú gà thò đầu ra vỗ cánh gáy chào tạm biệt…

Lâu đài Praha là một trong những lâu đài cổ lớn nguy nga từ thế kỷ thứ 9, chiều dài 570m, chiều rộng trung bình khoảng 130m và diện tích gần 70.000m2. Bao gồm cung điện, tháp canh, Đại thánh đường St. George cổ nhất, được xây từ năm 920 và được tu sửa lại sau trận hỏa hoạn lớn vào thế kỷ 12. Ngày nay, nó được dùng làm nơi trình diễn hòa nhạc và cũng là nơi lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật Bohemia nổi tiếng. Đại thánh đường St. Vitus được xây vào nửa đầu thế kỷ thứ 10. Nhiều lần được mở rộng, xây lại và hoàn thiện cho tới thế kỷ 18. Đây là nơi các vị vua cho tới các Tổng thống của Séc ngự trị. Vương niệm bằng vàng, thánh giá và thanh gươm nạm đá quý của các vị vua ngày xưa cũng được đặt tại cung điện này, nơi đây còn có viện bảo tàng và phòng tranh. Sảnh đường Vladislav đồ sộ được xây thêm vào cung điện hoàng gia vào thế kỷ 16, sảnh đường lớn dài 60m và rộng 16m trần nhà cao 12m. Lâu đài Praha cũng như những di tích lịch sử khác của Séc vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính dù trải qua những biến động lịch sử và sức tàn phá của thời gian.

Đời sống của người Séc trở nên giàu có văn minh, đất nước phú cường nhờ từ bỏ chế độ độc tài cộng sản. Nhưng cũng có những tệ nạn được tính trên 100.000 người ở trong một năm có 252,73 vụ ăn trộm xe, ăn trộm cạy cửa là 111,19; bạo lực xảy ra 216,8; tự tử, gây án mạng 2,52. Tránh những việc không vui có thể xảy ra, du khách nên  đậu xe ở Parking của Hotel, đổi tiền ở Ngân hàng, không nên đổi ngoài đường…Praha ít Toilette công cộng để giải quyết „vấn đề“ có thể vào McDonald nhưng phải có tiền lẽ…

Người Việt phần đông gốc miền Bắc đến Tiệp từ thời còn „CS anh em“. Sau khi thay đổi chế độ cố Tổng thống Václav Havel cho phép sinh viên, học sinh du học và những người lao động Việt được ở lại. Nhờ chính sách cho tự do kinh doanh, người Việt làm ăn buôn bán, thành lập công ty, chợ Sapa trung tâm thương mại trù phú ở ngoại ô Praha có khoảng 7.000 người, ngoài ra tại Séc có thêm 10 chợ trời. Người Việt nhờ „đất lành chim đậu“ với bản tính siêng năng, cần mẫn làm ăn phát đạt, họ đưa gia đình, người thân sang sinh sống. Hiện nay khoảng trên 60 ngàn người Việt sinh sống tại Séc. Trong cộng đồng người Việt tại Séc có người tốt kẻ xấu, một thiểu số gây nên những tệ nạn xã hội như: nạn buôn người, trồng cần sa…v. và vv… Đó là nỗi buồn chung của chúng ta!
Hè 2012
nguồn;vietinfo.eu
Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #198 vào lúc: 21 Tháng Tám, 2012, 12:49:21 pm »

Thú vui đồng ruộng của người Việt xa quê tại Odessa
21.08.2012 06:56

Xem hình
Sẽ không quá nếu nói rằng hơn 90% người Việt Nam xuất phát từ nông thôn, gắn bó với con trâu, cây lúa, đồng ruộng… Tiềm thức đó ăn sâu vào tâm hồn người Việt vì vậy dù có đi xa quê hương, sinh sống ở nước ngoài họ vẫn luôn muốn gắn bó mình với thiên nhiên, có lẽ để phần nào đó giảm đi nỗi nhớ quê hương vẫn luôn canh cánh trong lòng.



Người Việt Nam ở Odessa, ngoài thú vui tắm biển Đen vào mùa hè thì việc tổ chức dã ngoại, nướng thịt, câu cá, câu ếch, câu mực, đấnh bắt tôm cá, cào tép…là những thú vui hiện hữu, là phương tiện thư giãn gắn liền với cuộc sống của bà con sau buổi chợ hàng ngày vào những ngày hè chói chang mặt trời.

Nghe đến thú vui giải trí cào tép tại các hồ nước lợ (các hồ nằm giữa khu vực biển và sông) của những người quen từ lâu, tôi đã rất tò mò muốn được tìm hiểu, và một lần may mắn tôi được trải nghiệm cảm xúc thú vị đó cùng nhóm người Việt Nam, trong đó có một gia đình anh chị Chuyên – từng có “thâm niên” 4 năm trong nghề.

Bốn giờ rưỡi chiều ba chiếc xe ô tô cùng xuất phát. Cách 30 km đi về hướng thủ đô Kiev, chạy xe qua trạm công an giao thông và một chiếc cầu bằng bê-tông lớn tổng cộng mất chừng khoảng 20 phút là tới. Hồ nằm ở phía bên trái, rộng mênh mông, nước lại khá nông. Mọi người quen gọi hồ ấy là hồ Mặt trời, có lẽ là do ánh sáng mặt trời ở hồ này rực rỡ quá chăng?

Đã có kinh nghiệm “săn bắt” mấy mùa qua nên công tác chuẩn bị của anh chị Chuyên rất nhanh gọn và chuẩn xác: một tấm lưới, mấy cái túi bóng, vài cái chậu, xô và một tinh thần “nhập cuộc”– vậy là công tác đã chuẩn bị sẵn sàng! Tấm lưới rộng khoảng 5 mét, được đan theo hình chữ V, hai đầu được định vị bằng hai cây gậy thẳng bằng gỗ cao chừng 1.5 mét, phía dưới tấm lưới được gắn bằng chì, phía trên được gắn bằng phao, hai người “thợ săn” giữ chặt tay ở hai đầu cây gậy và cứ thế thẳng tiến theo chiều dài mặt hồ đúng kiểu “đánh bắt gần bờ”, mức nước ở khu vực gần bờ khá nông, chỉ xấp xỉ từ đầu gối đến bẹn người lớn.

Gọi là đi “tép” cho khiên tốn thưng thực chất những “con tép” ở hồ này được tính bằng những con tôm cỡ trung bình mà dân bán đầy ở các chợ thực phẩm. Với lại cứ bảo là đi “cào tép” cho dân dã, chứ thực chất là đánh bắt bằng lưới như đánh cá. Cái hồ này rộng vài chục hecta nhưng tôm nhiều vô kể mà cá cũng có nhiều loại, nào là bống, cá đối, cá giếc, cá xu-đắc và mấy loại khác mà chúng tôi không biết hết tên.

Cứ khoảng 20 mét nước kết thúc cuộc đuổi bắt lại nhấc lưới lên một lần, giũ sạch phần trên miệng lưới, tôm cá cứ thế bị lùa vào trong và mắc lại ở phần đáy lưới hình chữ V, người thứ ba cứ thế tóm gọn phần miệng lưới và đổ ngược “chiến lợi phẩm” vào trong xô. Ngay từ lần buông đầu tiên, mẻ tôm đã rất nặng lưới trong tiếng cười giòn tan của những người săn bắt vì “trúng quả”. Tôi ghé mắt nhìn: Những con tôm trong xanh, to bằng ngón tay út của người trưởng thành được kéo lên khỏi mặt nước tươi roi rói đang đua nhau nhảy tanh tách nghe thật vui tai. Mẻ lưới đầu tiên ước chừng có đến trên chục cân tôm. Xô tôm đầy được chuyển lên bờ, đổ vào các túi bao bóng sạch và chắc chắn, xếp dựng lưng vào nhau.

Trong khoảng 200 mét nước cạnh bờ, năm anh em trai thay nhau kéo lưới: đi hết một lượt lãi quay về đường cũ vậy mà tôm vẫn cứ nhiều vô kể, ba chị em gái còn lại có nhiệm vụ đứng trên bờ canh chừng đồ đạc và chiến lợi phẩm. Sau mỗi mẻ lưới được cất lên, nụ cười tươi lại xuất hiện trên gương mặt của mấy tay “thợ săn” nghiệp dư. Hết mẻ này đến mẻ khác tôm vẫn mắc lưới nặng trĩu mà chỉ đánh qua đánh lại ở một khúc sông. Trong khi mấy tay “thợ săn” mới chưa quen với việc chài lưới đã thấm mệt nhưng tinh thần vẫn tỏ ra sung sức bởi càng đánh càng hăng, càng thấy thích. Thế mới thấy, ngay cả những chuyện nhỏ hay trong việc vui chơi, giải trí khi có mục đích, có động lực mà kết quả của hoạt động đó còn tốt hơn cả mục tiêu đề ra khiến con người ta cảm thấy phấn chấn, lao động không thấy mệt mỏi.

Chúng tôi còn được biết thêm thông tin: mùa hè năm nào anh chị cũng đi kéo lưới bắt tôm tép số lượng “thợ săn tôm” cũng thay đổi theo từng chuyến, ít thì vài ba người nhiều thì mươi, mười lăm người. Mỗi tuần đi một đến hai lần, thỉnh thoảng hứng chí có khi tuần đi đến 3 lần, vậy mà bốn năm nay chưa hôm nào anh chị phải ra về tay không: Hôm nhiều, có khi được trên tạ, hôm ít thì cũng được khoảng vài chục ki-lô. Kinh nghiệm của người đánh bắt lâu năm, anh Chuyên cho biết: “Tôm ưa bơi ở những khoảng trống gần bờ vào các buổi chập tối, đặc biệt khi trời động mưa đó là lúc thả lưới, buông câu thì không có sức thu hoạch, những mẻ tôm có đến bốn năm chục ki-lô.

Chuyện về cái lưới cũng khiến nhiều người ngạc nhiên: chỉ vì mê bắt tôm mà anh Chuyên đã dành thời gian lùng ở các chợ và cuối cùng cũng mua được cái lưới đánh tôm cá ưng ý với giá gần 200 đô la mà anh mừng như bắt được vàng.

Tôm ở hồ nước này được coi là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng đặc sắc bởi phong phú về chủng loại, kích thước và số lượng. Do vậy, đã mùa thứ 4 anh chị đi bắt tôm ở các hồ khác nhau trong thành phố nhưng đến nay, vẫn rất “trung thành” với hồ Mặt trời này. Chị Liêm tâm sự: “Chồng tớ chỉ thích đi cào tôm, chứ không thích đi biển. Có hôm bắt được nhiều tôm quá về cho hết người trong Làng, chỉ trừ lại vài cân cho nhà mà thôi, thế thôi nhưng mà rất vui. Tôm này có nhiều cách chế biến như luộc, nướng, xào, hấp, muối tôm chua…trong đó thực đơn tôm rang chua ngọt có vẻ là món ăn thịnh hành được nhiều người thích nhất bởi vừa tươi, vỏ lại mềm, con vừa miếng. Trước đây, bọn chị còn mang cả thịt đi nướng, bắt được tôm rửa qua nước rồi cho lên lò nướng luôn, ăn ngay tại chỗ, thú vị lắm”. Chỉ nghe thấy thế đã thấy ứa nước miếng vì thèm rồi.

Trời về chiều, ánh mặt trời chảy dài, loang loáng cả mặt hồ, bóng những người đánh bắt tôm nhỏ bé trong ánh chiều vàng rực. Lần đầu tiên xuất quân và hơn hai tiếng đồng hồ đánh bắt, số tôm thu được vượt quá dự đoán ban đầu, khoảng 70-80 kg. Khi chúng tôi đang sắp xếp lại đồ đạc, phân chia “chiến lợi phẩm” tôm và chuẩn bị ra về thì một đoàn người Việt Nam khác vừa đến. Một chiến dịch bắt tôm khác đang tiếp diễn ngay tại khúc sông vừa đánh bắt.





Logged
daccong-tinhnhue
Thành viên
*
Bài viết: 800


« Trả lời #199 vào lúc: 21 Tháng Tám, 2012, 12:56:13 pm »

.....



PV Báo doanh nghiệp Odessa

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM