Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 18 Tháng Tư, 2024, 08:43:59 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392526 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #300 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:23:49 am »

18. T-72

     T-72 – xe tăng chủ lực tiêu chuẩn, có mặt trong lực lượng vũ trang Nga và nhiểu nước SNG.
      Sự xuất hiện của T-72 nhằm thay thế cho T-64, có những tính năng chiến đấu tốt (đặc sắc), nhưng mang những nhược điểm về hệ thống động cơ không tin cậy, bộ phần truyền động và cơ chế nạp đạn. Tất cả các nhược điểm đó đã được khắc phục trên T-72, đồng thời những tham số chiến đấu và kỹ thuật – ưu điểm của T-64 vẫn được duy trì. Không tính đến việc xe tăng mới nặng hơn T-64 đến 2 tấn, tốc độ, tầm hoạt động và sức cơ động của T-72 vẫn được duy trì và nâng cao nhờ sự trợ giúp của hệ thống động cơ mạnh hơn, bản xích rộng hơn và các thùng nhiên liệu dự trữ cũng được bổ sung. Ngoài ra, T-72 còn được biết đến là loại xe tăng rẻ, dễ trong sản xuất và khai thác sử dụng, đồng thời có rất nhiều lựa chọn trong các gói nâng cấp. Năm 1973, xe tăng gia nhập lực lượng vũ trang với tên gọi “Uran”. Thân xe sử dụng phương pháp hàn từ các tấm thép có độ dày khác nhau. Tấm thép trước đầu xe được làm từ tổ hợp thép 3 lớp, góc nghiêng 63 độ theo đường thẳng. Tháp xe có hình dạng phức tạp và phần trước tháp pháo dày 280mm
     Trong tháp pháo bố trí trưởng xe và pháo thủ. Xe tăng được lắp pháo nòng trơn 125mm D-81TM với chế độ nạp đạn tự động chạy điện, súng máy đồng trục 7,62mm PKT. Trên tháp chỉ huy lắp súng máy phòng không 12,7mm NCVT. Kính ngắm – đo xa quang học TPD-2-49 được sử dụng cho sự dẫn bắn của pháo chính, còn khi tác xạ với các mục tiêu khuất tầm nhìn, sử dụng các thiết bị quan sát bên hông. Hệ thống cân bằng pháo – tăng 2E28M cho phép xe tăng có thể bắn vào mục tiêu khi đang di chuyển. Trong quá trình sản xuất hàng loạt, những phiên bản nâng cấp mới của T-72 cũng xuất hiện. T-72A, được lực lượng vũ trang tiếp nhận năm 1979, trang bị kính ngắm – do xa laze TPD-K1 và kính ngắm ban đêm với đèn pha. Pháo chính 2A46 tăng chiều dài nòng pháo và cơ số đạn. Giáp bảo vệ được gia cố, bên thành xe được lắp hai màn chắn bằng cao sup ha thép đặc, còn tháp pháo – hệ thống bắn lựu đạn khói “Tucha”. T-72B ra đời năm 1985, trang bị tổ hợp trang bị “Svir” cho khả năng bắn tên lửa chống tăng từ nòng pháo với hệ thống dẫn bắn bán tự động theo tia (chum) laze. Trong hệ thống điều khiển hỏa lực có thước ngắm – đo xa laze TPD-K1, máy tính đường đạn, hệ thống cân bằng pháo – tăng 2E42-2 và các thiết bị khác. Hệ thống giáp phòng ngự tích cực gồm 227 hộp thép chứa các túi đựng thuốc nổ. T-72B1 được giới thiệu là T-72B không có tổ hợp “Svir”. T-72A với hệ thống giáp phòng ngự tích cực có tên gọi T-72AB. Seri sản xuất T-72 không chỉ hạn chế trong Liên bang Xô Viết mà còn ở Nam Tư, Ba Lan, Tiệp Khắc và Ấn Độ. Giữa các biến thể khác nhau, có các phiên bản xuất khẩu T-72M và T-72S (các phiên bản tái trang bị của T-72A và T-72B). Trong phần lớn các phiên bản này được chuyển giao Irak, Siri, Libi, Co oét, Algieri, Phần Lan. Sự tham gia chiến đấu của T-72 vào thời gian chiến tranh Siri – Israel năm 1982, nơi mà chúng tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với các xe tăng của đối phương. Chúng cũng được sử dụng trong xung đột Iran – Irak tại khu vực vịnh Pecxich. Vào năm 1991, trong thành phần lực lượng vũ trang Irak, có gần 1000 T-72, tập trung phần lớn trong các đơn vị trực thuộc các sư đoàn Vệ binh Cộng hòa. T-72 còn tham gia chiến tranh tại Nam Tư (cũ) và các cuộc xung đột quân sự trong không gian Liên bang Xô Viết cũ.
     Trên gầm T-72, thiết kế và chế tạo cho lực lượng vũ trang xe cứu kéo – sửa chữa BREM-1, xe công binh IMP-2. T-72 sẽ còn phục vụ lâu dài trong Thiên niên kỷ thứ 3 vì cấu trúc của nó có khả năng nâng cấp và hiện đại hóa rộng rãi. Đặc biệt, trên gầm xe đáng tin cậy của T-72 còn được các hãng của Nam Phi, Pháp, Slovakia cùng hợp tác và thiết kế loại pháo tự hành 155mm.

   Các thông số chính:
Tên gọi: T-72B
Phân loại : xe tăng chủ lực
Kíp xe: 3người
Khối lượng chiến đấu: 44,5
Chiều dài,m: 9,53
Chiều rộng:,m: 3,46
Chiều cao,m: 2,23
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/125
Hỗ trợ: 17,62; 1/12,7
Độ dày giáp đầu: 280 + giáp phòng ngự D3
Độ dày giáp bên: 80 + giáp phòng ngự D3
Động cơ: V-84-1, diezen, 840 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 60km/h
Tầm hoạt động: 500km.


« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười Hai, 2009, 02:12:20 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #301 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:24:44 am »

 T-72A:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #302 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:25:39 am »

 Bản vẽ T-72A:

1.



2.

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #303 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:27:11 am »

 T-72B:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #304 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:28:08 am »

 T-72M (Irak):

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #305 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 12:28:57 am »

 T-72 gói nâng cấp của Nga, gần chuẩn T-90:

Logged
tankt90s
Thành viên
*
Bài viết: 106



« Trả lời #306 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 08:44:33 pm »

cho em hỏi tại sao tank Nga thì thường có nòng khá dài,trong khi nòng tank Mỹ và các nước châu âu lại ngắn trừ 1 số ngoại lệ ?
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #307 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 11:42:38 pm »

19. T-80

      T-80 – dòng xe tăng đầu tiên trên thế giới với động cơ tuabin khí, có thể làm hoạt động với nhiên liệu dầu hỏa của máy bay, nhiên liệu diezen và xăng thông thường. T-80 gia nhập quân đội Liên Xô năm 1976, trước xe tăng Mỹ “Abrams” 4 năm với hệ thống động lực đồng dạng. T-80 là phiên bản hiện đại hóa một cách mạnh mẽ trên T-64A được thực hiện tại Phòng thiết kế Leningrad thuộc công xưởng Kirov.
     Vì giáp bảo vệ xe tăng được gia tăng, khối lượng xe tăng đạt đến 42 tấn, nhưng động cơ GDT-1000T 1000 sức ngựa, đảm bảo cho T-80 có tốc độ tối đa 70km/h. Đó là kỷ lục cho tốc độ của một xe tăng với khối lượng đó. Trong cấu trúc T-80 sử dụng các tổ hợp của T-64: pháo nòng trơn 125mm với hệ thống nạp đạn tự động điện – thủy lực, kính ngắm – máy đo xa tiềm vọng TPD-2-49, cơ số đạn, các chất liệu cấu thành giáp bảo vệ. Pháo được trang bị hệ thống hút khói. Xe tăng mới tiếp nhận bộ phận truyền động từ T-72 – để tăng tính cơ động cho xe tăng, các bánh đỡ có đường kính nhỏ hơn, còn độ rộng băng xích được giữ nguyên.
    Giống với T-64, vào năm 1978, T-80 nhận tổ hợp điều khiển vũ khí “Cobra” và hệ thống điều khiển hỏa lực gồm có kính ngắm – máy đo xa laze 1G42, máy tính đường đạn 1V517, hệ thống cân bằng pháo – tăng và các thiết bị khác. Nó cho phép T-80 có khả năng bắn đạn phá mảnh vào những điểm tốt nhất của quỹ đạo. Ngoài ra, hệ thống đó còn cho phép T-80 bắn cháy xe tăng của đối phương bằng tên lửa “Cobra” có điều khiển trên tầm xa 4 km với độ chính xác 80%.
    Năm 1985, nhiều xe tăng của Liên Xô nhận thêm chữ B – có nghĩa là trên các xe tăng đó được lắp hệ thống giáp phòng ngự tích cực. Với nhiều hộp hình chữ nhật, che phủ tháp pháo, thân xe và hai bên thành xe, có chứa hỗn hợp chất nổ đặc biệt. Khi các loại đạn nổ bắn vào các hình hộp đó, hỗn hợp chất nổ chứa trong đó sẽ được kích nổ và triệt tiêu hiệu quả của viên đạn xuống đến 0. Cũng trong năm đó, seri sản xuất T-80U với tổ hợp điều khiển vũ khí “Refleks”, động cơ GTD-1250 sức ngựa và được nâng cấp bởi tổ hợp giáp nhiều lớp cùng hệ thống giáp chìm phòng ngự tích cực được lắp ở đầu xe tăng. Pháo 2A46-M1 và hệ thống điều khiển hỏa lực “Irtysh” (kính ngắm – đo xa laze 1G46, máy tính toán đường đạn điện tử, hệ thống cân bằng pháo – tăng 2E42 và các thiết bị khác…), tăng khoảng cách tiêu diệt xe tăng đối phương lên 5km. Từ năm 1987, ra đời phiên bản T-80UD trang bị động cơ diezen 6TD 1000 sức ngựa thay cho động cơ tuabin khí. Đây là loại xe tăng có khả năng hoạt động rất tốt trên môi trường sa mạc, nơi nhiều bụi, cát. Trên các T-80 đời đầu, động cơ có tuổi thọ thấp trong những môi trường như vậy do sự hao mòn động cơ khi tiếp xúc với bụi cát. Phiên bản T-80 cuối cùng là T-80UM mẫu năm 1992, trang bị hệ thống qua sát cảm ứng nhiệt, thiết bị bảo vệ xe tăng khỏi phóng xạ, tổ hợp giáp phòng ngự tích cực “Arena” (T-80UM1). T-80 bắt đầu có mặt tại các Quân khu phía tây và các đơn vị quân đội Liên Xô vào cuối những năm 70 (Tk20). Trong quân đội Liên Xô, chúng không tham gia vào các hoạt động quân sự, nhưng quân đội Nga đã sử dụng chúng trong xung đột quân sự tại Chesnhia.

   Các thông số chính:
Tên gọi: T-80BV
Phân loại : xe tăng chủ lực
Kíp xe: 3người
Khối lượng chiến đấu: 46
Chiều dài,m: 9,65
Chiều rộng:,m: 3,58
Chiều cao,m: 2,2
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/125
Hỗ trợ: 17,62; 1/12,7
Độ dày giáp đầu: 205 + giáp phòng ngự D3
Độ dày giáp bên: 80 + giáp phòng ngự D3
Động cơ: GTD-1250, diezen, 1250 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 70km/h
Tầm hoạt động: 450km.


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #308 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 11:43:28 pm »

 T-80A (chiếc bên trái, bên phải là T-72A):

« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười Hai, 2009, 02:14:54 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #309 vào lúc: 16 Tháng Mười Hai, 2009, 11:45:37 pm »

 T-80BV:

1.


2.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM