Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 27 Tháng Năm, 2024, 01:41:26 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 393571 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #190 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 03:48:03 am »

24. IS-2

     Trong nguồn thông tin về sự xuất hiện trong các quân đoàn Đức loại xe tăng và pháo (tự hành) hạng nặng mới, tại Liên Xô, các yêu cầu về nghiên cứu và sản xuất một loại xe tăng hạng nặng mới với pháo chính mạnh hơn và giáp bảo vệ tốt hơn so với KV, nhưng khối lượng chiến đấu hầu như không tăng lên. Trên cơ sở gầm xe thử nghiệm KV-13 ở Chelyabinck tại công xưởng Kirov đã chuẩn bị được hai mẫu thí nghiệm xe tăng mới – IS-1 và IS-2. Sau một vài công đoạn hoàn thiện nốt, “Iosip Stalin số 1” đã được đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 10 năm 1943 và trang bị pháo chính 85mm và 3 súng máy.
    Tuy nhiên, ngoài giáp bảo vệ tốt, xe tăng cần có có trang bị mạnh hơn. Vì thế, gần như đồng thời, việc sản xuất hàng loạt IS-2 với pháo nòng dài D-25T 122mm cũng được triển khai. Loại pháo này lần đầu tiên được lắp trên các dòng xe tăng Liên Xô. Nó mạnh gấp 1,5 lần loại pháo 88mm trên xe tăng Đức “Tiger”. Đạn xuyên giáp của nó nặng 25kg, có vận tốc đầu nòng 790m/s và trong tầm bắn hiệu quả 500 mét bắn xuyên giáp dày 140mm. Sự sản xuất IS-1 sau đó bị ngừng lại một cách nhanh chóng và các công xưởng tập trung vào sản xuất IS-2. Trong sự so sánh với KV-1S, xe tăng mới trang bị giáp bảo vệ dày hơn, còn hệ thống cơ chế truyền lực hành tinh cỡ nhỏ xoay cho phép giảm chiều rộng của xe tăng xuống 18 cm. Trong thành phận hệ thống truyền động gồm 6 bánh đỡ mỗi bên với hệ thống treo xoắn riêng. Tốc độ và khả năng cơ động của xe tăng cũng được các công trình sư thiết kế thành công. Ngoài ra, xe tăng còn đơn giản trong khai thác sử dụng, và nhiều tổ hợp, chi tiết của nó có thể được thay thế trong điều kiện chiến trường. Ban đầu, IS-2 có một điểm dễ bị tổn thương: nắp của ra vào dành cho lái xe. Từ năm 1944, thân xe được thay đổi: phần đầu xe có độ nghiêng cao hơn. Trên vị trí của ra khi đó chỉ còn lại khe quan sát không lớn với gạch thủy tinh. Ngoài ra, trên tháp pháo còn trang bị súng máy DShK cỡ lớn. Chúng được sử dụng chống lại các đội lính chống tăng hoặc bộ binh đối phương mai phục trên các tòa nhà cao tầng trong chiến tranh đường phố. Chỉ huy của Đức khi đó đã phải ra lệnh cấm lính xe tăng của họ không sử dụng xe tăng tham gia các cuộc đấu tăng trực diện (đấu tăng tay đôi) với IS-2 và ra lệnh chỉ được tác xạ vào IS-2 trong thế phục kích hoặc trong tình trạng ẩn nấp.
  Sự tham gia chiến đấu của IS-2 lần đầu trong chiến dịch Korsun – Shechenovsky vào tháng 2 năm 1944 và sau đó được sử dụng trong các trận chiến cho đến hết chiến tranh. Tổng cộng đến giữa năm 1945, IS-2 đã xuất xưởng 3483 chiếc. Trên gầm IS, các loại pháo tự hành hạng nặng ISU-122 và ISU-152 cũng đã được sản xuất và kịp tiếp nhận tham gia chiến đấu trong các cuộc tấn công Kenigberg và chiến dịch công phá Berlin.
  Sau chiến tranh Thế giới, IS-2 đã được hiện đại hóa và sửa chữa một cách căn bản. Chúng được lắp động cơ mạnh và tin cậy hơn của xe tăng T-54, trang thiết bị mới gồm có hệ thống nhìn đêm, hệ thống chữa cháy. Súng máy “Vorosilov” (súng máy trang bị phía sau tháp pháo) được tháo bỏ, và cơ số đạn cho pháo chính tăng lên. Khối lượng IS-2M tăng lên 48 tấn, tốc độ xe tăng với sự trợ giúp của hệ thống truyền động mới tăng lên 40km/h. Tăng IS-2 có mặt trong lực lượng quân đội Trung Quốc, (có nguồn tin cho biết IS-2 còn tham gia chiến đấu ở Việt Nam), còn vào đầu những năm 60 (Tk20), một số lượng  IS-2 được đưa sang CuBa. Trong quân đội Liên Xô, IS-2M được khai thác sử dụng đến đầu những năm 80 của thế kỷ trước.

    Các thông số chính:
Tên gọi: IS-2 mẫu năm 1944
Phân loại: hạng nặng
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 46 tấn
Chiều dài,m: 9,83
Chiều rộng,m: 3,07
Chiều cao,m:2,73
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/122
Hỗ trợ/mm: 3/7,62
Độ dày giáp đầu: 120mm
Độ dày giáp bên: 90mm
Động cơ: V-2IS, diezen, 520 sức ngựa.
Tốc độ tối đa: 37km/h
Tầm hoạt động: 240km.


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #191 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 03:49:55 am »

 Bản vẽ cấu tạo IS-2:
1.

2.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #192 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 03:50:36 am »

 Các loại pháo tự hành trên gầm IS:
 Pháo tự hành 122mm:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #193 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 03:51:09 am »

 Pháo tự hành 152mm:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #194 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 03:52:25 am »

 ISU-152 trong Bảo tàng Quân đội Liên Xô:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #195 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 05:29:50 pm »

25. IS-3

     IS-3 là loại xe tăng cuối cùng mà Liên Xô sản xuất trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới. Được nghiên cứu tại xưởng thí nghiệm số 100 tại Cheliabinsk dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư M.F.Balzhi, IS-3 được sản xuất hàng loạt tháng 3 năm 1945 và không kịp tham gia vào những trận đánh với các đơn vị quân Đức. Theo một số tài liệu, IS-3 có tham gia vào các cuộc tấn công quân Nhật trên Thái Bình Dương trong Hồng quân tháng 8 năm 1945. Lần đầu tiên xe tăng mới được giới thiệu với cộng đồng quốc tế vào mùng 7 tháng 9 tại Berlin trong cuộc duyệt binh chiến thắng.
    Việc nghiên cứu thiết kế xe tăng dựa trên những kinh nghiệm chiến trường, và khả năng bảo vệ được tính toán theo hướng sử dụng kiểu thân xe và tháp pháo mới với độ dày giáp bảo vệ riêng biệt. Tính chất đặc biệt nhất của xe tăng mới là đầu xe được tạo thành từ các tấm giáp dày 120mm với góc nghiêng hướng về hai bên thành xe. Tiếng lóng của loại mũi xe hình nón này là “mũi cá măng”, nó có khẳ năng chống đạn tốt hơn cho xe tăng. Chỗ của lái xe được bố trí ở giữa trong phần trước thân xe, cửa ra vào của lái xe bố trí ngay trước tháp pháo - do xuất hiện khả năng khó quan sát từ khe nhìn trên đầu xe - đã được lắp hệ thống kính quan sát tiềm vọng. Đây thực sự là cuộc cách mạng trong việc thiết kế tháp pháo bằng công nghệ đúc với dạng thuôn, có độ dẹt lớn. Khả năng bảo vệ tháp pháo trên IS-3 cao hơn so với tháp pháo của IS-2. Cơ chế quay tháp pháo hoạt động theo cơ chế hành tinh với sự kết hợp giữa thao tác quay tay và bộ quay bằng điện. Trong trường hợp cần thiết, trưởng xe có thể thực hiện thao tác quay tháp pháo với hệ thống điều khiển đặc biệt. Trên nóc tháp pháo có một cửa ra vào lớn hình ô-van với hai cánh nhỏ, trên đó có các hệ thống quan sát cho trưởng xe và tiếp đạn. Trang bị của IS-3 có pháo chính 122mm D-25T, súng phòng không 12,7mm DShK và súng máy DTM 7,62mm.
    Sự vội vàng trong nghiên cứu đã mang tới cho xe tăng nhiều lỗi thiết kế. Đặc biệt là trong quá trình sử dụng, nhiều lúc IS-3 bị loại khỏi vòng chiến do lỗi động cơ và hộp truyền động. Các công việc hoàn thiện chúng không đem lại kết quả cần thiết và đến giữa năm 1946, IS-3 bị ngừng sản xuất. Sau đó, trong quá trình sửa chữa và một số lần nâng cấp, dưới tên gọi IS-3M, xe tăng tiếp tục phục vụ đến những năm 70 (Tk20). Tổng cộng khoảng 1170 IS-3 đã được sản xuất.
   100 xe tăng loại này đã được bán cho Ai Cạp và tham gia vào các cuộc xung đột Ả rập – Israel. Lần đầu tiên chúng tham chiến vào năm 1967 trên bán đảo Sinai. Mặc dù quân Ả rập cũng tiêu diệt được một số xe tăng của Israel, nhưng tổng thể, IS-3M vẫn thua kém M48A2 do Mỹ sản xuất vì sự lạc hậu, yếu kém của hệ thống hỏa lực, sự chuẩn bị không tốt và đặc biệt là tinh thần chiến đấu của quân Ả rập rất dở. Ví dụ, trường hợp 1 xe tăng IS-3M bị phá hủy do bị lựu đạn bộ binh được quăng lên xe, lọt qua nắp ra vào trên tháp pháo và rơi vào bên trong. Mặc dù đã có lệnh cấm, nhưng lính tăng Ai Cập vẫn tham gia trận đánh trên xe tăng với những cánh cửa ra vào bị tháo nắp để có thể vứt xe chạy trốn trong những tình huống nguy hiểm gần như nhỏ nhất. Nhiều kíp xe đã vứt lại xe tăng trong tình trạng hầu như nguyên vẹn để bỏ chạy. Kết quả, quân đội Israel đã chiếm được 73 xe tăng IS-3M có thể sửa chữa được, để sử dụng vào cuối những năm 70, khi đã thay động cơ có độ tin cậy cao hơn được lấy từ các xe tăng chiến lợi phẩm T-54. Tới cuộc chiến tranh lần sau, các IS-3M được bố trí dọc theo kênh đào Suê như những hỏa điểm cố định. Trong vai trò này chúng cũng không thể hiện được nhiều và tới cuối chiến tranh, chúng lại lọt vào tay quân Ai Cập một lần nữa.

    Các thông số chính:
Tên gọi: IS-3
Phân loại: hạng nặng
Kíp xe: 4 người
Khối lượng chiến đấu: 45,8 tấn
Chiều dài,m: 9,85
Chiều rộng,m: 3,2
Chiều cao,m:2,4
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/122
Hỗ trợ/mm: 1/7,62; 1/12,7
Độ dày giáp đầu: 120mm
Độ dày giáp bên: 90mm
Động cơ: V-11, diezen, 520 sức ngựa.
Tốc độ tối đa: 40km/h
Tầm hoạt động: 190km.


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #196 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 05:30:33 pm »

 IS-3 trong Bảo tàng Quân đội Liên Xô:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #197 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 05:31:10 pm »

 Bản vẽ IS-3 mẫu năm 1945:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #198 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 05:35:55 pm »

 Bổ sung cho dòng xe tăng hạng nặng IS:
 IS-1 với pháo chính 85mm, đã được nghiên cứu và sản xuất vào năm 1943:
 
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #199 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2009, 05:38:49 pm »

 IS-1:



 Chú thích trong ảnh: xe tăng hạng nặng IS-1, trung đoàn xe tăng Cận vệ xung kích số 1 thuộc Quân (Binh) đoàn xe tăng Cận vệ số 11, Ukraina năm 1944.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM