Em cóp lại bài này đề phòng bị gỡ xuống:
http://www.tuanvietnam.net/vn/nghexemdoc/bannhachomnay/6145/index.aspxDù anh ở biên cương...18/02/2009 09:13 (GMT + 7)
(TuanVietNam) -…Nhưng quan san xa cách nhau hề chi, Hồ Gươm vẫn nhớ và em vẫn đợi chờ. Cả hai ca khúc Gửi em ở cuối sông Hồng và Đêm Hồ Gươm đều mang âm hưởng lãng mạn của tích "người đi chiến trường kẻ ở hậu phương", đều chan chứa tinh thần lạc quan và đều là hai bản tình ca về biên giới vẫn được yêu mến đến tận ngày nay.
>> Chiều biên giới: Bản tuyên ngôn của một người Dáy
>> Những bài ca biên giới không thể nào quên
>>Trần Tiến và “những đôi mắt mang hình viên đạn”Ca khúc: Gửi em ở cuối sông Hồng
Thơ: Dương Soái - Nhạc: Thuận Yến
Thể hiện: Việt Hoàn - Anh Thơ
Link
http://www.tuanvietnam.net/Library/medias/GuiEmOCuoiSongHong.mp3Gửi em ở cuối sông Hồng là sự kết hợp hoàn hảo giữa lời thơ của chàng địa chất – lính – phóng viên chiến trường Dương Soái, và nhạc sĩ Thuận Yến. Khởi đầu là bài thơ. Thi phẩm ra đời vào tháng 2/1979 (nghĩa là cách đây đúng 30 năm) trong một hoàn cảnh đặc biệt: Nhà thơ, lúc đó là phóng viên, ngồi làm thơ giữa hai trận đánh.
Vào cái "khoảnh khắc im lặng của cuộc chiến tranh" ấy, Dương Soái nghĩ gì? Anh nhớ tới những lá thư của anh em lính trẻ viết gửi gia đình người thân, mà nhiều khi trong lúc nước sôi lửa bỏng, họ chỉ kịp biên vội mấy dòng rằng mình "vẫn còn sống".
Anh nhớ tới những gương mặt lính trẻ măng tơ mà anh đã gặp và sẽ chẳng bao giờ còn gặp lại được, vì họ đã hy sinh ngay sau đó. Những hình ảnh khốc liệt của chiến tranh: bom đạn, máu, nước mắt v.v.
... Dù anh ở biên cương... - Nguồn: picasaweb
Những dòng thơ trào ra từ đấy, nhưng không phải thứ thơ mô tả hiện thực dữ dội, mà trái lại, vẽ nên hình ảnh tuyệt vời lãng mạn của một mối tình "anh ở biên cương, em ở hậu phương".
Những vần thơ tình ấy sớm lọt vào "mắt xanh" của nhạc sĩ Thuận Yến, để rồi một năm sau đó ca khúc Gửi em ở cuối sông Hồng vang lên trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Suốt 5-6 năm đầu của thập niên 80 thế kỷ trước, nó là một trong số bài hát được đề nghị phát nhiều nhất trên đài, được trình diễn thường xuyên trong các hội diễn văn nghệ, sân khấu ngoài trời... Gửi em ở cuối sông Hồng đích thực là một “bài ca của lính”, nói hộ những người lính biên cương nỗi lòng của họ, niềm nhớ nhung và cả mối tình của họ - những người con gái ở quê nhà.
Anh ở biên cương, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Ở nơi ấy mùa này con nước lắng phù sa in bóng đôi bờ
Em ở phương xa
Nghe đài báo gió mùa đông bắc
Em thương anh nơi chiến hào gặp rét
Và em thương anh chiều nay đang đứng gác
lo canh giữ đất trời, áo ấm có lạnh không?…Cái hình ảnh "anh ở đầu sông, em cuối sông" luôn để lại ấn tượng khó quên và gây cảm xúc mãnh liệt như thế, có biết bao nhiêu là xa cách, và vì thế, có biết bao là ưu tư, biết bao là thương yêu và nhớ nhung gửi gắm trên suốt quãng sông dài...
Ca khúc: Đêm Hồ Gươm
Sáng tác: Trần Hoàn - Thể hiện: Thanh Lam
Link:
http://www.tuanvietnam.net/Library/medias/DemHoGuom.mp3Để rồi vài năm sau, nhạc sĩ Trần Hoàn (1928-2003) tiếp nối nguồn mạch cảm hứng này bằng ca khúc Đêm Hồ Gươm. Vẫn là hình ảnh người lính ra chiến trường, nơi tuyến đầu, và cô gái ở lại nơi phố thị nhắn theo người yêu:
Và một bài ca gửi theo anh
Vượt đèo vượt suối ra biển xanh
Rằng Hà Nội nhớ, Hà Nội thương
những người con vững bước chân lên đường
Không chỉ khắc họa khéo léo một mối tình biên cương, đây còn là một trong những ca khúc hay nhất về "viên ngọc sáng giữa lòng thủ đô" - Hồ Gươm:
Đêm Hồ Gươm, long lanh hồ soi,
Mặt hồ in bóng, lặng im muôn vì sao.
Đêm Hồ Gươm, ngân qua màn sương,
dịu dàng lời hát ru như gọi người thương…Hồ Gươm, đó là nơi chứng kiến mối tình của biết bao nhiêu đôi trai gái thời kỳ ấy đã "tạm xa nhau" để chàng trai lên đường bảo vệ Tổ quốc, ôm trong tim những ký ức về khoảng thời gian thanh bình bên người yêu, và hơn hết, nuôi nấng một niềm tin vững bền và cháy bỏng rằng: "Hồ Gươm vẫn nhớ và em vẫn đợi chờ".
Hồ Gươm vẫn nhớ và em vẫn đợi chờ... - Nguồn: picasaweb
Nơi đầu sông và nơi cuối sông, vùng biên cương và đất phố thị, tuy quan san xa cách, nhưng qua Đêm Hồ Gươm và Gửi em ở cuối sông Hồng, chúng trở thành gần gũi, bởi chúng gắn kết những con người cụ thể. Không chỉ là tình đồng bào của những người sống trong cùng một Tổ quốc, giữa họ còn có tình cảm yêu thương tha thiết.
Ra đời đã gần ba chục năm, đến nay Gửi em ở cuối sông Hồng và Đêm Hồ Gươm vẫn rất được yêu thích và được nhiều ca sĩ trẻ thể hiện lại, tuy rằng trong số họ, có những người chưa từng trải qua những năm tháng ấy, chưa bao giờ nếm vị "quan san xa cách", nhưng có hề chi, khi bản thân hai bài hát đã là những tình khúc chứa chan cảm xúc tình yêu và nỗi nhớ.
Sáng tác năm nào của nhạc sĩ Thuận Yến giờ đã trở thành một ca khúc kinh điển về dòng sông màu phù sa đỏ, còn Đêm Hồ Gươm cũng là bài hát không thể thiếu tên mỗi khi ta nhắc tới những nhạc phẩm ca ngợi vẻ đẹp của hạt ngọc giữa lòng thủ đô.
* Khánh Châu