Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 03:16:26 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đời quân ngũ. (Phần II)  (Đọc 60133 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #20 vào lúc: 10 Tháng Giêng, 2015, 11:08:15 am »

Chào quangcan :

Đi đâu cũng gặp Grin Grin . Khi đồng đội khó khăn thì chi viên, minh chứng bằng hình ảnh kịp thời. Cảm ơn bạn .
 Cái cầu này năm ngoái đã mạn đàm khá nhiều  . Cầu sập ( Chrauy changva ) do bị sập nên lính ta gọi cầu sập . Ngày vào trú quân, các đơn vị loanh quanh chân cầu .Cả TP P.Nông phênh  không có lấy một người dân thì biết hỏi ai ? Huh. Cầu sập vượt cạn khá dài nên đường 5 chạy dưới gầm cầu . Đêm đầu tiên ngủ dưới gầm cầu . Một số mắc võng trên thành xe , còn lại tìm cây cối dọc bờ sông mắc võng. Ban ngày chẳng biết làm gì , mấy thằng trinh sát F rủ nhau đi tìm " đồ cổ". Lục lọi khắp nơi đến tận sân vận động Olempic. Vào cả chùa vàng nhưng bị vệ binh của bạn không cho vào . Khi trở về gần Ga thì phát hiện kho riệu như đuccuong đã kể. Bản đồ này không thấy thể hiện đường sắt và nhà ga nhỉ? ....

đậm: thế à, em lại không biết nên cứ loay hoay tìm, hì,  Cheesy.
nghiêng: có ngay đây ạ (đường sắt, nhà ga, sân vận động,...)
Logged

Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #21 vào lúc: 20 Tháng Giêng, 2015, 10:11:00 am »

Quangcan@ ;

Đã thấy đường tàu và Ga tàu lửa Nông phênh rồi. Một làn nữa cảm ơn quangcan  Grin.
Mời các bác đọc Những chuyện ít người biết đến ". Để cùng nhau trao đổi cuộc chiến sau ngày đầu giải phóng K. 7/1/1979



                                 Những chuyện ít người biết đến                                  

Nếu không phải năm nhuần thì bây giờ 29 tết rồi. Thời gian này cách 36 năm . Chúng tôi đang cùng sư đoàn 320 rong ruổi trên đường 3. Tôi còn nhớ rõ , đơn vị không ở đâu lâu . Lúc cơ động bằng O tô , lúc hành quân bộ . Tiếng súng lúc nào cũng ở phía trước. Sau mỗi trận đánh đội hình sư đoàn lại nhích lên vài Km rồi lại trú quân tạm dừng . Nằm bất kể vị trí nào , lúc trong phum , lúc ngoài đồng . Không có chỗ mắc võng thì chui bụi .Bởi tỉnh Ta keo này là vùng đồng bằng của bạn , nên không có rừng núi . Cứ như vậy chúng tôi tiến về Ta keo theo trục đường số 3.

Thỉnh thoảng có xe tải thương trở ra , chúng tôi tự hiểu các đơn vị trong sư đoàn đang tác chiến phía trước gặp nhiều khó khăn .
Trong quãng đời chiến trận . Có một hồi ức khó quên . Đó lại là một thất bại lớn của ta mà chúng tôi tận mắt chứng kiến trên đường số 3  .

Vào một chiều sắp tối , khi khói thuốc súng chưa tan . Đại đội trinh sát chúng tôi đựợc lênh dâng lên phía trước để nhận khu vực tạm trú quân . Nơi ở mới phía trước sở chỉ huy tiền phương sư đoàn . Chúng tôi hành quân bộ len lỏi qua những xác oto vận tải đang cháy . Có cả xe Ka chở khách , cánh của còn in rõ " chữ Xí nghiệp Vận tải hành khách tiền giang " và " Kiên giang ". Lúc đầu chúng tôi còn đếm có bao nhiêu xe bị cháy , nhưng vì thấy nhiều qúa mà phải hành quân gấp để còn kịp thấy nơi ở mới , có đủ thời gian mắc võng trước lúc trời tối . Vì vậy số lượng xe cháy trên quảng đường 4km theo như anh em lính hôm đó tranh luận khoảng 80-90 xe . Một điều xót xa nhất là một số xác tử sỹ còn nằm vắt vẻo trên thùng xe . Có người nằm bên vệ đường hay bờ ruông gần đó súng AK vẫn bên cạnh trong tư thế chiến đấu .
 
Ngày hôm sau . Chúng tôi đi công tác cùng với đồng chí trợ lý trinh sát sư đoàn mới hiểu rõ về thất bại lớn này .

Sau khi chiến dịch giải phóng mở . Các sư đoàn của QK9 phát triển dọc theo đường 3,  lên đến sân bay Pu chen tông thì dừng lại . Đoàn xe chở tân binh sang K để bổ sung cho các đơn vị .Do quân đội không đủ xe vẩn chuyển cho chiến dịch nên đã động viên một số xe bên ngoài chở quân . Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trên đường trở về TX Ta keo để về VN thì đoàn xe bị mai phục . Do trên xe chủ yếu là anh em TB và một số lính bảo vệ nên đã không đủ sức kháng cự . Nên phải bỏ xe chạy và xe hầu như bị đốt cháy .

Thời gian này là sau khi bị ta tiến công ồ ạt . Chúng đã tập hợp lại lực lượng , ổn định và phản công tái chiếm đường 3. Cắt đứt đường vân tải tuyến trước của qk9 . Chính bởi vậy nên sư đoàn 320 tách khỏi đội hình quân đoàn 3 , tăng cường cho quân khu 9 , đánh giải toả đường 3 chiến lược này.

Chúng ta đã nghe chiến thắng rất nhiều . Nhưng những thiệt hại to lớn thế này lại ít người biết đến . Rất tiếc trên MVH không thấy anh em CCB lính F339,F330, F8 là các sư đoàn chủ lực QK 9 tham gia , để trao đổi rõ thêm lý do thất bại đau đớn này .
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Giêng, 2015, 03:23:31 pm gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #22 vào lúc: 20 Tháng Giêng, 2015, 10:48:48 am »


...
Sau khi chiến dịch giải phóng mở . Các sư đoàn của QK9 phát triển dọc theo đường 3,  lên đến sân bay Pu chen tông thì dừng lại . Đoàn xe chở tân binh sang K để bổ sung cho các đơn vị .Do quân đội không đủ xe vẩn chuyển cho chiến dịch nên đã động viên một số xe bên ngoài chở quân . Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trên đường trở về TX Ta keo để về VN thì đoàn xe bị mai phục . Do trên xe chủ yếu là anh em TB và một số lính bảo vệ nên đã không đủ sức kháng cự . Nên phải bỏ xe chạy và xe hầu như bị đốt cháy .

Thời gian này là sau khi bị ta tiến công ồ ạt . Chúng đã tập hợp lại lực lượng , ổn định và phản công tái chiếm đường 3. Cắt đứt đường vân tải tuyến trước của qk9 . Chính bởi vậy nên sư đoàn 320 tách khỏi đội hình quân đoàn 3 , tăng cường cho quân khu 9 , đánh giải toả đường 3 chiến lược này.

Chúng ta đã nghe chiến thắng rất nhiều . Nhưng những thiệt hại to lớn thế này lại ít người biết đến . Rất tiếc trên MVH không thấy anh em CCB lính F339,F330, F8 là các sư đoàn chủ lực QK 9 tham gia , để trao đổi rõ thêm lý do thất bại đau đớn này .


Vâng thưa bác Đức Cường, Năm 1979, khi vừa nhập ngũ, lính TG nghe danh 330 ai cũng sướng, còn 339 - Xin lỗi các bác F339, tôi chỉ nói những gì nghe được thời đó do các bác cựu K về làm khung chuẩn bị đưa lính TG ra BGPB nhận xét: 339 anh em gọi chại đi thành 33 chán, 33 chạy! Nghe cũng buồn, nhưng qua đó cũng thấy rõ: tác chiến với 1 đối thủ "yếu" như K mà lính ta vẫn chịu tổn thất lớn chứng tỏ: cuộc chiến Tây Nam là vô cùng khốc liệt!
Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #23 vào lúc: 20 Tháng Giêng, 2015, 03:18:35 pm »


Cảm ơn thanhh63 .
 Đúng vậy thanhh63 à . Ngày xưa sư đoàn ta ( f320 ) tác chiến bên cạnh F339 của QK9 . Đó là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Ta keo - Căm pốt . Lính sư đoàn ta vẫn gọi sư đoàn bạn là 33 chán, 33 chạy vì họ bỏ chạy qua địa bàn của sư đoàn ta nhiều lần . Mình đã tận mắt thấy rõ ràng cảnh lính khênh xong nồi chạy, xe kéo pháo chạy . nói cách khác chạy rất có tổ chức ( tại nghã tư Tà boong vùng núi tượng Lăng , Ta keo ). Họ chạy vào cả sư đoàn bộ F320. Pháo địch bắn theo họ . Trên đường thì xe kéo pháo chạy. Dưới ruộng thì BB chạy như...thật buồn . Nếu không có F320 ở đó thì không biết những gì sẽ xảy ra . Địa danh này trong cuốn hồi ký trung tướng KDT viết rất rõ.

Thân ái.
Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
chiecxetang
Thành viên
*
Bài viết: 298


« Trả lời #24 vào lúc: 20 Tháng Giêng, 2015, 04:44:47 pm »

XIN CHAO các bác các anh các cựu chiến binh trên chiến trướng k.Tôi không phai lính cũa F330 cũng không phai F339 Tôi la lính MT979. Theo tôi biết F339 có biệt danh la F ba ba chết, ai nhát gan vê`F nây` có má đao`ngu thôi ,F339 đi cang thi pon pót nó nín đái, nín ia, nín ...he he.Xin chao tấc ca các anh ,cm cuu chiến binh.
Logged
dungthanhcong
Thành viên
*
Bài viết: 33


« Trả lời #25 vào lúc: 26 Tháng Giêng, 2015, 08:55:59 pm »


Cảm ơn thanhh63 .
 Đúng vậy thanhh63 à . Ngày xưa sư đoàn ta ( f320 ) tác chiến bên cạnh F339 của QK9 . Đó là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Ta keo - Căm pốt . Lính sư đoàn ta vẫn gọi sư đoàn bạn là 33 chán, 33 chạy vì họ bỏ chạy qua địa bàn của sư đoàn ta nhiều lần . Mình đã tận mắt thấy rõ ràng cảnh lính khênh xong nồi chạy, xe kéo pháo chạy . nói cách khác chạy rất có tổ chức ( tại nghã tư Tà boong vùng núi tượng Lăng , Ta keo ). Họ chạy vào cả sư đoàn bộ F320. Pháo địch bắn theo họ . Trên đường thì xe kéo pháo chạy. Dưới ruộng thì BB chạy như...thật buồn . Nếu không có F320 ở đó thì không biết những gì sẽ xảy ra . Địa danh này trong cuốn hồi ký trung tướng KDT viết rất rõ.

Thân ái.


Hồi cuối 4/ 2014 đi viếng anh em đồng đội trên đồi 82 và thăm lại Tân Biên, tôi đã tranh luận với một bảo vệ (cũng là người đã từng tham gia bên K) ở khách sạn Hòa Bình tại thị xã Tây Ninh về việc F320 đánh dọc đường 3, qua cả Ta boong, núi Tượng Lăng...xuống tận phía dưới, vì tôi nhớ rất rõ lúc đó xe chở hàng và chở thương binh của 320 vẫn chạy qua mạn Bảy Núi, An Giang, Châu Đốc mà.
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #26 vào lúc: 26 Tháng Giêng, 2015, 10:05:38 pm »


...
Sau khi chiến dịch giải phóng mở . Các sư đoàn của QK9 phát triển dọc theo đường 3,  lên đến sân bay Pu chen tông thì dừng lại . Đoàn xe chở tân binh sang K để bổ sung cho các đơn vị .Do quân đội không đủ xe vẩn chuyển cho chiến dịch nên đã động viên một số xe bên ngoài chở quân . Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trên đường trở về TX Ta keo để về VN thì đoàn xe bị mai phục . Do trên xe chủ yếu là anh em TB và một số lính bảo vệ nên đã không đủ sức kháng cự . Nên phải bỏ xe chạy và xe hầu như bị đốt cháy .

Thời gian này là sau khi bị ta tiến công ồ ạt . Chúng đã tập hợp lại lực lượng , ổn định và phản công tái chiếm đường 3. Cắt đứt đường vân tải tuyến trước của qk9 . Chính bởi vậy nên sư đoàn 320 tách khỏi đội hình quân đoàn 3 , tăng cường cho quân khu 9 , đánh giải toả đường 3 chiến lược này.

Chúng ta đã nghe chiến thắng rất nhiều . Nhưng những thiệt hại to lớn thế này lại ít người biết đến . Rất tiếc trên MVH không thấy anh em CCB lính F339,F330, F8 là các sư đoàn chủ lực QK 9 tham gia , để trao đổi rõ thêm lý do thất bại đau đớn này .


Vâng thưa bác Đức Cường, Năm 1979, khi vừa nhập ngũ, lính TG nghe danh 330 ai cũng sướng, còn 339 - Xin lỗi các bác F339, tôi chỉ nói những gì nghe được thời đó do các bác cựu K về làm khung chuẩn bị đưa lính TG ra BGPB nhận xét: 339 anh em gọi chại đi thành 33 chán, 33 chạy! Nghe cũng buồn, nhưng qua đó cũng thấy rõ: tác chiến với 1 đối thủ "yếu" như K mà lính ta vẫn chịu tổn thất lớn chứng tỏ: cuộc chiến Tây Nam là vô cùng khốc liệt!
             Chào các bác! Như các bác kể thì trên đường 3 từ Tà Keo sang quân ta bị phục kích và thiệt hại hàng Trăm xe oto  các loại và cả người nữa.

             Nhưng theo Tranphu341 hồi đó thì được tin là đoàn xe này chủ yếu là chở nhân dân sang để dự lễ mít tinh tại Phnompênh. Trên đường về do không có bảo vệ đường, chủ quan nên bị bon Pốt ra phục kích đoàn xe dân và cả lính mình hy sinh rất nhiều.

            Còn về các trân có thể nói là chúng ta "THUA" Thì Theo Tranphu341 được biết thì Trung đoàn 270 của Sư đoàn 341 tháng 7/77 đã phải xuống trấn thủ bảo vệ Hà Tiên khi bon Pốt sang tàn sát ấp Việt Nam. kHI TRUNG ĐOÀN 270 XUỐNG CHỐT GIỮ THÌ BON pỐT CHẠY HẾT. Đến khi anh em 270 chốt lâu thì sinh ra chủ quan lơ là coi thường địch. Đến tháng 2/78 thì chúng bí mật đưa 3 Trung đoàn sang tập kích các điểm chốt của anh em 270. Chúng chuẩn bị rất bài bản. Vũ khí, súng đạn cuốc xẻng đều được bọc vải để tránh tiếng động. Chúng áp sát từng chốt. Đến khi chúng đồng loạt nổ súng thì anh em mình trở tay không kịp. Người gác thì trúng đạn B40 VÀ CÁC LOẠI ĐẠN KHÁC. Chỉ trong thời gian ngắn là các chốt bị mất hoặc bị tiêu diệt hoặc bị bung chạy. Sở chỉ chỉ huy Trung đoàn cố thủ trong hang Thạch Động bọn Pốt tấn công mãi mà không chiếm được hang. Nhưng coi như toàn bộ Thị xã Hà Tiên bị vào tay bon Pốt.

           Các Trung đoàn 273-266 của Sư đoàn 341 phải cấp tốc xuống giải vây.

            Tiếp theo 1 trận mà Tranphu341 biết có trận  quân ta phái rút chạy cả Sư đoàn là của Sư đoàn 9 hướng trục đường 1 tầm khoảng tháng 9-10/78. Ông Tạ quang Tỷ phải vất lại cả xe zeep chay theo anh em.

            Chúc các bạn luôn vui khỏe!
Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #27 vào lúc: 26 Tháng Giêng, 2015, 11:19:47 pm »


Cảm ơn thanhh63 .
 Đúng vậy thanhh63 à . Ngày xưa sư đoàn ta ( f320 ) tác chiến bên cạnh F339 của QK9 . Đó là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Ta keo - Căm pốt . Lính sư đoàn ta vẫn gọi sư đoàn bạn là 33 chán, 33 chạy vì họ bỏ chạy qua địa bàn của sư đoàn ta nhiều lần . Mình đã tận mắt thấy rõ ràng cảnh lính khênh xong nồi chạy, xe kéo pháo chạy . nói cách khác chạy rất có tổ chức ( tại nghã tư Tà boong vùng núi tượng Lăng , Ta keo ). Họ chạy vào cả sư đoàn bộ F320. Pháo địch bắn theo họ . Trên đường thì xe kéo pháo chạy. Dưới ruộng thì BB chạy như...thật buồn . Nếu không có F320 ở đó thì không biết những gì sẽ xảy ra . Địa danh này trong cuốn hồi ký trung tướng KDT viết rất rõ.

Thân ái.


Hồi cuối 4/ 2014 đi viếng anh em đồng đội trên đồi 82 và thăm lại Tân Biên, tôi đã tranh luận với một bảo vệ (cũng là người đã từng tham gia bên K) ở khách sạn Hòa Bình tại thị xã Tây Ninh về việc F320 đánh dọc đường 3, qua cả Ta boong, núi Tượng Lăng...xuống tận phía dưới, vì tôi nhớ rất rõ lúc đó xe chở hàng và chở thương binh của 320 vẫn chạy qua mạn Bảy Núi, An Giang, Châu Đốc mà.

Chào bác dungthanhcong@ ,cùng các bác :

Bác dungthanhcong tranh luận thế là đúng . từ khoảng giữa tháng 1 đến tháng 5/1979 . Sư đoàn 320 đánh theo đường 3 . đến gần TX Ta keo thì rẽ phải vào vùng núi tượng lăng rồi vào vùng núi " Đầu lâu xương chéo " giáp tỉnh căm pốt. TRạm xá sư đoàn ( D24 ) nằm ở TX Ta keo nên thương binh phải đưa về đó. Tiền phương Quân khu 9 cũng ở thị xã này. Tử sỹ đưa về khâm liệm tại nghĩa trang Tịnh biên , An Giang . Khi đi tăng cường cho QK 9 . Mọi vấn đề hậu cần , lương thực . VKTB đều do QK 9 cấp. Xe hậu cần phải chạy về chợ tịnh biên để mua rau, thịt cá chỏ sang .

Tháng 6/1979 sư đoàn quay lại đường 3 . Về truy quét địch ở Công phông chư pư. Tháng 7 /79 các đơn vị thứ tự thay phiên ra sân bay Pu chen tông hành quân Bắc. Đại đội tôi đi trên một chuyến bay vận tải QS . Và còn chở thêm một khẩu pháo nữa. 12 giờ trưa ở Nông pênh. 15h chiều đã ở Đai từ bác thái. Một cuộc hành quân thần tốc.

Bác tranphu 341 : lâu nay ĐC cũng không vào MVH nhiều . Có nhiều lý do khách quan nhưng trong đó do thời gian lang thang trên Pb cũng mất nhiều. Ở " bên đó " vẫn gặp vanthang341, binhyen , CSVD, sư đoàn 5, jin ba cầu , quangcan , Chị XV...cũng vui lắm bác à.
Nếu như câu chuyện bác kể trên , cùng với những gì ĐC thấy .Thì lính F9, F339 đúng là có nhiều chuyện bi hùng , buồn bác nhỉ?. Năm nay có điều kiện bác vào xứ Nghệ chơi nhé . Tháng 4 này ĐC có thể ra Thái bình hội ngộ lính C20F320. Tất nhiên sẽ gé thăm bác.

Thân ái.
Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
binhc6d5e2f9
Thành viên
*
Bài viết: 155


« Trả lời #28 vào lúc: 27 Tháng Giêng, 2015, 10:57:48 pm »

chào trần phú và các bạn nhắc lại cái vụ f9 sau một đêm ma ra tong 18 cây số thật kinh khủng pồt kẹp 2 bên lộ 1 ta ở giữa sư 9  sau 3 tháng phòng ngự tổn thất lớn  chỉ riêng e 2 các c bộ binh quân số đếm trên đầu ngón tay c6 của bình 17 ngày hy sinh90 trong đó 56 mất xác tăng qđ tăng cường mất 10xe khi được lệnh rút pháo rút trước đụng xe f trưởng hỏng  phải lật xe xuống ruộng lên mới có chuyện anh tỷ đổi xe lầy mã
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #29 vào lúc: 28 Tháng Giêng, 2015, 11:07:58 am »

chào trần phú và các bạn nhắc lại cái vụ f9 sau một đêm ma ra tong 18 cây số thật kinh khủng pồt kẹp 2 bên lộ 1 ta ở giữa sư 9  sau 3 tháng phòng ngự tổn thất lớn  chỉ riêng e 2 các c bộ binh quân số đếm trên đầu ngón tay c6 của bình 17 ngày hy sinh90 trong đó 56 mất xác tăng qđ tăng cường mất 10xe khi được lệnh rút pháo rút trước đụng xe f trưởng hỏng  phải lật xe xuống ruộng lên mới có chuyện anh tỷ đổi xe lầy mã

           Chào bạn binhc6d5e2f9!

           Tranphu341 xin chào người lính của Sư đoàn 9 Anh hùng. Đúng ra thời đánh Mỹ thì ít ai nói tới cái danh từ Sư đoàn 9. Mà mọi người hay gọi là Công trường 9. Công trường 7. Sư đoàn 9 là Sư đoàn chủ lực có thể nói là sớm nhất của miền Đông Nam Bộ. Cái tên Công trường 9 nó liền với các chiến công, chiến tích của đường 13, của Bến cát, của Bầu bàng cùng nhiều chiến công khác. Nhắc đến công trường 9 cũng là nói đến sự khiết sợ của quân lực VNCH Khi đối kháng với Công trường 9. Hình ảnh mà các bạn Công trường 9 khi bàn giao chốt ở khu vực đường 13, xóm Rớt, Chơn Thành cho Đơn vị Tranphu341. Tranphu341 còn nhớ mãi. Những người lính đội mũ tai mèo, mặc quần áo rất Nam bộ, rất du kích. Chứ không như Sư đoàn 341 của Tranphu khi vào Nam đã đàng hoàng, chính quy, quần áo xanh tô châu, dầy dép , mũ cứng đầy đủ. Có nghĩa là chính quy, hiện đại. Riêng Tranphu341 khi các bạn bàn giao chốt còn tặng lại cho Tranphu341 2 chú gà nhiếp. Rồi còn học được cách làm muối tinh khiết của các bạn nữa chứ. Án tượng đó mãi không quên. Có một bài hát mà Tranphu341 còn nhớ mãi mấy câu như:

                 Mùa xuân mùa chiến thắng
                 Đường 13 vang dội chiến công
                 Náo lức thế trân hiệp đồng
                 Miền đông hoa rừng rực dỡ
                 Giaỉ phóng quân lớp lớp về đây...

              Chúng tôi, Sư đoàn 341 được các bạn truyền cho rất nhiều kinh nghiệm về trận mạc, về chốt giữ đối kháng với quân lực VNCH. CHÍNH VÌ NHỮNG KINH NGHIỆM ĐÓ MÀ ĐƠN VỊ CỦA TRANPHU341 ĐỠ "HAO NGƯỜI" ĐI NHIỀU. Vì khi đơn vị của Tranphu vào trận quân số của Đại đội bộ binh đảm bảo là 115-120 lính. Cả tiểu đoàn của Tranphu341 là gần 600 quân. Quân số đông thì Sức manh cao nhưng cũng đồng nghĩa với hao người nhiều dính đạn nhiều. Nhất là trong chốt chặn. Học kinh nghiệm của các bạn tiểu đoàn của Tranphu đã không đưa hết quân ra chốt mà để dành lại một số dự phòng. Nên phần nào hạn chế được thương vong. Nhất là đơn vị Tranphu341 được huấn luyện bài bản nhưng khi lâm trận thì vẫn còn lớ ngớ. Grin Grin Grin.

             Đó là trận chiến giải phóng miền Nam đối đầu với quân lực VNCH. Sang cuộc chiến BGTN thì lại ngược lại. Đơn vị của Tranphu341 còn lại nhiều lính "Già" 71-72-74 nên kinh nghiệm trận mạc, bản lĩnh chiến đấu của lính. của cán bộ được phát huy và tỏa sáng đúng lúc. Trong khi các bạn Sư 9, Sư 7 thì lại cho giải ngũ nhiều hết nòng cốt. Ngoại trừ 1 số cán bộ, còn lại đa phần là lính 76-77 chưa quen súng đạn. Chưa có kinh nghiệm trận mạc nên khi đối đầu với lại bọn Pốt lỳ lợm thì có phần lúng túng. Công với lại cái gian khổ, cái ác liệt không tưởng tượng được nên cái kết cục " Rút lui có tổ chức và không có tổ chức" đã xẩy ra. Tranphu341 nhớ là đơn vị Tranphu341 phải mấy lần giúp các bạn đổi địa hình, và tiến công lấy lại các vị trí đã mất.

              Giờ đây sau bao năm khi nhắc lại những ngày tháng đó mà anh em mình ai mà không "Sởn gai óc".
Không biết là bạn Binhc5 có tham chiến thời gian đầu và tham chiến những trận đánh để đời đó không?

               Chúc các bác luôn vui khỏe!

             
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM