chiensivodanh
Thành viên
Bài viết: 383
MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG MN-VN
|
|
« Trả lời #48 vào lúc: 03 Tháng Mười, 2013, 12:17:26 am » |
|
Để tôi phán vài câu cho chú hùm buồn chơi !
Tại sao về Búng bình thiên (An giang) bà con ở đó hiếu khách cho ở nhờ rồi dễ dãi đủ thứ .Đó là tâm lý chung cho tất cả các dân tộc ở đất nước VN khi họ ở những vùng sâu vùng xa,ít người lạ thăm viếng . Khi có khách họ rất mến vì được gặp người lạ ,được tiếp xúc nói chuyện ,giao lưu ,làm bạn và học hỏi nhưng chủ yếu vẫn là thay đổi không khí cho vui . và cái quan trọng là tính cả nể ,dễ tin và thương người của họ . Nhưng xét đến cùng họ mến khách là do nhu cầu của họ cần đáp ứng .
Khác với những người sống ở thành thị đất chật người đông , ra vào đối mặt chan chát , chỉ ở trong một diện tích nhỏ hẹp đã chứa đựng nhiều hạng người từ giàu sang đến nghèo hèn hoặc bất hảo ,dân tộc ,tôn giáo ,lý lịch ,phong tục tập quán và cách sinh hoạt đời thường có sự khác nhau .do vậy sự thận trọng không phải là thừa .
Nội tác phong nghênh ngang xấc láo ,lời ăn tiếng nói thì luôn miệng chửi thề tục tĩu đã làm người bình thường chứ không cần đàng hoàng khó chịu rồi . đơn giản như việc hưởng thụ và ăn nhậu . cũng là việc ăn nhậu tốn kém và hưởng lạc ,người biết chuyện họ kín đáo làm cho người ngoài đỡ xốn con mắt hoặc phiền phức . Nhưng cũng có người đã khổ nhưng không biết thân ,mua thiếu mua chịu được vài thùng bia lon hay một chai rượu ngoại là tụ tập đám bạn giống mình về- trai gái có đủ . ăn nhậu kéo dài, la hét ca múa tới nửa đêm về sáng ,gây ồn ào mất trật tự lối xóm ,trẻ em không học bài được ,còn người lớn thì không thể coi ti vi . không góp ý thì họ làm tới ngày nào cũng cũng tụ tập ăn nhâu hò hét , còn nếu góp ý thì sinh mất lòng ,nếu không khéo nói còn đánh nhau to . VIỆC làm này Với những người nhậu kia họ cho mình là giàu sang là giỏi lắm rồi .
Có cái xe 2 bánh thuộc loại bỏ đi , nhưng đi đến đâu cũng phải nẹt pô ầm ỹ tạo sự chú ý của mọi người . Họ Không bao giờ nghĩ đến chuyện làm ăn ra của cải vật chất một cách chân chính ,chỉ luôn nghĩ đến ăn nhậu ,hưởng thụ và những thu nhập không cần bỏ sức nhưng mau giàu . Đối với họ Còn ngày mai sẽ ra sao ? họ cóc cần .
quần áo tóc tai của họ thì lố lăng ,đàn ông thì có vẻ ngoài bặm trợn du côn ,đàn bà thì hở sau hở trước tô hô ,gây rất khó xử cho mọi giới trong sinh hoạt ( nhưng bên trong những người này cái sự chịu chơi không được nhiều và sâu như cái vỏ ngoài kia ) . Không phải những người ở thành thị họ đều tốt hết hoặc xấu hết hoặc không có những thói hư tật xấu ấy ,nhưng ở thành thị một số đông người họ biết cách hành xử và che giấu những cái đó đi ,giờ nào việc ấy có nề nếp quen rồi ,nay gặp cái thứ dở dở ương ương rất khó chịu .
Cho người lạ vào nhà như ở quê hoặc vùng núi ư, biết lòng dạ người ấy như thế nào ? nửa đêm dí dao vào cổ gia chủ cướp cũng đã có , vào nhà xong xạo sự vài câu quay qua ,quay lại là đã ăn cắp được những thứ đắt tiền xong chuồn , ngoài việc ăn cắp những thứ thuộc về vật chất ra ,với bản năng phóng túng ,bất cần họ còn ăn cắp những thứ thuộc về về tinh thần như " trộm đạo " với phụ nữ trong nhà -phát sinh nhiều hệ lụy phiền phức mà ta không lường hết được .khi biết thì đã muộn ..... ôi chuyện này dài ,nói đến đây thôi ,để cho những nhà lý luận xã hội như chị Thanh Tâm hoặc Hạnh Dung nói .
|