Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 24 Tháng Năm, 2024, 05:05:47 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Biên niên vận tải quân sự(1975 - 1995) và E 684 - E 685 của tôi  (Đọc 179470 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #60 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2013, 08:54:44 pm »

Ngày 13 tháng 1 năm 1979 ĐỊCH ĐÁNH VÀO ĐỘI HÌNH VẬN CHUYỂN Ở TAKEO

Lợi dụng địa hình hiểm trở, đường hẹp, có hai cầu xi măng nhỏ, mật độ xe lớn, kéo dài. Địch dùng DKZ. B-40, B-41 va đạn cối, mìn từ nhiều phía hò hét tung hỏa lực vào ta dữ dội. Chỉ huy đoàn hành quân bình tĩnh triển khai đội hình chiến đấu đánh trả quyết liệt nhưng do chênh lệch lực lượng, bị bất ngờ và không có chi viện nên trong trận này chúng ta bị địch đốt cháy, phá huy hơn 60 xe trong đó có 40 xe của E33.

              Như vậy là ngay ngày 15/1/79 hướng Takeo đã bị Pót phục kích bắn cháy tới 60 xe của ta. Vậy số anh em bị hy sinh là bao nhiêu? Trời như vậy là thiệt hại nhiều quá. Hồi đó Tranphu cũng đã nhe nói Pốt phục xe. Nhưng chỉ nghĩ là có mấy cái chở bà con CPC LÊN DỰ LỄ MÍT TINH TẠI THỦ ĐÔ PHNOMPENH.

             Chúc vetran-anhtho luôn có nhiều sức khỏe cùng nhiều niềm vui cuộc sống!
Logged
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #61 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 06:40:35 am »

Em Vetran xin chào anh tranphu341, Cám ơn anh ghé thăm nhà. Vâng thưa anh trong toàn bộ thời gian phục vụ chiến đấu trên chiến trường Kampuchea thì tất cả các đơn vị vận tải thuộc Cục vận tải TCHC liên tục bị phục kích. Trong trận phục kích ở Takeo, E33 mất 40 xe, còn 20 xe cháy nữa thuộc hai công ty vận tải Đại Lực và Thuận Phong của tp HCM. Qua mấy ngày đêm chiến đấu ta và địch đều thiệt hai nhân mạng nhưng phía trung đoàn 33 cũng mất mấy đ/c hy sinh, lái xe các công ty vận tải dân chính an toàn cả. Có những trận bị địch phục đoàn xe, ít thiệt hại về phương tiện hàng hóa, nhưng anh em hy sinh nhiều, Ví dụ như dợt công tác của em trong một khu rừng CuLeng
Chuyến công tác này thực sự nhớ đời vì tính khốc liệt của mặt trận. Nhiệm vụ của em trong đợt công tác này không phải đi thực hiện chức trách một sĩ quan quân y, không đảm bảo nhu cầu y tế cho đoàn mà cũng như các đồng chí khác, ngày ngày vào rừng khai thác gỗ xây dựng hệ thống kho hàng và trạm giao liên, đêm canh gác bảo vệ đoàn công tác, đồng thời sẵn sàng chi viện bảo vệ các đoàn xe vận tải của các trung đoàn bạn E33. E 684. D479. C15 thuộc binh trạm 179 vận chuyển vũ khí khí tài cho mặt trận. Thời gian chậm chạp trôi đi, chỉ bình minh ngày hôm sau mới biết mình còn sống bởi vì đoàn công tác luôn sống trong hoàn cảnh một đất nước  địch là dân, dân là địch tùy lúc. Bất cứ ngày đêm trên lối giao thông độc đạo hai bên là những cánh rừng rậm, người dân vác súng chống tăng B40, súng tiểu liên AK 47, lựu đạn các loại đeo cùng mình đi ngời ngời ngoài đường chính và các nhánh từ rừng sâu ra, vừa vẫy tay chào xe quân Việt Nam qua đấy, nhưng cũng sẵn sàng kê súng chống tăng lên vai...Phụt. Đoàn xe của trung đoàn bạn chung cục vận tải chở vũ khí khí tài, lương thực cho mặt trận đi vào đường xuyên rừng qua nơi trạm chốt không quá 5 cây số bị địch bắn xe đầu, xe cuối thì rơi vào thế (tiến thoái lưỡng nan). Địch túa ra từ hai bên rừng tung các loại hỏa lực vào đoàn xe. Khi lực lượng bảo vệ an ninh tuyến của mặt trận và đoàn công tác tiếp cận, triển khai đội hình chiến đấu thì không kịp...Đau đớn khủng khiếp trước những gì bày ra trước mắt mọi người, nhưng muộn quá rồi, mất một số sinh mạng mà xe cộ hàng hóa còn nguyên vì chúng phát hiện quân ta truy kích, nên vội vàng rút lui.

« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2013, 04:58:07 pm gửi bởi vetran » Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #62 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 02:42:13 pm »


Từ ngày 10 đến 30 tháng 3 năm 1979 thực hiện các quyết định của tổng cục hậu cần kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ:
-   Điều 1 D xe tải có đủ 3 C 108 xe cho Quân đoàn 5
-   Chuyển giao binh trạm 20 về cho tiền phương TCHC
-   Tổ chức trạm vận tải 320 thuộc BT23 khu vực Thanh Hóa, Ghềnh vận chuyển đường sắt và bộ.
-   Thành lập tiểu đoàn 26 đường sông thuộc binh trạm 179 vận tải hướng từ Phnompenh – Congpongcham – Biển Hồ - Karatie (đây là tiểu đoàn sử dụng phương tiện thủy của đơn vị Vetran. Các anh đóng quân tại bến trên Tonlesap – thủ đô PhnomPenh, thẳng chùa đất Watphnom ra sông, cùng với D24 D25 tàu sông cùng Cục VT)
-   Tổ chưc tiểu đoàn 4 công binh thuộc Cục VT
-   Thành lập công trường 379 xây dựng kho, ga, cảng Đông Hà thuộc binh trạm 16.
-   Tổ chức tiểu đoàn vận tải 272 ô tô trực thuộc đoàn 572 đủ ba C 25. 26 . 27)
-   Chuẩn bị phương án thành lập trung đoàn 650 vận tải đường sông.

Ngày 12 tháng 3 năm 1979
Chấp hành chỉ thị của Bộ chính trị, Quân Ủy TW và nghị quyết của Đảng ủy Tổng cục hậu cần. Đảng ủy Cục vận tải nhóm họp bất thường và ra nghị quyết số 538/NQ – ĐU về công tác vận tải trong cuộc chiến đấu mới bảo vệ biên giới trong đó có phần kiểm điểm việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của cấp trên:
-   Về nhiệm vụ vận chuyển, hành quân phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu ở hướng Bắc có nhiều kế hoạch đột xuất đã diễn ra hàng ngày với khối lượng lớn, yêu cầu phải sử dụng lực lượng đông, phương tiện vận tải và đường vận chuyển tổng hợp.
Cơ động binh khí kĩ thuật như xe tăng, pháo, tên lửa, xe đặc chủng giao cho 11 đầu mối.
Cơ động được một lực lượng lớn bộ đội chiến đấu ở hai đầu đất nước và từ Nam ra Bắc. Đặc biệt chỉ trong một giờ sau nhận lệnh Vận tải quân sự đã sẵn sàng cơ động một sư đoàn bộ binh với đầy đủ trang thiết bị vũ khi đi trên khoảng cách 250km bổ xung cho chiến đấu
Vận chuyển vũ khí lương thực, thực phẩm cho QK3. QK1.
-   Khi có lệnh của nhà nước, đã huy động phương tiện ở các tỉnh thành, các bộ, xí nghiệp vận tải cho Vận tải quân sự được 1.154 xe của 4 tỉnh, 4 bộ và 6 xí nghiệp vận tải. Chuẩn bị đủ chân hàng, nhiên liệu và thủ tục hợp đồng thực hiện vận chuyển. Liên hệ với tổng cục đừng sắt sử dụng 400 đến 500 toa tàu, thỏa mãn yêu cầu cơ động lực lượng và binh khí kĩ thuật ra tuyền trước.
-   Phát triển tổ chức phục vụ cho các tuến phía trước. Đó là việc Cục vận tải điều động cán bộ chiến sĩ, phương tiện, trang bị thành lập binh trạm 2 trực thuộc tiền phương Tổng cục phía Bắc. Củng cố hoàn chỉnh tiểu đoàn 472, bổ sung  tiểu đoàn 972 cho Binh trạm 20 và chuẩn bị thành lập binh trạm 22
-   Chỉ đạo cơ quan, cơ sở, tăng cường công tác bố phòng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ cơ sở, lực lượng, phương tiện hàng hóa tại chỗ.
Để thực hiện những phương hướng trên. Đảng bộ phải tập trung lãnh đạo những chủ trương lớn sau đây:
1/ Công tác vận tải ở phía Bắc phải đáp ứng được 4 nhiệm vụ lớn:
-   Bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu cao
-   Phục vụ khôi phục sức chiến đấu của các Quân binh chủng, Quân khu và dự trữ để chuẩn bị cho chiến tranh lớn
-   Bảo đảm tốt mọi mặt cho tiếp nhận VT79
-   Bảo đảm tốt kế hoạch thường xuyên huấn luyện và xây dựng của các đơn vị
-   Củng cố lực lượng vận tải chiến lược và chiến dịch.
•   Ở cấp chiến lược:
-   Kiện toàn cơ quan tham mưu vận tải ở Cục, tiền phương Cục phía Nam và các Binh trạm để đảm bảo tốt nhiệm vụ chỉ huy vận tải thời chiến
-    Tiếp tục xây dựng 5 trung đoàn xe có các tiểu đoàn hoàn chỉnh
-   Chuẩn bị xây dựng Binh trạm đường 9 để  Sư đoàn 571 cơ động.
-   Xây dựng Binh trạm 22, chỉ đạo phân nhiệm giữa Binh trạm 22 và 20 để Binh trạm 23 tập trung vào giao nhận hàng hóa ở cảng Hải Phòng và bảo đảm cho hường 217. Binh trạm 23 xây dựng trạm Ghềnh – Thanh Hóa, củng ố trạm 309 mạnh và có bộ phận chuyên trách cảng Hải Phòng
-   Xây dựng giúp bạn K 2 tiểu đoàn xe và 1 tiểu đoàn vận tải thủy, tích cụ đào tạo cán bộ vận tải cho K
-   Tăng cường đào tạo 710 lái xe. 12 thợ. 470 lái phương tiện thủy
•   Cấp chiến dịch
-   Tập huấn ngắn ngày đối với cán bộ vận tải các QK, QĐ từ khu 4 đổ ra
-   Tiền phương Cục vận tải phía Nam tiến hành rút kinh nghiệm phục vụ chiến đấu ở Kampuchea trong thời gian làm nghĩa vụ quốc tế
-   Tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ vận tải giúp Lào Và K
-   Tăng cường nhiệm vụ kiến thiết cơ bản.
-   Tập trung công tác bảo dảm và quản lý kĩ thuật.
-   Phát huy tinh thần tự lực tự cường xây dựng hậu cần cơ sở vững mạnh, đảm bảo nuôi dưỡng bộ đội tốt trong mọi tình huống
-   Tổ chức bố phòng bảo vệ hành hóa phương  tiện và bảo toàn lực lượng.
-   Đổi mới công tác chính trị, tăng cường công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2013, 04:55:54 pm gửi bởi vetran » Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
vanthang341ht
Thành viên
*
Bài viết: 1065

Nhât ky vanthang 341ht


« Trả lời #63 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 04:32:16 pm »


                                                           Một vùng như thể cây quỳnh cành giao!
Logged

Các vua Hùng  đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước
                         Hồ Chí Minh
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #64 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 05:16:47 pm »

Ngày 13 tháng 1 năm 1979 ĐỊCH ĐÁNH VÀO ĐỘI HÌNH VẬN CHUYỂN Ở TAKEO

Lợi dụng địa hình hiểm trở, đường hẹp, có hai cầu xi măng nhỏ, mật độ xe lớn, kéo dài. Địch dùng DKZ. B-40, B-41 va đạn cối, mìn từ nhiều phía hò hét tung hỏa lực vào ta dữ dội. Chỉ huy đoàn hành quân bình tĩnh triển khai đội hình chiến đấu đánh trả quyết liệt nhưng do chênh lệch lực lượng, bị bất ngờ và không có chi viện nên trong trận này chúng ta bị địch đốt cháy, phá huy hơn 60 xe trong đó có 40 xe của E33.

              Như vậy là ngay ngày 15/1/79 hướng Takeo đã bị Pót phục kích bắn cháy tới 60 xe của ta. Vậy số anh em bị hy sinh là bao nhiêu? Trời như vậy là thiệt hại nhiều quá. Hồi đó Tranphu cũng đã nhe nói Pốt phục xe. Nhưng chỉ nghĩ là có mấy cái chở bà con CPC LÊN DỰ LỄ MÍT TINH TẠI THỦ ĐÔ PHNOMPENH.

             Chúc vetran-anhtho luôn có nhiều sức khỏe cùng nhiều niềm vui cuộc sống!
Em xin Comment tiếp theo câu đặt vấn đề của anh Tranphu341 về những trận phục kích của quân áo đen nhằm vào những đoàn vận tải của bộ đội vận tải chiến trường K.
Mãi tới năm 1985 các đoàn xe vẫn bị phục, làm tổn thất cả người, phương tiện hàng hóa.Theo thông tin từ anh Hungnguyen0360
Đầu tháng ba năm 1985, anh Tiến hói C trưởng (đại úy Tiến cùng quê anh Vanthang341) C 7 chỉ huy 5 xe lấy hàng ở TPHCM đi Congpongthom, tối ngày mùng 2 nghỉ ở T 16, sáng mùng 3 /3  5 xe ca 30, xe số 1 do Thanh lái chính, lương lái phụ,xe số 2 do Linh lái chính Lưu lái phụ, xe số 3 Phú chạy không có lái phụ,xe số 4 do Dũng lái Anh Tiến C trưởng ngồi xe này,xe số 5 do Nam điều khiển .Đến phà Đichdam cả đội hình dừng ăn sáng tại bến phà,lúc này xe của c14 cũng
bắt đầu tâp kêt đến bến phà.Xe c7 sang phà trước xe c14 sang sau,do xe chở giao liên nên xe c14 phải dồn đội hình kiểm tra có bị rơt khách hay không.Đội hình xe c7 sau khi lên khỏi phà là tổ chức đi ngay,đường đi từ lộ 5 sang ngã ba xê kun rất xấu bụi mù mịt,ổ voi nhiều hơn ổ gà .Khi đi được khoảng gần 10 km các xe đi trươc  phát hiện có rất nhiều bộ đội ta và bạn đang hành quân cắt ngang đường lộ-thực ra dây là một đơn vị địch đang hành quân ,khoảng vài trăm tên-Khi đến gần Thanh thấy có một người cầm cờ hiệu ra hiệu cho xe dừng lại.Đến lúc này mới phát hiện ra là Địch. Thanh đạp ga cho xe chạy vọt lên , địch bắn theo một
quả b40, xe Linh đi thứ 2, xe Phú đi thứ 3 đang trớn chạy tới không tránh kịp cả 2 xe đều bị dính mấy quả b40 bị cháy và lật nhào xuống ruộng. Xe thứ 4 Dũng chở anh Tiến vọt thẳng xuống ruộng chạy vao rừng, xe thư 5 của Nam kịp quay đầu chạy ngược laị. Khi chiếc xe tăng bảo vệ bến phà của ta chạy lên cũng là lúc các lực lương bảo vệ đường của ta cơ động đến, 2 bên đánh nhau vài chục phút địch rút vào rừng chắc là sợ ta có thêm quân chi viện. Sau khi kiểm tra mới biết ta mất 2 xe, xe số 1 chở quân trang nên bị B-40 nhưng cũng chỉ hư hỏng nhẹ, xe tăng bị lật. C7  2 đ/c hy sinh là Phú lái xe số 3, Lưu phụ xe số 2,Linh bị đạn AK bắn xuyên qua cổ nhưng không chêt, Phú còn bị thêm mấy loạt ak và mấy nhát lê vào ngực.

Tiếp đó là vụ phục kích trên tuyến vận tải thủy từ Karatie nhằm vào đoàn xà lan đầu kéo của tiểu đoàn 104 trung đoàn 684 gây thương vong ba đ/c trong đó có thiếu tá Sơn tiểu đoàn trưởng đang đi thị sát tuyến vận tải thủy. Trời nắng nóng, không quan tài, phải để các anh trên Boong tàu mấy ngày. Khi Vetran và tổ công tác làm công tác tử sĩ, tắm rửa để ngày mai làm lễ truy điệu cho các anh thì đã phân hủy nặng. Chiến tranh tàn bạo, mọi cái xấu nhất cũng có thể tới với người chiến sĩ phải không các anh chị.

Chúc anh chị và gia đình khỏe, hạnh phúc phát đạt.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Giêng, 2013, 06:41:17 am gửi bởi vetran » Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
anhtho
Thành viên
*
Bài viết: 1282


Một thời để nhớ !


« Trả lời #65 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2013, 09:59:31 pm »


                                                           Một vùng như thể cây quỳnh cành giao!

Em gái Anhtho chào anhVanthang341! Thông thường theo lẽ cộng sinh thì Quỳnh hoa luôn dựa vào thân Giao để phát triển và khai hoa lúc "bán dạ" làm đẹp cho đời. Nhưng riêng em, nhiều khi cứ phải gồng mình cho Vetran nghiêng ngả, miễn sao mình cứ được nương tựa hết cả cuộc đời anh ạ. Chúc anh chị và gia đình mạnh giỏi.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Giêng, 2013, 10:32:55 am gửi bởi anhtho » Logged

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #66 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 10:40:52 am »

.Từ ngày 28 tháng 2 năm 1979 tới. Nhận lệnh từ trên, lực lượng vận tải của Cục vận tải TCHC phối hợp với lực lượng vận tải của Quân đoàn 4 cơ động Sư đoàn 341 đánh chiếm các điểm cao trên đường số 4 và phát triển chiến đấu xuống phía tây thị xã KomponSpeu. Sư đoàn 7 đánh chiếm khu vực đông - tây đường 26 đến nam đường số 4. Do lực lượng địch ở khu vực bắc núi Tượng chống cự quyết liệt, các đơn vị của Quân khu 9 chưa giải quyết xong mục tiêu nên ngày 29 tháng 2, bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 quyết định sử dụng 2 trung đoàn của Sư đoàn 7 theo đường 26 lên chi viện cho lực lượng của Quân khu 9; đồng thời sử dụng Trung đoàn 1 theo đường số 110 đánh xuống phí Tây Nam
Trên hướng Sư đoàn 341, sau khi đập tan các đợt phản kích của địch vào phía bắc thị xã KomponSpeu. Ngày 5 tháng 3 năm 1979, đã phối hợp với các đơn vị của Sư đoàn 7 đánh xuống nam Kandal, cùng lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia tiêu diệt sinh lực địch, giải cứu nhân dân bị chúng ép buộc theo về căn cứ cửa chúng. Thừa thắng, Quân đoàn phát triển chiến đấu, kết hợp chặt chẽ với Sư đoàn 339 Quân khu 9 truy kích tàn quân địch, giải quết triệt để nhựng ổ co cụm phản kích của địch trên đường tiến công

Trong chiến dịch này, các cánh quân của Quân đoàn 4 loại khỏi chiến đấu hàng ngàn tên, bắt sống hàng ngàn tên, tịch thu nhiều súng đạn các loại, giải cứu hàng chục ngàn dân bị o ép. Thắng lợi lớn nhất của Quân đoàn trong chiến dịch này là ta đã khống chế hoàn toàn đường số 4 sớm hơn dự kiến, thu hẹp vùng căn cứ của địch, mở rộng vùng giải phóng, đảm bảo an ninh cho thủ đô PhnômPênh và các vùng phụ cận.

Sau khi được mặt trận bổ sung Sư đoàn 5. Lực lượng chiến đấu của QĐ 4 tiếp tục triển khai mở rộng trận địa, giải quyết dứt điểm các căn cứ co cụm cấp Trung đoàn Sư đoàn của địch Ampleng và mở rộng hoạt động công tác dân vận tuyên truyền chính sách của chính quyền cach mạng Kampuchea cho dân chúng và cùng nhân dân xây dựng hệ thống cơ sở chính quyền cách mạng, củng cố vùng giải phóng, cứu đói, tổ chức sản xuất dần dần ổn định cuộc sống mới. Là những thành công rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ chiến lược gúp bạn của các đơn vị chiến đấu trực tiếp, không thể thiếu công sức, sự hy sinh của lực lượng, phương tiện vận tải quân sự luôn có mặt trên mọi vị trí tiến quân.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Giêng, 2013, 04:43:31 pm gửi bởi vetran » Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #67 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 04:10:18 pm »


Từ 17 tháng 2 đến 18 tháng 3 năm 1979
Để phục vụ cho uộc chiến đâu bảo vệ biên giới phía Bắc. Chỉ trong một tháng, lục lượng vận tải quân sự cấp chiến lược đã vận chuyển được 73.964 tấn hàng hóa với tổng sản lượng gần 50 triệu tan/km, trong đó vận chuyển cho Quân khu 1, Quân khu 2, Quân đoan, quân binh chủng chiến đấu và săn sàng chiến đấu trên hướng Bắc 33.761 tấn hàng hóa các loại đạt tổng sản lượng gần 18 triệu tấn km
Thực hiện nhiệm vụ chuyển quân dạt 67.712 người với sản lượng hơn 78 triệu tấn km trong đó yêu cầu chiến đấu khẩn cấp 26.030 người đạt 34,4% phục vụ thướng xuyên.
Để đảm bảo vận chuyển phục vụ chiến tranh qui mô lớn. Ngoài lực lượng, phương tiện của quân đội, nhà nước còn huy động lực lượng lớn vận tải bên ngoài giao trách nhệm quản lý chỉ huy vận chuyển cho Vận tải quân sự : Huy động 1.265 toa xe của tổng cục đường sắt. riêng ngày 14 tháng 3 đã cơ động 10.644 cán bộ chiến sĩ ra mặt trận. Điều động 1.023 xe ô tô.
-   Cùng với chiến lược vận tải của Cục vận tải, Vận tải các Quân khu, Quân đoàn và các đơn vị cơ sở cũng vào cuộc vận chuyển phục vụ chiến đấu.
-   Vận tải của Quân chủng hải Quân có Lữ đoàn 125 vận tải thủy và tiểu đoàn ô tô 45 vận tải bộ vừa trực tiếp chiến đấu vừa vận tải phục vụ chiến đấu, huy động sử dụng của nhà nước 20 Conterner vận chuyển vũ khí, khí tài, xe tăng ra đảo, tập trung dứt điểm đúng kế hoạch
-   Lực lượng vận tải của Binh chủng thông tin có 8 ô tô vận chuyển cho 4 E thông tin rải rác khắp mọi miền tổ quốc. Khi bước vào chiến đâu đã vận chuyển đảm bảo thông tin liên lạc cho Quân đoàn 2, Quân đoàn 5 trên hướng Cao Bằng, Trà Lĩnh trong đó lực lượng vận tải của E 134 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển bổ sung máy móc khí tài nhiên liệu vật tư tới từng điểm chốt đảm bảo thông tin thông suốt.
-   Lực lượng vận tải Quân đoàn 4 thành lập ngay 4/3/79 được tăng cường tiểu đoàn 472 thường xuyên phục vụ vận chuyển lớn, vượt cung, vượt cấp xuống các Sư đoàn.
-   Ở các địa phương, lực lượng vận tải được nhanh chóng hình thành. Tại các huyện đội tổ chức vận tải thô sơ: dân công mang vác, bè mảng chèo chống tay, bò ngựa thồ kéo xe. Ở bộ chỉ huy quân sự tỉnh thành lập những đơn vị ô tô vận tải. Ở các Sư đoàn có các C ô tô tải, dầu kéo xà lan hoạt động trên sông Lô, Sông Hồng
-   Quân khu 1 nắm vững lực lượng vận tải địa phương sẵn sang phục vụ chiến đấu như Cao Bằng huy động 2.246 tấn phương tiện cơ giới. 1.016 tấn phưng tiện thô sơ. Quảng Ninh có 3.250 tấn phương tiện cơ giới và 1.614 tấn phương tiện thô sơ. Hà Bắc có 5.240 tấn phương tiên cơ giới. 2,350 tấn phuog7 tiện thủy
-   Quân khu 2 mới thành lập nhưng cũng nắm chắc lực lượng phương tiện địa phương.

Ngày 17 tháng 2 năm 1979 cuộc chiến tranh xâm lược qui mô lớn nổ ra trên địa bàn Quân khu 1 và quân khu 2 với mức độ rất ác liệt và khẩn trương, đòi hỏi lực lượng vận tải phải tăng cường công tác vận chuyển vũ khí lương thực phục vụ chiến đấu tới các trọng điểm, sơ tán nhân dân và tài sản XHCN về tuyến sau
-   Trên hướng Lạng Sơn. Huyện đội Tràng Định địch bị chia cắt đã sử dụng lực lượng vận tải bộ của huyện mang vác tiếp tế cho phía trước đồng thời mang vác sơ tán dân về phía sau Na Rì để rồi nhận hàng hóa, đạn dược từ vận tải ô tô của tỉnh chuyển lên và mang vác ra chốt tiền tiêu
-   Hướng Cao Bằng. Huyện Đội Thạch An cũng tổ chức vận tải bộ về phía sau Pắc Bóoc nhận vũ khí dạn dược từ Bộ chỉ huy tỉnh chuyển lên phía trước. Trên tổ chức tiếp tế bằng máy bay trực thăng gồm 3 chuyến M1-6 và 5 chuyến H.U-1A
-   Các tuyến Quảng Ninh, Hoàng Liên Sơn, Hà Tuyên, Lai Châu cũng tổ chức hỉnh thức vận tải tương tự.
Như vậy với sự nỗ lực vượt bậc và sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng vận tải của ba thứ quân, các lực lượng vận tải quân sự đã trực tiếp góp phần đảm bảo kịp thời mọi nhu cầu vật chất to lơn cho các lực lượng vũ trang nhân dân chiến đấu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.

Từ 18 đến 20 tháng 3 năm 1979
 CƠ ĐỘNG SƯ ĐOÀN 327 – QUÂN KHU 3 VÀO VỊ TRÍ CHIẾN ĐẤU
Để đảm bảo yêu cầu chiến đấu diễn ra ở biên giới phía Bắc. Ngày 18 tháng 2 năm 1979 trung đoàn vận tải 653 của Quân khu 3 đã được lệnh sử dụng 94 xe ô tô làm nhiệm vụ cơ động sư đoàn 327 ở Tràng An, Đông Triều, Quang Ninh đi Lạng Sơn bổ sung cho Quân đoàn 14.
 Mặc dù phải triển khai nhiệm vụ khẩn trương trong điều kiện phân tán, nhưng do tinh thần luôn luôn sẵn sàng chiến đấu nên chỉ 10 tiếng sau khi nhận lệnh của Bộ tư lệnh quân khu, cả ba tiểu đoàn 1. 2. 3 do E trưởng Trần Bôn và Chính ủy Nguyễn Tiến Khu đã chỉ huy đội hình từ Hà Nam Ninh, Kiến An – Hải Phòng đi Đông Triều – Quản Ninh. Đến 9 giờ sáng ngày 19 tháng 2, xe tới Đông Triều vận chuyển chuyến đầu tiên là bộ chỉ huy tiền phương Sư đoàn 327 và một số E bộ binh đến 17 giờ đoàn hành quân tới vị trí đóng quân ở chân đèo Sì Hồ, cách thị xã Lạng Sơn 13km, sau đó quay lại Đông Triều chở quân và trang bị của các đơn vị còn lại tiếp tục đến vị trí tập kết ở Lạng Sơn. Đến 20 tháng 3 năm 1979 đoàn vận tải hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm lực lượng, vũ khí trang bị an toàn đúng thời gian. Ngoài ra đồng thời C6 D2 E653 còn vận chuyển được 1.500 tấn đạn pháo cho Sư đoàn 365 phòng không, chiến đấu ở Lạng Sơn. Được Hội đồng nhà nước tặng thưởng huân chương chiến công hạng 3.



« Sửa lần cuối: 06 Tháng Giêng, 2013, 04:54:00 pm gửi bởi vetran » Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Nguyen Hai
Thành viên
*
Bài viết: 109


H13-179


« Trả lời #68 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2013, 09:43:28 pm »

Chúc mừng Năm mới !Nhân dịp năm mới 2013 ! thân chúc gia đình hai bác và các cháu luôn luôn mạnh khỏe,công tác và làm ăn tấn tới !chúc các cháu mạnh khỏe, chăm ngoan va hoc giỏi !
Chúc hai vợ chồng nhà bác cầm chắc tay bút vững tay cày(đi làm) để làm ra nhiều của cải cho cuộc sống và viết tiếp trang sử vàng của bộ đội ngành vận tải-TCHC trong đó có Binh trạm 179-E 685 của chúng ta !
Thân mến chào tạm biêt !
Logged

Nguyễn Hải Quân.
anhtho
Thành viên
*
Bài viết: 1282


Một thời để nhớ !


« Trả lời #69 vào lúc: 07 Tháng Giêng, 2013, 06:12:32 am »

Vâng! em xin  chào anh Quân từ phương trời Ger xa xôi gửi lời chúc mừng năm mới về gia đình em. Em cũng chúc anh chị và toàn gia mạnh giỏi, an khang hạnh phúc và thịnh vượng. Thỉnh thoảng anh viết bài về vận tải quân sự nói chung và đơn vị ta anh nhé.

 Đây là line ngày họp mặt anh em vận tải C14  BT 179 do Leasedlin chụp tại nhà anh Tùng Quận 12                                                   http://kenzend.com/gallery/#/content/Hop%20Mat%20C14-E685/
Logged

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM