Em xin trả lời bài bác Phúc góp ý về ảnh của em, cái ACD nó là cái phần mềm em xài để resize ảnh thôi
Đúng rồi, ACD không chuyên là về ảnh, nếu dùng để zoom (gọi là software zoom, hay zoom điện tử để đối lập với zoom quang) , nó sẽ làm mờ ảnh tán cây lá kim và cỏ mịn. Những chương trình mạnh như Adobe PhotoSoft, Corel Pain... có những thuật giải để giải quyết vẫn đề này, người ta cũng đưa nhiều thuật giải khác nhau để dười dùng chọn mức tán vừa, tan ít, tan nhiều. ADC dùng thuật giả bình quân mầu, mặc định tan nhiều nhất. Nên nếu em zoom bé lại tán cây lá kim thì sẽ thấy hình ảnh như anh chỉ cây thông Tơnưng của Bẩy Thoáng.
Anh cũng nói qua với em rồi, anh ghét nhất thằng nào chê ảnh soft, cắt dán là một chuyện, nhưng lấy hình tự nhiên làm mầu là một chuyện. Bản thân mỗi máy ảnh đã sử lý ảnh qua phần mềm bên trong nó rồi nên chê soft là vô nghĩa.
Người ta hay dùng tan mạnh để tạo những thảm cỏ siêu mịn như nhung, kiểu chụp sân golf. Tuy nhiên, nếu tán cây to mà mịn mờ như thảm cỏ thì lại không hay, vậy nên mới có các modul chương trình đi kèm (bán đắt và khó crack phết), để tách các đối tượng. Ví như tách thảm cỏ riêng ra, rồi làm tan mức khác với tán cây, rồi mới ghép lại. Thường nhất là tách đối tượng bằng lọc mầu, sau đó dùng tay manual bổ sung chi tiết.
Anh khi chụp landscape thường lấy máy chụp sẵn hai cỡ, một là độ phân giải cao nhất, ảnh to tướng và một độ phân giải cỡ 3-4-5 trăm pic mỗi chiều, không dùng zoom phầm mềm mà chỉ zoom cơ, sau đó cắt chứ không zoom để có phiên bản nhỏ, lưu dễ tìm. Anh cũng không thạo dùng soft nhiều lắm.
Vì chuyện này rõ nhất khi chụp sân golf nên anh searrch "golf", rồi anh lấy một cái ví dụ để thảo luận với em.
Em thấy tán cây trong sáng rõ nét không này. Em nhìn cái cây ở đúng focus ấy, trên đầu hai cái xe. Ảnh này không biết có zoom không nhưng cỏ chắc chắn bị mờ do tầm và biên (vậy nên mới phải dùng ống kính cực cận có hỗ trợ điện tử). Anh lấy làm ví dụ để thấy chỗ mờ và chỗ không mờ nó khác nhau thế nào.
Cỏ thì mờ đi, cho cảm giác mịn non đến bay bay, mà tán cây thì ngược lại, cực nét.
Em có thể so cỏ biên ảnh với cỏ trên đường thẳng trục. Cỏ biên ảnh được làm mờ rất đẹp non, mà cỏ trục ảnh rõ nét thì xấu đi. Cây thì ngược lại, tán cây ở focus rõ nét thì đẹp, còn ở biên ảnh bị mờ thì xấu hơn. Chính vì gây ra hiệu quả ngược nhau như thế nên người ta mới chọn những cách zoom khác nhau.
Cái này chụp bằng Olympus 300D (chung lõi vơi Canon 300D cướp số, các hãng thường mua lõi của nhau như vậy), tiêu cự ngắn nhất là 14mm (ở đây là 17mm), tốc độ chụp cũng thường 1/400, nhưng là cao hơn các ảnh nhà ta trên. Tuy nhiên, thợ chuyên nghiệp này, và có thể có giá, nên nhanh chậm không thành vấn đề. O mua lõi C về nhưng trội hơn nhiều về ống kính.
Cái anh định nói ở đây là ống kính cực cận (mắt cá) của nó, cái ảnh này chụp với tiêu cự rất thấp, 17mm (thấp hơn chiều ngang phim máy, phim máy ở đây là anh muốn nói đến sensor).
Anh ví dụ như một cái thấu kính lồi cổ điển nhất mặt cầu. Khi co tiêu cự thấu kính thường lại thì để ảnh nét, phải có hai chuyện. Phim máy phải cong lên hình cầu là một, nguyên nhân là vì em thấy đấy, khoảng cách từ biên đến máy và focus đến máy quá chênh nhau. Hai là phải giải quyết độ méo chu vi vì độ dầy của thấu kính thường trong ngoài chéo phẳng không bằng nhau nên gây méo khác nhau. Việc méo chu vi được các ống kính hiện đại kết hợp với một chút zoom điện tử.
Nhưng yêu cầu phim cong lên thì chỉ một số ít máy làm được, trong đó không có ống kính này. Cái máy săn ny của em là một trong số những thành công đó, cùng với D30 D70 nikon. Sony luôn đi đầu về các kỹ thuật chống hiệu ứng xấu của chéo bằng một lớp kính khắc tế vi ngay trên mặt phim. Vậy nên màu của nó mới đẹp vậy (màu đẹp được do một phần chống chéo, thu được đủ cường độ mầu). Người ta dễ dàng bù méo nhưng cực khó làm phim cong lên, các kỹ thuật thiết kế thấu kính trên máy tính chỉ bớt được phần nào yêu cầu cong phim. Cái này thì đến radar cũng vậy, tuy nhiên, Nga đứng đầu thế giới về radar không chiến, vượt xa nhiều lần chứ không hơi nhỉnh hơn các nước khác, nhưng lại rất tồi về ống kính.
Đây là một vẫn đề nan giải với ống kính cực cận, làm nó một thời gian rất dài chỉ dùng cho các ống kính rẻ tiền chụp nhanh. Thế nhưng khắc phục được nhược điểm cong phim này thì nó lại quá quý tộc, hiện nay là đắt.
Giải pháp được các máy dùng lõi dòng này là làm phim kép, khi tiêu cự lớn, dùng phim 35mm, khi nhỏ dùng phim 17mm. Tuy nhiên như em thấy đấy, 17mm chưa đủ yêu cầu cho tiêu cự 14mm, đến 17mm cũng chưa đủ.