Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Mười, 2020, 01:28:59 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Từ Hoa ban Cánh đồng chum đến Bàng vuông Trường sa  (Đọc 309361 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Trongc6
Thành viên
*
Bài viết: 495


« Trả lời #50 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 11:58:07 am »

Nghe bác QT kẻ chuyện mới biết 1972 ở Trung Lào chiến sự cũng ác liệt thật. Ta có tới 3 sư đoàn BB cơ mà.
Bọn em lúc đó ở Bô-lô-ven bác ạ. cả Nam Lào có mỗi sư 968 thôi. Mà trong đó lại có một E chủ yếu làm dân vận rồi.
Hóa ra các bác đánh mạnh thế nên bọn em mới đỡ khổ.
Logged

GiangNH
Thành viên
*
Bài viết: 1146


« Trả lời #51 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 12:21:50 pm »

 Em ruột, cháu ruột cùng tham gia chiến trường K.
 Còn ông anh ruột(sư 316) và ông cháu họ(công binh), sang Cánh đồng chum năm 1960 và 1970. Những giai đoạn có ác liệt không hả các bác?
« Sửa lần cuối: 26 Tháng Ba, 2010, 12:29:38 pm gửi bởi Giang.K17 » Logged
q.trung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 450


« Trả lời #52 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 03:10:47 pm »

Cánh đồng chum quá gần miền Bắc nên ác liệt là phải, ở giữa vùng giải phóng còn có một căn cứ gọi là Buam long, địch xây dựng tại đây những hầm ngầm cố thủ, suốt từ những năm sáu mươi đến khi giải phóng vẫn không chiếm được, nói thật là 316 và 312 hơi bị oải ở đây, mức độ ác liệt thì tôi cho là nhiều đấy. vào gu gồ tìm cánh đồng chum có nhiều ảnh mô tả hố bom dày đặc, mà nó còn bị thời gian xóa bớt đi rồi đấy. những năm sáu mươi thì cũng đánh nhau ra trò nhưng bắt đầu chiến dịch cù kiệt 1969 trở đi thì mới cực kì ác liệt.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #53 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 03:45:12 pm »

Tham gia CZ CDC xe tăng chỉ có 2 đại đội của đoàn 195: 1 đại đội PT76 và 1 đại đội TG bánh hơi 60PB. Sau này đánh Sảm Thông- Loong chẹng mới có thêm một đại đội T34 và K63. Ngoài ra, còn có xe tăng của PT Lào và quân Coong le nhưng cũng chỉ là PT76. Mãi đến D9- Nam Lào mới có 1 dT54 vào (dT297).
Trong CZ CDC, Tư lệnh TTG Đào Huy Vũ cũng bị thương, mất một mắt vì bom đánh trúng hang chỉ huy.
Tôi sẽ cố gắng tái hiện những hoạt động này trong cuốn Bão Thép T2- chắc khoảng tháng Sáu mới ra được Grin
Logged
binhyen1870
Thành viên
*
Bài viết: 31


« Trả lời #54 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 04:16:30 pm »

hôm nay mới được nghe các bác kể chuyện tẩm quất bọn Thái khoái ghê Grin Grin Grin, bọn này toàn núp bóng anh hai anh ba cắn bậy. Nhưng đúng là làm kinh tế thì mình học được nó nhiều thứ lắm ( chứng khoán chẳng hạn ) Grin
Logged
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #55 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 05:14:19 pm »

Tham gia CZ CDC xe tăng chỉ có 2 đại đội của đoàn 195: 1 đại đội PT76 và 1 đại đội TG bánh hơi 60PB. Sau này đánh Sảm Thông- Loong chẹng mới có thêm một đại đội T34 và K63. Ngoài ra, còn có xe tăng của PT Lào và quân Coong le nhưng cũng chỉ là PT76. Mãi đến D9- Nam Lào mới có 1 dT54 vào (dT297).
Trong CZ CDC, Tư lệnh TTG Đào Huy Vũ cũng bị thương, mất một mắt vì bom đánh trúng hang chỉ huy.
Tôi sẽ cố gắng tái hiện những hoạt động này trong cuốn Bão Thép T2- chắc khoảng tháng Sáu mới ra được Grin
Vụ này một tham mưu phó cũng hy sinh, Cụ Thế Hùng, Phan Hạo may mắn hơn.
Logged
q.trung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 450


« Trả lời #56 vào lúc: 26 Tháng Ba, 2010, 10:07:39 pm »

Diều này thì Li xe ta xem lại xem nhé, bởi  vì CD đó, các loai xe bạn nói không thể leo dốc bản Tôn như vậy được, trận đó có hai xe bị sa lầy, chưa tổ chức kéo lên được vì qua nặng, để ba ngày giữa trời mà không có chiếc máy bay nào đến ném bom cả,( đánh mạnh quá, địch hoảng không phản ứng kịp ) sang ngày thứ ba mới kéo được cả hai chiếc ra, đơn vị đó sau đóng chốt cùng bọn tôi, họ nói là t54 đấy, ở dưới sàn xe có chỗ thoát ra ngoài, bánh tì thứ nhất cách bánh tỳ thứ hai một khoảng lớn hơn các bánh khác thì là loại gì, ngoài ra, sau đó khi mở đường vào Long chẹng, có một đoạn dốc cao quá, cho xe tăng đi thử, hình như phải tháo cả tháp pháo ra mà vẫn bị lăn cu chiêng( định dọa địch thôi mà), nói chung loại gì không quan trọng, miễn là các bố bộ binh có pháo và xe tăng là đỡ xương máu nhiều lắm.
Logged
tai_lienson
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1231


« Trả lời #57 vào lúc: 27 Tháng Ba, 2010, 09:23:06 am »

Năm 75 khi e 866 hậu thuẫn cho bạn vay ép Long Chẹng d tôi phải mở đường qua Phu pha xay , đường cheo leo có chỗ phải đõng cọc cho xích xe bám , nhưng có chiếc tăng của bạn bị rệ ,thay vì tìm cách cứu nạn nhưng bạn cho nổ mìn hất luôn xuống vực .Không phải tài sản của họ họ không tiếc ,nếu thiếu đã có V N ,Cho đến bây giờ bạn vẫn còn tâm lý ỷ lại , hàng năm sang xin Nghệ an quân trang , lương thực , Nghệ an nghèo nhưng vẫn phải nhường cơm sẻ áo
Logged

Lính trung đoàn tình nguyện quân 866 - qua những miền tây - (một khẩu súng giữ đất trời ba nước, một dấu chân in khắp nẻo Đông Dương)
q.trung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 450


« Trả lời #58 vào lúc: 27 Tháng Ba, 2010, 09:27:28 am »

Đời lính chiến thực sự là gian truân, mỗi thời kì có một đặc điểm khác nhau không ở đâu giống ở đâu, đây là một số ghi chép của tôi về khoảng thời gian đầu chiến dịch "Cù Kiệt"
Xuân một chín sáu chín. Chỉ còn vài hôm nữa là Tết, chúng tôi nhận lệnh hành quân vào một trận đánh mới, đơn vị sẽ  hành quân bộ, mang theo ba ngày gạo cùng cuốc xẻng, tụi lính chúng tôi lấy làm ngạc nhiên, đánh nhau kiểu gì lạ vậy? chuẩn bị xuất phát mới được phổ biến nhiệm vụ, luồn sâu vào vùng địch, đào công sự pháo, đêm tổng tấn công mới kéo pháo vào nổ súng, tạo thế bất ngờ. Lúc đó tôi mới hiểu thế nào là  “ tiên hạ thủ vi cường”, nôm na là ra tay trước để dành thế áp đảo, cứ tưởng trong cái trò đánh đấm nhăng nhít trẻ  con mới có cái kiểu đó, hoá ra trong bàn cờ quân sự lớn, người ta cũng hư hư thực thực, cũng không có chỗ cho cái gọi là “quân tử” rởm. Để chiến thắng, lời giao hẹn ngừng bắn mấy ngày Tết chỉ để “đòn” nhau mà thôi.
Kế hoạch không thuận lợi, đường xá bị oanh tạc dữ dội từ trước Tết, công binh vẫn chưa sửa  xong  nên xe pháo không vào được. Gạo mang theo có ba ngày mà một tuần đã trôi qua. Ngày mai mồng một Tết, đơn vị bị đói đã hai ngày, không thể để anh em mất sức chiến đấu nên chúng tôi được lệnh trên cho phép tuỳ nghi xử lý, muốn hiểu câu nói đó thì phải biết rằng kỷ luật chiến trường cũng khá nghiêm minh, trong mười lời thề quân đội  có nói rằng không được lấy cái kim ,sợi chỉ của dân, khu vực chiến trường của chúng tôi dân chạy hết rồi, không được lấy cái kim sợi chỉ của dân nhưng không thấy nói cái khác thì có được lấy hay không, trong những trường hợp đặc biệt như lúc này phải biết vận dụng sáng tạo, miễn là không vi phạm câu chữ của lời thề. Chậc!
Chúng tôi vác vỏ chăn lần mò tìm kiếm trên các khe núi sườn đồi, các bản làng người bản xứ đã bị bom đạn cháy trụi, dân chúng bị lùa vào các khu tập trung từ mấy năm trước, sản phẩm hoa mầu chắc vẫn tồn tại đâu đó trên nương trên rẫy, nên thu hoạch đi không chim chuột ăn hết thì phí, vậy là  hễ có khoảng trống nào trên rừng có hình vuông vuông  thì  mò lên. Cũng được vài bắp ngô rắn như đá, bỏ vào vỏ chăn vác về.
  Bắp ngô ba tuổi cứng hơn đá tai mèo, đêm ba mươi tết năm ấy, ngồi trong hang lạnh, chúng tôi rang cái đám hạt xương xẩu ấy lên, chờ đến giao thừa, mỗi thằng một khẩu AK chĩa lên trời kéo cò.  Mấy anh người nông thôn còn đủ sức kéo trọn một băng chứ tôi đói quá, người run lẩy bẩy, chân tay lạnh toát (đã bị đói bao giờ đâu) vác được khẩu súng ra khỏi hang tý thì ngất, rồi cũng kê được súng lên cành cây mắm môi mắm lợi kéo cò, súng nó giật phặc phặc một hồi tê tay quá chịu không được, đành ném cái uỵch rồi bảo anh trung đội trưởng: anh Liệu ơi! Cho em mấy hạt ngô lót bụng không em xỉu, không bắn hết được băng đạn này đâu. Ông ấy sợ tôi run tay hạ nòng súng tương vào anh em nên bảo: ừ thôi ưu tiên cho mày ba hạt ăn trước, đừng có mà bép xép, chúng nó biết được thì rách việc. Ba hạt ngô đó ngon hơn bất cứ thứ gì tôi đã được ăn, lúc đó tôi có cảm tưởng ba hạt ấy là hạt sâm chứ không phải ngô, cái thứ chất lỏng tan ra từ nó chảy vào dạ dày tiếp thêm cho tôi luồng sinh khí mới. Trong đêm tối mịt mùng, đồng đội thấy tôi đi lại hiên ngang cứ tròn mắt ngạc nhiên, chắc thằng này bị tẩu hoả.
  Cuối cùng, phần quan trọng nhất là liên hoan chào năm mới cũng đến, mỗi thằng đến lượt mình  đi đến bên cạnh trung đội trưởng, banh túi quần ra để ông này trút vào đó một bát ngô rang đã được gạt bằng miệng cẩn thận, không thằng nào hơn kém thằng nào. Cũng có anh hậu đậu đánh rơi vài hạt, lập tức có người nhặt hộ, đốt đuốc lên tìm thì đã sơ tán từ lâu rồi còn đâu!
Tôi nhảy lên võng, nhón từng hạt ngô cho vào miệng, nhấm nháp  vị giòn giòn thơm thơm của  cái thứ hạt mộc mạc ấy mà hình dung ra miếng bánh chưng ngày Tết ở quê nhà, giờ này nồi bánh chưng chắc đã được vớt ra, trong hơi nóng ngùn ngụt, mấy đứa nhỏ đang căng mắt tìm cho được cái bánh chưng nhỏ xinh được gói riêng cho chúng. Mấy thằng nhóc quỷ sứ chúng tôi thường  trèo lên nóc mấy cái lô cốt cũ, đốt pháo ném vào bất cứ cái gì động đậy, nhất là những đôi trai gái đang tình tứ tản bộ đón xuân, nghịch dại quá, hoá ra sau này mình đưa bạn gái đi chơi cũng bị y hệt như vậy, đáng đời quá!
 Đêm ba mươi Tết năm ấy trôi qua không kèn không trống, sáng mồng một, chúng tôi lục tục kéo nhau lên miệng hang, ở đó anh b trưởng đang ngồi chờ, lại banh miệng túi để anh trút vào đó một bát ngô rang, suất ăn của nửa ngày, bữa chiều chưa biết tính thế nào mà hầm pháo vẫn còn dang dở, phải đào xong trước khi trời tối.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #59 vào lúc: 27 Tháng Ba, 2010, 10:31:02 am »

Diều này thì Li xe ta xem lại xem nhé, bởi  vì CD đó, các loai xe bạn nói không thể leo dốc bản Tôn như vậy được, trận đó có hai xe bị sa lầy, chưa tổ chức kéo lên được vì qua nặng, để ba ngày giữa trời mà không có chiếc máy bay nào đến ném bom cả,( đánh mạnh quá, địch hoảng không phản ứng kịp ) sang ngày thứ ba mới kéo được cả hai chiếc ra, đơn vị đó sau đóng chốt cùng bọn tôi, họ nói là t54 đấy, ở dưới sàn xe có chỗ thoát ra ngoài, bánh tì thứ nhất cách bánh tỳ thứ hai một khoảng lớn hơn các bánh khác thì là loại gì, ngoài ra, sau đó khi mở đường vào Long chẹng, có một đoạn dốc cao quá, cho xe tăng đi thử, hình như phải tháo cả tháp pháo ra mà vẫn bị lăn cu chiêng( định dọa địch thôi mà), nói chung loại gì không quan trọng, miễn là các bố bộ binh có pháo và xe tăng là đỡ xương máu nhiều lắm.

He...He...!
Vì phải có tư liệu để viết BT tập 2 nên LXT đã nghiên cứu rất kỹ tình hình sử dụng xe tăng ở Lào giai đoạn 69-71. Đại loại vẫn như LXT đã nói thôi.
- Năm 69, đoàn cán bộ- CS XT VN đầu tiên có mặt tại Lào để giúp bạn khôi phục xe tăng (trước đó, bạn đã có do được LX viện trợ). Sau khi khôi phục có 9 xe PT76 sử dụng được (6 xe PT Lào và 3 xe của quân trung lập). Sau đó ghép thêm thành viên VN vào, đại đội này đã đánh thắng 2 trận ở Nậm Soong và Bản Khai- tháng 6.69.
- Khi địch lấn chiếm CĐC, theo yêu cầu của bạn ta đưa dT195/202 sang. Biên chế gồm 2 c: 1 c trang bị PT76 và 1 c trang bị xe TG bánh hơi- xuất phát từ Lệ Thủy, QB ngày 17.12.69. Quá trình tiến công CĐC chia làm 2 hướng:
+ Hướng chủ yếu: theo Đ7 đánh vào trung tâm CĐC
+ Hướng thứ yếu: Theo đường 4 đánh Noọng Pẹt.
Trận này, tư lệnh Đào Huy Vũ bị thương.
- Chiến dịch phản công D9- Nam lào: Xe tăng có 3 dT tham gia: 198 trang bị PT76, 297 trang bị T54 và 397 trang bị T34. Một số trận đánh hiệu suất cao là 543 (bắt 4// Thọ), 550, Bản Đông...
- CZ giải phóng CĐC- Sảm Thông 71-72: Lực lượng XT tham gia vẫn là d195/202. Biên chế gồm 2 cT18 và 9, trang bị 18 T34, 3 PT 76 và 4 xe TG K63.
Đáng chú ý là khi đánh Sảm Thông- Loong Chẹng, vì dốc quá cao, phải đóng cọc và đưa đạn ra hết nhưng T34 vẫn không leo được qua đỉnh 1800 và chỉ có 3 xe K63 cùng 1 xe dắt T34 vượt được vào tham gia chiến đấu. Sau này có sử dụng 3 T34 nhưng từ xa bắn vào chi viện thôi. Xe dắt là loại xe chuyên dùng sửa chữa cứu kéo XT, được làm từ thân xe T34 nên bác QT tưởng lầm là phải tháo tháp pháo ra. Bản thân nó ko có tháp pháo và chỉ trang bị súng 12,7 mm. Lái xe này là Vũ Khắc Hiếu, người Thái Bình, có thời gian cùng công tác với LXT tại T600.
Còn chuyện khoảng cách không đều giữa các bánh tỳ thì T34 cũng có nhưng giữa bánh 2 và 3. Có thể bác nhầm Huh
Tình hình nó là như thế đấy bác QT ạ Grin
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM