Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 24 Tháng Năm, 2024, 04:20:26 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những mảnh rời ký ức- phần 3  (Đọc 300295 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #360 vào lúc: 07 Tháng Năm, 2010, 08:31:52 pm »

      Tuy nhiên, cũng vì thường xuyên tu tạo lại nên hai lần gia đính và tôi mang ảnh Duyệt vào gắn lên bia mộ song cho đến nay lại thành ra không có ảnh.
Nhưng đơn vị LS Duyệt hi sinh vẫn để f304 vậy bác quê? Nếu tu tạo lại thì sửa thành lữ 203 chứ bác nhỉ?

   Không chỉ có Duyệt mà một loạt anh em 203 hy sinh trong các ngày 26-29.4.75 ở khu vực này đều bị ghi là quân của 304. Sở dĩ như vậy là vì tất cả TB, LS những trận đánh ấy đều đưa về quân y của 304 để chữa trị và chôn cất. MÌnh cũng đã có ý kiến với quản trang rồi. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là ý kiến cá nhân, còn họ thì phải dựa vào sổ sách và hồ sơ lưu thôi.
   Tuy nhiên, điều đó cũng không quan trọng lắm. Miễn là Duyệt và anh em LS được hương khói thường xuyên.
Logged
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #361 vào lúc: 09 Tháng Năm, 2010, 05:33:06 pm »

Bác quê xem thử loại đạn nào bắn vào cạnh nòng của khẩu đại liên trước mũi xe 377 vậy?
http://www.quansuvn.net/index.php/topic,7958.60.html
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Năm, 2010, 05:39:56 pm gửi bởi napoleon » Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
hatuyenha
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2403


« Trả lời #362 vào lúc: 13 Tháng Năm, 2010, 10:56:56 am »

Em Datavehu Lixeta@ ơi vững vàng nhé dù có buồn,chị thấy lớp trẻ cần em  nhiều đấy họ  rất quan tâm đến xe tăng của em lắm,em giúp họ hiểu về vũ khí mà mình đã dùng,em giúp họ hiểu những đồng đội đã hy sinh của em và những người còn sống,gánh nặng vẫn đè trên đôi vai người CCB chống Mỹ đấy em.
chị thấy em  vẫn kiên cường mà vui và nói lên lòng mình đấy.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #363 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 09:22:06 am »

@hatuyenha: Cảm ơn chị đã động viên. Em vẫn vậy mà Grin

   Lẽ ra, những tấm ảnh này có thể để ở bên  “Tản mạn những chuyến đi”. Tuy nhiên, do nó rất gần gũi với những ai đã theo dõi tô- pic này từ đầu nên tôi xin phép được đưa nó vào đây cho liền mạch. Nói như vậy, bởi đây là những tấm ảnh của chuyến đi về thăm chiến trường xưa và những địa danh tôi trở lại cũng đã được nhắc đến nhiều lần ở đây.  Đó là: Dốc  Mèo, hậu cứ 108, A Lưới v.v..
   Không biết có phải “hội chứng, hội chiếc” gì không nhưng hình như ai trong chúng ta cũng muốn được trở lại những nơi mình đã đi qua, những địa danh mà mình gắn bó cả một thời trai trẻ, thậm chí đã đổ máu ở đó. Cũng như các quê cựu binh K chỉ nhăm nhăm về lại bên K, LXT tôi cũng rất muốn được một lần trở lại vùng  A Sầu, A Lưới. Không như các quê sang bên đó còn hy vọng tìm thấy cảnh cũ, người xưa và có thể là  “Di sản” để lại Roll Eyes. Tôi vào  AL chỉ để nhìn lại cảnh cũ mà thôi.
   Thật may mắn, ý tưởng đó lại gặp được sự hưởng ứng của đại trưởng  PQ- ngày xưa hắn cũng đã lần mò từ đồng bằng lên đây để lấy hom sắn  (KHông biết có thật thế không Huh). Lại được bác VT nhiệt tình ủng hộ nữa.  Thế là  LXT tôi có chuyến  “Phượt” về lại  A sầu- A lưới đúng như trong mơ. Nhưng “vật đổi, sao dời”, cảnh vật thay đổi quá nhiều đâm lòng lại càng bâng khuâng tợn.

   1- Dốc  Mèo: Đó là con dốc vượt dãy TRường  Sơn để đi từ VN sang Lào hoặc ngược lại. Hồi hành quân vào, để đợi vượt dốc này chúng tôi đã phải nằm đợi ở phía bên kia gần một tháng. Nguyên nhân vì nó quá hiểm trở, chỉ cần mưa nhỏ một tý hoặc máy bay đánh vài quả bom là lại tắc mất vài ngày. Theo bác VT thì đỉnh dốc  Mèo có độ cao là 1185 m. Chỗ cúng tôi dừng lại để chụp ảnh và ngó nghiêng là gần đỉnh dốc và độ cao là gần 900 m. Sở dĩ không dám lên đỉnh vì tay PQ dọa: “Bây giờ mà nó đổ một trận mưa xuống thì chắc phải nằm đây cả tháng”. Thế là sợ, không dám đi tiếp nữa. Nhìn những cái vực sâu thăm thẳm, các bác ấy hỏi: “Thế này mà các ông không sợ à?”. Thực tình, hồi đó đi bằng đèn gầm, chỉ nhìn được vài mét trước mặt, có nhìn thấy vực đâu mà sợ. Lại nhớ đến mấy chú ngựa kéo xe. Để cho nó khỏi sợ vì những gì nhìn thấy trên đường người ta đem che bớt mắt nó lại Grin.



   2- Ngã ba 71:
   Sáng 01.7.72, tầm 5-6 giờ thì chúng tôi đến đây. Ngược ra phía bắc chừng vài trăm mét, tôi lùi xe vào một con suối nhỏ để giấu xe.  KHông may xe đứt xích. Từ trên xe, tôi ném dụng cụ xuống để chuẩn bị sửa xe. Đến cuộn cáp kéo xích thì một chớp lửa nháng lên và tôi không biết gì nữa. Hôm nay trở lại, con suối nhỏ vẫn còn nhưng đã cạn khô- phía sau lưng LXT. Suối ơi, có chút máu nào của ta còn đọng lại nơi lòng suối không?



Logged
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #364 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 09:56:09 am »

Tôi nghĩ con đường 45B ( Dốc Mèo ) này chỉ còn trong ký ức thôi, không ngờ nó lại được tu sửa lại, mở cửa khẩu nữa chắc mục đích chỉ để khai thác gỗ vì phía bên Lào không có đường chỉ có rừng. Huh Chưa hoạt động gì đường đã muốn hỏng vì dèo dốc quá hiểm trở, nền địa chất không tốt, chỉ cần một trận mưa nhỏ là mất vài khúc đường. Dân thưa, không có hoạt động kinh tế thì vài tháng sau họ mới sửa, lúc đó thì không phải dọa nữa Quê ơi. Hồi 73 khi đi lấy hom sắn, con đường này đã bỏ rồi, đường sụt lở nhiều đoạn chỉ còn vệt đất đỏ kéo dài từ đỉnh núi xuống vực, có một lối mòn nhỏ cho người đi bộ. Ấn tượng về con đường này vẫn còn. Chỗ Quê đứng ( gần đỉnh ) ngày xưa có một tổ thông tin QK đặt ở đấy không biết làm nhiệm vụ gì. Tôi nghỉ nhờ uống nước và hút thuốc lào và hỏi tìm một người bạn cũng lính thông tin nên không quên được.
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #365 vào lúc: 23 Tháng Năm, 2010, 09:16:48 am »

Tôi nghĩ con đường 45B ( Dốc Mèo ) này chỉ còn trong ký ức thôi, không ngờ nó lại được tu sửa lại, mở cửa khẩu nữa chắc mục đích chỉ để khai thác gỗ vì phía bên Lào không có đường chỉ có rừng. Huh Chưa hoạt động gì đường đã muốn hỏng vì dèo dốc quá hiểm trở, nền địa chất không tốt, chỉ cần một trận mưa nhỏ là mất vài khúc đường. Dân thưa, không có hoạt động kinh tế thì vài tháng sau họ mới sửa, lúc đó thì không phải dọa nữa Quê ơi. Hồi 73 khi đi lấy hom sắn, con đường này đã bỏ rồi, đường sụt lở nhiều đoạn chỉ còn vệt đất đỏ kéo dài từ đỉnh núi xuống vực, có một lối mòn nhỏ cho người đi bộ. Ấn tượng về con đường này vẫn còn. Chỗ Quê đứng ( gần đỉnh ) ngày xưa có một tổ thông tin QK đặt ở đấy không biết làm nhiệm vụ gì. Tôi nghỉ nhờ uống nước và hút thuốc lào và hỏi tìm một người bạn cũng lính thông tin nên không quên được.

   He...He...!
   Thực tình, trước khi đi tôi cũng chỉ nghĩ là may ra thì xác định được cái Ngã ba 71 và vệt đường mòn của đường B45 thôi. Nhưng thật không ngờ lại còn leo lên đến gần đỉnh dốc Mèo. Chính vì vậy tôi mới gọi là chuyến "phượt" trong mơ.

   Còn bây giờ mời các quê ghé thăm "hậu cứ 108" của cT3 nhé:
   Tôi cũng đã dành khá nhiều trang viết cho cái hậu cứ này. Có thể nói đây là một tổ ấm an toàn không chỉ cho cT3 của tôi mà cả cT4 hồi mới vào và trước nữa là cT9 những năm 69-70 (sẽ được tái hiện trong BT tập 2 sắp ra). Do điều kiện thời gian LXT không lội vào được tận nơi- hồi xưa đi bộ mất 40 phút, còn bi giừ chắc phải 2 tiếng. Vì vậy, chỉ đứng từ nơi con suối gặp đường 14 cũ để nhìn vào mà thôi. Cảnh vật thay đổi quá nhiều. Con đường HCM cũng không đi theo nền đường 14 cũ mà lệch sang phía đông chừng 1 km. Có điều may mắn là rừng vẫn xanh ngút ngát, những chỗ ngày xưa là bãi cỏ tranh và lau lách nay cũng đã được phủ kín bằng rừng trồng.

   Ảnh: Con suối ở km 108 đường 14- từ đây đi bộ vào khoảng 40 ph, đến tận chân dãy núi xanh xa xa phía sau là hậu cứ của chúng tôi:



   4- Sân bay A Lưới- Thị trấn A Lưới:
   Dẫu có giàu trí tưởng tượng bao nhiêu đi chăng nữa người ta cũng không thể ngờ con đường 14 đầy những ổ gà, ổ vui và những hố bom nay lại trở thành con đường đôi thẳng tắp, bóng lừ; Còn SB A Lưới, cái trọng điểm đánh phá ngày xa, nơi ta và địch giành đi giật lại suốt mấy năm giờ đây lại trở thành một thị trấn. Tuy chưa thật sầm uất, đông vui như dưới xuôi nhưng rất xinh dẹp, rất yên bình. Con người, mặc dù từ nhiều nơi quần tụ lại đây (chủ yếu là bà con người Kinh lên xây dựng KTM, còn bà con Pa- koo họ vẫn thích ở trong các bản cũ của họ) song vẫn giữ được nét hồn hậu và chất phác.


Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #366 vào lúc: 27 Tháng Năm, 2010, 07:24:35 am »

  Tháng 4.1973
   Sau khi HĐ Pa- ri ký kết một thời gian, hoàn thành nhiệm vụ trực chiến ở sân bay A Lưới (nhưng chẳng phải đánh nhau trận nào Grin) thì chúng tôi chuyển hậu cứ về vị trí mới.
   Hậu cứ mới của đơn vị chúng tôi nằm ở phía tây- bắc sân bay A Lưới, ngang với km 86 đường 14, từ ngoài đường tuyến đi bộ vào mất khoảng hơn 30 phút và phải lội qua con sông A Sáp. Theo bản đồ của RX cung cấp (ở tr 3) thì chỗ chúng tôi ở là bản Ale- Ninh 1 (Khi bản của anh hùng Vai từ trên núi chuyển về ở cạnh chỗ chúng tôi thì dân bản bào đó là Ale Lốc). Lúc này cT4 cũng đã từ đường 12 cơ động ra nên chúng tôi ở tập trung cả tiểu đoàn tại đây.
   Từ ngoài đường 14 đi vào đầu tiên là gặp đại đội 3 đòng trên một quả đồi thấp cạnh con suối lớn. Đi tiếp chừng 0,5 km sẽ có 1 ngã ba. Từ ngã ba này đi thẳng chừng 1 km sẽ đến d bộ, còn nếu rẽ trái thì độ hơn 1 km sẽ đến c4. Thực chất là c4và d bộ nằm ở 2 sườn của cùng một quả đồi khá cao.
   Trong tấm ảnh này thì ngọn đồi cao ở chính giữa khuôn hình là nơi K408 chúng tôi đóng quân:



   Sau khi các thủ trưởng d chọn vị trí rồi thì cT3 của bọn tôi vào trước. Cũng chẳng cần mở đường, xe tăng bọn tôi cứ bò theo con đường mòn đã có sẵn từ trước mà đi. Vì ở đây chỉ có lau lách chứ cây rừng không còn gì cả nên đi đến đâu lau lách cứ rạp cả xuống. Ba cái xe chạy đi chạy lại hai, ba lần là thành một con đường rất rộng rãi. Cho đến lúc ấy, biết là không quân ngụy đã rất yếu và không thể vươn tới tận đây nên cũng chẳng cần phải giữ gìn gì nữa, đường càng rộng càng khoái.
   Công việc đầu tiên khi lính tráng đến vị trí mới chẳng nói thì các quê cũng biết cái điệp khúc: đào hầm, làm nhà, làm lán xe và các công trình phục vụ sinh hoạt. Thôi thì trăm thứ việc, trong khi đó tiểu đoàn quy định đến sinh nhật Bác 19.5 là phải xong mọi công trình mới chết chứ. Không hiểu sao mà năm đó mùa khô nắng lắm nên bọn tôi khá vất vả. Đã thế, mong đến chủ nhật để được nghỉ ngơi tý chút thì chi đoàn TN lại phát động “ngày lao động XHCN”- cũng lại là những công việc thường ngày của lính thôi, đáng lẽ bình thường cũng phải làm nhưng BCH khoán béng cho đoàn TN. Thế là tuần nào cũng như tuần nào, đều có tiết mục lao động XHCN cả. Không chỉ thế, nhiều công trình do đã khoán nên bọn tôi còn phải đốt đuốc làm đêm Undecided.
   Nhờ đã chặt được một số tre từ 108 mang ra nên công việc xây dựng của cT3 chúng tôi thực hiện khá nhanh. Trước 19.5 hầu hết các công trình của cT3 đã xong. Chính chúng tôi cũng ngạc nhiên về thành quả lao động của mình. Chỉ mất gần một tháng mà quả đồi hoang vu bỗng lột xác trở thành một doanh trại quan đội khá khang trang và chính quy, có đủ cổng chào, vọng gác… y như ngoài Bắc.
   Bây giờ, quang cảnh nơi đây cũng đã khác xưa nhiều. Những bãi lau lách ngút ngàn ngày xưa giờ đã trở thành nương rãy. Những chỗ thấp hơn và gần sông thì thành ruộng cấy lúa nước. Các cháu học sinh bản A lê lốc (bây giờ là xã Hồng Bắc) rất ngoan và rất hồn nhiên.
   (Bác VT hay quê PQ cho xin tấm ảnh mấy cháu học sinh người Pa Kô nhé, ở máy em bay đâu mất không biết)

Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #367 vào lúc: 27 Tháng Năm, 2010, 07:54:35 am »

Phục vụ bác lixeta, có ngay đây.
Trong khi lixeta vào hỏi chuyện anh chủ nhà thì PQ chụp ảnh các cháu đi học về



Các cháu hơi ngượng một tí khi bị chụp


Còn đây, trên dốc Mèo, Lixeta nói tôi đi qua đây, PQ nói tôi nghỉ trưa ở chính chỗ này, hồi đó có một tổ thông tin.


Đường sá sụt lở thế này, mưa nhẹ là ở lại với đồng bào như chơi, PQ lo xa đòi rút về ngay không đi nữa
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Năm, 2010, 08:03:23 am gửi bởi vitính » Logged
mc83
Thành viên
*
Bài viết: 23



« Trả lời #368 vào lúc: 29 Tháng Năm, 2010, 09:24:14 am »

Chào bác Lixeta!
Cháu đã đọc hết Bão thép tập 1,đường đến Dinh Độc Lập và 3 phần những mảnh rời ký ức.Cháu thấy có thắc mắc mong rằng bác trả lời giùm cháu!!?
Đọc hết phần 1-2 sang đầu phần 3 những mảnh rời ký ức thì bác đang ở Đại đội 3 xe K63-85 bác đang ở xe 724.
Vậy mà sao bác chuyển sang chủ đề Ngày này 35 năm trước bác sang xe T59 và lái 380 sứt môi là sao???Đang theo dõi mà cháu không hiểu đầu cua tao nheo thế nào cả mong rằng bác giái thích giùm cháu để cháu có thể thông suốt được cả quá trình chiến đấu của bác và đơn vị của bác
Và khi nào thì bác post tiếp Bão Thép tập 2 vậy?
Cháu đang ở nước ngoài nên không thể mua sách của bác được chỉ có thể đọc được khi bác post lên quánuvn.net mà thôi
Cháu cảm ơn bác và các chú các bác CCB trong quansuvn.net rất nhiều...!!!
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #369 vào lúc: 29 Tháng Năm, 2010, 09:58:45 am »

Phục vụ bác lixeta, có ngay đây.
Trong khi lixeta vào hỏi chuyện anh chủ nhà thì PQ chụp ảnh các cháu đi học về




Bác "pháo" muốn tìm bản sao F1 của mình giờ đang ở ngõ mô thông qua F2 . Ừ nhỉ cũng ngót nghét 40 năm rồi chứ ít đâu. Biết thế ngày ấy cứ báo cáo đơn vị để nán lại ít tháng với lý do làm nhà đền cho lão nhớ dai, có khi tìm ra được cả cái ..."chuồng gà"  Grin
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM