4. Pháo 28cm K5 (E)
So với tất cả, K5 (E) là loại pháo tốt nhất trong số các loại pháo được lắp trên tàu hỏa, chúng được tiếp nhận rộng rãi và trởi thành loại pháo trên xe lửa cơ bản của quân đội Đức. Được thiết kế cùng thời điểm với K12, pháo K5 theo so sánh với các loại pháo cùng thời điểm, có một vài điểm đặc biệt khác thường – trước hết, nòng pháo với rãnh xoắn sâu và đạn có răng cưa. Loại đạn phản lực đặc biệt cũng đã được thiết kế, tăng tầm bắn lên 86,5km, nhưng khi đó, sẽ suy giảm độ chính xác. Sau đó, mẫu mới được thiết kế với cỡ nòng lên đến 31cm để có khả năng bắn đạn có cánh (ở Anh, những viên đạn đó được gọi là “Penemyud arrow Shell” – “đạn hình mũi tên từ Penemyud”), tầm bắn được tăng lên 151km. Hiện này, hai tiêu bản pháo K5 (E) vẫn còn được lưu giữ - một tại vùng đất mũi Gri – Ne thuộc Pháp, còn tiêu bản khác tại trường bắn thí nghiệm tại khu vực thuộc thành phố Aberdeen (Mỹ). Đó là những khẩu pháo đặt trên tàu hỏa duy nhất, còn nguyên vẹn sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Các thông số kỹ thuật chính:
Nơi sản xuất: Đức
Cỡ nòng: 280mm
Chiều dài nòng pháo: 21,54m
Chiều dài tổng thể: 41,23m
Khối lượng chiến đấu: 218 000kg
Góc tầm: từ 9 đến 50 độ
Góc hướng: 2 độ
Kiểu đạn và khối lượng: đạn nổ mảnh/255,5kg
Sơ tốc đầu nòng: 1128m/s
Tầm bắn xa tối đa: 62 200m