Có khá nhiều xe bị cháy là hàng nhập khẩu nguyên chiếc chứ không phải xe nội địa đâu bác qtdc ạ.
Trong thông báo sơ bộ khi họp báo người ta có nói đến chất lượng các loại xăng tại Việt Nam, tiêu chuẩn Euro 2, Euro 4. Nhà sản xuất dù ở nước ta hay nước ngoài họ cũng có điều kiện để biết nguyên nhân đấy. Toyota Nhật còn phải thu hồi xe sản xuất tại Mỹ cơ mà. Vấn đề là ở những nước tiên tiến người ta quản lý chuyện đó thế nào và họ cũng có sự cố chứ không phải chỉ ở Việt Nam.
Xe máy nhập khẩu, nhất là các dòng xe tay ga cao cấp thì có cái nhược là không có nút tắt đèn pha. Người dùng VN thường phải nhờ các hàng sửa xe can thiệp vào hệ thống điện để "chế" thêm chức năng này đồng thời "độ" thêm cái nút chống trộm. 1 khi hệ thống điện - vốn dĩ đã được các NSX họ tính toán kỹ - bị can thiệp "đường tắt" như vậy thì còn đảm bảo độ an toàn không? Khoanh vùng các xe máy bị cháy, số xe bị "độ", "dựng", "làm lại" này không ít.
Về mặt thiết kế, các xe tay ga có 1 nhược điểm và cốp xe khá nóng. Ngay cả buổi chiều đi làm về mà nhà em mở cốp xe (Attila, Wave, Lead) ra đều thấy hơi nóng ở trong khá cao. Nhiều vụ cháy lửa lại bắt từ trong cốp ra nên cũng không thể loại trừ trong cốp có vật liệu dễ cháy, khi đi giữa ban ngày nhiệt độ và áp suất trong cốp tăng cao gây nên gây cháy.
Cũng có những vụ cháy ô tô (thậm chí là cả xe máy), chủ xe xác nhận các tình trạng khiến người ta phải nghĩ tới do chập điện: Đề xe không nổ 1 lúc sau thì cháy, xe bị va chạm vỡ đèn pha, xe đang đi thì phát hiện khói từ giàn lạnh kiểm tra không sao nhưng leo lên xe đề lại thì bị cháy từ vùng vô lăng... Bản thân nhà em có lần đi đường cũng chứng kiến 1 cái xe tải 1,5 tấn chạy từ Lí Thường Kiệt xuống Thành Thái theo trục đường Tô Hiến Thành, khói từ ắc quy bố ra đen sì khét lẹt mà tài xế không biết, lúc mọi người đuổi theo la thì tài xế mới dừng lại và thấy lửa cháy lẹt xẹt ở bình điện.
Trong khi đó cái nghi ngờ "xăng pha gây cháy xe" thực chất lại xuấ phát từ 1 bài "chém gió" của 1 thành viên otofun (?) nói là ngồi nói chuyện với 1 ông trùm đồng nát, ông ý kể là có nghe 1 người bạn nói về cách pha xăng bẩn ở Bắc Ninh (địa điểm có vụ em chồng cài bom tự chế gây nổ xe chết chị dâu và từ đó rộ lên màn săn tin cháy xe) bằng cách mua chất nọ chất kia về pha chung với xăng. Sau đó, hàng loạt nhà báo chuyển săng săn lùng các tin tức cháy xe và lúc nào cũng thòng câu: "ĐỔ xăng ngày ... tại ... " hoặc thậm chí giật hẳn tít đổ thừa cho xăng dỏm gây cháy xe. Chính vì cái trào lưu "nhà nhà viết chuyện xe cháy, người người cho ý kiến về xăng pha" đó mà tự dưng dân mình thấy sao mà xe cháy nhiều quá, xe dễ cháy quá trong khi các năm trước số xe cháy cũng y chang. Thậm chí trên các báo online, bất cứ ý kiến nào cho rằng xe cháy do xẳng pha thì đều được hoan nghênh còn các bài phân tích các nguyên nhân khác thì lại bị chê bai dè bỉu hoặc bị xóa.
Như vậy cái mối hiểm họa "cháy xe" này có nguy hiểm như người ta đang sợi không? Có và không. Nguyên nhân của có: Nguy cơ cháy luôn hiện hữu, anh nào không cẩn thận thì bị dính. Nguyên nhân của Không? Xác suất cháy quá nhỏ, mọi chuyện rộ lên cũng do báo chí và những phe muốn "đánh" ông xăng dầu.
Còn trách nhiệm của các NSX là có: Họ phải tiến hành các thử nghiệm để thấy xăng pha ethanol/metol/acetol có tác động gì tới xe của họ SX không. Làm rõ ra như thế dân mới hết hoang mang và các cơ quan chức năng cũng có hướng đi đúng và nhanh hơn.