Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 26 Tháng Năm, 2024, 01:04:07 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Quán chè chén 5 xu, kẹo dồi, kẹo lạc... (Phần 8)  (Đọc 254624 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #420 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 05:13:57 pm »

Có khá nhiều xe bị cháy là hàng nhập khẩu nguyên chiếc chứ không phải xe nội địa đâu bác qtdc ạ.
Trong thông báo sơ bộ khi họp báo người ta có nói đến chất lượng các loại xăng tại Việt Nam, tiêu chuẩn Euro 2, Euro 4. Nhà sản xuất dù ở nước ta hay nước ngoài họ cũng có điều kiện để biết nguyên nhân đấy. Toyota Nhật còn phải thu hồi xe sản xuất tại Mỹ cơ mà. Vấn đề là ở những nước tiên tiến người ta quản lý chuyện đó thế nào và họ cũng có sự cố chứ không phải chỉ ở Việt Nam.

Xe máy nhập khẩu, nhất là các dòng xe tay ga cao cấp thì có cái nhược là không có nút tắt đèn pha. Người dùng VN thường phải nhờ các hàng sửa xe can thiệp vào hệ thống điện để "chế" thêm chức năng này đồng thời "độ" thêm cái nút chống trộm. 1 khi hệ thống điện - vốn dĩ đã được các NSX họ tính toán kỹ - bị can thiệp "đường tắt" như vậy thì còn đảm bảo độ an toàn không? Khoanh vùng các xe máy bị cháy, số xe bị "độ", "dựng", "làm lại" này không ít.

Về mặt thiết kế, các xe tay ga có 1 nhược điểm và cốp xe khá nóng. Ngay cả buổi chiều đi làm về mà nhà em mở cốp xe (Attila, Wave, Lead) ra đều thấy hơi nóng ở trong khá cao. Nhiều vụ cháy lửa lại bắt từ trong cốp ra nên cũng không thể loại trừ trong cốp có vật liệu dễ cháy, khi đi giữa ban ngày nhiệt độ và áp suất trong cốp tăng cao gây nên gây cháy.

Cũng có những vụ cháy ô tô (thậm chí là cả xe máy), chủ xe xác nhận các tình trạng khiến người ta phải nghĩ tới do chập điện: Đề xe không nổ 1 lúc sau thì cháy, xe bị va chạm vỡ đèn pha, xe đang đi thì phát hiện khói từ giàn lạnh kiểm tra không sao nhưng leo lên xe đề lại thì bị cháy từ vùng vô lăng... Bản thân nhà em có lần đi đường cũng chứng kiến 1 cái xe tải 1,5 tấn chạy từ Lí Thường Kiệt xuống Thành Thái theo trục đường Tô Hiến Thành, khói từ ắc quy bố ra đen sì khét lẹt mà tài xế không biết, lúc mọi người đuổi theo la thì tài xế mới dừng lại và thấy lửa cháy lẹt xẹt ở bình điện.

Trong khi đó cái nghi ngờ "xăng pha gây cháy xe" thực chất lại xuấ phát từ 1 bài "chém gió" của 1 thành viên otofun (?) nói là ngồi nói chuyện với 1 ông trùm đồng nát, ông ý kể là có nghe 1 người bạn nói về cách pha xăng bẩn ở Bắc Ninh (địa điểm có vụ em chồng cài bom tự chế gây nổ xe chết chị dâu và từ đó rộ lên màn săn tin cháy xe) bằng cách mua chất nọ chất kia về pha chung với xăng. Sau đó, hàng loạt nhà báo chuyển săng săn lùng các tin tức cháy xe và lúc nào cũng thòng câu: "ĐỔ xăng ngày ... tại ... " hoặc thậm chí giật hẳn tít đổ thừa cho xăng dỏm gây cháy xe. Chính vì cái trào lưu "nhà nhà viết chuyện xe cháy, người người cho ý kiến về xăng pha" đó mà tự dưng dân mình thấy sao mà xe cháy nhiều quá, xe dễ cháy quá trong khi các năm trước số xe cháy cũng y chang. Thậm chí trên các báo online, bất cứ ý kiến nào cho rằng xe cháy do xẳng pha thì đều được hoan nghênh còn các bài phân tích các nguyên nhân khác thì lại bị chê bai dè bỉu hoặc bị xóa.

Như vậy cái mối hiểm họa "cháy xe" này có nguy hiểm như người ta đang sợi không? Có và không. Nguyên nhân của có: Nguy cơ cháy luôn hiện hữu, anh nào không cẩn thận thì bị dính. Nguyên nhân của Không? Xác suất cháy quá nhỏ, mọi chuyện rộ lên cũng do báo chí và những phe muốn "đánh" ông xăng dầu.

Còn trách nhiệm của các NSX là có: Họ phải tiến hành các thử nghiệm để thấy xăng pha ethanol/metol/acetol có tác động gì tới xe của họ SX không. Làm rõ ra như thế dân mới hết hoang mang và các cơ quan chức năng cũng có hướng đi đúng và nhanh hơn.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #421 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 05:49:35 pm »

Những điều lonesome nói có lý đấy. Xe tay ga cao cấp cực nóng, và xe hay cháy từ cốp, đó là một thực tế. Còn báo chí bao giờ cũng phải phản ánh hiện tượng đã và để có phân tích thì phải điều tra công phu và là điều không dễ. Nhiều xe cháy, mỗi xe có thể có một nguyên nhân, một nhóm xe có một nhóm nguyên nhân chẳng hạn.
Tuy nhiên về mặt quản lý, như vậy là bị động và xử lý quá lâu, cơ chế cồng kềnh quá, đó là vấn đề toát ra từ sự việc trên. Tiêu chuẩn dùng xe như thế nào cho an toàn có thể đưa lên được để người tiêu dùng hiện tại và người tiêu dùng tiềm năng biết mà lường trước đó cũng là việc nên làm và giúp dư luận có thêm hướng suy nghĩ.
Còn nhà sản xuất, ví dụ như Honda không phải họ không có động tác, nhưng bao giờ họ cũng là nhà sản xuất, khi họ tuyên bố sơ bộ thì họ có nói các xe cháy không phải của Honda và họ cũng sẵn sàng hợp tác để điều tra. Theo tôi họ nói thế là đủ ý rồi.
Logged
selene0802
Moderator
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #422 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 06:06:27 pm »

Hic, cốp xe em nóng lắm, chết chết, có ngàt mất mông  Cry
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #423 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 06:15:05 pm »

Hic, cốp xe em nóng lắm, chết chết, có ngàt mất mông  Cry
Chịu khó tốn tiền nước đá đi, để vào trong cốp xe ấy, sao mà cháy được. Trước khi đi ngủ cho bịch nước đá vào cốp, xem còn cháy nữa hay không.
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #424 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 06:20:30 pm »

Báo chí mình đợt vừa rồi toàn té nước theo mưa, thấy xe cháy là hỏi đổ xăng ở đau ngày nào, tự dưng lại thành hướng người ta vào chuyện xe cháy CÓ THỂ do xăng. 1 cái Cố thể thì không sao chứ hàng loạt báo nói thì lại thành chuyện Tăng Sâm giết người. Thậm chí có những vụ xe dùng dầu mà còn bị hỏi là đỏ xăng ở đâu nữa kìa bác. Nó trở thành câu hỏi bắt buộc của nhà báo hoặc cộng tác viên khi đưa tin về cháy xe rồi.

Trích dẫn
Tiêu chuẩn dùng xe như thế nào cho an toàn có thể đưa lên được để người tiêu dùng hiện tại và người tiêu dùng tiềm năng biết mà lường trước đó cũng là việc nên làm và giúp dư luận có thêm hướng suy nghĩ.

Tiêu chuẩn dùng xe thì mỗi NSX họ đều có quy đi trong sổ tay kèm theo xe đấy chứ bác, có điều dân mình mấy ai chịu đọc và làm theo đâu.

Selena: Xe Lead có 1 bộ phận chứa nước làm mát ở chố cốp xe đấy nhé. Lâu lâu phải check xem có cạn chưa đặng còn châm, không thì có ngày ...

Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #425 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 06:30:28 pm »

Báo chí mình đợt vừa rồi toàn té nước theo mưa, thấy xe cháy là hỏi đổ xăng ở đau ngày nào, tự dưng lại thành hướng người ta vào chuyện xe cháy CÓ THỂ do xăng. 1 cái Cố thể thì không sao chứ hàng loạt báo nói thì lại thành chuyện Tăng Sâm giết người. Thậm chí có những vụ xe dùng dầu mà còn bị hỏi là đỏ xăng ở đâu nữa kìa bác. Nó trở thành câu hỏi bắt buộc của nhà báo hoặc cộng tác viên khi đưa tin về cháy xe rồi.

Trích dẫn
Tiêu chuẩn dùng xe như thế nào cho an toàn có thể đưa lên được để người tiêu dùng hiện tại và người tiêu dùng tiềm năng biết mà lường trước đó cũng là việc nên làm và giúp dư luận có thêm hướng suy nghĩ.

Tiêu chuẩn dùng xe thì mỗi NSX họ đều có quy đi trong sổ tay kèm theo xe đấy chứ bác, có điều dân mình mấy ai chịu đọc và làm theo đâu.

Selena: Xe Lead có 1 bộ phận chứa nước làm mát ở chố cốp xe đấy nhé. Lâu lâu phải check xem có cạn chưa đặng còn châm, không thì có ngày ...

Cái đó thì đúng rồi. Ý mình là giao tiếp công chúng của cơ quan chức năng, nếu làm tốt hơn thì dư luận sẽ khác. Phương tiện truyền thông là do Nhà nước quản lý, không cần biết nhà sản xuất có sổ tay hay không, ta có thể dùng phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền những điều có lợi cho mọi người khi cần thiết, giúp dư luận có hướng suy nghĩ thiết thực hơn. Ví như ở các đầu cầu vượt mới đều có biển cấm rẽ đấy chứ, nhiều người cũng không để ý đâu. Ý thức nó có phần là phản xạ có điều kiện mà.
Logged
nguyenhongduc
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1076



« Trả lời #426 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 09:48:49 pm »

Còn một nguyên nhân gây cháy ôtô-xe máy nữa ,mời các bác tham khảo:
Tại các cây xăng thường có tấm biển cảnh báo : Yêu cầu Qúy khách  không sử dụng Điện thoại di động, chắc không phải vô lý ?
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2012, 09:59:03 pm gửi bởi nguyenhongduc » Logged

Trong như tiếng hạc bay qua
Đục như nước suối mới sa nửa vời.
selene0802
Moderator
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #427 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 11:12:44 pm »

Báo chí mình đợt vừa rồi toàn té nước theo mưa, thấy xe cháy là hỏi đổ xăng ở đau ngày nào, tự dưng lại thành hướng người ta vào chuyện xe cháy CÓ THỂ do xăng. 1 cái Cố thể thì không sao chứ hàng loạt báo nói thì lại thành chuyện Tăng Sâm giết người. Thậm chí có những vụ xe dùng dầu mà còn bị hỏi là đỏ xăng ở đâu nữa kìa bác. Nó trở thành câu hỏi bắt buộc của nhà báo hoặc cộng tác viên khi đưa tin về cháy xe rồi.

Trích dẫn
Tiêu chuẩn dùng xe như thế nào cho an toàn có thể đưa lên được để người tiêu dùng hiện tại và người tiêu dùng tiềm năng biết mà lường trước đó cũng là việc nên làm và giúp dư luận có thêm hướng suy nghĩ.

Tiêu chuẩn dùng xe thì mỗi NSX họ đều có quy đi trong sổ tay kèm theo xe đấy chứ bác, có điều dân mình mấy ai chịu đọc và làm theo đâu.

Selena: Xe Lead có 1 bộ phận chứa nước làm mát ở chố cốp xe đấy nhé. Lâu lâu phải check xem có cạn chưa đặng còn châm, không thì có ngày ...


Em chạy nouvo, co đồng hồ đo mà, nhưng thấy máy nó nóng, kể cũng xót với sợ  Grin
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #428 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2012, 11:53:32 pm »

Còn một nguyên nhân gây cháy ôtô-xe máy nữa ,mời các bác tham khảo:
Tại các cây xăng thường có tấm biển cảnh báo : Yêu cầu Qúy khách  không sử dụng Điện thoại di động, chắc không phải vô lý ?

Có lí chứ ạ vì với 1 số loại điện thoại, khi ấn phím sẽ có thể phát ra tia lửa điện (dù rất nhỏ) nhưng trong khu vực cây xăng là nơi có nồng độ xăng trong không khí khá cao thì dù là nguy cớ rất nhỏ họ vẫn phải áp dụng phòng ngừa. Thật ra ở bất cứ chỗ nào có khả năng cháy do hơi xăng dầu tích tụ, biện pháp đề phòng này luôn bị bắt tuân theo. Có 1 câu chuyện có thực: Năm 2004, trong 1 chuyến chuyển tài dầu tại Vịnh Văn Phong, Thuyền trưởng Cập mạn phát hiện 1 thuyền viên của tàu con dùng máy bộ đàm loại không có tinh năng chống phát tia lửa điện (đại khái là bàn phím phải bọc kín cao su). Thế là ông Master kia không nói không rằng giựt lấy cái bộ đàm đó và quăng ngay xuống biển. Sau vụ đó Petrolimex ra công văn từ chối sử dụng ông này cho các chuyến chuyển tải dầu sắp tới của Petro. Thế là ông này chỉ cò con làm mấy chuyến của các hãng nước ngoài dù chính ông ấy là 1 trong những người đóng vai trò quan trọng trong đề án biến Văn Phong thành cảng trung chuyển dầu/hàng hóa hại VN. Sau vụ đấy, Đại lý hiện trường của bên em cũng không dám dùng điện thoại di động nữa - trước vẫn lé chui sang tào con hoặc ra sau đài tàu để gọi về báo cáo tình hình - mà phải chuyển sang gọi điện thoại vệ tinh của tàu. Có dịp trao đổi với ông Thuyến trưởng cập mạn kia, em hỏi ổng sao phải làm khó thế ảnh hưởng tới công ăn việc làm và uy tín của ổng tại VN, ổng trả lời: Tao không cương quyết thế nhỡ cả cái tàu nó cháy thì uy tín của tao trên toàn thế giới nó cũng tan tành luôn, thiệt hại vật chất lớn lắm tao đền không nổi đâu.
« Sửa lần cuối: 01 Tháng Năm, 2012, 01:19:53 am gửi bởi lonesome » Logged
china
Thành viên
*
Bài viết: 517


« Trả lời #429 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2012, 11:42:47 am »

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/lanh-dao-hung-yen-bao-cao-ve-vu-van-giang/
 He he mặc dù đã biết thừa các loại quan chức mặt rất dày, nhưng mặt dày như thế này đúng là tiền vô cố nhân hậu vô lai giả
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM