Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 26 Tháng Năm, 2024, 11:10:14 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Giúp đỡ tìm người (liệt sỹ) Phần 5 - Chuyên đề chung sức của các thành viên  (Đọc 305198 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #340 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 08:46:03 am »

Trường hợp của LS Lê Thúc Bình
Điểm cao 351 khu vực "đường 9 nam Lào" ở đâu?
Cả nhà lao vào dò bản đồ các loại đê!
Việc đầu tiên là xác định khu vực phòng thủ ban đầu của E24 quanh khu vực cầu Kaki ...
Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #341 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 09:17:52 am »

Theo tài liệu của ta viết cho Mẽo xem thì cầu nằm trên trục đường 9 từ Lao Bảo đến Bản Đông. Nghĩa là thuộc cánh trung tâm - cánh chính của quân đội VNCH tấn công sang Lào, không phải cánh Bắc, không phải cánh Nam đường 9.
-------
(Xem bản đồ mới thấy Chaki có ít nhất 2 Chaki, Làng Sen: thì cũng vài cái ... đều ở quanh khu vực Nam-Bắc đường 9 này cả?)
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Tám, 2011, 09:23:28 am gửi bởi tuaans » Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #342 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 09:37:25 am »

Ack, bạn hoaiban2 tới bảo tàng quân đội ở cột cờ mời bác Lương uống cà-fê kể chuyện giữ chốt 351 từ ngày 9 tháng 2 đê!  Grin
Nhớ về kể lại trên này cho anh em nhé!
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #343 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 09:42:08 am »

tuấn sờ đã thét xung phong
quang cận phụt lửa cũng cong bốn mười (B40)
sài gòn chưa thấy trả lời
anh em nào có (bản đồ) cũng mời nhào vô

Mô tả rõ hơn về Lam sơn 719:
Logged

quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #344 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 11:04:52 am »

Rồi, đoạn trích của 304 bác hoaiban2 có rồi nhé, thêm các dòng thông tin về trận của bác Lương
Trích dẫn
4 giờ sáng ngày 9-2-1971, từ Sở chỉ huy Trung đoàn 24 (Sư 304) - đây là lần đầu tiên Trung đoàn 24 vừa làm nhiệm vụ chốt chiến dịch vừa thực hiện chiến thuật bao vây công kích địch, Trung đoàn trưởng Lê Đắc Long nhận được điện của Tư lệnh trưởng Sư đoàn 308 Nguyễn Hữu An “địch đang tiến vào cầu Ka Ky và điểm cao 351, 311”. Ngay lập tức Trung đoàn trưởng điện qua bộ đàm 2 WPRC25 cho Chính trị viên phó Đại đội 7 Lê Mã Lương đang chỉ huy trung đội chốt chặn điểm cao 351. Vừa triển khai nhiệm vụ cho 3 tiểu đội bộ binh và tiểu đội hỏa lực theo chỉ thị của Trung đoàn trưởng, chưa kịp về vị trí chỉ huy thì cả trận địa chốt C7 của Lê Mã Lương ngập chìm trong khói lửa, tiếng nổ của pháo binh và trọng liên từ trên máy bay trực thăng vũ trang địch. Trong 2 giờ chiến đấu, cán bộ chiến sĩ Đại đội 7 đã đánh lui 5 đợt tiến công của địch, tiêu diệt gần 2 đại đội lính dù và biệt động quân, riêng Lê Mã Lương diệt 14 tên. Ngày 11 và 12-2 tại khu vực cầu KaKy, các đơn vị súng máy cao xạ của Trung đoàn 24, Trung đoàn 102 bắn rơi 30 máy bay lên thẳng của địch. Kẻ thù khiếp đảm khi phải qua “con đường máu lửa” mà chốt cầu Ka Ky 351 do đơn vị anh chốt giữ suốt thời gian chiến dịch mở ra và kết thúc là cửa tử đối với địch khi chúng hành quân lên Bản Đông và khi chúng rút chạy về Khe Sanh.

Vậy là có thể hiểu, E24 lấy 351, 311, 229 làm điểm tựa chốt và lấy cầu Kaki làm quyết chiến điểm. Còn nhớ trước đây chúng ta đã có một sê-ri bài viết tranh luận về 5 con đường 16 chạy từ Hướng Lập, vắt qua biên giới cắt xuống đường 9 xuyên vào nam và lão sờ gai đã đặt vấn đề về con đường 925 - một nhánh của con đường 16. Từ cơ sở đó, em mạnh dạn đặt giả thiết về điểm cao 351 như bản đồ dưới đây để bác hoaiban2 mang đi gặp bác Lương xem sao,  Grin. Nghe nói bác nghỉ hưu rồi đấy.



Theo bản đồ trên, em đặt giả thiết 351 chính là Bản Laprit. Nó đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt quân sự tại thời điểm đó là :
- Cùng ở bình độ 300, bản Laprit được ghi rõ 35 - số cuối hơi mờ - không biết có phải số 1,  Grin.
- Ở phía bắc của đường 9, phù hợp với điều kiện chốt chiến dịch - vừa có thể chi viện cho các tổ đánh giao thông trên mặt đường 9 vừa có thể chốt chặn hướng lên các căn cứ 31.
- Đủ khả năng đặt 12,7 đón bắn trực thăng soi đường 9 và đoàn bay tiếp viện cho các căn cứ phía trên của địch.
- Kiểm soát được con đường nhánh 16 và đường 9; nhất là điểm giao giữa hai con đường chiến lược này. Điều này cực quan trọng đối với ai đã từng tìm hiểu về Lam Sơn 719. Nó không khác gì một cái van chiến lược - chiến thuật các cụ nhà ta hay thích dùng, đóng hay mở là tùy ở ta;. E24 chẹn được cái họng này là F2 đủ sức dồn địch ở 723, 660; đón đánh tại các điểm đổ quân của địch nhằm luồn sâu, vặn sườn F308 đang đón đánh trực diện đoạn sát biên giới (làng Alia, Cô Rộc); toàn bộ kho tàng hậu cần 559 được đảm bảo và nhất là đường 16 thông suốt trong suốt thời gian chiến dịch.

P/s: lúc nào đến nhà bác Lương thì gọi em đi cùng nhé, nghe nói nước chè nhà lãnh đạo ngon lắm,  Grin
Logged

quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #345 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 11:14:38 am »

@tranthuydung: theo tài liệu ditimlietsy69 nêu thì ta có thể tập trung ở
Trích dẫn
1 Bảo vệ miền đóng tại căn cứ 170 (châu thành).
2 Bộ tham mưu (tần kiêu).
3 Cục CTM (kà tum).
4 Thông tin miền (tà đạt).
5 Công binh miền (sóc ky).
Có các bệnh viện K77, K71A , K71B

Để cuối tuần này tui đi xin tài liệu xem các cụ viết thêm thế nào?

P/s: tui xóa một số bài của chị Anh Thư và tranthuydung về việc "pót meo" - gửi tin nhắn và dồn một số bài viết gần nhau vào cho đỡ loãng nhé.

@tienhd: bác thấy sao về câu hỏi của bác tuaans?
Logged

VuThiNga
Thành viên
*
Bài viết: 14


« Trả lời #346 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 11:21:19 am »

Bác ditimlietsy69 nói rất phải, dưng mờ vì phiên hiệu đơn vị của LS nhà em không thuộc F3 nên khi gọi điện trình bày chưa được mấy câu đã bị cúp máy rồi ,khó quá bác ạ! bác Thắng nhân tiện việc nhà bác mà hỏi thêm giúp được việc cho nhà em thì quý hóa quá! cà phê thì vô tư, có gì đâu ạ. Smiley
Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #347 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 11:32:57 am »


Theo bản đồ trên, em đặt giả thiết 351 chính là Bản Laprit. Nó đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt quân sự tại thời điểm đó là :
- Cùng ở bình độ 300, bản Laprit được ghi rõ 35 - số cuối hơi mờ - không biết có phải số 1,  Grin.
- Ở phía bắc của đường 9, phù hợp với điều kiện chốt chiến dịch - vừa có thể chi viện cho các tổ đánh giao thông trên mặt đường 9 vừa có thể chốt chặn hướng lên các căn cứ 31.
- Đủ khả năng đặt 12,7 đón bắn trực thăng soi đường 9 và đoàn bay tiếp viện cho các căn cứ phía trên của địch.
- Kiểm soát được con đường nhánh 16 và đường 9;

Đỏ 1: số 3 (353)
Đỏ 2: Từ Laprit ra đường 9 chim bay khoảng 3,5 km ... hơi xa?
Có lẽ từ Chaki Phin hoặc đồi kế bên phải thì hợp lý hơn?
Logged
tranthuydung
Thành viên
*
Bài viết: 8


« Trả lời #348 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 12:30:28 pm »

Vâng, thưa bác quangcan ạ, xin nhờ bác ạ.
Em có gọi điện cho bác ditimlietsy 69, mong bác chịu khó vất vả lên thư viện giúp cho em và gia đình ạ.
Hôm qua em có hỏi lại một bác nói là ông nhà em bên pháo binh 82 ly. hi sinh cầu độc mộc.
Logged
ditimlietsy69
Đại uý
*
Bài viết: 276


« Trả lời #349 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2011, 01:47:47 pm »

Cái này em tìm cũng chẳng có 351, bác quang trích dẫn thì :
Trích dẫn
Ngày 11 và 12-2 tại khu vực cầu KaKy, các đơn vị súng máy cao xạ của Trung đoàn 24, Trung đoàn 102 bắn rơi 30 máy bay lên thẳng của địch. Kẻ thù khiếp đảm khi phải qua “con đường máu lửa” mà chốt cầu Ka Ky 351 do đơn vị anh chốt giữ suốt thời gian chiến dịch mở ra và kết thúc là cửa tử đối với địch khi chúng hành quân lên Bản Đông và khi chúng rút chạy về Khe Sanh.
bản này em ít quá
Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM