Rồi, đoạn trích của 304
bác hoaiban2 có rồi nhé, thêm các dòng thông tin về trận của bác Lương
4 giờ sáng ngày 9-2-1971, từ Sở chỉ huy Trung đoàn 24 (Sư 304) - đây là lần đầu tiên Trung đoàn 24 vừa làm nhiệm vụ chốt chiến dịch vừa thực hiện chiến thuật bao vây công kích địch, Trung đoàn trưởng Lê Đắc Long nhận được điện của Tư lệnh trưởng Sư đoàn 308 Nguyễn Hữu An “địch đang tiến vào cầu Ka Ky và điểm cao 351, 311”. Ngay lập tức Trung đoàn trưởng điện qua bộ đàm 2 WPRC25 cho Chính trị viên phó Đại đội 7 Lê Mã Lương đang chỉ huy trung đội chốt chặn điểm cao 351. Vừa triển khai nhiệm vụ cho 3 tiểu đội bộ binh và tiểu đội hỏa lực theo chỉ thị của Trung đoàn trưởng, chưa kịp về vị trí chỉ huy thì cả trận địa chốt C7 của Lê Mã Lương ngập chìm trong khói lửa, tiếng nổ của pháo binh và trọng liên từ trên máy bay trực thăng vũ trang địch. Trong 2 giờ chiến đấu, cán bộ chiến sĩ Đại đội 7 đã đánh lui 5 đợt tiến công của địch, tiêu diệt gần 2 đại đội lính dù và biệt động quân, riêng Lê Mã Lương diệt 14 tên. Ngày 11 và 12-2 tại khu vực cầu KaKy, các đơn vị súng máy cao xạ của Trung đoàn 24, Trung đoàn 102 bắn rơi 30 máy bay lên thẳng của địch. Kẻ thù khiếp đảm khi phải qua “con đường máu lửa” mà chốt cầu Ka Ky 351 do đơn vị anh chốt giữ suốt thời gian chiến dịch mở ra và kết thúc là cửa tử đối với địch khi chúng hành quân lên Bản Đông và khi chúng rút chạy về Khe Sanh.
Vậy là có thể hiểu, E24 lấy 351, 311, 229 làm điểm tựa chốt và lấy cầu Kaki làm quyết chiến điểm. Còn nhớ trước đây chúng ta đã có một sê-ri bài viết tranh luận về 5 con đường 16 chạy từ Hướng Lập, vắt qua biên giới cắt xuống đường 9 xuyên vào nam và lão sờ gai đã đặt vấn đề về con đường 925 -
một nhánh của con đường 16. Từ cơ sở đó, em mạnh dạn đặt giả thiết về điểm cao 351 như bản đồ dưới đây để bác
hoaiban2 mang đi gặp bác Lương xem sao,
. Nghe nói bác nghỉ hưu rồi đấy.
Theo bản đồ trên, em đặt giả thiết 351 chính là
Bản Laprit. Nó đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt quân sự tại thời điểm đó là :
- Cùng ở bình độ 300, bản Laprit được ghi rõ 35 - số cuối hơi mờ - không biết có phải số 1,
.
- Ở phía bắc của đường 9, phù hợp với điều kiện
chốt chiến dịch - vừa có thể chi viện cho các tổ đánh giao thông trên mặt đường 9 vừa có thể chốt chặn hướng lên các căn cứ 31.
- Đủ khả năng đặt 12,7 đón bắn trực thăng soi đường 9 và đoàn bay tiếp viện cho các căn cứ phía trên của địch.
- Kiểm soát được con đường nhánh 16 và đường 9; nhất là điểm giao giữa hai con đường chiến lược này. Điều này cực quan trọng đối với ai đã từng tìm hiểu về Lam Sơn 719. Nó không khác gì một cái van chiến lược - chiến thuật các cụ nhà ta hay thích dùng, đóng hay mở là tùy ở ta;. E24 chẹn được cái họng này là F2 đủ sức dồn địch ở 723, 660; đón đánh tại các điểm đổ quân của địch nhằm luồn sâu, vặn sườn F308 đang đón đánh trực diện đoạn sát biên giới (làng Alia, Cô Rộc); toàn bộ kho tàng hậu cần 559 được đảm bảo và nhất là đường 16 thông suốt trong suốt thời gian chiến dịch.
P/s: lúc nào đến nhà bác Lương thì gọi em đi cùng nhé, nghe nói nước chè nhà lãnh đạo ngon lắm,