Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 27 Tháng Năm, 2024, 03:20:49 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần III)  (Đọc 243624 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #250 vào lúc: 24 Tháng Năm, 2016, 12:47:20 pm »


         Vâng chào bác Phi công!

         Tranphu341 rất trân trọng và rất vui khi bác rất nhiệt tình chia sẻ cùng mọi người. Có lẽ bác quen sử dụng MÁY BAY hơn sử dụng ôtô nên bác cứ tưởng mọi vấn đề giống nhau hi hi...

         Đùa vui với bác 1 tý. Bác cho Tranphu341 hỏi là máy bay Mic21 có PHANH không? Cả PHANH lúc đang bay hoặc đang chạy dưới mặt đất?

          Vì là thế này: Tranphu341 tý nữa thì bị máy bay Mic21 nghiến nát ở Sân bay Nội Bài. Chuyện thật đấy bác ạ. Tranphu341 cứ trách mãi là tay phi công không PHANH để cho Tranphu341 tý nữa thì bị "phăng teo". Âý là như thế này:

            Năm 1983 gia đình Tranphu341 có 1 thùng hàng được chuyển từ Pháp về. Nhưng không hiểu sao bị thất lạc. Lúc bấy giờ Tranphu341 vừa giải ngũ. Đất Nước còn đang rất nghèo nên 1 thùng hàng theo bản kê của Bà bác gửi thì nó giá trị lắm. Tranphu341 được gia đình cử đi tìm tại các kho ở sân bay Gia LÂM, rồi họ hướng dẫn lên sân bay Nội Bài. Lúc bấy giờ Sân bay Nội bài vẫn còn hoang sơ vì đang còn là sân bay quân sự. Chưa bàn giao cho sân bay Quốc Tế. Nhưng có 1 kho hàng của dân sự đã hình thành ở trên đó. ( Tranphu341 viết tiếp sau vì có việc đột xuất)
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #251 vào lúc: 25 Tháng Năm, 2016, 10:07:45 am »

        Chào bác Phi công! Chào các bác!

         Tranphu341 kể tiếp mẩu chuyện chút sứu nữa thì bị Mic21 của bác đè nát.

          Sau khi được thông tin trả lời từ sân bay Gia Lâm. Tranphu341 đạp xe từ đó rồi hỏi thăm đường lên Sân Bay Đa Phúc. Hồi đó hay gọi là Sân bay Đa Phúc chứ chưa gọi là sân bay Nội Bài. Đạp xe nhũng nha nhũng nhẵng vừa đi vừa hỏi đường, hồi đó cũng chẳng làm gì có xe máy mà đi ôtô thì lại càng phức tạp nên tốt nhất di chuyển thời đó là bằng phương tiện xe đạp là chủ động nhất. Đi qua Đông Anh, qua Phủ Lỗ rồi mọi người chỉ đường rẽ vào sân bay. Ấn tượng và nhớ nhất lúc qua khu vực Phủ Lỗ là còn các lô cốt của Pháp để lại ngay khu vực đầu cầu và trong phố, dấu ấn một thời của thực dân Pháp.

         Đường vào sân bay vắng vẻ hoang sơ không hàng quán. Tơi nơi cũng đã buổi trưa. Khát nước và đóí. Có khoảng mấy chục người cũng trong tình trạng như Tranphu. Có người cũng tìm được hàng hóa thì mừng vui. Người chưa tìm được thì mệt mỏi cộng với đói, với khát và dân thì không có. Tịnh không có một hàng quá nào. Đã quá giờ làm việc anh em kho vận nghỉ. Mọi người tìm chỗ ngồi ẩn nắng và ai cũng cố gắng tìm ăn, tìm uống. Tự nhiên sao đó lại có 1 bà đội thúng đến bán trứng vịt luột. Giống như bà Tiên, bà Phật hiện ra. Thế là mọi người lao vào tranh nhau vồ trứng, vồ xong thì mới tự giác trả tiền. Tranphu341 ngại quá nhưng rồi cũng được 2 quả trứng. Không nhớ là mấy hào 1 quả nữa. Vì hồi đó còn tiêu tiền đồng, tiền hào. Hai quả trứng cũng đã làm cho cái bụng tạm yên rồi lần mò vào mấy bạn kho xin nước uống đợi giờ làm việc chiều.

           Đến chiều, sau khi xem toàn bộ tập danh sách vận đơn cũng không có kiện hàng của mình. Tranphu341 hỏi tiếp thì nhân viên nói là ở phía bên kia sân bay còn 1 kho hàng nữa. Anh sang đó tìm xem có không. Mình hỏi đường thì họ hướng dẫn là phải đi vòng thì khoảng mười hai mười ba km. Nhưng nếu đi tắt qua 2 đường băng thì chỉ khoảng 4 km thôi. Nhưng qua đường băng thì nguy hiểm phải quan sát kỹ vì máy bay vẫn lên xuống. Nghĩ đi nghĩ lại Tranphu341 chọn phương án là đi qua đường băng.

           ( Tranphu341 xin tạm dựng sẽ kể tiếp sau)
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Năm, 2016, 11:48:22 am gửi bởi tranphu341 » Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #252 vào lúc: 25 Tháng Năm, 2016, 08:53:03 pm »

Thế là TranPhu341 chọn phương án rất liều lĩnh vì hai đầu loa cất hạ cánh là hai nơi nguy hiểm nhất vì máy bay thường xuyên lên xuống. Khi đã không có mối liên lạc với Đài chỉ huy cất hạ cánh thì băng qua đường cất hạ cánh là việc làm vô cùng nguy hiểm, dễ bị tan xương nát thịt như chơi, hoặc như nhà thơ Tố Hữu nói là "thịt với xương tim óc dính liền" cũng chẳng có gì là ngoa ngoắt cả. TranPhu341 kể tiếp xem cái MiG-21 nó suýt nghiến TranPhu 341 thế nào. Biết đâu nhỡ chuyến ấy lại là tôi thì sao ?...
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #253 vào lúc: 26 Tháng Năm, 2016, 04:04:04 pm »


         Chào bác PhiCông! Chào các bác!

          Tranphu341 xin kể tiếp mẩu chuyện xưa:

           Vâng đúng như bác nói là qua đường băng thì rất nguy hiểm. Tranphu341 tuy đã chọn phương án tắt qua đường nhưng cũng còn đang lưỡng lự thì người chỉ đường nói thêm: Anh cứ quan sát thật kỹ hai đầu rồi chạy thật nhanh qua. Hồi này máy bay cũng không lên xuống nhiều như trước đâu mà sợ. Trời thì nắng to đi vòng thì quả thật là ngại. Tranphu341 cảm ơn rồi dắt xe đạp ra sau dãy nhà rồi tiến ra giáp đường băng. Các sân bay ở trong miền Nam của chế độ cũ Tranphu341 thì thấy thật nhiều hàng rào dây thép gai. Còn sao ở đây lại chẳng có một hàng rào nào. Thoáng nghĩ như vậy, ước lượng đường băng rộng chừng 40-50 mét. Trời nắng nhìn đươc rất xa. Cộng với tính nhanh nhẹn bản lĩnh của người lính bộ binh qua bao trận mạc. Lúc đó Tranphu341 mới ngoài 30 tuổi lại vừa ra khỏi Quân đội nên tác phong còn nhanh nhẹ lắm chứ không nặng nề như bây giờ.

          Tranphu nhìn kỹ về hai hướng chắc chỗ này là đoạn giữa thì phải. Đường băng nóng rực loang loáng thán khí bốc lên giữa nắng hè. Không thấy gì thế là Tranphu341 dắt xe đạp chạy thật nhanh. Mắt vẫn ngó đi ngó lại hai đầu. Chạy khoảng 2/3 đường băng bỗng Tranphu341 phát hiện phía đầu bên trái khối sắt thép màu bạc mờ mờ đầu nhọn đang lao về phía Tranphu341. Thoáng nghĩ máy bay. Cũng không có thời gian mà sợ. ba chân bốn cẳng chạy thục mạng. Chiếc máy bay đầu nhọn lao lại rất nhanh đã thấy rất to. Theo bản năng Tranphu341 không chạy nữa mà đẩy phóng xe đạp về phía trước và làm động tác lộn nhanh mấy vòng rồi rồi năn tròn như là động tác đã từng học là ôm súng năn tròn trong chiến đấu. Có điều ở đây thì không có súng. Đúng lúc ra được mép cỏ thì nghe tiếng xoẹt rồi có luồng gió thổi cả bụi cát cắt vào người. Rồi tiếng nổ đanh ầm của động cơ phản lực. Hú hồn vía Tranphu341 không giám ngồi dậy nữa mà nằm ngửa nhìn theo máy bay cất cánh phụt lửa đằng sau trên trời.

           Vẫn đang bần thần thì lại tiếp một cái Mic 21 nữa vọt qua. Gió thổi lọng óc cùng sự khiếp đảm khi 2 cái máy bay đã trên độ cao xa Tranphu341 mới thấy khiếp sợ hơn. Đúng là sự sống và cái chết vừa rồi tính theo giây. Cũng lại thêm một sự may mắn cũng có thể nói là "chết hụt" trong cuộc đời. Thêm một bài học nhớ đời. Cho hơn ba mấy năm rồi hôm nay Tranphu341 mới chính thực kể câu chuyện " Chết hụt" dại dột này.

          Tiếp chạy vượt qua đường băng thứ 2 nữa nhưng lần vượt thứ 2 không bị máy bay đuổi như qua đường băng thứ nhất.

          Thưa bác Phi công. Thưa các bạn! Chuyện kể về việc may mắn tránh được chuyện" tan xương nát thịt "như bác nói với Tranphu341 là như vậy. Sang tới kho bên đó cũng không có thùng hàng của gia đình. Nên Tranphu341 ra về theo đường vòng ngoài chứ không phải mạo hiểm vượt đường băng nữa.
Logged
Phó cối
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 717


« Trả lời #254 vào lúc: 26 Tháng Năm, 2016, 09:36:06 pm »


                       Chào bác phi công tiêm kích

  Hôm nay ngồi xem ti vi kênh QPVN phát lại buổi gặp mặt giữa cựu phi công việt nam và cựu phi công mỹ
  do phóng viên quay chủ yếu trên sân khấu thỉnh thoảng mới quay xuốn dưới nhưng em vẫn nhận ra bác huy
  dù họ chỉ quay lướt qua . chương trình giao lưu giữa hai đoàn rất hay và rất tình người
Logged
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #255 vào lúc: 26 Tháng Năm, 2016, 11:12:52 pm »

Về anh hùng Nguyễn Văn Bảy A :

https://www.youtube.com/watch?v=i7kCIOE66bE

https://www.youtube.com/watch?v=e9HE1u15gL8

https://www.youtube.com/watch?v=lcY28Mh2WHk

Về anh hùng Nguyễn Văn Bảy B :

https://www.youtube.com/watch?v=ROHInxlgAk0

Gặp mặt lịch sử giữa các cựu phi công Việt - Mỹ sau 40 năm:

https://www.youtube.com/watch?v=QzlOgIIaPHQ
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Năm, 2016, 12:10:18 am gửi bởi Giangtvx » Logged

Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #256 vào lúc: 29 Tháng Năm, 2016, 11:46:30 pm »

        Chào các bác.

        Được sự đồng ý của bác phicôngtiêmkích, hiện tôi đang số hóa cuốn tự truyện của bác: "Tôi từng là phi công tiêm kích" tại: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=30100.msg508382#msg508382.

        Vì bên ấy là thư viện nên nội quy không cho phép thảo luận vậy các bác có thể đọc ở bên ấy rồi về bên này trao đổi cũng được. Xin được trích dẫn trước những dòng cuối của cuốn sách:

        "Rồi sẽ đến lúc tôi nhắm mắt, xuôi tay, giã từ cuộc sống này "Lá già thì lá rụng!". Quy luật muôn đời nay vẫn vậy. Tôi sẽ không ân hận khi nghe "điểm danh" đến tên mình, bởi đời tôi cho tới giờ chưa hề làm hại ai và cũng không hổ thẹn khi nghĩ lại quãng đời mình từng trải qua. Tôi luôn giữ và mang theo mọi tình cảm đẹp đẽ, mọi nỗi niềm chan chứa yêu thương với tất cả mọi người. Rồi tôi sẽ lại được bay lượn tự do trong không trung như "tinh cầu bay trong đêm trăng" trong lời hát của cố nhạc sỹ Văn Cao, Tôi tự hào vì những công việc, những cương vị tôi từng được tham gia, vì tôi đã từng cống hiến, từng sống có ích, tôi tự hào vì tôi từng là phi công tiêm kích."
Logged

Viet Trung 51
Thành viên
*
Bài viết: 142


« Trả lời #257 vào lúc: 30 Tháng Năm, 2016, 09:47:27 am »

Cuốn sách đã tập hợp những bài viết đã đăng tải trên:

        +   Phi công tiêm kích (phần 1): http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=24255.0

        +   Phi công tiêm kích (phần 2): http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=26488.0
Là 1 cuốn tự truyện rất chân thật về cuộc sống học tập và chiến đấu của lớp phi công VN trẻ trung nhưng anh hùng trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của KQ Mỹ bảo vệ miền bắc VN.
Rất cảm ơn Giangtvx đã số hoá tác phẩm để cho bạn đọc xa gần có điều kiện tìm đọc sách. Cũng mong anh Phi công tiêm kích tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm hơn nữa. Những câu chuyện chiến đấu mà các anh đã trải qua đều là những kinh nghiệm trả bằng máu xương của thế hệ đàn anh sẽ giúp ích rất nhiều cho thế hệ các phi công VN hiện nay trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ Quốc.
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #258 vào lúc: 30 Tháng Năm, 2016, 09:49:20 am »

Chào bác TranPhu341 !
Nghe xong chuyện của bác kể thì tôi thấy rằng, vậy là bác đã "vượt mặt" qua biên đội 2 chiếc MiG-21 khi cất cánh rồi. Khi cất cánh thì hầu hết là phải bật tăng lực. Riêng tiếng gầm của nó đã làm đinh tai nhức óc chứ đừng nói đến việc luồng lửa của nó với sức nòng cả ngàn độ phụt ra phía sau tới mấy chục mét nữa. Bác TranPhu341 nhanh nhẹn chứ không thì dễ bị nó đè bẹp và thui đen rồi. Nếu mới chạy đà, khi phát hiện chướng ngại vật thì có thể tắt tăng lực, kéo cửa dầu về vị trí nhỏ nhất rồi bóp phanh để dừng máy bay, chứ đã chạy một quãng, tốc độ tăng gần đến thời điểm nhấc bánh mũi máy bay thì đành chịu, phải cố cho máy bay tách đất mà thôi. Lại nói đến chuyện phanh trên máy bay. Các máy bay MiG-17, MiG-19, MiG-21 ... đều có phanh cả. Hai chân của phi công đặt trên hai pê-đan. Nếu hai chân để bằng nhau rồi bóp phanh (ngay trên cần lái) thì máy bay giảm ngay tốc độ lại. Nếu muốn vòng sang trái thì chân trái đạp pê-đan và bóp phanh. Ngày đầu tiên tập lăn trên đường lăn sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra mặt đất, tập nổ máy tắt máy là ngày hồi hộp lắm. Tôi cứ nghĩ, lăn thì có gì là khó đâu. Vậy mà khó ra trò. Lần đầu tập lăn, tôi không thể nào cho máy bay chạy thẳng được mà nó cứ ngoằn ngòa ngoằn ngoèo, mặc dù mình đã sử dụng hai chân và cần phanh khá phù hợp. Thày giáo dạy bay của tôi là giáo viên giỏi và là người rất hóm hỉnh. Lúc nhận xét về chuyện lăn, thày hỏi tôi :"Bên nước cậu có nhiều trâu bò, đúng không ?". - "Đúng ạ !" - tôi trả lời. "Vậy cậu có bao giờ nhìn thấy con bò đực nó vừa đi vừa đái thế nào không ?". Tôi đỏ mặt, đoán ngay chuyện có liên quan tới việc chạy lăn của mình nên không trả lời mà chỉ gật đầu. Thày vừa cười vừa nói : "Cậu chạy lăn chẳng khác gì vệt nước đái của con bò đực khi nó vừa đi vừa đái !". Tôi xấu hổ vô cùng, cứ nghĩ rằng chạy lăn thì có gì đâu, nếu máy bay nó lệch sang trái thì mình đạp chân phải rồi bóp phanh để chỉnh nó chạy vào giữa vạch là xong. Vậy mà tới lúc thực hành thì khó ra trò. Các học viên khác cũng trong tình trạng như tôi cả, cũng ngoằn ngoèo chẳng kém. Phải mất mấy chuyến sau tập lăn thì bấy giờ mới đâu vào đấy. Nó cũng giống như cái chuyện nhìn đường chân trời ở trên trời mà tôi từng kể.
Cám ơn Phó Cối đã quan tâm, quan sát và phát hiện ra tôi. Chắc hôm ấy Phó Cối xem trên chương trình QPVN. Tối qua, VTV4 có đưa tiếp chương trình các phi công Mỹ sau khi gặp tướng Nguyễn Đức Soát thì có đến thăm gia đình phi công Nguyễn Văn Ngãi - người phi công hy sinh hôm 10-5-1972. Sau chiến tranh bao nhiêu năm rồi, bây giờ mọi người cũng đã già hết cả rồi nên gặp lại nhau không còn như là các đối thủ trên trời nữa mà là các câu chuyện ở dưới mặt đất với những câu chuyện liên quan đến tình người, đến vấn đề nhân nghĩa ...
Logged
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #259 vào lúc: 30 Tháng Năm, 2016, 01:36:44 pm »

Cuốn sách đã tập hợp những bài viết ...


        Cuốn sách không chỉ thuần túy là "tập hợp" đâu mà nó có bố cục chặt chẽ, sâu sắc và lắng đọng. Bác ấy không chỉ nghịch ở ngoài đời mà còn "nghịch" cả khi viết sách nữa nên rất sống động:

        Thằng đầu mệnh Mộc, thằng thứ hai mệnh Thuỷ, tôi mệnh Thổ, vợ tôi mệnh Kim. Kể có một  đứa mệnh Hoả nữa thì gia đình tôi dầy đủ ngũ hành, rồi tha hồ mà tương sinh, mà tương khắc! Thằng anh tên là Hùng, tôi định đặt tên thằng em là Hục! Huy Hùng Hục - tên ba bố con gọi kế cũng vần mà hay ra trò! Đang yếu như thế mà vợ tôi cũng phải bật cười, hỏi thế nếu đẻ thằng nữa thì sẽ đặt tên là gì. Tôi trả lời luôn: là Huých, Hích hoặc Húc gì đó! Sau rồi vợ tôi đặt cho là Hậu - Nguyễn Công Hậu! Đứa đầu đệm là Phi đứa sau đệm là Công để làm kỷ niệm cuộc đời phi công của tôi. Dầu sao đấy cũng là những dấu ấn khó quên!

       Không những thế mà chúng ta còn được cảm thụ những vần thơ của bác Phicôngtiêmkích, cũng nghịch ngợm chẳng kém gì cái nghịch trong văn xuôi:

                Em là ngọn gió ban chiều

                Còn tôi là một cánh diều đứt dây

                Bực, buồn, bướng bỉnh đảo quay

                Liệu em chỉnh được hưởng bay cho thuần?


        Đặc biệt bài "Đừng so thêm đũa nữa!" thì ... nhưng thôi, để các bác tự tận hưởng vậy.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Năm, 2016, 02:26:05 pm gửi bởi Giangtvx » Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM