Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 05:52:25 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những mảnh rời ký ức... ( Phần 2)  (Đọc 277635 lần)
0 Thành viên và 3 Khách đang xem chủ đề.
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #220 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2009, 10:27:01 pm »

Bác quê lixeta,
Trong cuốn vở em học về súng 12,7 ly, có nguyên một bài học 2 ngày dạy về bắn máy bay, nói về khái niệm TTN, bác quê có còn nhớ nó viết tắt là gì không Huh
Logged
khanhhuyen
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1957

Cao điểm 1100/85 E2 F3 SV


« Trả lời #221 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 12:44:47 am »

TTN= Tầm,Thân ngắm.
Độ cao= Tầm,từ tầm sẽ ra bao nhiêu thân mà ngắm bắn.
Nhớ láng máng vậy thôi,vì học chỉ mang tính chất tổng hợp không đi sâu về chuyên môn.Hê...lo..ném đá đi.. Wink
Logged

TA LÀ CON CỦA BỐ TA,MẸ TA. - H3/85 - CÁC BẠN ĐANG THẢO LUẬN CÙNG KHANHHUYEN,XIN CẢM ƠN.!
NGƯỜI ....CHIẾN SỸ ẤY... AI ĐÃ GẶP ANH... KHÔNG.. THỂ NÀO QUÊN .KHÔNG.. THỂ NÀO....QUÊN...
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #222 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 07:08:36 am »

TTN= Tầm,Thân ngắm.
Độ cao= Tầm,từ tầm sẽ ra bao nhiêu thân mà ngắm bắn.
Nhớ láng máng vậy thôi,vì học chỉ mang tính chất tổng hợp không đi sâu về chuyên môn.Hê...lo..ném đá đi.. Wink
Thế này bác Khanhhuyen ạ: Hướng_34 là chỉ hướng máy bay( hướng chia 4, 34 là giữa 3 và 4 na ná như tây bắc chẳng hạn, cự ly : 1200m là bao gồm cả độ cao và khoảng cách từ trận địa đến mục tiêu, tốc độ : khẩu đội trưởng nhìn loại máy bay mà phán đoán , phần tử : chia thân máy bay làm 4, nếu nhìn toàn chiều dài thân máy bay là 4/4, góc bay so với trận địa có thể xác định đươc phần tử. Phần tử 1/4 là máy bay đâm thẳng vào trận địa không phải tính lỗ nữa, bắn thẳng. bay chếch nhìn thấy 1/2 chiều dài thân thì sẽ ngắm theo lỗ trên bảng bắn. Số 2 bắt đường bay, 9 lỗ trên vòng ngắm sẽ bắt theo hướng máy bay. Trong thực tế tất cả phán đoán của khẩu đội trường chỉ là tương đối thôi, số 1 cũng vậy dù đã thuộc lòng bảng bắn nhưng trong tích tắc ấy thì có sai 1,2 lỗ cũng chẳng sao, cốt là luồng đạn đó đón được mục tiêu ( tương đối ). Chưa biết chừng khẩu đội trưởng sai+số 1 cũng sai = Trúng mục tiêu cũng nên Grin
Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #223 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 08:03:14 am »

Em thì còn nhớ khẩu lệnh của đại trưởng là thế này (em hay lên chơi với tụi PK đóng trên đồi Cao - Bãi Cháy):
- 34 - tiêu - ngắm đón 3 thân - điểm xạ thùng - bắn !!!  Grin
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #224 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 08:14:29 am »

    Cảm ơn RX đã cung cấp cho tấm bản đồ khu vực. Các quê có tin được không: khi nhận nhiệm vụ vượt sông BH vào đánh Đông Hà thì cả e202 chỉ có 01 (một) bộ bản đồ khu vực Quảng Trị mà lại ấn hành từ năm 1941 Undecided (xem A7 xung trận- http://www.quansuvn.net/index.php?topic=7866.50). Giá mà hồi đó có RX nhể Grin
    Thực ra, quãng đường từ Vĩnh Thạch vào ĐH không xa lắm. Theo đường chim bay chỉ hơn 20 km. Còn nếu đi theo hành trình của chúng tôi cũng chỉ chừng 35- 40 km mà thôi. Xem lại trên bản đồ thì sau khi vượt qua Cửa Tùng chúng tôi cứ bám mép biển chạy, có lẽ đến đoạn Hà Lợi Trung (vì đã nhìn thấy dẫy cột đèn sáng trưng ở nam Cửa Việt) thì theo đường mòn vượt qua cồn cát vào trong đồng. Tôi nhớ là bọn tôi nằm trú quân tại cồn cát cạnh thôn Mai Xá Thị (ở BĐ này chỉ có Mai Xá Chánh). Còn bộ phận đi trước của d66 thì trú quân ở cồn cát cạnh làng Vinh Quang Thượng. Tuy quãng đường không xa nhưng nó khá nhiều cạm bẫy và tốc độ hành quân vì thế rất chậm.
   Về quy tắc bắn máy bay bằng 12,7 mm trên xe tăng hơi khác với các khẩu đội 12,7 mm dưới đất. Lý do: chỉ có 01 người sử dụng. Đối với các loại xe mà nguyên thủy của nó có lắp súng này thì khi bắn mục tiêu trên không nó sẽ sử dụng kính ngắm K10T. Với các vòng ngắm khắc trên kính vạch khấc kính này rất tiện lợi cho việc bắn đón MB. Còn các loại xe vốn không có 12,7 mm, sau này ta cải tiến lắp thêm lên như T34 hay PT76 thì cơ cấu ngắm bắn MB chủ yếu dùng voìng ngắm cơ khí như BB. Tuy nhiên chỉ có 01 người bắn. TX nếu có tham gia thì chỉ có chỉ mục tiêu thôi.
Logged
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #225 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 08:29:37 am »

Em thì còn nhớ khẩu lệnh của đại trưởng là thế này (em hay lên chơi với tụi PK đóng trên đồi Cao - Bãi Cháy):
- 34 - tiêu - ngắm đón 3 thân - điểm xạ thùng - bắn !!!  Grin
Theo mình hô ngắm đón 3 thân là để cho các súng không có kính ngắm bắn máy bay ( súng bb hoặc 12ly7 không có kính ngắm). Chứ ngắm qua lỗ trên thước ngắm thì khái niệm thân không còn nữa. Grin Còn khái niệm TTN như Quê Lixeta có lẽ cũng gần giống kiểu bắn của bb : Tầm là cự li, Thân có thể là góc bay của máy bay, Ngắm là đón mục tiêu mấy thân hoặc mấy lỗ.Tôi thấy kính ngắm của 12ly7 trên xe tăng khác với của bb, chỉ có 1 vòng tròn.
« Sửa lần cuối: 26 Tháng Tám, 2009, 08:40:11 am gửi bởi Phong Quảng » Logged
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #226 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2009, 01:33:05 pm »

Các bác đoán gần đúng thôi (có chữ thân), nhưng mà lại diễn giải ý cũng rất hay.
TTN đó là viết tắt của cụm từ Thân Thu Nhỏ, trong bài dạy bắn đón máy bay của súng 12,7ly.
Từ TTN này chắc lão Đoàn, lão Quyenkh biết mà chưa nói Huh.
Còn kính ngắm mà lính bộ binh bọn em dùng là loại K43 bác quê lixeta ạ, không biết nó khác với kính K10T của xe tăng nhiều không.
Logged
fanruot_mu™
Thành viên
*
Bài viết: 128

Binh nhất Chiến sĩ


WWW
« Trả lời #227 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2009, 12:08:44 pm »

Bác Quê ơi là bác Quê, bác đang mải dừng xe ở đâu rút dầu đổi gụ mà lâu thế  Cry Cry Cry
Logged

"Cuộc đời là những chuyến đi"
quyenkh
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1581


« Trả lời #228 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2009, 01:09:30 pm »

Các bác đoán gần đúng thôi (có chữ thân), nhưng mà lại diễn giải ý cũng rất hay.
TTN đó là viết tắt của cụm từ Thân Thu Nhỏ, trong bài dạy bắn đón máy bay của súng 12,7ly.
Từ TTN này chắc lão Đoàn, lão Quyenkh biết mà chưa nói Huh.
Còn kính ngắm mà lính bộ binh bọn em dùng là loại K43 bác quê lixeta ạ, không biết nó khác với kính K10T của xe tăng nhiều không.

Đó là từ Thân thu nhỏ
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #229 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2009, 03:43:24 pm »

    Híc...! Híc...!
    Dạo này còn dầu đâu mà đủi Grin
    Về cái kính K43 thì mình không biết nó thế nào nên không thể so sánh với K10T được. Còn về kính K10T thì cũng khá đơn giản, bộ phận quan trọng nhất là một kính vạch khấc và một "kính phản chiếu" đặt chếch 45 độ so với hướng bắn. Cái kính vạch khấc sau khi qua một lăng kính thì có ảnh trên tấm "kính phản chiếu". Kính này vốn là một "bán gương" nên xạ thủ có thể nhìn xuyên qua nó để thấy mục tiêu, đồng thời cũng nhìn thấy ảnh của kính vạch khấc rồi căn cứ vào tốc độ hình thu nhỏ để quyết định "lượng ngắm đón". Đối với các xe tăng loại T54, T59 thì điểm cao nhất của nó chính là cái kính này.
   Cái TTN của các quê thì ở XT lại gọi là "hình thu nhỏ". Lấy tốc độ thực của MB nhân với HTN ta được "tốc độ hình thu nhỏ". Trên cơ sở đó quyết định lượng ngắm đón là bao nhiêu rồi ngắm bằng kính K10T. Mình nghĩ chắc quy tắc bắn thì cơ bản như nhau thôi.

    Còn bây giừ thì máy bay nó sắp đánh cho mà súng thì lại chẳng có đây:

    Ngụy trang xong xe tôi đứng thẳng trên nóc xe nhìn bao quát xung quanh. Trong ánh ban mai nhợt nhạt lúc sáng sớm tôi giật mình khi thấy cái cồn cát mà chúng tôi đang giấu quân chính là một bãi tha ma. Những nấm mộ nhỏ như cái thúng nằm lúp xúp khắp cồn cát. Những nấm mộ cô đơn, lạnh lẽo như đã lâu lắm rồi không có bàn tay chăm sóc.. Đang giữa mùa khô, cỏ trên mộ cũng héo úa trông lại càng thảm hại. Những bụi cây trên cồn cát cũng xơ xác, tiêu điều, chỉ có đám dứa dại là xanh tốt mà thôi. Xa xa, một cái làng nhỏ phất phơ mấy ngọn tre. Làng thì nhỏ bé mà sao lại lắm người chết thế(?). Trong lòng tôi láng máng cảm nhận được sự ác liệt của vùng đất này. Vì vậy, mặc dù đang mệt lử sau một đêm thức trắng bọn tôi vẫn không dám chủ quan. Tôi rút cái xẻng từ trong giá cố định ném xuống cho Toàn rồi nhảy xuống xe.
    Trừ mấy đồng chí chỉ huy và trưởng xe Quyền bám xe, còn tất cả chúng tôi phải xuống xe đào hầm trú ẩn. Xách cái xẻng và ít đồ đoàn cá nhân tôi và Toàn đi cách xe chừng 20 mét tìm chỗ ít ít mộ thì dừng lại. Hai thằng ngồi trệu trạo nhai vội hai thanh lương khô và chiêu một ngụm nước xong tôi với Toàn bắt tay đào hầm. Chúng tôi quyết định sẽ đào một cái hầm thùng để dùng chung. Đang ở trên cồn cát nên đào rất dễ, cứ việc lấy xẻng mà hắt thật lực lên thôi chứ cũng chẳng phải đào, xắn gì cả. Tuy nhiên, có cái khó là hai thành rất dễ lở. Chỉ khoảng ba mươi phút hai thằng chúng tôi đã làm xong cái hầm. Nói dại, trông nó y như cái huyệt. Hình chữ nhật, dài gần 2 mét, rộng 1 mét, sâu cũng chừng 1 mét. Xong xuôi Toàn về xe lấy 2 cái chiếu đến: 1 cái rải nằm, 1 cái che ở trên, trên cùng là vài cành cây ngụy trang. Chỉ chờ có thế là tôi lăn ra ngủ ngay lập tức. Cũng phải thôi! Cho đến hôm ấy tôi cũng đã mất đến 4, 5 ngày ngủ nghê chả ra làm sao rồi; riêng đêm hôm trước thì thức trắng.
    Trong cái hầm thùng ấy tôi và Toàn nằm ôm nhau ngủ say sưa không còn biết trời đất gì nữa. Mãi đến khi một tiếng nổ rất lớn dội đến chúng tôi mới giật mình thức dạy. Nhưng cái gì thế này: mắt tôi không thể mở được vì kệnh, đầu tóc, hai lỗ tai cũng toàn cát. Thì ra, trong lúc chúng tôi ngủ cát hai bên thành hầm cứ vô tư lở và bay đầy lên mặt, lên đầu. Tiếng máy bay gầm rú và những tiếng nổ vẫn ầm ì vọng đến. Tôi thận trọng phủi bụi cát trên mặt và cố mở mắt ra nhưng không được. Thằng Toàn cũng bị như vậy nhưng nó là y tá nên nó biết cách xử lý. Toàn hét: “Bi đông nước đâu? Rót nước ra tay rồi vục mặt vào!”. A, cái bài này tôi cũng đã làm khi mắt bị bụi bay vào từ hồi ở nhà nhưng lúc ấy quên béng đi mất. Phải mất gần bi đông nước mắt tôi mới mở được nhưng vẫn rất “kệnh”. Đến lúc này mới biết trời đã gần trưa và máy bay địch đang oanh tạc một địa điểm cách chúng tôi chừng hơn 1 km, đằng sau cái làng nhỏ kia. Tít trên cao một thằng L19 bay vòng tròn chỉ điểm. Hai chiếc A37 thì luân phiên nhau lao xuống cắt bom, phóng rốc- két. Chúng cứ nhẩn nha ném quả một nên đánh rất dai. Từ chỗ chúng tôi đứng có thể nhìn rõ quả bom tách khỏi thân máy bay lao xuống. Trong tiếng gầm rít của máy bay phản lực vẫn nghe thấy có tiếng súng 12 ly 7 bắn lên. Tuy nhiên, có vẻ như không được hiệu quả cho lắm. Đánh hết bom hai chiếc A37 kéo nhau bay về hướng Nam. Một lúc sau hai chiếc khác đến thay phiên. Cuộc không kích lại tiếp tục theo kịch bản cũ. Mặc dù xa như vậy nhưng mỗi lần bom nổ thành hầm của bọn tôi lại lở xuống một ít cát. Tôi nhìn cái hầm mà phát hoảng: lúc nẫy chỉ cần một qủa bom nổ cách vài chục mét chắc cát sẽ vùi luôn chúng tôi trong giấc ngủ.
    Nhưng còn một cái khác đáng lo hơn: nếu bị máy bay địch phát hiện chúng tôi “toi” là cái chắc. Ở cụm này có hơn chục xe thì chỉ có mấy xe K63-85 là có 12ly7, còn lại toàn BTR50PK chỉ có RPD. Nói cho công bằng thì bầu trời hoàn toàn do địch làm chủ, chúng muốn tác oai tác quái thế nào chả được. Mà điều đó có thể lắm chứ! Thằng L19 vẫn soi đi soi lại trên đỉnh đầu kia mà. Nó lại đang chúc đầu xuống đúng chỗ chúng tôi đứng. Tôi nín thở chờ một quả pháo khói Roll Eyes.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM