Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
Bài viết: 674
|
|
« Trả lời #570 vào lúc: 23 Tháng Năm, 2018, 06:58:34 am » |
|
Tôi vừa kết thúc chuyến đi vào miền Trung giữa thời điểm nắng nóng nhất. Đi để thăm lại các sân bay Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, để thấy được sự phát triển đến không ngờ ở những nơi mà cách đây mấy chục năm chúng tôi từng cơ động. Ở đâu chúng tôi cũng được tiếp đón chu đáo. Thật cảm động và tự hào khi tận mắt chứng kiến những thay đổi vượt quá cả sự mong chờ của mình và tự hào vì lớp lớp đàn em đã thực hiện được nhiều điều mong muốn ở những thế hệ trước. Tôi cứ đi và cứ nhớ lại tháng 5 năm 1972, cái tháng mà những nơi này suốt ngày rền rĩ tiếng đạn, tiếng bom, tiếng rít của các loại máy bay cùng sự quật cường của cả dân tộc. Sau trận không chiến của biên đội MiG-19 vào ngày 12-5-1972, ngày 18-5 tiếp tục những trận không chiến của MiG-17, MiG-19, MiG-21. Ngày này, Không quân Việt Nam đã xuất kích chiến đấu 26 lần/chiếc và tiến hành 8 trận không chiến. Cả 3 loại máy bay MiG-17, MiG-19, MiG-21 đều bắn rơi máy bay Mỹ. Các máy bay của KQ Việt Nam xuất kích và không chiến với các loại máy bay Mỹ vào buổi sáng đều về hạ cánh an toàn. Riêng buổi chiều, hai chiếc MiG-19 của biên đội Phạm Ngọc Tâm, Nguyễn Thăng Long khi cất cánh chiến đấu tại khu chiến Lục Nam bị bắn rơi. Cả hai phi công nhảy dù an toàn. Ngày 20-5, biên đội MiG-21 của Lương Thế Phúc, Đỗ Văn Lanh xuất kích lúc 11h35 phút đã gặp và giao chiến với tốp 12 chiếc F-4. Trong trận không chiến không cân sức này, phi công Đỗ Văn Lanh đã bắn rơi 1 chiếc F-4. Phi công trên chiếc F-4D này là John D. Markle nhảy dù được cứu thoát, còn James W. William thì bị bắt làm tù binh. Sang ngày 23-5, các loại máy bay MiG-17, MiG-19, MiG-21 đều xuất kích và lao vào những cuộc không chiến với số đông máy bay Mỹ. Nguyễn Đức Soát trên MiG-21 đã bắn tan xác chiếc A-7, Phạm Hùng Sơn trên MiG-19 bắn cháy chiếc F-4, Vũ Văn Đang và Nguyễn Văn Điển trên MiG-17 mỗi người bắn rơi 1 F-4, nhưng phía KQ Việt Nam cũng chịu tổn thất : phi công MiG-19 Vũ Chính Nghị phải nhảy dù, phi công MiG-17 Nguyễn Văn Điển khi bám theo một chiếc F-4 khác, không kịp kéo ra khỏi góc bổ nhào quá lớn, đã lao xuống đất, hy sinh. Phi công Vũ Văn Đang trên MiG-17 cũng phải nhảy dù nhưng lại bị trúng mảnh quả tên lửa thứ hai nên đã hy sinh. Phi công MiG-17 Nguyễn Công Ngũ cũng phải bỏ máy bay, nhảy dù. Vậy là, trong ngày 23-5-1972, KQ ta xuất kích 9 tốp với 28 lần/chiếc của cả ba loại máy bay MiG, trong đó, 3 tốp gặp đối phương và tiền hành không chiến, bắn rơi 5 máy bay Mỹ nhưng cũng chịu nhiều tổn thất (2 phi công hy sinh, 2 nhảy dù). Ngày 24-5, hai biên đội MiG-21 xuất kích là Phạm Phú Thái, Nguyễn Công Huy và Lương Thế Phúc, Đỗ Văn Lanh, đã gặp địch, lao vào không chiến nhưng trong các trận không chiến này, các biên đội MiG bắn đến 6 quả tên lửa nhưng không hạ được mục tiêu nào. Riêng Đỗ Văn Lanh, máy bay của anh bị mảnh đạn của pháo cao xạ văng vào làm chảy hết dầu, động cơ ngừng hoạt động. SCH lệnh cho nhảy dù nhưng anh vẫn bình tĩnh đưa máy bay về hạ cánh an toàn trên sân bay Đa Phúc (chuyện này tôi đã kể tỉ mỉ trong "Chiến mã trên không" rồi). Trong 2 lần xuất kích của 2 biên đội, tuy không bắn rơi máy bay Mỹ nào nhưng đã góp phần cản phá đợt tấn công của Không quân Mỹ vào các mục tiêu. Ngày 31-5, biên đội MiG-21 của Nguyễn Văn Lung, Mai Văn Tuế nhận lệnh xuất kích vào lúc 15h17 phút đã gặp nhiều tốp F-4 và vào giao chiến với chúng. Trong trận này, phi công Nguyễn Văn Lung đã bị 4 quả tên lửa của F-4 bắn. Ba quả trước không trúng, nhưng quả thứ tư đã lao đúng vào buồng lái của chiếc MiG, phá hủy phần đầu của máy bay nên anh Nguyễn Văn Lung - Đại đội trưởng Đại đội 9 đã hy sinh. Tổng kết lại, tháng 5 là tháng Không quân Việt Nam tổ chức đánh địch nhiều ngày nhất. Tính ra có đến 25/31 ngày. Cả ba loại tiêm kích MiG-17, MiG-19, MiG-21 đều xuất kích và tham gia chiến đấu trong các trận không chiến. 125 tốp với 325 lần chiếc trong đó có 31 tốp gặp địch, bắn rơi 16 chiếc F-4, 1 chiếc F-105, 2 chiếc A-7 là kết quả không nhỏ. Nhưng ta cũng gánh chịu tổn thất : hy sinh 11 phi công và 6 phi công nhảy dù an toàn. Phía trước thời gian còn dài. Nhiều cuộc không chiến ác liệt còn đang chờ đợi, nhưng cho dù có gian nan, vất vả và hy sinh đến đâu chăng nữa thì các phi công tiêm kích của KQ nhân dân Việt Nam cũng đã sẵn sàng nghênh đón, sẵn sàng đi đến cùng cho tới kết cục cuộc chiến thắng lợi...
|