@ ThanhBinh: Tôi sẽ vô cùng cảm ơn bạn nếu bạn cho biết nội dung bài ấy của nhà văn Lê Lựu! Tôi nhớ rồi, hồi chúng tôi đang đào kênh, có một đoàn nhà văn, nhà báo, nhạc sỹ quân đội đến thăm giữa đồng, để lấy tư liệu sáng tác. Trong đó có nhác sỹ Thuận Yến. Khi ấy tôi đang bị ...ngấm cái chất Nam Bộ: Ngày đào kênh mệt nhoài, đêm về ôm ghi ta tửng từng tưng, nghê ngao suốt... Tiểu đoàn còn ...hứng chí, giao cho viết liền mấy bài ..."tiểu đoàn ca" khi đào kênh. Nhạc sỹ Thuận Yến đến, tôi chạy về, móc ngay mấy bài hát mình vừa...vẽ ấy. Không ngờ, ổng cầm và ...hát liền, gật gù.... Sau ông phán: Nhạc mùi quá, dùng toàn gam thứ, nên sửa thế này, thế này....Thế là ổng cho em 3 cái công thức để viết bài hát! Em ngã ngửa, thì ra nó có công thức thật, trước giờ mình toàn "mò", chơi đàn học chuyền tay nhau không, nhạc lý tự đọc, ký âm chầy chụa mới được một bài! Nhạc sỹ có nói: Bài "Con kênh ta đà" của Nguyễn Văn Tý đã là đỉnh cao của kênh, rạch rồi, tôi không thể vượt qua được anh ấy! Còn nhà văn Lê Lựu chắc cho ra tác phẩm ấy!
Hy vọng đọc nó chúng tôi sẽ nhận ra mình, và quan trọng để tôi ...hồi nhớ được các mốc thời gian.
Xin lỗi bác là em không trả lời bác ngay được vì mấy hôm nay em vẫn đang lang bạt bên "Biên giới tây nam". Cũng tại em vào forum muộn nên giờ mới đang đọc đến phần 5, kết quá, không dứt ra nổi. Bài của nhà văn Lê Lựu em đang gõ dở, tuần sau xong sẽ đưa vào phần văn học chiến tranh để mọi người cùng đọc. Có một số chi tiết về sư đoàn này, em tạm trích ra đây, để bác xem thử xem có phải đơn vị cũ của bác không?
--------
Ngày trước "nó" là một đơn vị làm sân bay, đến năm 1964 tách thành công trường 150 tức là sư 150 làm đường Trường Sơn từ Tân Kỳ đến Khe Gắt dài hai trăm ki lô mét.... Làm đường đánh Mỹ xong, cuối năm 1975 sư đoàn tham gia làm đường sắt Thống nhất rồi lại quay về làm đường bộ và đến tháng tám năm 1977 thì nhận lệnh đi cải tạo đồng bằng sông Cửu Long.
--------