Trận không kích đầu tiên.
Đọc cuốn ‘
Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) – Nhìn từ hai phía’, mà bác phicongtiemkich Nguyễn Công Huy là 1 tác giả, đã tạo cho Baoleo tôi cảm hứng, để thử bình luận về một sự kiện còn ít người biết đến.
Xin phép bác phicongtiemkich, được múa rìu qua mắt thợ, và cũng mong được bác mắng mỏ nếu có sai, để rụt rè đăng một cảm nhận đầu tiên, nhân đọc tác phẩm của bác, như sau:
Đa số dân Việt ta nói chung, do cùng được ‘giác ngộ’ bởi hệ thống thông tin lề phải, nên đều cho rằng: không quân ta tiến hành ‘không kích’ lần đầu tiên là vào ngày 03/04/1965, bởi đó là ngày MIG 17 của ta bắn rơi F8 Mỹ, và ngày đó, được lấy làm ngày Truyền thống của Binh chủng KQ.
Tuy nhiên, trận không kích đầu tiên của không quân ta, phải là trận đêm 15-rạng ngày 16/02/1964.
Sự kiện này, lần đầu tiên được nhắc đến, là trong tập 1 của bộ tiểu thuyết ‘Vùng trời’ của nhà văn Hữu Mai.
Trong tiểu thuyết này, nhà văn đã mô tả sự kiện: hôm ấy, máy bay T-28 của ta, mang số hiệu 963, xuất kích tấn công máy bay C-123 chở biệt kích của VNCH.
Hôm nay, có mấy chi tiết trong trận đánh đó, xin được mang ra bình luận, là:
1/ Xuất xứ của chiếc máy bay
2/ Cung cấp phụ tùng để phục hồi máy bay
3/ Kết quả của trận đánh.
1/ Xuất xứ của chiếc máy bay:
Theo: Tiểu thuyết: Chiếc T 28, là do 1 phi công Thái Lan, cướp máy bay, bay sang hàng ta.
Theo: LS dẫn đường KQ: “….Một buổi trưa thứ Hai của tháng 09/1963: bất ngờ có 1 máy bay T 28, lọt qua toàn bộ hệ thống cảnh giới của hệ thống PK-KQ, đột ngột hạ cánh xuống sân bay Bạch Mai – Hà Nội. Nơi đặt Đại bản doanh của Quân chủng PK-KQ.
Sau phút ngỡ ngàng, thì té ra là: 1 phi công KQ Hoàng gia Lào, đã lái máy bay T-28 sang hàng ta….”
Theo: cuốn sách ‘Những trận không chiến….’, trang 67:“….Buổi trưa ngày 16/09/1963, một máy bay T 28, sơn cờ hiệu KG Hoàng gia Lào, do phi công Bun Khăm lái, đã bất ngờ hạ cánh xuống sân bay Bạch Mai. Đây là chiếc máy bay của KQ Lào, bay biểu diễn nhân ngày sinh của Vua (Lào) tại Viên Chăn, đã bay sang hàng phía Việt Nam….”
Theo MiG-17&MiG-19 Units (Osprey):“…Chiếc T-28 này do trung úy Chert Saibory người Thái thuộc KQ Hoàng gia Lào lái, đào thoát sang VN giữa lúc đang tham gia bay biểu diễn…”
Bình luận:Vậy cái chi tiết ‘Chiếc T 28, là do 1 phi công Thái Lan...’ ở đâu mà ra.
Té ra là, nhà văn nghe thông tin, rồi bị tam sao thất bản, hoặc là bị tài liệu của MiG-17&MiG-19 Units (Osprey) bỏ bùa.
Theo thông tin của cuốn sách ‘Những trận không chiến….’, cũng vẫn tại trang 67, thì: “….có 1 chiếc T 28 khác, của KQ Vương quốc Thái Lan (không biết do hết dầu hay bỏ chạy sang Việt Nam) phải hạ cánh và bỏ máy bay lại phía Tây Quảng Bình….”
Chính vì cùng thời điểm, có 2 chiếc T 28 cùng sang Bắc Việt Nam, và vào thời đó, đây là dạng thông tin Tuyệt Mật, nên đối với đa số, đặc biệt là đối với nhà văn, thông tin đã bị tam sao thất bản.
Còn tôi thì tôi tin, thông tin của cuốn sách đã dẫn là đúng.
Bởi ngay từ năm 1970, tôi đã được bác Diên – nguyên lính đạị đoàn Đồng Bằng – đã chuyển ngành về làm cán bộ ở Sở Xây dựng Quảng Bình (bạn của ông già tôi), kể cho nghe chuyện máy bay Thái hạ cánh xuống ruộng khoai QB. Và chính bác là 1 trong số cán bộ, lao ra định đánh chiếm máy bay, vì tưởng là ‘biệt kích nhẩy dù’.
(còn tiếp)