Cái chuyện tắc súng thì nhiều người nói rồi. Không phải ở đâu tinh vi cũng tốt cả.
Thật ra, thiết kế để có một khẩu súng mạnh mà không cần tinh vi mới khó. Tinh vi bao giờ cũng là một nhược điểm lớn ngoài dã chiến, chứ không phải là một thể hiện tầm cao công nghệ như ở hậu phương, ngược nhau. Nếu người ta làm được cái gì đó đơn giản như giáo mà năng lực như M16 thì chắc chắn đó là binh khi tốt nhất mọi thời đại.
Trong số các nguyên nhân tắc súng có một cái há miệng mắc quai, tự trói mình, đấy là cái bệ khóa nòng M16.
Nó là thế này, sau chiến tranh Việt nam thì tốc độ bắn cao đã bị chửi bới tơi bời khói lửa, không chú nào khôn ngoan dám mở miệng ra nói tốc độ bắn cao là hay nữa, ngược hẳn với 15 năm trước.
AK phải duy trì cái khối lượng bệ khóa nòng, chỉ giảm khối lượng máy đi khi thu nhỏ đạn và sau đó là chuyển sang máy lùi có hãm. Còn M16 thì cầu mong tăng khối lượng này lên nhưng không tăng được.
Ấy là cái đường dẫn khí dài, hao tốn năng lượng và thời gian. Người ta phải tích khí ở gần đầu nòng, nếu không khí phun ra hết lỗ trích, còn đâu là cái nòng. Nhưng khí đi đường dài, đạn M16 bắn ra khỏi nòng rồi mà khí trích chưa đến nơi, có đến thì đạn ra khỏi nòng là giảm áp, cũng chả còn nhiu năng lượng. Nếu làm lỗ trích khí to để dẫn khí nhanh thì đến lỗ tríc là áp giảm hết, còn j` cho đạn. Gần đây có một số cải tiến cải lui đường dẫn khí, tính sóng âm sao cho tận dụng tối đa, nhưng đường dẫn dài vẫn là dài. Kể ra, có 2 cách. Một là làm đoạn đũa nhỏ dẫn lên piston nhỏ gần lỗ, nhưng như thế lại thành piston hành trình, còn j` là ưu thế của piston xung. Cách nữa là làm piston giống AK, nhưng mà đó là cấu tạo của súng trường tiến công MA
.
Thật ra, AK có cấu tạo trích khí cực kỳ phức tạp về nguyên lý, chứ không đơn giản như cấu tạo. Nguyên lý phức tạp và cấu tạo đơn giản là đặc trưng đồ Nga. Người ta hay nói đó là trích khí xung, nhưng không phải như vậy. Lỗ trích khí của AK không to như trích khí xung, lại thẳng và dài, chứ không ngắn có hình tuye như trích khí xung. Phần piston của cơ cấu này rất ngắn và to nên nhiều người gọi đó là trích khí xung, bí quyết ở cái ống dẫn xiên. Trích khi xung tin cậy hơn hơn nhưng trích khí hành trình tiết kiệm khí trích hơn. Trích khí xung tức là bệ lùi nhận được một tốc độ trong piston ngắn, từ đó chuyển động theo quán tính, nhờ đó nó tích nhiều năng lượng vùa dễ dàng vượt qua các cản trở. Piston ngắn thoáng cũng khó hỏng hóc gây kẹt.
Cái nguyên lý của AK cũng cho tốc độ cao như xung, nhưng không phải bằng cách trích nhiều khí, mà bằng cách tận thu năng lượng của khí thuốc với hiệu quả cao và dồn vào trong một cú đấm ở đầu piston. Có thể so sánh với các piston khác về độ phức tạp nguyên lý và đơn giản về cấu tạo giống như so sánh động cơ turbine với động cơ piston. Lỗ trích khí của AK nhỏ, thẳng dài độ vài phân, chéo về sau và đâm thẳng vào mặt piston, khoang piston ở trạng thái đóng hết khá lớn, đến phân khối. Dòng khí chuyển động khá phức tạp. Nó tăng tốc trong ống hẹp như chuẩn bị lao vào cánh turbin, nhờ đó chuyển thế năng áp suất thành động năng và tiếp tục chuyển động khi đạn đã ra khỏi nòng, áp giảm. Dòng khí này đập vào mặt piston, bị cản lại và tăng áp trên khoang piston, nhờ động năng trong ống dẫn khí giảm từ từ, áp suất này duy trì lâu trong thời gian đạn đã ra khỏi nòng và có tác dụng như một hành trình ngắn. Nhờ đó, AK có động năng trích khí mạnh, có piston xung đúng nghĩa, nhưng không phải là trích khí xung và ống nhỏ thẳng dài ngắn chặn khí trích, trong khi vẫn thoáng và không hao khí đẩy đạn. Khe ống xiên về sau làm phản ứng này xảy ra chậm, không ảnh hưởng đến đường đạn.
M16 có ống dẫn dài cũng có cơ chế delay biến áp suất thành động năng, rồi lại thành áp suất như vậy, nhưng đó không phải tính toán của người thiết kế, mà chỉ là bớt đi cái piston, do đó chiều dài không tuân theo yêu cầu piston và không hợp, cụ thể hơn là quá yếu.
Cơ chế của AK khác hẳn các cơ chế trích khí xung có tiết lưu hay dùng ở phương tây. Đây là một cơ cấu làm giảm thất thoát khí so với trích khí xung mà vẫn tận dụng ưu thế của nó. các cơ cấu này gọi chung là Shor Stroke Piston. Chúng cũng có một khoang tích áp trước mặt đỉnh piston như AK, nhưng khoang này được nối với nòng bằng một lỗ tiết lưu nhỏ. Nhờ lỗ tiết lưu này mà lượng khí qua ít. Khách biệt ở chỗ, lỗ tiết lưu này chỉ chuyển áp suất qua, không tích năng lượng vào động năng dòng khí, nên không hình thành cú đấm ở đầu piston và cản trở khí thoát ra lỗ trích vì chính khối lượng của khí thuốc. Vì không tính đến động năng nên không có dáng xiên ngược, làm lộn ngược chuyển động khí thuốc và kéo dài phản ứng, cho đến khi đạn ra khỏi nòng, giảm thất thoát.
Đã trích khí ít, AK lại nhờ có cái xiên này mà dùng dòng khí chủ yếu khi đạn đã đi, tất nhiên tận dụng năng lượng thùa này quá tít, vừa mạnh vừa đỡ tốn. Có rất nhiều súng đã dùng cố dùng năng lượng thừa này, nhưng đều cồng kềnh do thiếu cái ống dài xiên.
Đây là cut, không có ảnh rõ hơn của cái tuye delay xiên ngược. Ở vị trí lỗ trích, dòng khí chuyển động về trước với tốc độ 600m/s, không quay về ngay lỗ xiên mà phải đến khi đạn đã ra khỏi nòng, áp suất thừa mới gây phản ứng. Không có góc xiên này, các súng khác phải làm lỗ trích nhỏ dài dễ tắc. làm to thì mất khí.
Áp suất biến thành động năng tích trong ống hẹp dài và vẫn duy trì chuyển động khi áp suất bên ngoài đã giảm hết.
Chuyển động này đập thành cú đấm ở đầu piston, đẩy piston đi mà không thoát ngược trở về qua lỗ kể cả khi áp suất trong nòng đã hết sạch, nhờ đóm máy súng chuyển động em dịu như hành trình nhưng lại vẫn dùng piston xung.
So với các ống bên dưới, ống AK thẳng tưng, to tướng, ngắn. Piston AK đến 2 phân, trong khi các piston bên dưới bé hơn cái nòng 5,6mm. Đặc biệt AK không có lỗ tiết lưu, nhìn cái hình bến dưới có chỗ xỏ kim không lọt
.
Chuyển động trơn chu mạnh mẽ do đâu
? do đây chứ đâu. Quan nhà Vịt có ăn hơi quá đà, trộn bột đá vào thuốc súng cũng chưa chắc tắc, phải là gạo đá 2mm mới sợ.
Mãi mới up đưpợc
Đây là ống dẫn khí của M16 nguyên thủy. Ống dẫn dài này lại phải ngăn bằng lỗ tiết lưu nhỏ, dẫn đến năng lượng bé và delay lớn. Nếu làm lỗ to thì ở cơ chế này, khí thoát đi nhiều, mà thoát ngược lại cũng nhiều. Óng dẫn khí này đã được coi là một phát minh lớn
còn nay thì. Lỗ tiết lưu nhỏ, nhưng thể tích và chiều dài ống lớn, làm áp suất tăng chậm. Áp suất tăng chưa đủ
thì đạn đã véo đi và không tăng nữa
Đây là trích khí ống tiết lưu nhỏ, không dùng động năng mà dùng áp suất, có thể so với AK như so động cơ piston với turbine.
Đây là máy trích khí, gồm lỗ tiết lưu, ống dẫn, piston và ống piston của M16 siêu hiện đại (lấy trong link bạn chiến vịt, thật ra là giống trên. Cơ cấu này trông có vẻ giống AK, nhưng lại quay về cái máng lợn. Đây là piston hành trình điển hình. Trông nó thì xiên như AK, nhưng ở piston hành trình, khoang khí ở vị trí chết và tiết diện piston đều nhỏ, áp suất đồng đều, không cho biến đổi áp suất ra vận tốc. Nhược điểm là dễ hỏng và các súng như M16 nguyên thủy, AK đã bỏ. Piston hành trình dùng áp cao, cản trở khí thoát bằng chính độ kín của piston, không như AK.
Piston hành trình này thể hiện căn bệnh kinh điển của M16 nặng thêm chứ không nhẹ đi. Bệnh đó là tinh vi. Piston hành trình điển hình này các piston của máy hơi nước và máy đốt trong, làm máy súng hơi thiếu dầu bôi trơn.
Bùn cừi nhất là cải tiên cải lui M16 đến giờ thành vòng tròn, quay về cái máng lợn piston hành trình
Ở AK piston cũ hở vô tư vì mới coóng nó đã hở toác, nó bị đẩy bởi cú đấm của dòng khí nên kín hở không ảnh hưởng và làm độ dơ của piston với cylinder tăng thoải mái cho bền.
Nhìn ảnh trên, piston của AK dễ đến 2 phân, còn đây piston bé như cái đũa, chưa bằng cái nòng 5,6mm. ống dẫn khí thì chưa đến 2mm, lỗ tiết lưu thì chắc bằng cái kim
, hỏng ở đây, tắc ở đây, ngấm nước ở đây chứ ở đâu. Những cải tiến sau chắc là sợ cái lỗ tiết lưu xỏ kim không lọt, nên chấp nhận làm to ra và đạn yếu đi.
Mịe nó. không up được ảnh, sau vậy.
Cái ống dẫn khí không có lỗ tiết lưu của AK tạo ra được một thuận lợi phụ, cũng quan trọng không kém việc máy súng chuyển động thuận lợi, đó là điều khiển được tốc độ bắn dễ dàng bằng thay đổi khối lượng bệ khóa nòng. Máy súng cần tích một động lượng đáng kể, để vượt qua được những cản trở khi chuyển động, tất nhiên phải tính cả những cản trở ngoài ý muốn như cái j` đó hơi móp hay là có bẩn, có nước đọng... Ơn cái ống dẫn nhỏ mà không hề có lỗ tiết lưu, các cản trở này bé mà không ảnh hưởng đến đường đạn.
Khi người ta muốn chậm, chỉ cần tăng khối lượng khối lùi, ở đây là bệ khóa nòng. Khi muốn nhanh, giảm cái khối lượng này, cũng có thể tăng lò xo đẩy về lên cho chuyển động mạnh mẽ, tốc độ bắn được điều chỉnh bằng tăng khối lượng bệ khóa nòng.
Nhìn chung, khi đã có động cơ khỏe thì làm j` cũng thuận lợi cả, mà động cơ khỏe không tốn xăng thì đúng là thiên đỉnh muôn trượng, nên các súng có máy kiểu AK rất đa dạng bền bỉ.
Khổ thân anh M16 tụt hơi. Cái ống dẫn tụt hơi lỗ tiết lưu bé chưa tích đủ năng lượng đã hết tiền. Giờ đây, nếu bệ khóa nòng nặng thì ống dẫn không dủ năng lượng. Nếu bệ khóa nòng nhẹ thì tốc độ bắn quá cao, nếu chỉnh tốc độ bắn thì giảm lò xo.
cái này thì bạn Chiến Vịt đã nói rồi
Đây là một nguyên nhân lớn làm súng tắc. Năng lượng lùi và lò xo đẩy về quá yếu, chỉ cần có chút lạ lùng hay chỉ làm việc một thời gian ngắn là lò xo đẩy về đẩy không hết, trở thành bolt action 100 năm trước như Mosin và Mauser.
Mọi chuyện càng tệ hại hơn khi người ta không cần bắn nhanh nữa mà cần bắn chậm hơn, lò xo đã giảm đến mức không thể giảm.
Trong khi đó thì cơ cấu cò đã quá chật, nhất là sau khi có lẫy 3 viên, không còn chỗ bỗ trí một cái búa delay (một cái búa đàn hồi tiếp tục chuyển độ sau khi bệ khóa nòng đã lên cò, chuyển động này hãm cò không bật ra ngay khi bệ khóa nòng đã chuyển động khóa nòng xong.
Tội lỗi chỉ là ở cái phát minh ống dẫn khí mà ra. Trước đây nó là một phát minh sáng chói, nay nó là thứ đẻ ra đã chả giống ai
. Nhưng bùn cừi nhất là cải tiến cải lui, lại quay về trích khí hành trình dài, piston nhỏ kín của hơn nửa thế kỷ trước.
Đúng là ông lão đánh cá và cái máng lợn.
Thật ra, nguyên lý ống tích năng ngược của AK không khó học, nhất là thời buổi có máy tính simulator. Ừ ta không giỏi như K và các phụ tá, nhưng ta có computer, nhiều súng đã vứt quách lỗ tiết lưu đi mà thay bằng ống chéo ngược. Nhưng M16 thì cương quyết không thành M-AK
nên quay lại cái pít tông đũa.
Ảnh ở link của bạn chiến vờ
http://www.gec-intl.com/LWRIFLE.htmTu bạn j` bên dưới, bạn xem lại topic này.
Minh hoạ cho máy AK nhé. Các bạn thấy, những người làm cái demo đó đã chú ý cho mọi người cái đặc tính của lỗ trích khí đặc biệt ngay trước khi mô tả máy AK. Cái ống này không có lỗ tiết lưu, lộn ngược, thẳng tắp và to bự. Nó delay được thời gian tác động của năng lượng khí thuốc bằng vận tốc 600m/s của chính dòng khí, phải cỡ vài phần vạn giây thì lượng khí đáng kể mới "phanh gấp" và lộn về được mặt piston, khi đó đạn đã ra khỏi nòng. Trước đây, những nỗ lực cổ trích khí khi đạn đã ra khỏi nòng di chuyển lỗ trích khí lên đầu nòng, áp suất giảm nhanh và rất yếu.
Trong khi M16 làm cái lỗ tiết lưu cắm kim không lọt thì lỗ trích khí của AK-47 khéo to bằng nửa nòng của M16
, ai yếu ai mạnh chả bàn làm gì, cái khoái là nó mạnh như vậy mà lại không tốn khí, thế mới tài
http://www.youtube.com/watch?v=TRBEJCU8rf4