Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Năm, 2020, 06:02:29 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Máy bay ném bom không quân nhân dân Việt Nam  (Đọc 189662 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #100 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 07:53:52 pm »

Ngoài không quân Mĩ ngụy bảo kê, tướng Vàng Pao còn có cao xạ Bô pho ngang cơ với 37 li của mình chứ không xoàng đâu.

Cặp IL-28 của mình bắn pháo 23 ụ phía đuôi khi thoát li ngay sau cắt bom, xạ kích loạt dài và còn lưu lại 1 cơ số để phòng vệ khi quay về.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #101 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2012, 08:10:27 am »

Mà cũng chỉ có 1 chiếc cảu ta là kịp và có góc để bắn xuống mặt đất.
Chiếc kia, không có góc bắn, nên mang nguyên vẹn cơ số đạn về.  Wink
Logged
nvhai12
Thành viên

Bài viết: 1


« Trả lời #102 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2012, 01:08:25 am »

Tôi có một thắc mắc này, mà tìm hiểu mãi chưa được. Rất mong các bác giải thích hộ.

"Trong 3 ngày cuối tháng 6-1965, 8 chiếc máy bay ném bom tầm trung IL-28 lần lượt hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sau chuyến bay dài từ sân bay quân sự của Liên Xô và quá cảnh trên đất Trung Quốc. Trong số máy bay này có 4 chiếc chiến đấu (2082, 2084, 2086, 2088) , 3 chiếc trinh sát chụp ảnh (2182 , 2186) và một chiếc huấn luyện (2180). Cùng hạ cánh xuống sân bay còn có chiếc máy bay vận tải cỡ lớn chở vật tư khí tài và các chuyên gia kỹ thuật Liên Xô"

Như vậy KQNDVN có máy bay ném bom khá sớm. Sao không sử dụng, mà phải đem sang Trung quốc cất giấu, để cuối cùng chỉ còn 2 chiếc sử dụng được vào năm 72?
Trong khi đó, phải cải tiến IL-14 thành máy bay ném bom và tiếp tế năm 68. Nếu dùng IL-28 ngay năm 68, có khả năng giảm bớt hy sinh của các tổ lái IL-14 không?
 Vấn đề phải chăng là phi công lái chính của IL-28?
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười, 2012, 01:41:36 am gửi bởi daibangden » Logged
pvnaf
Thành viên
*
Bài viết: 23


« Trả lời #103 vào lúc: 09 Tháng Tư, 2013, 07:35:28 pm »

Các bác cho em hỏi theo các sách sử không quân, thì sau năm 1973 vẫn còn 2 chiếc IL-28. Vậy không rõ tung tích của nó tại thời điểm 2013 này thế nào? Không biết nó có được bảo quản cất giữ ở đâu, ít nhất phục vụ công tác bảo tàng không các bác?
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 618


« Trả lời #104 vào lúc: 08 Tháng Tư, 2020, 09:37:49 am »

Có lẽ cũng phải tính đến cho hết các trận Không đối Hải và Không đối Đất do các phi công của Trung đoàn Không quân  vận tải 919 và Trung đoàn Không quân tiêm kích 923 thực hiện. Đấy là trận Không đối Hải đêm 7-3-1966  do 2 tổ bay trên 2 chiếc An-2 (lắm cánh nhiều càng) của các anh Phan Như Cẩn (lái chính), dẫn đường trên không Phạm Thanh Tâm và các nhân viên tổ bay là Trần Sỹ Tiêu, Loan Thế Linh cùng tổ bay của anh Đào Hữu Ngoan điều khiển (trong tổ bay còn có các anh Trần Thoan, Lê Đình Oa, Vũ Công Tuân) đã đánh tàu chiến Mỹ ở vùng bờ biển khu Bốn. Tiếp đó là trận Không đối Hải diễn ra vào đêm 13-4-1966 tiếp tục đi đánh mục tiêu trên biển. Hai tổ bay trên 2 chiếc An-2 là Nguyễn Tấu lái chính (tổ bay gồm Nguyễn Đăng Quỳ, Đoàn Khoa, Loan Thế Linh) và Nguyễn Ngọc Huân lái chính (với các thành viên trong tổ bay là Lê Văn Dần, Trần Minh Giao, Lâm Hồng) đã tấn công tàu biệt kích ở vùng bờ biển Hòn Mê. Tiếp đến ngày 20-12-1966, hai tổ bay An-2 do Tạ Văn Chén điều khiển (tổ bay gồm các anh Nguyễn Minh Lý, Lê Côn Sơn, Nguyễn Kim Tiến) và tổ bay do anh Đào hữu Ngoan điều khiển đã tấn công tàu chiến Mỹ đậu ngoài khơi bờ biển Thanh Hóa. Trong các trận này, các tổ bay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã đánh cháy tàu chiến định. Về phía ta, trận đầu, khi quay về, máy bay của anh Phan Như Cẩn bị dân quân bắn nhầm nhưng anh đã hạ cánh khẩn cấp an toàn. Trận thứ ba, sau khi đánh xong, các An-2 bị bọn F-4 đuổi theo tấn công và chiếc của anh Tạ Văn Chén đã bị bắn. Tổ bay hy sinh anh dũng.
Trân Không đối Đất ngày 12-1-1968 do 4 tổ bay của máy bay An-2 do các anh Phan Như Cẩn (tổ bay gồm Phạm Thanh Tâm và Trần Sỹ Tiêu), Trần Hữu Quý (tổ bay gồm Phạm Văn Phán, Lê Xuân Kịch), Nguyễn Văn Ngộ (tổ bay gồm Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Kim Kiểu,Trần Chinh), Đinh Công Giểng (tổ bay gồm Đinh Văn Niêm, Ngô Mạnh Hùng) đã đi đánh Pa-Thì (bên Lào) phá tan hệ thống ra-đa TACAN của  Mỹ lắp đặt nhằm hỗ trợ cho hoạt động của KQ Mỹ khi bay vào VN. Trận này, ta đã phá hủy trạm ra-đa nhưng trên đường trở về, do thời tiết quá xấu và địa hình hiểm trở, hai tổ bay của anh Phan Như Cẩn và Trần Hữu Quý đã va vào núi. Hai tổ bay hy sinh.
Trận Không đối Hải ngày 19-4-1972 do biên đội MiG-17 của các anh Lê Xuân Dị và Nguyễn Văn Bảy B đánh tàu chiến Mỹ trên vùng bờ biển Quảng Bình đã giành thẳng lợi.
Trận Không đối Đất ngày 9-10-1972 do 2 chiếc Il-28 của các tổ bay Bùi Trọng Hoan (tổ bay gồm Nguyễn Đình Nhẫn, Nguyễn Hùng Cường) và  tổ bay của Nguyễn Văn Trừ (tổ bay gồm Thân Xuân Hạnh, Ngô Văn Trung) đã phá tan căn cứ Buôn Loọng (bên Lào). Trận đánh này, biên đội MiG-21 của tôi và Đỗ Văn Lanh đã cất cánh từ sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa lên yểm hộ lực lượng Il-28. 2 chiếc Il-28 đi đánh xong, về hạ cánh an toàn .
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM