Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 07 Tháng Năm, 2021, 05:19:42 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Máy bay ném bom không quân nhân dân Việt Nam  (Đọc 197816 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #50 vào lúc: 18 Tháng Bảy, 2008, 10:19:50 pm »

He...he, bác altus và chú ChienV tranh luận về cái radar nhòm đặc công làm mình bức xúc phải đi tăm tài liệu. Hôm nay tìm thấy rồi, mai sẽ post lên. Tóm lại là bác altus tìm được tài liệu chính xác đấy! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #51 vào lúc: 19 Tháng Bảy, 2008, 04:02:46 pm »

Theo tài liệu của ta thì những năm cuối 6x, Mỹ đã đem vào thử nghiệm tại VN loại radar trinh sát mặt đất AN/PPS-5, 6 nhằm mục đích phòng thủ các căn cứ quan trọng. Dưới đây là tính năng, tác dụng của nó theo tài liệu của ta:

 1, AN/PPS-5:



 Toàn bộ hệ thống nặng 26kg.

 Tầm phát hiện xa nhất:
- Với mục tiêu lớn (ô tô) di động: 8 - 10km.
- Với mục tiêu lớn đứng tại chỗ: 5 - 8km.
- Bộ đội hành quân (cỡ 1 trung đội): 3 - 5km.
- Người đang đi bộ (tốc độ chậm): 50 - 100m.

 Phạm vị giám sát mục tiêu (khi ở khoảng cách 5km)
- Rộng 100m.
- Sâu: 40m.

 Góc quét: 30 - 1200.

 Đặc điểm: Do 1 - 2 tên điều khiển và mang xách. Phát hiện mục tiêu bằng tín hiệu âm thanh hoặc bằng đèn kết hợp màn hiện hình mục tiêu. Hiệu lực sử dụng bị hạn chế nhiều.

 2, AN/PPS-6:



 Toàn bộ hệ thống nặng 16kg.

 Tầm phát hiện xa nhất: 5km.

 Tầm phát hiện hiệu quả:
- Với mục tiêu lớn (ô tô) di động: 3 - 3,5km.
- Với mục tiêu lớn đứng tại chỗ: 1,5 - 2km.
- Đơn vị bộ đội hành quân: 1,5 - 2km.
- Người đang bò hoặc di chuyển chậm: 50 - 150m.

 Khả năng giám sát mục tiêu:
- Với mục tiêu lớn cách đài 3km: Rộng; 50m; Sâu: 10m.
- Với mục tiêu nhỏ cách đài 1,5km: Rộng: 10m; Sâu: 4 - 5m.

 Góc quét trinh sát: 60 - 1200.

 Thời gian đặt, thu máy: 5 - 10 phút.

 Đặc điểm: AN/PPS-6 là loại radar cỡ nhỏ do 2 - 3 người mang vác, sử dụng, tầm gần chủ yếu trinh sát mục tiêu mặt đất. Tín hiệu mục tiêu phát hiện được bằng âm thanh và màn hiện hình mục tiêu. Quân Mỹ đã đưa sang Nam VN nhiều (thời điểm 1970 - dongadoan), chủ yếu do lính thủy đánh bộ và bọn biệt kích thám báo sử dụng. Hiệu lực sử dụng bị hạn chế nhiều.

« Sửa lần cuối: 21 Tháng Bảy, 2008, 09:35:05 pm gửi bởi dongadoan » Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #52 vào lúc: 19 Tháng Bảy, 2008, 08:17:24 pm »

Bổ sung thêm với anh Doan:

Ra da kiểu AN/PPS – 4

- Tác dụng: Trinh sát mục tiêu di động mặt đất
- Cự ly trinh sát: xa nhất 7,8 km
Đối với xe tăng: 6km
Đối với người: 1,5 km
- Trọng lượng 25 – 45kg
- Tần số 8900 – 9400 MC
- Công suất sóng nháy: 0,5 KW
- Số người điều khiển: 1 – 2 người
- Thời gian đặt máy: 10 phút.
Chú thích: Trang bị trong đại đội trinh sát, đại đội xe tăng, đại đội bộ binh mô tô hóa, và đại đội đổ bộ đường không, dùng làm khí tài giám thị.


Ra da xách tay

- Cự ly trinh sát: 1,6 km
- Trọng lượng 4,5 kg
- Thời gian sử dụng liên tục của pin điện: 12 giờ
- Do một người điều khiển, có thể đặt trên bàn tay hoặc trên chân máy
Ghi chú: Chủ yếu dùng để giám thị sự hoạt động của xe tăng, cơ giới, bộ binh trong đêm tối, sương mù hay rừng rậm.
Logged
ChienV
Đại tá
*
Bài viết: 453


« Trả lời #53 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2008, 07:06:17 am »

hề hề, hay quá, cảm ơn các bác  Grin Grin Grin Tuy nhiên câu "hiệu lực sử dụng bị hạn chế nhiều" là do tài liệu ta, tây hay do bác chua vào đấy ạ?

« Sửa lần cuối: 20 Tháng Bảy, 2008, 07:19:22 am gửi bởi ChienV » Logged
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #54 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2008, 11:30:06 am »

Câu ấy nguyên trong tài liệu ta đấy, tài liệu do Cục Nghiên cứu/BTTM thu thập về các loại vũ khí, khí tài của địch.
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #55 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2008, 03:01:31 pm »

Hôm nay vừa số hóa đến đoạn nói về AC130 trong cuốn Lịch sử kỹ thuật quân sự Việt Nam (giản yếu), post trước cho các bác xem:


  Do chiến trường ngày càng mở rộng, khối lượng vật chất kỹ thuật phải bảo đảm cho các chiến trường ngày càng lớn, trong điều kiện bị địch đánh phá, ngăn chặn ngày càng ác liệt, nên công tác vận chuyển của ta ngày càng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, địch đưa vào sử dụng máy bay AC130E được cải tiến từ máy bay vận tải C130. AC130E có sức chở lớn, được trang bị nhiều khí tài điện tử hiện đại như thiết bị nhìn đêm hồng ngoại, thiết bị khuếch đại ánh sáng mờ (độ khuếch đại tối đa tới 4.000 lần), thiết bị nhìn đêm tạo ảnh nhiệt, thiết bị phát hiện tia lửa điện khi xe ô tô hoạt động. . . AC130E còn được trang bị hai pháo cỡ 40mm và hai pháo cỡ 20mm, 4 súng máy cỡ 7,62mm được điều khiển bằng máy tính. Đặc biệt, máy bay có khả năng bay liên tục nhiều giờ. Số xe vận tải bị địch đánh hỏng trong mùa khô 1970-1971 lên đến 4.000 chiếc. Riêng số xe bị máy bay AC130E bắn cháy lên tới 2.432 chiếc, tổn thất tới 12.000 tấn hàng...

  Cùng với việc sáng tạo ra tuyến đường kín, làm nhiều đường vòng tránh qua các trọng điểm, bộ đội Đoàn 559 còn tìm ra nhiều cách đối phó có hiệu quả với máy bay AC130E như dùng củi khô, dầu thải, mìn khói . . . và các chất tạo ra lửa khói đánh lừa thu hút máy bay địch bảo vệ và nâng cao năng lực vận chuyển của ta cho chiến trường.

  Bộ Quốc phòng giao cho Viện Kỹ thuật quân sự và bộ đội Trường Sơn nghiên cứu biện pháp chống AC130E. Sau một thời gian, Viện đã nghiên cứu thành công việc dùng pháo sáng TC70 chỉ thị mục tiêu cho pháo cao xạ, dùng tên lửa K13 (loại tên lửa không đối không của Liên Xô) bắn máy bay AC130E. Đồng thời nghiên cứu cải tiến tên lửa H6 (loại tên lửa đất đối đất) thành đất đối không, tuy hiệu quả tiêu diệt máy bay không lớn nhưng đã khiến chúng phải hốt hoảng đối phó, hạn chế khả năng tấn công của chúng. Các cán bộ kỹ thuật của Quân chủng Phòng không - Không quân còn nghiên cứu lắp đặt pháo cao xạ 23mm lên thùng xe ZIL157. Đây là loại pháo cao xạ cỡ nhỏ một nòng tầm thấp, do Liên Xô viện trợ, được đặt cố định trên mặt đất, khi hành quân dùng xe kéo hoặc tháo rời thành nhiều cụm nhỏ để mang vác. Chọn pháo cao xạ 23mm lắp lên xe, pháo vẫn đảm bảo quay được 3600, ổn định xạ kích khi xe chạy trên đường bằng phẳng cũng như khi lên dốc, xuống dốc. Các xe ZIL157 gắn pháo 23mm được bổ sung ngay cho Đoàn 559, đi xen kẽ trong đội hình vận chuyển cơ giới, hộ tống đoàn xe, khiến cho AC130E không dám bay thấp săn tìm các xe vận tải của ta. Quân chủng còn đưa pháo cao xạ 37mm bố trí trên các chốt ngay cạnh các tuyến đường.

  Cùng với việc tăng cường hoả lực phòng không để chống lại máy bay AC130 của Mỹ, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân còn đề xuất với Bộ, nghiên cứu lắp rốc-két và máy ngắm hồng ngoại cho máy bay huấn luyện L.29, là máy bay có tốc độ nhỏ thay cho MiG-17 để đánh trả máy bay AC130, bảo vệ giao thông trên tuyến vận tải chiến lược, đặc biệt trên đường hành lang nam Khu 4 cả ban ngày lẫn ban đêm.


« Sửa lần cuối: 21 Tháng Bảy, 2008, 09:33:11 pm gửi bởi dongadoan » Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #56 vào lúc: 21 Tháng Bảy, 2008, 09:00:02 pm »

thủ trưởng đoành tìm tài liệu giỏi nhỉ,trình cao làm viêc nơi có nhiều sách thích nhỉ./.
Logged
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #57 vào lúc: 21 Tháng Bảy, 2008, 09:07:39 pm »

Cảm ơn bác đã quá khen, tài liệu thì không thiếu, mỗi tội em lười lục lọi! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #58 vào lúc: 21 Tháng Bảy, 2008, 09:31:06 pm »

tôi không có sách mà đọc, nay thằng con trang bị cho cái  máy lai day cách lên  diễn đàn học anh em nhiều điều lắm , xin cảm ơn diễn đàn./.
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #59 vào lúc: 22 Tháng Bảy, 2008, 04:01:24 am »

thiết bị phát hiện tia lửa điện khi xe ô tô hoạt động. . .

Tìm thấy rồi các bác ạ:

http://en.wikipedia.org/wiki/AC-130  Grin

Trích dẫn
During the Vietnam era the various AC-130 versions following the Pave Pronto modifications were equipped with a Magnetic Anomaly Detector (MAD) system called the Black Crow (AN/ASD-5), a highly sensitive passive device with a phased-array antenna located in the left-front nose radome that could pick up localized deviations in earth's magnetic field and is normally used to detect submerged submarines. The Black Crow system on the AC-130A/E/H could accurately detect the unshielded ignition coils of Russian trucks driven by the North Vietnamese that were hidden under the dense foliage of the jungle canopy along the Ho Chi Minh trail. It could also detect the signal from a hand-held transmitter that was used by air controllers on the ground to identify and locate specific target types. The system was slaved into the targeting computer.

http://www.nationalmuseum.af.mil/factsheets/factsheet.asp?id=3223

Trích dẫn
The advanced detection equipment on the AC-130A played an important role in the increased effectiveness of the Spectre gunships. One new mission, designated Pave Sword, teamed the AC-130 and F-4 in a Hunter-Killer team to destroy enemy resources. The AC-130A, in the hunter role, would first detect a target using a combination of onboard sensors: the Black Crow ignition detector, forward looking infrared, low light level television, Night Observation Device, moving target indicator or using offsets from a friendly ground beacon transmitter. Next, the AC-130 would "paint" the target using the laser target designation system. The F-4, in the killer role, would then launch laser guided bombs. The LGBs would then "fly" themselves to the target indicated by the laser spot.

Bác ChienV xem lại tính tóan của bác đi nhá.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM