Tàu tuần tiễu, không rõ kiểu loại
1/ Trong số các bức ảnh này, bức ảnh đầu tiên là tầu 50 tấn. Nhận dạng là nhờ đài chỉ huy kiểu hở.
Còn lại tất cả các ảnh còn lại, là tầu 79 tấn.
2/ Tầu 79 tấn-theo bình luận của cá nhân baoleo, là đỉnh của đỉnh, số 1 trong các loại tàu pháo. Lý do:
-Hình dáng đẹp
-Biên chế: 1 b cứng-quá chuẩn và gọn, dễ đoàn kết để tác chiến, cải thiện
-Tốc độ nhanh (xét về mặt tỷ lệ tầu, từ đây về sau, các tiêu chí so sánh là xét về tỷ lệ tầu)
-Cơ động (do kích thước)
-Uy lực của hỏa lực, quy đổi tương đương trên tải trọng tầu: số 1. Nó có 4 nòng 37 ly và 4 nòng 14 ly 5
-Mật độ hỏa lực: số 1. Tổng số nòng pháo: 8
Nếu gập kẻ địch có trang bị tương đương hoặc hơn 1 tý, 79 tấn là lựa chọn số 1.
Giả dụ như vào năm 49-50, được chỉ huy 1 biên đội 3 tầu 79, chắc là mình sẽ đi ngang dọc trên biển đông như chỗ không người, hải quân và không quân Pháp thời đó, được coi như con mồi.
Đi 1 biên đội 3 tầu, nếu là chuẩn bị hải chiến, sẽ dẫn biên đội theo hình bậc thang. Như vậy, phía trước-phía sau có ít nhất 6 nòng sẵn sàng khai hỏa. Còn kẻ địch ở bên mạn, coi như nó đã tới số, vì mỗi bên có ít nhất 18 nòng sẵn sàng khai đao.
Nếu chuẩn bị đối không, sẽ dẫn biên đội theo hình chữ V, 2 tầu phía trước giảm tốc, tầu sau cùng nhanh chóng vượt lên, nhanh chóng chuyển từ bậc thang sang chữ V. Lúc đó toàn biên đội có 24 nòng sẵn sàng nghênh chiến. Bằng đúng tổng số nòng mà cụ Giáp có ở trận Điện Biên
Thời 64-66, một số biên đội trưởng vẫn còn tư duy trên, nhưng không quân Mỹ đã quá mạnh và không đồng tiêu thức so sánh với tầu pháo thời thế chiến 2, nên việc dàn tầu ra vịnh, không ngụy trang, cố tình khiêu chiến với không quân Mỹ, đã không đem lại hiệu quả tốt.
Tuy nhiên, tầu 79 vẫn luôn là lựa chọn số 1 trong tầu pháo.
Có thể đấy là lý do, bây giờ, tầu 79 vẫn còn trong biên chế,mặc giù tuổi tầu đã đáng tuổi ông nội của thủy thủ đoàn đang vận hành nó.