Đồng chí hỏi một vấn đề khó đến mức chỉ có..vài nước trên thế giới làm được như thế này á?
Trong khi chờ đợi một câu trả lời thoả đáng, tớ cứ tham gia chút cho xôm, ...Thiết kế máy bay nói chung, máy bay chiến đấu nói riêng...hay bất cứ máy gì, điều đầu tiên là phải xem xét: Mục đích sử dụng chính của nó là gì để từ đó có hình dung căn bản những yêu cầu cần có. Ví dụ, thiết kế máy bay vận tải quân sự: đặc trưng là hàng nặng, cồng kềnh...do đó phải thân rộng, vì nặng nên thân phải ngắn để tăng khả năng chịu tải, đồng thời, càng đáp cũng cần ngắn và gắn trực tiếp vào khung thân, đồng thời tiện cho việc xếp dỡ hàng, điều đó khiến cho cánh phải gắn ở phía trên thân để đủ không gian gắn động cơ, chứ không phải cạnh dưới như máy bay dân dụng hoặc các loại máy bay khác...là ví dụ thế về cái hình dáng ban đầu của chúng.
Trước hết, thiết kế phải đảm bảo nó...bay được đã, nghĩa là đáp ứng những yêu cầu cơ bản về tính cân bằng, động lực...
Sau đó mới nghĩ đến chuyện tối ưu hoá thiết kế, các thiết kế trước đây, bay thì được rồi, nhưng tối ưu thì chưa..và quá trình phát triển của khoa học công nghệ, của nghiên cứu ứng dụng cho thấy những sự điều chỉnh thiết kế dần được hoàn thiện. Máy bay chiến đấu hiện đại được thiết kế hai thân, có hai động cơ, khoẻ hơn, khả năng chịu tải ngang tốt hơn. Nhưng đôi khi người ta có thể chấp nhận một điểm dở để có một tính năng trội nào đó, ví dụ, thiết kế vũ khí trong thân của F-22 đương nhiên là nhược điểm về số vũ khí mang theo, nhưng lại giảm độ phản xạ sóng radar, hoặc trực thăng V-22 Ospray có thể bay hành trình nhanh hơn trực thăng thông thường nhưng đồng thời duy trì ưu điểm vốn có của trực thăng nên thiết kế động cơ gắn trên trụ xoay, cánh quạt ngắn hơn, tốc độ quay cao hơn, nhưng dở là...không ổn định bằng thiết kế truyền thống....v..v.
Đó mới là ý tưởng ban đầu, tiếp đến sẽ là thiết kế trên máy tính, dùng phần mềm mô phỏng để xác định kết cấu, vật liệu chế tạo, kích thước, tính chất khí động của mô hình... để điều chỉnh cho tối ưu. Hẳn nhiên họ chả bán cái thứ này đâu ạ, có chăng là phần mềm thiết kế tàu biển thì hình như có bán, không rẻ, nhưng cũng đáng tiền để mua, vì tiết kiệm được nhiều và tăng hiệu quả thiết kế. Ví như thiết kế mô hình cái mõm tàu thuỷ trước đây là phải cắt các tấm vật liệu thật rồi gắn, chứ bây giờ thiết kế bằng phần mềm, cắt các tấm thép bằng lade rồi gắn vào là khít khìn khịt luôn.
Nhưng nói tóm lại, khoa học hàng không là khoa học cơ bản, đỉnh cao. Nói đơn giản như thiết kế cái ô tô 4 bánh, vậy mà cũng có phải có nhiều hãng trên thế giới này làm được đâu, vì sao xe Mercedes, BMW...qua được các bài test đâm, xe Trung Quốc thì nát toét...đó, không đơn giản đồng chí ạ. Một bản thiết kế ra một chiếc máy bay, có lẽ tính cỡ hàng tấn giấy.
Thiết kế một chiếc máy bay thời nay không mấy khó, tuy nhiên, thiết kế máy bay có mục đính riêng (dùng cho quân sự, dân sự, làm kinh tế, v.v.) sẽ là một qui trình có lắm "nhiêu khê". Thí dụ như hãng Boeing ở Mỹ, tuy là một hãng chuyên sản xuất phi cơ khá nổi tiếng trên thế giới (đa số là hàng dân sự nhưng cũng có một số chương trình cho quân sự từ kín cho đến ... hở). Hãng nầy có gần 25,000 kỹ sư đang làm việc (số kỹ sư gốc Việt cũng gần cỡ 3,000 người). Thí dụ như chiếc Boeing dân sự Dreamer (Boeing 787, mặc dù được thiết kế hoàn toàn trên máy tính trên 10 năm về trước ... nhưng đến giờ nó vẫn chưa được giao cho khách hàng).
Những nước có nền kỹ thuật phát triển máy bay quân sự tương đối cao như Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, v.v. nhưng khi chuyển sang việc thiết kế phi cơ dân sự thì ...
; Riêng ở VN Bí Bếp có nghe rằng nếu nhà nước "ắng" tí thì cũng sẽ có vài anh hai lúa sẽ lắp máy bay để ... ?