"thế bạn hiểu thế nào là G, G-load, chịu G trên phi công , và lái lực đẩy ??"
-------------------
G là cái gì thì ai cũng biết rồi: Lực hút của trái đất tác động lên một vật thể nào đó.
G-load: Sức chịu lực hút (đơn giản là vậy). Cái này thì em chỉ hiểu lờ mờ thôi: G-load không phải bất biến mà thay đổi theo sự tác động của tốc độ, độ cao, áp suất...
Chịu G trên phi công: Là khả năng phi công chịu đựng lực hút tác động lên cơ thể, dựa trên đơn vị cơ bản là lực hút của trái đất trong điều kiện về tốc độ, độ cao, áp suất... Trong điều kiện buồng lái không được kín và không được cân bằng áp suất (pressurized) thì phi công phải mặc một bộ quần áo đặc biệt để tăng khả năng chịu đựng; còn với các loại máy bay có buồng lái được cân bằng áp suất như bây giờ thì bộ quần áo đó xem ra không cần nữa.
Lái lực đẩy: Cái này thì câu hỏi của bác HP em chưa được rõ lắm bởi không rõ bác định nói về lái cái hướng phụt của nguồn đẩy hay bác định nói về cả thay đổi về hướng đi.
@ bác HP: sao bác lại nêu ra câu hỏi này nhỉ? Thắc mắc của em đã cần đến những kiến thức này đâu.
Mình biết mà, thế nào bạn cũng nhầm. Vì vậy bạn mới ra câu hỏi trước.
G là gia tốc trọng trường. nhưng G-load thì mọi người thường là nhầm.
Bạn nói ,
G là cái gì thì ai cũng biết rồi: Lực hút của trái đất tác động lên một vật thể nào đó. là sai. Vật lý nếu hiểu đúng ngay từ đầu thì cí gì cũng dễ hiểu. Lực hút đơn vị là Newton, N. G không bao giờ có đơn vị là N.
Lái lực đẩy, đúng hơn là lái hướng lực đẩy, nhưng thường được nói nhanh như thế, là điều khiển hướng dòng phụt của máy đẩy.
Lái lực đẩy cũng vậy, tất cả các đạn tự hành sử dụng tên lửa đều lái lực đẩy, cũng có một số ít không hề có lái lực đẩy như một số đạn xuất phát từ máy bay, nhưng đó không phải là giải pháp tồn tại lâu. Còn thiết bị bay trong tần không khí loãng thì đương nhiên không có cách gì lái ngoài lái lực đẩy.
Với máy bay, lái lực đẩy có nhiều điểm khác. Lái lực đẩy cho máy bay có từ lâu, nhưng tất cả các thiết bị lái cho đến gần đây đều có tuổi thọ rất thấp, chỉ vài giờ sử dụng. Với đạn và tầu vũ trụ dùng một lần thì điều đó không thành vấn đề, nhưng với máy bay thì điều đó đẩy giá thành lên cao. Thiết bị lái lực đẩy cho Sukhoi hiện nay khoảng 500 giờ.
Lái lực đẩy và lực đẩy máy đẩy không ảnh hưởng nhiều đến trọng lực của phi công. Gia tốc máy bay tạo ra điều này, gia tốc tối đa của máy bay chiến đấu do lực đẩy tạo ra chỉ 2 lần G ở những máy bay hiện đại nhất. Gia tốc lớn nhất của máy bay tạo ra ở đâu ?? Mình gợi ý thế, bạn tự tìm hiểu tiếp.