Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Tư, 2024, 04:08:25 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trận Đăk Tô - Tân Cảnh và chiến dịch Bắc Tây Nguyên 1972  (Đọc 142335 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tamking
Thành viên
*
Bài viết: 374


LoneLy


« Trả lời #20 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2009, 08:07:42 pm »

các bác thân! Có yếu tố cho phép thắc mắc ạ:

xe 377 phát hiện địch đông hơn và lựa chọn xông thẳng vào thì có liều quá không? ( hay xe ta dừng lại bắn để bị địch tiến lên bao vây thì không hợp lí ) , sao xe 377 không vừa bắn vừa lùi đợi 2 xe bạn lên!

Và theo chú lính ở F2 mà bác Lixeta kể thì bộ binh có ở quanh đó sao không dùng B40/41 bắn tiếp ạ?


« Sửa lần cuối: 20 Tháng Bảy, 2009, 08:23:29 pm gửi bởi tamking » Logged

Kẻ thù có thể thắng nhiều trận lớn
Nhưng chúng ta sẽ thắng trong cả cuộc chiến
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #21 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2009, 09:23:13 pm »

Thanks quê Lixeta về thông tin đính chính của DT203 và DT 273 Grin. Về trường hợp xe 377: Sau khi căn cứ Tân Cảnh được giải phóng, 8h sáng 24-4-1972 E1-F2 được lệnh đánh vào SCH của E47 ở Đăk Tô 2, theo kế hoạch có 1 bT T59(T54) cùng 2 pháo tự hành 57mm rời E42(Tân cảnh) tiến theo đường 18 lên phối hợp chiến đấu. Vì những lý do khác nhau(chướng ngại vật, máy bay địch...) thì 377 vọt lên phía trước lao vào giữa đội hình M41 của địch diệt 4 xe và hi sinh. Nếu trong tình huống chiến đấu như vậy, 377 mà không lao vào thì chắc hi sinh của E1 là rất lớn.
Còn tại sao hỏa lực B40, B41,...của E1 không diệt được đám M41 kia thì chắc phải nhờ quê Lixeta hỏi quê CCB E1 thì mới rõ được? Smiley
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Bảy, 2009, 10:29:15 pm gửi bởi napoleon » Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #22 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2009, 10:22:32 pm »

Trích từ Lịch sử ngành kỹ thuật Tăng Thiết giáp QĐND Việt Nam-Tập 1 (1959-1975):
Diệt xong Tân Cảnh, Bộ Tư lệnh mặt trận quyết định đưa lực lượng chủ lực sang tiến công căn cứ Đăk Tô-2 do trung đoàn bộ binh của sư đoàn 22 nguỵ chiếm giữ. Ngoài ra, ở đây địch còn có trận địa pháo binh gồm 10 khẩu pháo 105mm và 155mm; một chi đoàn xe tăng M41, M48.
Để tăng cường hoả lực cho lực lượng bộ binh Sư đoàn 2, Bộ Tư lệnh tiền phương Tây Nguyên lệnh cho Đại đội tăng 7 điều động một trung đội xe tăng và hai xe cao xạ 57mm 2 nòng cơ động theo quốc lộ 18 lên Đăk Tô-2 chi viện cho bộ binh tiến công tiêu diệt địch. Khi xung phong, do tốc độ vận động khác nhau, chỉ có xe của trung đội trưởng vận động nhanh đã tiếp cận địch ở Đăk Tô-2 trước. Địch phát hiện thấy có 1 xe của ta xông lên, chúng đã điều xe tăng M48 và M41 ra ngăn chặn, đồng thời cho máy bay bắn phá dọc quốc lộ 18 để ngăn chặn và sát thương xe tăng, xe cao xạ của ta. Lúc này xe đồng chí Triển - Trung đội trưởng đi đầu đã bình tĩnh, dũng cảm chỉ huy xe tăng 377 bắn cháy 4 xe tăng của địch. Địch bắn trả ác liệt và xe của đồng chí Triển bị trúng đạn cháy, cả kíp xe đã anh dũng hy sinh. Để trả thù cho đồng đội, hai xe tăng khác của Trung đội 1 đã nhanh chóng cùng 2 xe cao xạ 57mm 2 nòng vận động lên Đăk Tô-2 hiệp đồng với bộ binh tiêu diệt số xe tăng còn lại của địch. Dưới sự chỉ huy của trung đội trưởng, 2 xe cao xạ vừa cơ động, vừa bắn máy bay địch chi viện cho bộ binh chiến đấu tiêu diệt địch ở Đăk Tô-2. Đến đêm 24 tháng 4 địch bỏ chạy khỏi Đăk Tô-2.
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Bảy, 2009, 10:26:53 pm gửi bởi napoleon » Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #23 vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2009, 11:14:52 pm »

   Chào các quê!
   Cần nói rõ thêm một chút như thế này: Nhiệm vụ chiến đấu ban đầu của cT7 là phối thuộc cho eBB66 tiến công căn cứ Tân Cảnh và sẵn sàng chi viện cho e1/fBB2 đánh địch ở Đắc Tô 2. Để thực hiện nhiệm vụ phía xe tăng sử dụng lực lượng như sau: b1 và b2 tiến công trên hướng chủ yếu, b3 của đc Triển tiến công trên hướng thứ yếu cùng với dBB8. Thời gian bắt đầu nổ súng tiến công là 4.00. Đến 04.30 pháo chuẩn bị ngừng bắn và các hướng bắt đầu xung phong. Kể cả ở Đắc Tô 2 cũng vậy.
Một mặt do địch có phần chủ quan, tập trung phòng thủ ở phía tây; một mặt do có xe tăng tăng cường nên diễn biến chiến đấu ở cc Tân Cảnh tương đối thuận lợi. Trong khi đó hướng tiến công của eBB1 tại Đắc Tô 2 thì gặp nhiều khó khăn. Cho đến khoảng 8 giờ thì quân ta đã cơ bản làm chủ cc Tân Cảnh, lúc này chỉ còn một số địch cố thủ trong các hầm ngầm và một số vị trí không quan trọng khác. Còn ở Đắc Tô 2, đến lúc đó mới chỉ chiếm được một góc sân bay và bị thương vong tương đối nhiều, đạn dược cũng đã tiêu hao gần hết. Đúng lúc đó có gần 20 xe tăng và TG địch từ phía tây tiến hành phản kích theo đường 18 và đường băng sân bay ra. Chúng vừa chạy vừa bắn dữ dội. Theo lời kể của bạn mình thì đoàn xe tăng rất đông, tung lên những đám bụi mù mịt hình thành 3 mũi bọc lấy quân ta vào giữa. Tình hình của eBB1 hết sức nguy hiểm. Vì vậy BCH CZ mới lệnh cho xe tăng lên chi viện. Đến lúc đo bT3 của NNTriển mới tiến về Đắc Tô 2 và câu chuyện tiếp theo các quê đã biết.
    Còn liều thì đúng là liều rồi. Nhưng đây là một cái liều cần thiết- chính nó đã góp phần cứu sống rất nhiều đồng đội và làm nên chiến thắng. Tuy nhiên, khi nói "xe 377 xông thẳng vào đội hình xe tăng địch" thì cũng có phần hơi bị bệnh "tuyên truyền". Trong thực tế, khi thấy TTG địch rất đông, xe 377 đã dạt sang bên phải đường, lợi dụng bờ đường làm vật che chắn để đánh địch. Có như vậy mới bắn cháy được 4 xe địch chứ. Nếu không lợi dụng được địa hình nhw vậy thì trước gần 20 họng pháo tăng địch liệu có kịp bắn phát nào không?
    Các quê cũng nên biết rằng tầm bắn hiệu quả của B40, B41 không lớn lắm (max cỡ 300-400m, còn hiệu quả thật sự chỉ độ hơn 100m). Trong khi đó pháo và đại liên xe tăng có thể diệt BB từ hàng nghìn mét. Vì vậy, nếu chờ đến lúc TTG nó vào đến tầm hiệu quả của B các loại thì quân ta cũng chẳng còn bao nhiêu.
Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #24 vào lúc: 21 Tháng Bảy, 2009, 07:38:32 am »

Bài phân tích trên của bác lixeta đã cho thấy sự logic hợp lý và hành động cao cả của kíp xe 377.
Trân trọng nghiêng mình trước các anh-những anh hùng ở kip xe 377.
Logged
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #25 vào lúc: 21 Tháng Bảy, 2009, 07:21:22 pm »

Thanks quê Lixeta về bài phân tích trên giúp em hiểu đúng về sự hi sinh cao cả của kíp xe 377. Những thông tin trên em lấy từ hồi ký của Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp và TT Hoàng Minh Thảo nên có tính tuyên truyền hơi cao Smiley
@Lixeta: quê có bản đồ của bT3-cT7-dT297 phối hợp với eBB1-fBB2 đánh Đăk Tô 2 không ạ? Thực tế đến những năm 90 thì đường 18 vẫn còn rất xấu, nhiều dốc và điểm cao hiểm trở nên là lý do làm bT3 không đến kịp để cùng 377 đánh địch. Còn nguyên nhân tại sao ta không đưa ngay tank vào chiến đấu từ đầu với eBB1 thì có thể không xảy ra nhiều sự hi sinh lớn đến như vậy.?
Vì CC Đăk Tô 2 giống như 1 cứ điểm độc lập tách ra khỏi hệ thống phòng thủ tây và Tây Bắc Tân Cảnh, theo nguyên tắc công kiên thì ta phải gấp từ 2 lần trở lên thì mới đánh được. So sánh: bộ binh ta(1e)=địch(1e), địch hơn ta 10 khẩu pháo 105mm và 155mm, một chi đoàn xe tăng M41, M48, địch có lợi thế về địa hình, hỏa lực không quân)=>ta có tự tin quá với khả năng thắng của e1 hay không, hay ta tập trung đánh dứt điểm CC Tân Cảnh rồi mới dùng tank dứt điểm Dăk Tô 2? Thực tế đến 8h sáng khi CC Tân Cảnh cơ bản đã diệt thì BTL mới lệnh cho pháo binh chuyển làn và bT3 chi viện cho eBB1.
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Bảy, 2009, 07:58:24 pm gửi bởi napoleon » Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #26 vào lúc: 22 Tháng Bảy, 2009, 07:00:06 am »

Mình không có bản đồ vùng đó. Nhưng cái này có thể nhờ rongxanh giúp chắc sẽ tìm được.
Còn tại sao không dùng xe tăng đánh ĐT2 ngay từ đầu thì không thấy TL nào nói đến. Với anh em CCB của xe tăng thì đơn giản là "chỉ đâu đánh đấy" thôi. Họ cũng không biết gì.
Theo ý kiến cá nhân của mình thì hình như các cụ nhà ta đánh giá tình hình địch ở ĐT2 không thật chính xác. Ấy là phán đoán vậy thôi. Mình sẽ tìm kiếm thêm tư liệu sau.
Logged
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #27 vào lúc: 22 Tháng Bảy, 2009, 08:57:06 pm »

Chắc các cụ nhà ta không đánh giá đúng tình hình ta và địch thôi, nên mới có chuyện về 377 Grin
Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #28 vào lúc: 22 Tháng Bảy, 2009, 09:14:37 pm »

Xin góp thêm một đoạn tường thuật của các cố vấn Mỹ có mặt tại Dak Tô lúc đó, liên quan đến các xe của bT3.

===
Nguồn

http://www.thebattleofkontum.com/extras/AnnexK.pdf

Trang 10

"Sau khi đã báo cáo về chiếc UH-1 bị rơi ở Dak To II, đại úy Carden và Trung tá Brownlee đi tìm các cộng sự và BCH của TĐ 47 nhưng không thấy. Sở chỉ huy trung đoàn vắng teo, hẳn là ban chỉ huy đã quyết định đã đến lúc phải rời khỏi nơi nguy hiểm. Trong lúc đang tìm kiếm một chỉ huy nào đó, Carden thấy hai chiếc T-54 tiến tới đường băng (sân bay cho L-19 - altus), Một chiếc T-54 tiến về phía tây đường băng theo con lộ phía bắc để khống chế xa lộ dẫn vào Dak To II từ Bến Hét, nơi đại tá Đạt đã ém một cách sai lầm phần lớn thiết giáp của mình. (Theo bản đồ của chú Lixeta thì xe này là 377) Chiếc T-54 thứ hai bò vào giữa đường băng từ phía bắc và tấn công lần lượt vào các lô cốt phòng thủ của SCH TĐ 47. Hai chiếc M-41 còn khả dụng liền cơ động đến sườn trái của chiếc T-54 này và mỗi chiếc M-41 bắn 3 phát vào chiếc T-54. Carden chỉ cách chiếc T-54 chừng 100 mét, nhìn rõ đạn pháo trúng trực tiếp vào T-54 và khói, nhưng không diệt được nó. Chiếc T-54 nhanh chóng phục hồi và diệt một chiếc M-41 bằng hai phát đạn, và ngay sau đó diệt chiếc M-41 kia bằng đúng một phát. Các thành viên tổ lái bị thương phải rời bỏ xe mình. (Theo bản đồ thì đây là xe 354)

Lúc này một đoàn xe chi viện gồm hai trung đội M-41 và một trung đội bộ binh từ Bến Hét phản kích vào quân Bắc Việt quanh Đắc Tô II. Họ vừa qua cầu Dak Mot liền bị một lực lượng Bắc Việt lớn phục kích trên các cao điểm phía đông cầu. Quan địch dùng B-40 và ĐKZ tiêu diệt toàn bộ số M-41 và đánh tan số bộ binh.
===

Như vậy có vẻ mấy tay Mỹ này không quan sát thấy xe 377 hạ M-41 mà cho rằng M-41 bị hỏa lực bộ binh ta phục kích tiêu diệt.

Tài liệu này còn có một cái ảnh, tuy trong bản scan không nhìn thấy gì, chú rằng:

"Hai xe tăng CS bị máy bay cường kích KQ VNCH tiêu diệt giữa sân bay Dak To ngày 24/04/1972. Sân bay ở cạnh đường 512, 3 dặm về phía nam Đak To"

Xem trên bản đồ của chú lixeta thì chỉ có mỗi cái sân bay phía tây nam của Dak To 2. Vậy không rõ trong hai xe này có xe 377 không? Nếu đúng thì có thể xe 377 đã bị máy bay (F-5E, A-37?) bắn trúng?  
« Sửa lần cuối: 23 Tháng Bảy, 2009, 07:06:19 am gửi bởi altus » Logged
napoleon
Thành viên
*
Bài viết: 521


Không có gì là không thể


« Trả lời #29 vào lúc: 22 Tháng Bảy, 2009, 09:56:08 pm »

Thực sự thì sân bay này là Phượng Hoàng gần căn cứ Tân Cảnh, 377 hi sinh ở sân bay khác gần căn cứ Đăk tô 2 (huyện Tu Mơ Rông)Grin
Bản đồ của quê Lixeta không có trận đánh DT2 mà là trận đánh CC Tân Cảnh, có 1 cao xạ tự hành 57ly bị máy bay bắn trúng.
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Bảy, 2009, 10:01:14 pm gửi bởi napoleon » Logged

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh. Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM