Ngày lễ Xíp xí.
Khác với người Kinh cúng Tiết Vu lan vào rằm tháng Bảy Âm lịch. Một số dân tộc vùng Tây Bắc Việt nam lấy ngày mười bốn làm ngày cúng ông bà tổ tiên ( cúng ma nhà ). Không bị ảnh hưởng của tín ngưỡng đạo Lão, đạo Phật. Họ không cúng Thánh Thần , không cúng bố thí chúng sinh, không cầu Phật tha thứ cho người chết như tích chuyện Mục Kiều Liên bên Tàu. Họ không đốt tiền vàng, đồ mã cho người chết. ( Đã chia của thật khi mai táng ). Đối với họ, đây là ngày vui chơi, ăn uống, thăm hỏi và họ gọi là lễ Xíp Xí. Theo tiếng một số dân tộc bản địa Xíp là mười, Xí là bốn. Ngiã là ngày mười bốn ( Tháng Bảy Âm lịch ).
Vào ngày này, những ai xa nhà đều cố về đoàn tụ với gia đình. Có chuyện anh chủ thầu xây dựng cầm đội thợ người Tây Bắc vào Nam thi công. Để giữ thợ ở lại công trình, anh ta tăng lương cho thợ 10 ngày Trung tuần tháng Bảy Âm lịch. Ngoài ra còn ‘’ chậm lương ‘’ để thợ không có tiền về quê. Tuy vậy, đội thợ của anh vẫn quyết ra về. Họ tay không ra bến xe thuê nguyên một chuyến về quê với điều kiện về tới nhà mới có tiền trả cho nhà xe. Đó cũng là kinh nghiện bố trí thời gian làm việc của các ông chủ thuê nhân công là người miền núi Tây Bắc. Là ngày lễ quan trọng trong năm nên mâm cơm của họ cũng được chuẩn bị rất tươm tất. Ngoài rượu, xôi nếp, thịt lợn, trâu, bò ….thì thứ không thể thiếu được là thịt vịt hoặc thịt ngan ( vịt xiêm ). Tùy theo từng gia đình, họ có thể cúng gia tiên vào lúc nào trong ngày cũng được. Thường thì cúng vào chiều tối để ban ngày còn…đi chơi ! Điểm vui chơi của họ thường là các thị trấn, thị tứ. Đây cũng là các bãi chợ. Dù đúng phiên hay không thì hôm ấy mọi người vẫn tập trung vui chơi, mua bán tấp nập. Từ sáng sớm, khắp bản xa bản gần, già trẻ, trai gái đã líu ríu rủ nhau xuống núi trong những bộ trang phục đẹp nhất. Đây cũng là dịp để trai gái làm quen, hò hẹn. Cũng là dịp mua sắm quần áo, đồ dùng. Mua quà biếu người già, tặng trẻ em. Mọi người giao lưu thăm hỏi với nhau, đôi khi có hát hò, múa khèn. Cũng như những buổi xuống chợ phiên, đàn ông gặp bạn thờ mời nhau chén rượu. Người cha cho vợ con ăn , uống những món ở bản không có.
Tùy theo thời tiết, tùy theo điều kiện kinh tế mỗi năm. Cuộc vui chơi có thể kéo dài tới xế chiều hoặc quá trưa đã vãn. Mọi người ra về với những hẹn hò Xíp Xí năm sau.
Dao sắc, thớt chắc. Nhà hàng sẵn sàng đón thực khách từ sớm.
Công an giao thông cũng rải quân từ sớm.
Cả nhà xuống chợ.
Sơn nữ xuống chợ .
Thẳng cũng xuống chợ. Cong cũng xuống chợ.
Âú nhi cũng mang bình sữa xuống chợ.
Cậu học trò này không chú ý nghe thầy dặn. Xíp Xí cũng đến lớp nên phải về một mình.