Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 10 Tháng Mười Hai, 2019, 10:39:34 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ngày này 34 năm trước...  (Đọc 283218 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibacvn
Thành viên
*
Bài viết: 128


Chí làm trai dặm nghìn da ngựa...


« Trả lời #100 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2009, 08:59:21 PM »

Hihihi, thật giả quan trọng gì cơ chứ - chiếc nào cũng được... bất kỳ một chiếc tăng nào đã tham gia chiến đấu cũng góp phần không ít thì nhiều đến công cuộc chiến đấu thống nhất đất nước!
Logged

Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ,
Dưới sông còn đó bạn tôi nằm...
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #101 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2009, 09:03:29 PM »

Bản đồ Đồng Dù, tỷ lệ 1:50.000
--------------------------------------
 @rongxanh: Cờ địch mở về Đông. Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #102 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2009, 09:31:51 PM »

Bản đồ Đồng Dù, tỷ lệ 1:50.000
--------------------------------------
 @rongxanh: Cờ địch mở về Đông. Grin

Em theo sách cũ đấy Grin
Logged
Trungsy1
Thượng tá
*
Bài viết: 1670



« Trả lời #103 vào lúc: 02 Tháng Năm, 2009, 11:44:18 PM »

Có bác nào có trận Prasaut tháng 8/1978, trận Udong, trận KP S'peu tháng 2 năm 1979, thì làm ơn bốt lên cái !  Wink
Logged
_new
Thành viên
*
Bài viết: 827



« Trả lời #104 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2009, 12:23:53 AM »

Lọ mọ lôi ra được cuốn Sử f320, thấy có cái sơ đồ:
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #105 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2009, 09:25:32 AM »

Các bác cho cháu hỏi xe tăng 843 ở dinh độc lập hiện giờ và ở bảo tàng quân sự Việt Nam ở Hà Nội thì cái nào là thật ạ(Thật là xe nào húc dinh độc lập)

Cái ở Hà Nội là thật.

Xe 390 thì chiếc ở Bảo tàng Tăng thiết giáp mới là thật, các xe khác chỉ là phiên bản.

Lixeta xác nhận: Rong xanh nói chính xác đấy!
Logged
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #106 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2009, 10:15:36 PM »

Buồn nhỉ, bác chủ topic này chẳng phản biện lại ý kiến anh em tham gia chút nào nhỉ  Huh
Logged
mig21q
Thành viên
*
Bài viết: 95



« Trả lời #107 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2009, 12:27:11 PM »

Theo em thì tài liệu bác Trường Sơn post lên là chính xác và cũng phù hợp với những gì bác Trọng đã trải qua!
Cảm ơn bác nhiều!
Logged
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #108 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2009, 08:22:46 PM »

Cái này còn chính xác hơn Grin

1. Lực lượng

-   Hướng tiến công chủ yếu: Tây Bắc căn cứ, do Trung đoàn 48 bộ binh đảm nhiệm

-   Hướng tiến công thứ yếu: Tây Nam căn cứ do Trung đoàn bộ binh 9 đảm nhiệm

-   Tiểu đoàn tăng 3 (thiếu) của Trung đoàn tăng 273 phối thuộc cho F320 (thiếu) tiến công tiêu diệt căn cứ Đồng Dù, sau đó phát triển chiến đấu đánh chiếm quận lỵ Củ Chi.

-   Kế hoạch phân chia sử dụng xe tăng:
+ Đại đội tăng 7 trực tiếp chi viện cho E48, đánh chiếm sở chỉ huy F25 ngụy và 1 số mục tiêu quan trọng khác.
+ Đại đội tăng 8 (thiếu) chi viện cho E9, tham gia đánh chiếm sở chỉ huy F25 ngụy
+ 1 Trung đội (4xe) của đại đội tăng 8 làm dự bị của Sư đoàn

2.   Diễn biến

-   5h40 ngày 29/4/1975 các cụm pháo chiến dịch và cụm pháo sư đoàn bắt đầu bắn cấp tập vào Đồng Dù. D3 tăng (thiếu) tiếp tục chiếm tuyến triển khai xung phong theo thứ tự: B1/c7 (3 xe) làm nhiệm vụ ngắm bắn trực tiếp, B1/c8 (4 xe) tiến công hướng Tây Nam, B2/c7 (5 xe) tiến công hướng Tây Bắc, B2/c8 làm lực lượng dự bị dừng tại vị trí điều chỉnh.

-   6h20, d trưởng được thông báo là địch cho 3 xe M48 tiến ra hướng Tây Nam bên trong căn cứ để đối phó với E9

-   6h35 b1/c7 tiến với tốc độ cao tách khỏi đội hình lên chiếm trận địa bắn ngắm trực tiếp ở bờ nam suối  Bến Mương (bên trái cửa mở).

-   6h40 c7 tăng chiếm tuyến triển khai và bắt đầu bắn vào lô cốt tiền duyên địch, chi viện cho bộ binh lên mở nốt hàng rào cuối cùng. Địch bắn trả quyết liệt, chúng dùng cả lựu đạn cay ném vào bộ binh ta đang áp sát hàng rào.

-   7h c7 được lệnh xung phong qua cửa mở. Xe 877 dẫn đầu đội hình lao lên, đến cuối cửa mở gặp bờ tường đất quá cao, đất xốp, xe leo lên, tụt xuống bốn lần không vượt qua được, đội hình c7 ùn lại trong cửa mở. Lúc này địch đã điều 2 xe M48 ra bắn mạnh vào xe tăng và bộ binh ta ở 2 bên cửa mở. Xe 813 ở trận địa ngắm bắn trực tiếp bị trúng đạn, trưởng xe hy sinh. Phát hiện xe tăng địch, c7 liền tập trung hỏa lực tiêu diệt nhưng do vị trí triển khai hẹp, lại ở thế bất lợi gần địch, trong lúc xe địch có tường chắn nên ta khó bắn trúng. Sau 10 phút xe tăng ta mới bắn cháy 2 xe M48 của địch. Tuy nhiên do đội hình ùn lại lâu trước cửa mở nên xe của đại đội trưởng (xe 876) và xe của B phó (xe 881) bị bắn hỏng nặng. Bộ binh ta có bộ phận đã vượt tường cao vào bên trong, có bộ phận còn ở ngoài bị địch bắn trả dữ dội, không tiến lên được.

-   Trong tình thế gay go phức tạp, c trưởng c7 liền nhảy ra khỏi xe, kiểm tra bờ đất sau đó chuyển sang xe còn lại (số 896) tiếp tục chỉ huy đơn vị cùng bộ binh tổ chức xung phong qua cửa mở. Xe 896 đã khéo léo lái chếch bờ tường với góc 20 độ và vượt quá được. Các xe 877, 872 xung phong theo vết xích của xe 896 nên đều vượt được qua bờ đất.

-   Dưới sự chi viện hỏa lực mạnh của 3 xe tăng, bộ binh ta ào ào tiến lên đánh thẳng vào khu vực tiểu đoàn công binh, đánh chiếm hết mục tiêu này đến mục tiêu khác. Trước sức mạnh tiến công táo bạo dũng mãnh của xe tăng và bộ binh ta, địch không thể chống đỡ nổi, 1 số bị diệt, 1 số còn lại hoảng loạn tháo chạy. Thừa thắng c7 cùng bộ binh nhanh chóng phát triển sang khu vực tiểu đoàn truyền tin.

-   Cùng thời gian này, trên hướng cửa mở Tây Nam, sau khi 4 xe của c8 lần lượt bị bắn hỏng, bắn cháy, mất sức chiến đấu, không hoàn thành nhiệm vụ đột phá, bộ binh ta cũng gặp khó khăn, nhiều lần tổ chức xung phong nhưng bị địch chặn đứng trước cửa mở. Địch còn điều 2 xe M113 và 1 tiểu đoàn bảo an từ quận lỵ Củ Chi ra phản kích vào sau lưng E9. Chúng đã bị 1 bộ phận của E9 phái ra đánh tan.

-   Ở hướng của c7, sau khi chiếm xong khu thông tin, c trưởng quan sát thấy ở khu nhà trước mặt, có nhiều cột ăng ten, biết đó là sở chỉ huy F25 ngụy liền lệnh cho toàn c nhanh chóng chia làm 2 mũi cùng bộ binh hình thành thế bao vây chặt và tập trung hỏa lực bắn vào sở chỉ huy, đồng thời cảnh giới đề phòng địch đánh tạt sườn.

-   Địch lợi dụng từng căn nhà, đường hào ngăn chặn ta quyết liệt, bộ binh ta không phát triển lên được. Để kết thúc nhanh trận đánh, d trưởng đã trực tiếp đề nghị Sở chỉ huy F320 đưa B2/c8 dự bị bước vào chiến đấu. Được Sở chỉ huy sư đoàn chấp nhận, 4 xe T54 do chính trị viên C8 chỉ huy nhanh chóng tiến theo cửa mở phụ trên hướng chủ yếu đánh thẳng vào trận địa pháo binh, sân bay và tiến xuống phía Nam bịt chặt cửa phía Đông nam căn cứ, không cho địch rút chạy.

-   Đến 10h30 d3 tăng (thiếu) cùng bộ binh trên cả 2 hướng đánh chiếm Sở chỉ huy F25 ngụy và Bộ tham mưu của chúng. Sau đó các mũi tiến công của c7, c8 tiến đánh tiếp cácmục tiêu còn lại là xưởng sửa chữa xe cơ giới, hâu cứ trung đoàn thiết giáp, liên đoàn vận tải 233, chi viện cho bộ binh bắt tù binh, thu vũ khí.

-   11h30 ngày 29/4/1975 quân ta làm chủ căn cứ Đồng Dù, kết thúc thắng lợi trận đánh
Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #109 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2009, 09:25:05 PM »

Theo em thì tài liệu bác Trường Sơn post lên là chính xác và cũng phù hợp với những gì bác Trọng đã trải qua!
Cảm ơn bác nhiều!

Ngược lại là khác bạn mig21q ơi! Smiley
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM