Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Ba, 2024, 09:03:49 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ngày này 34 năm trước...  (Đọc 323556 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
q.trung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 450


« Trả lời #400 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 09:32:25 am »

Đường hành quân ven biển,có thể có không quân của hải quân Mỹhoạt động nhưng người Mỹ tôn trọng hiệp định, không cho máy bay vào sâu trên đất liền, nên máy bay Cương nói là F4 thì có thể là loại gì đó của NAVY, Loại có thể cất cánh hạ cánh trên tầu sân bay, thực ra tất cả các điều đó là không quan trọng, quan trọng là người lính phòng không dũng cảm nhằm thẳng vào quân thù, bảo vệ đội hình mà không bỏ chạy, nhà báo khi làm phóng sự vào thời điểm sau này(khi đã có quyết định phong quân hàm) anh ta không thể để ý lúc nhân vật bấm nút phóng đạn  đang mang quân hàm gì, điều đó có thể hiểu được, xin cung cấp thêm cho các bạn một thông tin nữa, người bắn rơi máy bay trong ảnh sau này chính là Thượng tá công an đánh sập vụ Hang Dơi- Lạng sơn, tuy nhiên ông phang nhầm Grin Grin Grin
Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #401 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 09:59:05 am »

Khi đánh hang Dơi hình như trung tá thôi, thượng tá là hàm... về hưu.
Logged
taydoc711
Thành viên
*
Bài viết: 503

Bị giang hồ trục xuất vĩnh viễn!


« Trả lời #402 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 10:35:38 am »

F4 của Mỹ bay bảo vệ cầu hàng không di tản ?

Em nghe nói ngoài ra còn có cả F14?
Khoảng thời gian này Mỹ đang tiến hành chiến dịch "Kẻ Liều mạng" di tản người, máy bay mà bác, trong biên đội tàu của Mỹ có tàu sân bay đang ở ngoài khơi Vũng tàu. Khả năng là có máy bay F4 Hải quân Mỹ. Trong bài cũng nói là bay thẳng ra biển.

 Liệu có sự thỏa thuận ngầm gì không các bác? Chứ theo bà cô ruột em, chồng bà ấy là **//trưởng phòng hành quân của sân bay Cần Thơ ( Ông này là em ruột của Nguyễn Văn Cử ném bom dinh Gia Long năm 1962 cùng với bác Phạm Phú Quốc ). Bà ấy nói : 29/4 cô ngồi trên máy bay để bay ra hạm đội 7, từ trên không nhìn xuống thấy khói đạn mịt mù nhưng không có viên đạn nào bắn lên cả con ạ.

 Sau đó bà cô em còn hỏi em : Năm mất nước con mấy tuổi? Làm em ớ người ra không hiểu gì cả?!
Logged

Hai mươi mốt năm nay chưa bao giờ ta bỏ nhậu

 Bởi thế cho nên :

         Chán chả muốn chết nữa ! ! !
dksaigon
Thành viên
*
Bài viết: 1027


« Trả lời #403 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 11:04:03 am »

@taydoc: ngày 29 đúng là có F4 bay bảo vệ trực thăng Mỹ di tản nhưng bay cao và không thấy có đạn từ dưới bắn lên F4 với F5 dễ phân biệt qua nhìn cánh máy bay, F5 là của không lực VNCH bay trốn chạy ra biển đông thì thấy có đạn phòng không bắn lên, nghe nói là lính VNCH trong cơn tuyệt vọng đã bắn những chiếc F5 tháo chạy, không phải phòng không của quân giải phóng !
Có hay không sự để yên cho máy bay Mỹ di tản cho xong việc thì không rõ, nhưng ngoài mấy loạt phòng không bắn F5 thì bầu trời ngày 29 rất yên tĩnh và F4 cũng bay rất cao !
Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #404 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 11:41:04 am »

Cứ theo những gì đọc được thì vào những ngày cuối mục tiêu của quân GP không phải là tiêu diệt sinh lực đối phương mà là giành quyền kiểm soát. Bởi vậy nếu đối phương không chống trả thì các mũi tiến công cũng không dùng đến hỏa lực.
Anh bạn tôi cũng trả lời rằng: "Ngày đó chắc vẫn có F4 hay loại nào đó HT à,vì chiều 29/4 ĐC vẫn thấy có mấy tốp vỉ ruồi quần đảo khu vực Long Thành.ĐC định làm thêm vài quả cho sướng,nhưng nó bay cao quá.Chắc nó ở căn cứ nào đó bay vào để làm oai cho bọn rút chạy."
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2010, 12:44:19 pm gửi bởi vitính » Logged
minhnam1803
Thành viên
*
Bài viết: 111


« Trả lời #405 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 01:04:54 pm »

Bố mày quen miệng, lúc ấy Không lực VNCH chủ yếu chỉ có A7,F5...Một cái nhần nữa là thượng sĩ nhưng các bài viết và sách đã phong cho ông này lên Thiếu úy.
PQ gõ chữ thiếu, A37 chứ.
À, chuyện F4 Hải quân Mỹ bảo vệ di tản thì mình không biết thật.
Bác Đại Cương này còn nhầm phiên hiệu F367 thành F673, gõ nhịu?

Không nhầm đâu bác ạ. Đó là Sư đoàn phòng không 673 nằm trong đội hình cơ hữu của Quân đoàn 2. Hình như F trưởng của Sư này bị du kích mình bắn nhầm khi ông ngồi trên xe Jeep mạn BÌnh Thuận...

http://www.quansuvn.net/index.php/topic,8162.55/wap2.html

Trích dẫn
Bộ tư lệnh Quân đoàn 2 quyết tâm, tập trung lực lượng chủ yếu gồm các sư đoàn bộ binh 304, 325, lữ xe tăng thiết giáp 203, sư đoàn phòng không 673, lữ pháo binh 164 thực hành đột phá từ điểm cao 43 đến ngã ba Phước Lộc theo hướng đường số 15, ngã ba Long Bình, cầu Xa Lộ vào Sài Gòn. Sư đoàn 304 đảm nhiệm mũi đột kích chủ yếu vào căn cứ Nước Trong, Long Bình, cầu Xa Lộ. Sư đoàn 325 đảm nhiệm mũi đột kích chủ yếu vào căn cứ Nước Trong, Long Bình, cầu Xa Lộ. Sư đoàn 325 đảm nhiệm mũi đột kích quan trọng vào chi khu Long Thành, Nhơn Trạch, Thành Tuy Hạ, Cát Lái.


http://www.quansuvn.net/index.php/topic,8162.50/wap2.html

Trích dẫn

Trên đoạn đường từ Phan Rang tới Phan Thiết có mấy cuộc hội ngộ khó quên. Sư đoàn trưởng Tự cùng vài cán bộ tham mưu của sư đoàn cao xạ rẽ vào một làng ven đường. Du kích thấy họ ngồi trên xe Zeep tưởng rằng lính ngụy, bèn bắn một trái B.40. Sư đoàn trưởng Tự bị thương nặng và hy sinh. Được tin này tôi lặng người đi vì thương tiếc anh. Khi biết là đồng chí mình thì mọi việc đã rồi. Ở khu vực đội hình của lữ đoàn thiết giáp 203 cũng gặp trường hợp tương tự. Du kích nổ súng. Anh em 203 tưởng bọn tàn quân ngụy, cho xe bao vây bắt sống. Khi bắt sống được rồi mới biết là các đồng chí du kích, thế là ôm nhau khóc.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2010, 01:11:47 pm gửi bởi minhnam1803 » Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #406 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 01:18:36 pm »

Bác Đại Cương này còn nhầm phiên hiệu F367 thành F673, gõ nhịu?
Không nhầm đâu bác ạ. Đó là Sư đoàn phòng không 673 nằm trong đội hình cơ hữu của Quân đoàn 2. Hình như F trưởng của Sư này bị du kích mình bắn nhầm khi ông ngồi trên xe Jeep mạn BÌnh Thuận...
Lại không biết nữa rồi. Cám ơn nhé.
Vừa hỏi lại anh ĐC, F673 tách từ 367 rồi sau nhập lại về 367 trong TSN. Buổi trưa anh ĐC bắn rơi cái F5E thì buổi chiều ông Tự Sư trưởng bị bộ đội địa phương bắn nhầm, hi sinh cả 6 người. Có trong hồi ký Nguyễn Hữu An.
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2010, 02:41:16 pm gửi bởi vitính » Logged
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #407 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 04:05:55 pm »

@taydoc: ngày 29 đúng là có F4 bay bảo vệ trực thăng Mỹ di tản nhưng bay cao và không thấy có đạn từ dưới bắn lên F4 với F5 dễ phân biệt qua nhìn cánh máy bay, F5 là của không lực VNCH bay trốn chạy ra biển đông thì thấy có đạn phòng không bắn lên, nghe nói là lính VNCH trong cơn tuyệt vọng đã bắn những chiếc F5 tháo chạy, không phải phòng không của quân giải phóng !
Có hay không sự để yên cho máy bay Mỹ di tản cho xong việc thì không rõ, nhưng ngoài mấy loạt phòng không bắn F5 thì bầu trời ngày 29 rất yên tĩnh và F4 cũng bay rất cao !
Thật ra cũng không thể nói là có thỏa thuận hay không.
Từ ngày 26.4.75, các máy bay cánh cố định không thể cất cánh vì đường lăn và sân đỗ máy bay đều bị pháo kích làm hư hỏng, máy bay lớn của Mỹ không dám lên/xuống TSN vừa do lo bị dính đạn pháo vừa không còn đường lăn cất hạ cánh.
Logged
dksaigon
Thành viên
*
Bài viết: 1027


« Trả lời #408 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 05:32:56 pm »

Tôi thì không nghĩ đến cụm từ " thỏa thuận " như chú taydoc hỏi ! nhưng có nghĩ đến sự " để yên " cho Mỹ di tản theo như đã chứng kiến trên bầu trời với những chuyến trực thăng di tản khỏi Sài gòn!

Sau này có đọc những thông tin về chuyện di tản của người Mỹ thì cũng thấy có nhắc đến sự " để yên " này, mắt thấy và suy gẫm một chút thì thấy có lý vì phía quân giải phóng thắng lợi đã trước mắt, những người Mỹ cuối cùng rút chạy thì bắn máy bay di tản không thành vấn đề nữa!

Lúc ấy thấy trực thăng khi bốc lên lấy độ cao ngay, chốc lát đã trên mây! không như những chuyến bay chở quân tác chiến như trước ! Chuyện người Mỹ theo phương án di tản bằng trực thăng thì truyền thông sau này có đề cập đến là có tính toán, không hẳn là vì sân bay Tân sơn nhất đường băng bị pháo kích trước đó mà vì người Mỹ có lo sợ sự tuyệt vọng của binh lính Sài gòn sẽ liều lĩnh ngăn cản, đến phương án di tản bằng trực thăng mà bốc lên cao ngay theo tôi nghĩ họ không sợ phòng không của quân giải phóng mà sợ hỏa lực của lính Sài gòn thì đúng hơn! Và tôi nghĩ Mỹ chỉ có phương án di tản trực thăng vì Sài gòn lúc ấy rất nhiều điểm bốc trực thăng chứ không có phương án bay bằng C130 từ TSN vì từ ngày 20, 21/4 gì đó, dân ở vùng biển Bà rịa đã truyền nhau là thấy hạm đội tàu sân bay của Mỹ ở ngoài biển, lúc ấy dân vùng BH có bà con ở vùng Phước tỉnh Bà rịa đã kéo nhau chạy ra đó khi đường 15 chưa bị cắt và số người này đã đi bằng tàu đánh cá ra hạm đội 7 từ những ngày tháng 4/75 đó ! Cheesy
« Sửa lần cuối: 30 Tháng Tư, 2010, 05:39:24 pm gửi bởi dksaigon » Logged
anhkhoi
Thành viên
*
Bài viết: 311


« Trả lời #409 vào lúc: 30 Tháng Tư, 2010, 06:02:07 pm »

Anh bạn tôi cũng trả lời rằng: "Ngày đó chắc vẫn có F4 hay loại nào đó HT à,vì chiều 29/4 ĐC vẫn thấy có mấy tốp vỉ ruồi quần đảo khu vực Long Thành.ĐC định làm thêm vài quả cho sướng,nhưng nó bay cao quá.Chắc nó ở căn cứ nào đó bay vào để làm oai cho bọn rút chạy."

Trong chiến dịch di tản năm 1975, quân đội Mỹ chẳng những sử dụng F4 mà còn có cả F14, loại máy bay mới nhất thời đó để yểm hộ. Các máy bay F14 trực thuộc tàu USS Enterprise.

Nguồnhttp://en.wikipedia.org/wiki/Operation_Frequent_Wind
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM