Một số điểm xin được trao đổi với với bác BacBinhTuongquan
1/ Về việc Trần QUốc Toản ít được thờ cúng - theo quan điểm của bác, có những người chỉ có 1 chút công nhỏ cũng được thờ cúng. TB xin đưa ý kiến như sau :
Văn hóa tín ngưỡng của người Việt ta khá đa dạng ( vì nội dung đề cập đến TQT , nhà Trần ... nên ta chỉ xem xét vùng dân cư Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ . Với các vùng dân cư nam Trung Bộ, Nam Bộ, tín ngưỡng còn đa dạng phức tạp hơn nữa bởi sự pha trộn của Hồi giáo, Ấn giáo, của các dân tộc khác ... )
Về cơ bản, người Việt ta thờ cúng ở những công trình kiến trúc vật thể là : Chùa, Đền, Đình, Miếu, Điện ...
Xin copy sang đây bài post khá vắn tắt và rõ ràng của
tonsuadida tại Lịch sử văn hóa - ttvnol
Nguồn đây :
http://ttvnol.com/forum/f_533/1042747/trang-13.ttvnCó sự khác biệt giữa Miếu, Đình, Đền ., Chùa...
+ Miếu : như những am nhỏ, thờ những người đã mất nhưng hiển linh giúp dân trong vùng, hoặc những người thác oan mà linh ứng, cũng đưọc người dân trong làng thờ phụng, hoặc miếu cũng là nơi khu tờ tự nhỏ ó thể thờ các thần Đa, thàn cây,, thổ địa thần kỳ thần linh chúa đất
+ Đình : thờ thành hoàng làng, người có công khai mở làng xóm ấy
+ Đền : thờ các vị anh hùng dân tộc, có công với đất nước , khi họ mãn hạn trần gian thì hiển Thánh giúp dân gíp nước, coi sóc cuộc sống nhân dân, Nói đơn giản họ gần gũi và gắn lièn với với đời sống nhân dân
+ CHÙA : nơi thờ phụng Đức Phật, Bồ Tát , A La Hán, Tỳ Kheo....những bậc Giác Ngộ đạt đến tột đỉnh từ bi, cứu độ chúng sinh cứu cánh niết bàn. Nhưng ngày nay trong chùa người ta thường thờ ĐỨC THÁNH TRẦN VÀ MẪU LIỄU HẠNH trong chùa. ( cái này tớ không hiểu - nhưng như tớ đã nói thì Mẫu Liễu Hạnh cũng đã theo học pháp của Đức Phật khi bà ở ẩn. Qua đoạn phân tích trên, ta có thể thấy, để 1 người khi chết đi, được nhân dân thờ cúng ( 1 vùng hay là nhiều vùng ), thì người đó phải là một trong những dạng như :
- Thờ trong Chùa : Chỉ những vị ANh hùng Dân tộc, oai danh lẫm liệt, có công rất lớn với nước nhà. Sau khi thác, đã hiển linh và phù trợ cho dân chúng, dân chúng có niềm tin mạnh mẽ. Được nhân dân nhiều vùng thờ cúng trong Chùa thì chỉ có Đức Thánh Trần - Trần Hưng Đạo
- Thờ tại Đền : Các vị anh hùng dân tộc có công lớn, sau khi thác thương hiển linh giúp đỡ nhân dân, được nhân dân kính trọng. Đền thường được lập nơi vị anh hùng này thác, cũng có nơi dược lập ở chỗ thi hài của vị anh hùng này trôi/ chuyển đến;
- Thờ tại đình : Đây chi thuần túy là các vị có công dựng nghiệp, dựng làng, dựng xã cho một cộng đồng dân cư nhỏ cấp cơ sở.
Đối chiếu với 3 thang bậc này, TQT xem ra khó nằm ở thang nào được. Chỉ có chăng là Thờ tại Đền! Nhưng các vị được thờ ở Đền thì đều là các vị có công lớn, xét thực tế thì TQT được ca ngợi vì tuổi trẻ, chí lớn, còn chiến công thì không thấy ghi lại có chiến công nào lớn.
Xét tương quan ngay trong nhà Trần, ngoài Đức Thánh Trần, chỉ có 1 số rất ít các Danh tướng có đền thờ Riêng : Trần Quang Khải, Trần Quốc Tảng ... còn lại là đều thờ Tập thể Nhà Trần.
Ngay như các Vua Trần ( Trừ Trần Nhân Tông là Vua Phật ), cũng đâu có Vua nào có đền/ chùa thờ riêng đâu, có Đền thờ cũng là tập thể Các đức Vua Trần ...
Vậy thì TQT càng chưa đủ để lập Đền thờ riêng.
Về tâm linh, các đức anh linh được thờ Đền riêng, đều đã hiển linh cứu độ dân chúng, được dân chúng kính mến mà thành tâm thờ cúng, có thể TQT chưa hiển linh ở đâu chăng?
2/ Về chuyện 50 tuổi đẻ con trai.
- Bài đầu tiên thì bác bảo là " mặt khác năm 1267 Trần Bà Liệt đã ngoài 50 tuổi nên khó mà có con "
Hế hế, xin được báo cáo bác là : Thân phụ em sinh ra em khi Người tròn 67 tuổi! Nếu cần, bác cứ PM cho TB để biết thêm chi tiết
- Sau đó, bác lại nói "Tại sao ông không lấy vợ và sinh con từ sớm mà phải đợi đến 50 tuổi mới sinh ra Hoài Văn Hầu ?"
Cái này thì bác duy ý chí quá, ngộ lỡ ông Bà Liệt này ông ấy chỉ thích hái hoa, thưởng nhụy mà không thích hậu cung rách việc thì sao ? Giờ mà em có tước Vương , Hầu, có tài chính hoàng tộc như ông ấy, em cũng cứ Lexus du hí đến 55 tuổi, hưởng cho sướng!
Bác cũng nói "ở tuổi ngoài 50 mà có con thì chắc thủa trẻ đông con lắm", và " Hoài Văn Hầu là con một là vô lý "
Thế giả sử ông Bà Liệt này không ăn chơi như em đoàn ở trên, ông ấy lấy vợ sớm, đẻ con sớm, nhưng hữu sinh vô dưỡng, đẻ đứa nào hỏng lứa ấy, lại toàn con gái, mãi đến năm 51 tuổi mới thành công nuôi được cậu con zai thì sao?
Em phân tích như thế để bác thấy là bác rất chủ quan suy diễn! Cần có chứng cứ hay các giả thuyết thuyết phục nữa, bác ạ!