PHẦN II
VŨ KHÍ TRANG BỊ LỤC QUÂN
XE TĂNG CHIẾN ĐẤU CHỦ LỰC T-90S
Mô tả chungXe tăng chiến đầu chủ lực T-90S là phiên bản cải tiến toàn diện của dòng tăng chiến đấu chủ lực nổi tiếng T-72. Nhờ ứng dụng rộng rãi các thành tựu mới nhất của công nghệ chế tạo xe tăng, xe tăng T-90 có các tính năng kỹ chiến thuật tiên tiến.
Đặc điểm• Tổng thể xe tăng nói chung, các cấu kiện và linh kiện nói riêng có độ tin cậy cao;
• Pháo chính cực mạnh cùng đạn tên lửa có điều khiển;
• Hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến;
• Nâng cao khả năng cơ động tác chiến;
• Tăng cường khả năng kháng đạn nổ mạnh và đạn xuyên giáp;
• Trang bị hệ thống gây nhiễu quang điện
• Tính chuẩn hoá cao với dòng tăng T-72 cho phép giảm đáng kể chi phí sản xuất và dễ dàng trong huấn luyện kíp chiến đấu.
Vũ khíT-90 được trang bị pháo nòng trơn được bọc lớp điều ổn nhiệt, cỡ nòng 125mm, ổn hướng 2 trục loại 2A46M, có thể dễ dàng tháo lắp cả cụm mà không cần phải dỡ tháp pháo. Pháo chính có thể bắn đạn sa-bô xuyên giáp mang cánh ổn hướng, đạn nổ mạnh chống tăng, đạn nổ mạnh phá mảnh cũng như đạn tên lửa chống tăng có điều khiển AT-11 Sniper (9M119 Refleks). Đạn tên lửa chống tăng 9M119 là loại điều khiển bán tự động bám chùm la-de mang đầu nổ lõm, liều đúp, có khả xuyên phá giáp tới 750mm, chuyên dùng để chống xe tăng mang giáp phản ứng nổ và máy bay trực thăng tầng thấp trong phạm vi hỏa lực từ 100m tới 6.000m.
T-90 được trang bị hệ thống nạp đạn tự động và khay tiếp đạn cơ số 22 viên trên tổng số đạn pháo 43 viên, với thời gian nạp từ 4 đến 5 giây cho mỗi viên. Ngoài ra, T-90 còn được trang bị hệ thống cắt ngòi tự động AINET cho phép đặt chế độ nổ định tầm cho loại đạn nổ mạnh phá mảnh HE-FRAG nhằm tối ưu hóa khả năng sát thương bộ binh và chống trực thăng đối phương.
Tăng T-90 có khả năng phát hiện và tác xạ mục tiêu ngay trong hành tiến hay đêm tối nhờ hệ thống ngắm bắn tự động PNK-4S (có chế độ thao tác thủ công cưỡng bức) số hoá tích hợp định tầm/dẫn bắn la-de 1A4GT tại vị trí trưởng xe và kính ngắm ban ngày 1A43, kính ngắm hồng ngoại TVN-5 với thiết bị ảnh nhiệt TO1-KO1 Agave hay ESSA tại vị trí pháo thủ.
Hệ thống vỏ giáp và phòng vệTăng T-90 tiếp tục duy trì kiểu thân thấp truyền thống của các thế hệ tăng Xô-viết trước nó với một tháp pháo tròn thấp vách thoải nằm chính giữa thân xe. Hệ thống phòng vệ kết hợp cả chủ động lẫn thụ động 3 lớp đưa T-90 thành loại tăng chiến đấu chủ lực được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.
Lớp phòng vệ trong cùng của T-90 là vỏ giáp liên hợp nhiều lớp thế hệ 3. Lớp phòng vệ giữa là hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Kontakt-5 được thiết kế thành từng khối ghép quanh và trên nóc tháp pháo nhằm chống đạn sa-bô xuyên giáp bắn thẳng và đạn tên lửa xuyên nóc chống tăng. Bổ sung cho lớp giáp phản ứng nổ phía trước tháp pháo còn có các phiến giáp liên hợp vỏ thép. Lớp phòng vệ ngoài cùng của T-90 là hệ thống cảnh báo và đối kháng quang điện tử TShU1-7 Shtora-1, bao gồm: 2 thiết bị gây nhiễu dẫn bắn hồng ngoại tuyến, 4 thiết bị cảnh báo bị ngắm bắn la-de, thiết bị phóng đạn tạo màn chắn gồm 12 ống phóng đạn khói và máy tính công tác. Hệ thống Shtora-1 có trường quan sát tới 360 độ theo chiều ngang và từ -5 đến +25 độ theo chiều dọc.
Ngoài hệ thống phòng vệ thụ động và chủ động nêu trên, tăng T-90 còn được trang bị hệ thống phòng vệ xạ-sinh-hoá và bộ quét mìn KMT.
Tính an toànGiống như các loại xe tăng khác của Liên Xô trước đây, khả năng sống còn trong các điều kiện trên chiến trường không phải là điểm mạnh của Т-90. Bố cục cực kỳ phức tạp của bộ phận động cơ -truyền động khiến chỗ dành cho các khoang nhiên liệu trong đó đã không còn, chúng phải chuyển phần nào sang buồng tác chiến và một phần vào phần trước của khối này - nơi xác suất bị trúng đạn đối phương là cao hơn đáng kể. Hơn nữa, trong khi khoang nhiên liệu với các xe tăng của Hoa Kỳ và phương Tây được bố trí trong bộ phận động cơ - truyền động và cách ly với tổ lái, các thùng nhiên liệu của T-90 thì không. Dù vậy, so sánh với các sơ đồ bố trí tương tự, độ bảo vệ của các thùng nhiên liệu trên tăng Т-90 cao hơn khi bị xạ kích từ hai bên hông nhờ các diềm chắn bổ sung bên hông và bảo vệ động lực ở hông của bộ phận điều khiển.
Một vấn đề khác của Т-90 là khoang chứa đạn cũng được bố trí nằm trong bộ phận tác chiến và không được cách ly với tổ lái. Nếu bị trúng đạn, lượng đạn mang theo đó có thể bị kích nổ từ bên trong và tiêu hủy chiếc tăng. Tới bản Т-90А, vấn đề này đã được giải quyết phần nào nhờ vào các tấm che chắn bổ sung của hệ thống nạp đạn tự động và cách sắp xếp đạn dược bên ngoài nó, tuy nhiên vấn đề về độ an toàn cho tổ lái trong trường hợp bị kích nổ xảy ra vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Tính cơ độngT-90 có động cơ diesel đa nhiên liệu công suất 1.000 mã lực, cho tỷ lệ công suất trên trọng lượng chỉ đạt 21,5 mã lực/tấn, kém đáng kể so với loại T-80U và T-84 (xấp xỉ 26 mã lực/tấn). Tuy nhiên, do trọng lượng thấp (47 tấn so với 61 tấn của M1 Abrams và 48 tấn của T-84), xe tăng T-90 vẫn đạt được tốc độ đáng kể, có thể ngang ngửa với "xe tăng bay" T-80 và T-84. Đồng thời trục lăn của T-90 rộng hơn T-72B nên nó chịu tải lớn hơn, và T-90 có thể sử dụng xích hỗn hợp sắt - cao su hoặc xích sắt đều được. Nếu được chuẩn bị, xe có thể vượt sông sâu tới 5m.
Thông số kỹ thuật cơ bảnTrọng lượng chiến đấu (tấn): 46,5
Kíp chiến đấu (người): 3
Áp lực xích lên mặt đất (kg/cm2): 0,94
Tốc độ tối đa trên đường (km/h): 60
Tầm hoạt động (km): 500-650
Tỷ lệ công suất động cơ trên trọng lượng (hp/tấn): 21,5
Động cơ diesel đa nhiêu liệu V-92S2:
- Công suất (hp): 1.000
Khả năng vượt chướng ngại vật:
- Leo dốc (độ): 30
- Vượt tường cao (m): 0,85
- Vượt hào rộng (m): 2,8
- Vượt sông, không chuẩn bị/với ống thông hơi (m): 1,8/5
Vũ khí:
Pháo nòng trơn/phóng tên lửa qua nòng 2A46M:
- Cỡ nòng (mm): 125
- Cơ số đạn (viên): 42 (22 viên trong máy nạp đạn tự động)
Súng máy đồng trục:
- Cỡ nòng (mm): 7,62
- Cơ số đạn (viên): 7.000
Súng máy phòng không điều khiển điện:
- Cỡ nòng (mm): 12.7
- Cơ số đạn (viên): 300
Hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển 9K119 (AT-11 Sniper)
Hệ thống ổn hướng 2 trục 2E42-4
Hệ thống điều khiển hỏa lực: Kính ngắm/máy đo xa cùng máy tính đường đạn.
Giá bán ước tính: US$ 4.500.000
Triumf tổng hợp (có tham khảo một số bài viết tiếng Việt), hiệu đính bởi bác OldBuff