Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 08:59:20 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Sổ tay kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa phòng không  (Đọc 219845 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #280 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2014, 09:06:37 pm »

Chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lí vận hành của động cơ tên lửa nhiêu liệu lỏng 2 thành phần S2.720 của các đạn TLPK 20DSU và 5Ya23 trong các tổ hợp TLPK S-75Mx trang bị cho bộ đội TLPK của ta hiện nay:
 
Trước tiên là sơ đồ nguyên lí hệ thống cấp nhiên liệu của động cơ S2.720

Minh họa:
1. Loa phụt
2. Bơm tuốc bin khí kiểu li tâm
3. Buồng đốt của bơm tuốc bin khí
4. Van nhiệt mở cổng trích khí thuốc phóng (kích hoạt bằng hạt nổ điện số 11 để mở cổng trích khí thuốc phóng từ buồng đốt động cơ tên lửa nhiên liệu rắn tầng 1 vào phát động bơm tuốc bin, đồng thời để xé màng ngăn cách li tại các van dẫn chất O, chất G)
5. Van cổng dẫn nhiên liệu (chất G) từ bình chứa
6. Van cổng dẫn chất ô xi hóa (chất O) từ bình chứa
7. Máy điều lưu chất O
8. Bình lưu khí cao áp và xả khí nén cao áp ra bên ngoài khí quyển sau khi van 9 đóng
9. Van nhiệt ngắt cổng cấp khí cao áp (kích hoạt bằng hạt nổ điện số 10 để ngắt nguồn cấp khí từ bình cầu khí cao áp của đạn tên lửa khi động cơ tên lửa tầng 2 chuyển sang vận hành ở chế độ lực đẩy thấp)
10 + 11. Hạt nổ điện
12. Bình giữ chậm chất G
13. Ống xả khí thải từ bơm tuốc bin khí
14. Màng bảo vệ miệng ống xả khí thải từ bơm tuốc bin
15. Nắp chụp loa phụt Laval
16. Van điều lưu khí cao áp
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #281 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2014, 11:34:25 pm »

Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng (động cơ hành trình) S2.720 được kích hoạt ngay khi động cơ tên lửa nhiên liệu rắn (động cơ xuất phát tầng 1) còn chưa đốt hết thuốc phóng. Việc kích hoạt này được thực hiện thông qua ngưỡng chỉ số đo khí áp động, khí nén từ bình cầu khí nén và khí thuốc phóng trích từ tầng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.

Tại thời điểm đạn tên lửa nhận lệnh phóng, khí nén cao áp từ bình cầu khí nén đã được dẫn qua bộ van giảm áp tới cổng vào các bình chứa nhiên liệu chất O ở áp suất khí 5,5kgf/cm2 (0,54MPa) và bình chứa chất G ở áp suất khí 3,5kgf/cm2 (0,34MPa). Bình cầu khí nén của các đạn V-755SU (20DSU) và V-759 (5Ya23) hiện hành là loại có thể tích 27,2 lít, chứa 8,8 kg khí nén ở áp suất 350kgf/cm2 để cấp khí nén cho quá trình khởi động lệnh phóng và lái đạn tên lửa.

Bình cầu khí nén còn lại trong phần thân đạn tên lửa 20DSU đã tiêu thụ


Khi đạn tên lửa rời bệ phóng, ống đo áp suất không khí (ống Pi tô) ở mũi đạn sẽ đo áp suất khí động trong quá trình bay để cấp tham số kích hoạt động cơ S2.720 cho khối kiểm soát khí áp động SDU3A-0,4. Khi khí áp động đạt tới ngưỡng 0,4kgf/cm2 (0,04MPa), khối SDU3A-0,4 cấp xung điện kích nổ hạt nổ điện số 11 mở van nhiệt cổng trích khí thuốc phóng số 4 để lấy khí thuốc phóng từ buồng đốt động cơ tên lửa nhiên liệu rắn tầng 1 dẫn vào khởi động bơm tuốc bin, đồng thời để xé màng ngăn cách li số 5 và số 6 tại các van dẫn chất G và chất O để cấp nhiên liệu cho buồng đốt của bơm tuốc bin li tâm.
 
Ở các thùng nhiên liệu chất O và chất G của tên lửa, khí thuốc phóng từ cổng trích khí xuất hiện khi động cơ PRD-58 tầng 1 khai hỏa trước đó được dẫn theo ống khí cao áp tới mở van dẫn khí cao áp từ bình cầu khí nén để tạo áp suất dư trong thùng chất O là 5,5kgf/cm2 và trong thùng chất G là 3,5kgf/cm2. Khi màng ngăn cách li số 5 và số 6 mở, áp suất dư trong các thùng nhiên liệu sẽ tự động đẩy nhiên liệu vào buồng đốt của bơm li tâm.
 
Việc kiểm soát công suất động cơ đẩy S2.720 được thực hiện gián tiếp thông qua chế độ hoạt động của bơm nhiên liệu li tâm nhờ bộ chỉnh lưu chất O (số 7). Bộ chỉnh lưu chất O điều chỉnh lưu lượng chất O vào buồng đốt máy bơm li tâm, qua đó điều chỉnh tốc độ bơm chất O và chất G vào buồng đốt động cơ tên lửa.
 
Khi đạn tên lửa đạt tốc độ thiết kế tối đa 1200 m/giây, trên cơ sở ngưỡng tham số khí áp động tương ứng, khối SDU3A-0,4 tiếp tục cấp xung điện kích nổ hạt nổ điện số 10 để kích hoạt van nhiệt ngắt cổng cấp khí cao áp nhằm khống chế tốc độ bơm nhiên liệu li tâm ở chế độ lực đẩy thấp giúp tăng cự li bay ở pha chủ động của đạn.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #282 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2014, 11:48:53 pm »

Nói thêm về việc trích khí thuốc phóng tầng 1 để khởi động bơm tuốc bin li tâm: đây là cải tiến có từ đạn tên lửa V-750VN về sau. Các đạn tên lửa V-750V của tổ hợp TLPK SA-75M "Dvina" của ta trước đó không có cổng trích khí thuốc phóng, mà có thêm một thùng chất OT-155 (chất I) Isopropyl Nitơrat ngay phía trên động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng S2.711 làm nhiên liệu khởi động chạy bơm nhiên liệu tuốc bin li tâm. Chất I là dung dịch trong suốt và tự bắt cháy khi chạy qua lưới xúc tác phía trên buồng đốt bơm tuốc bin li tâm.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #283 vào lúc: 19 Tháng Ba, 2014, 12:38:05 pm »

Bộ đội thực hành lắp ráp đầu nổ V88M  trong một dây chuyền sản xuất đạn tên lửa V-755SU ở dKT85-eTLPK238-fPK363

Hình minh hoạ thiết kế đầu nổ mảnh V88M của đạn V-755SU


Đầu nổ mảnh V88M nặng 196kg, lượng nổ nặng 118kg, đường kính thân 411mm, chiều dài 897mm, số lượng mảnh văng khía sẵn trên mặt phía trong vỏ đầu nổ: 8000 mảnh, mỗi mảnh văng có khối lượng 8,2g, bán kính vùng diệt của đầu nổ 60m.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #284 vào lúc: 19 Tháng Ba, 2014, 12:40:18 pm »

Đầu nổ V88M và phần đấu ngòi nổ vô tuyến


Đầu nổ và thùng gỗ bảo quản đầu nổ V88M


Hình dưới là lớp vỏ đầu nổ V88M với các mảnh văng dập sẵn quay mặt vào khối thuốc nổ mạnh


Mảnh văng lấy ra từ vỏ đầu nổ V88M
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Ba, 2014, 03:01:45 pm gửi bởi huyphongssi » Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #285 vào lúc: 23 Tháng Ba, 2014, 05:53:24 pm »

Các xe phục vụ cho tổ hợp tên lửa Sam-2:

Xe TZM PR-11A của tổ hợp SA-75 "Dvina" chở đạn tên lửa 11D


Đầu kéo ZIL-151V hay còn gọi là ZIS-151
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #286 vào lúc: 23 Tháng Ba, 2014, 06:09:34 pm »

Xe TZM PR-11B của Tổ hợp SA-75M "Dvina" chở đạn tên lửa 11DU/DM tương tự loại LX viện trợ cho nước ta thời kì đầu chiến tranh:




Xe TZM PR-11B của Tổ hợp S-75 "Desna" chở đạn tên lửa 13D tham dự duyệt binh tại Moskva tháng 5-1965


Đầu kéo ZiL-157KV sử dụng cho các xe TZM PR-11B
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #287 vào lúc: 23 Tháng Ba, 2014, 06:33:26 pm »

Xe TZM PR-11DA chở đạn tên lửa 15D của Tổ hợp S-75M "Volkhov"


Xe TZM PR-11DA tham dự duyệt binh tại Moskva tháng 11-1977






Đầu kéo ZiL-131 của xe TZM-11DA
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #288 vào lúc: 21 Tháng Sáu, 2014, 11:59:58 am »

Một số hình ảnh về kíp dây chuyền sản xuất đạn tên lửa S-75M của Tiểu đoàn kĩ thuật 70, Trung đoàn tên lửa phòng không 274 (Đoàn tên lửa Hùng Vương), Sư đoàn phòng không 377.

Huấn luyện dây chuyền sản xuất đạn Tên lửa C75 ở Trung đoàn 274 - QĐND Online Thứ bảy, 07/06/2014 | 15:36 GMT+7
VŨ NGỌC HOÀNG thực hiện

Kho đạn 3 cơ số gồm các hòm đạn V755 (20DSU) và V759 (5Ya23) dùng để bảo quản các hòm đạn được chuyển về từ tổng kho trên các xe MMZ. Trong hình các chiến sĩ đang kiểm tra đối chiếu mã trước khi mở niêm cất hòm đạn


Mặc dù rờ tay vào các hòm đạn V755SU như hình trên, nhưng khi mở nắp hòm trong hình dưới các chiến sĩ đã khui hòm mang mã đạn V759 (5Ya23)


Rọ đạn được khớp vào ray khung xe kéo lắp ráp đạn 117Zh


Sau khi an vị trên ray xe lắp ráp, tay cẩu ZSh-6 được dùng nhấc đạn lên để tháo rọ đạn
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #289 vào lúc: 21 Tháng Sáu, 2014, 12:25:53 pm »

Đang được sức người kéo về khu kiểm tra kĩ thuật


Các chiến sĩ của xe KIPS V75M (Xe kiểm tra tên lửa cơ động của tổ hợp S-75M) sẵn sàng với các ống cấp khí nén kiểm tra đạn


Chiến sĩ vận hành xe cấp khí nén MS-4M


Mở cổng cấp khí cho bình cầu khí nén. Khi lấy từ hòm đạn ra, bình cầu khí nén trên đạn đã được cấp sẵn khí nén ở áp suất 20kgf/cm2. Trong công đoạn này, bình cầu khí nén sẽ được cấp bổ sung khí nén để nâng áp suất bình lên mức 320kgf/cm2. Thường thì khi lắp ráp đạn ngoài bãi, công đoạn cấp khí cho bình cầu khí nén được thực hiện sau công đoạn ráp cánh đạn.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM