Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 10:35:31 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Sổ tay kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa phòng không  (Đọc 219384 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #230 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2011, 02:18:11 pm »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Tên lửa phòng không có điều khiển 5V27/Зенитная управляемая ракета 5В27

Tổ hợp S-125-2TM “Pechora-2TM” sử dụng đạn 5V27 chung với các tổ hợp S-125M “Pechora-M” cũ. Điều này giúp giảm đáng kể công tác đảm bảo hậu cần kỹ thuật cho các đơn vị được trang bị tổ hợp tên lửa cải tiến này.


Đạn tên lửa phòng không 5V27 trong trạng thái chưa phóng


Tên lửa phòng không 5V27 là loại đạn có điều khiển với các cánh lái bố trí gần mũi , 2 tầng phóng sử dụng chất đốt rắn gồm: tầng 1 chứa động cơ xuất phát và 2 cặp cánh đuôi; tầng 2 chứa động cơ chính, các khối thiết bị trên khoang, khối điều khiển, 2 cặp cánh nâng và cánh lái mũi, bộ phận chiến đấu, an-ten thu lệnh điều khiển, khối phát đáp phục vụ bám sát đạn và an-ten thu phát ngòi nổ vô tuyến, đai nối giữa 2 tầng có 2 cánh tà để giảm tốc độ rơi và cự ly văng của tầng xuất phát sau khi cắt tầng.  


Sơ đồ khối đạn 5V27 (ảnh http://rbase.new-factoria.ru)


Đạn 5V27 do Cục thiết kế chế tạo máy “Fakel” phát triển và được chấp nhận trang bị với mã đạn 4K91 cho tổ hợp S-125M từ ngày 29/5/1964. Hiện tại công nghệ sản xuất đạn 5V27 đã được chuyển giao cho các nước có trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không S-125M “Pechora-M”.  


Cánh đuôi đạn 5V27 xòe ra sau khi đạn rời bệ phóng (ảnh Vũ Phong - phóng viên VOV Online)
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Mười Hai, 2011, 10:09:03 am gửi bởi OldBuff » Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
longtrec
Trung tá
*
Bài viết: 1941



« Trả lời #231 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2011, 02:36:20 pm »

Hiện công nghệ sản xuất đạn 5V27 đã được chuyển giao cho các nước có trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không S-125M “Pechora-M”.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo câu trên của bác suy ra vn đã được chuyển giao CN sản xuất. Grin
Logged
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #232 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2011, 11:28:04 am »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Đài trinh sát nhìn vòng băng sóng mét P-18T/Радиолокационная станция метрового диапазона П-18Т

Trong trường hợp được phân công trực chiến đấu biệt lập hoặc dự phòng chiến đấu trong điều kiện bị chế áp vô tuyến điện tử, Tổ hợp S-125-2TM “Pechora-2TM” được trang bị bổ sung tổ hợp đài trinh sát nhìn vòng băng sóng mét P-18T.


Các xe của tổ hợp đài trinh sát nhìn vòng P-18T


Tổ hợp đài trinh sát nhìn vòng băng sóng mét P-18T là đài ra-đa xung đồng pha, có chức năng phát hiện, bám sát mục tiêu và cung cấp tình báo phòng không 2 tham số phương vị và cự ly một cách tự động đồng bộ hoàn toàn cho tổ hợp đài khiển SNR-125-2TM trong mọi điều kiện nhiễu.

Tổ hợp đài P-18T có thể được vận hành từ xa qua tủ điều khiển UK-50-2TM (tủ ARM-K) của sỹ quan trực chỉ huy tiểu đoàn hỏa lực trên xe điều khiển UNK-2TM hoặc vận hành trực tiếp từ xe điều khiển ra-đa của tổ hợp P-18T.

Tổ hợp đài P-18T có 2 xe: Xe thu phát và Xe điều khiển ra-đa.

Xe thu phát được bố trí trên khung máy xe tải 6x6 KAMAZ-43118, gồm khối an-ten thu phát, khối động cơ xoay an-ten và thùng công tác chứa các khối thu phát, xử lý tín hiệu, xử lý tình báo và các khối chức năng khác.


Xe thu phát của tổ hợp đài P-18T



Chân đỡ thủy lực của xe thu phát tổ hợp đài P-18T



Khối khuếch đại công suất phát trên xe thu phát của tổ hợp đài P-18T


Xe điều khiển ra-đa cũng được bố trí trên khung máy xe tải 6x6 KAMAZ-43118, gồm thùng công tác bên trong có các vị trí làm việc được tự động đồng bộ hóa cho kíp trắc thủ và khối máy phát nguồn tự cấp.


Xe điều khiển ra-đa của tổ hợp đài P-18T



Các vị trí công tác với màn hiển thị của trắc thủ và đài trưởng trên xe điều khiển ra-đa tổ hợp đài P-18T



Bảng điều khiển nguồn và chế độ vận hành đài trên xe điều khiển ra-đa của tổ hợp đài P-18T



Khối máy phát nguồn tự cấp và chia điện trên xe điều khiển ra-đa của tổ hợp đài P-18T


Thông số kỹ chiến thuật của tổ hợp đài P-18T:
  • Cự ly quét trinh sát: 360 km
  • Xác suất phát hiện mục tiêu bay chậm: không thấp hơn 0,97
  • Số lượng tối đa mục tiêu được bám sát đồng thời: 250
  • Số lượng tối đa các điểm nghi vấn mục tiêu được xử lý trong mỗi chu kỳ quét: 1.000
  • Xác suất chuyển chế độ tự động bám sát mục tiêu: không thấp hơn 0,9
  • Thời gian khắc phục hoang báo: từ 3 giây tới 5 giây
  • Tỷ lệ hoang báo: không quá 3o/ooooo

Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #233 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2011, 11:47:26 am »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Vũ khí trang bị kỹ thuật của Tổ hợp S-125-2TM "Pechora-2TM" tại trận địa phóng/Размещение ЗРК С-125-2ТМ "Печора-2ТМ" на позиции

Các thành phần vũ khí trang bị kỹ thuật theo cấu hình nhiệm vụ trực ban phòng không biệt lập của Tổ hợp S-125-2TM "Pechora-2TM" được bố trí như sơ đồ kèm theo (OB: đăng nhập để xem ảnh).
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #234 vào lúc: 26 Tháng Mười Hai, 2011, 09:48:44 am »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Xe chở-gắp đạn TPM-2TM/Транспортно-перегрузочная машина ТПМ-2ТМ

Xe chở-gắp đạn TPM-2TM là phương tiện đảm bảo hậu cần kỹ thuật về lưu giữ bảo quản, vận chuyển và tiếp đạn 5V27 cho Tổ hợp S-125-2TM “Pechora-2TM”.


Xe chở-gắp đạn TPM-2TM

Xe chở-gắp đạn TPM-2TM sử dụng khung máy xe tải KAMAZ-43118 gắn tay cẩu gắp đạn ngay phía sau buồng lái, thùng xe chứa được 4 đạn 5V27 xếp trở đầu đuôi thành 2 lớp và các khung phủ bạt bảo quản. Xe TPM-2TM tự thực hiện việc cẩu gắp đạn từ khung lắp đạn tại xưởng sản xuất đạn lên thùng xe, chuyên chở và bảo quản cơ số đạn dự trữ chiến đấu trên thùng, gắp tiếp đạn hoặc thu hồi đạn từ bệ phóng 5P73-2TM khi triển khai hay thu hồi trận địa.  
« Sửa lần cuối: 26 Tháng Mười Hai, 2011, 02:12:22 pm gửi bởi OldBuff » Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #235 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 02:06:13 pm »

Giới thiệu Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung S-125-2TM "Pechora-2TM"
Thông tin, hình ảnh từ trang http://www.tetraedr.com

Các phương pháp điều khiển tên lửa của tổ hợp S-125-2TM "Pechora-2TM"/Методы наведения зенитных управляемых ракет ЗРК С-125-2ТМ "Печора-2ТМ"

Tổ hợp S-125-2TM “Pechora-2TM” sử dụng các phương pháp điều khiển đạn được cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả xạ kích, mở rộng biên và nâng trần vùng diệt của đạn trước các loại mục tiêu bay cơ động linh hoạt, có tốc độ cao và mục tiêu bay đạn đạo có tốc độ bay tới 900 m/s.


Vùng diệt mục tiêu của tổ hợp S-125-2TM so với tổ hợp S-125 khi diệt mục tiêu có tốc độ bay dưới 300 m/s


Các phương pháp điều khiển tên lửa được cải tiến của tổ hợp S-125-2TM gồm các phương pháp Điều khiển vi sai động (KDU)/Kинематическое дифференциальное управление (КДУ), 3 điểm được điều chỉnh (MTT)/Модифицированная трёх точка (МТТ) để thay cho các phương pháp điều khiển Vượt trước nửa góc (PS)/Половинное спрямление (ПС)3 điểm (T/T)/Трёх точка (ТТ) của tổ hợp S-125/S-125M cũ. Ngoài ra, phương pháp điều kiển K được sử dụng để bắn mục tiêu bay thấp hoặc mục tiêu mặt đất, mặt nước cũng được nâng cấp thuật toán lọc nhiễu thích nghi giúp tăng hiệu quả xạ kích của tổ hợp S-125-2TM gấp từ 2 tới 3 lần so với các tổ hợp cũ.


Vùng diệt mục tiêu của tổ hợp S-125-2TM so với tổ hợp S-125 khi diệt mục tiêu có tốc độ bay tới 700 m/s

Phương pháp Điều khiển vi sai động KDU được phát triển dựa trên nguyên lý điều khiển tối ưu toàn cục đối với đạn trong điều kiện xác định được các tham số về cự ly, góc, hướng và tốc độ bay của mục tiêu bị xạ kích. Phương pháp KDU khắc phục được nhược điểm thiếu tham số hồi tiếp về mức độ thay đổi tốc độ góc của đạn như một đối tượng điều khiển trong quá trình công kích mục tiêu bay linh hoạt có tốc độ cao của phương pháp PS. Với phương pháp KDU, đạn được điều khiển theo quỹ đạo "mượt" hơn dựa trên bài toán quy hoạch động hướng tới mục tiêu, nhằm giảm tổn hao năng lượng do liên tục thay đổi quỹ đạo theo mục tiêu trong quá trình bay.


Vùng diệt mục tiêu của tổ hợp S-125-2TM so với tổ hợp S-125 khi diệt mục tiêu có tốc độ bay tới 900 m/s

Phương pháp MTT được phát triển dựa trên nguyên lý điều khiển tối ưu cục bộ đối với đạn trong điều kiện gặp nhiễu khiến đài điều khiển không xác định được tham số cự ly mục tiêu. Tương tự phương pháp KDU, phương pháp MTT cũng sử dụng bài toán quy hoạch động hướng tới mục tiêu để làm "mượt" quỹ đạo bay của đạn.

Các phương pháp điều khiển áp dụng cho tổ hợp S-125-2TM được cung cấp kèm theo đài điều khiển SNR-125-2TM mới hoặc trong quá trình nâng cấp đài điều khiển SNR-125M theo chuẩn SNR-125-2TM ngay tại trận địa.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #236 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 10:48:19 pm »



Các phương pháp điều khiển tên lửa được cải tiến của tổ hợp S-125-2TM gồm các phương pháp Điều khiển vi sai động (KDU)/Kинематическое дифференциальное управление (КДУ), 3 điểm được điều chỉnh (MTT)/Модифицированная трёх точка (МТТ) để thay cho các phương pháp điều khiển Vượt trước nửa góc (PS)/Половинное спрямление (ПС)3 điểm (T/T)/Трёх точка (ТТ) của tổ hợp S-125/S-125M cũ. Ngoài ra, phương pháp điều kiển K được sử dụng để bắn mục tiêu bay thấp hoặc mục tiêu mặt đất, mặt nước cũng được nâng cấp thuật toán lọc nhiễu thích nghi giúp tăng hiệu quả xạ kích của tổ hợp S-125-2TM gấp từ 2 tới 3 lần so với các tổ hợp cũ.
 
- Cháu có một số thắc mắc xin Bác OldBuff giải thích rõ  ?
+ Dạng quỹ đạo động tối ưu để tên lửa bay "mượt" hơn như thế nào?
+ Cách dựng vùng tiêu diệt của tổ hợp S-125-2TM, Vì S-125-2TM và  S-125/S-125M dùng chung một loại đạn (cùng hệ số quá tải cho phép).Nếu vùng tieu diệt được mở rộng chủ yếu phụ thuộc vào phương pháp dẫn thì nó được thể hiện trong đại lượng nào ạ?
Logged

mta-sunpac
duongthanhvan
Thành viên
*
Bài viết: 471



« Trả lời #237 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 11:44:35 pm »



Các phương pháp điều khiển tên lửa được cải tiến của tổ hợp S-125-2TM gồm các phương pháp Điều khiển vi sai động (KDU)/Kинематическое дифференциальное управление (КДУ), 3 điểm được điều chỉnh (MTT)/Модифицированная трёх точка (МТТ) để thay cho các phương pháp điều khiển Vượt trước nửa góc (PS)/Половинное спрямление (ПС)3 điểm (T/T)/Трёх точка (ТТ) của tổ hợp S-125/S-125M cũ. Ngoài ra, phương pháp điều kiển K được sử dụng để bắn mục tiêu bay thấp hoặc mục tiêu mặt đất, mặt nước cũng được nâng cấp thuật toán lọc nhiễu thích nghi giúp tăng hiệu quả xạ kích của tổ hợp S-125-2TM gấp từ 2 tới 3 lần so với các tổ hợp cũ.
 



- Cháu có một số thắc mắc xin Bác OldBuff giải thích rõ  ?
+ Dạng quỹ đạo động tối ưu để tên lửa bay "mượt" hơn như thế nào?
+ Cách dựng vùng tiêu diệt của tổ hợp S-125-2TM, Vì S-125-2TM và  S-125/S-125M dùng chung một loại đạn (cùng hệ số quá tải cho phép).Nếu vùng tieu diệt được mở rộng chủ yếu phụ thuộc vào phương pháp dẫn thì nó được thể hiện trong đại lượng nào ạ?
Thủ trưởng buff không có mặt, em lanh chanh chút  Grin
1- Mượt như "Volga"  Roll Eyes
2- Vùng tiêu diệt được mở rộng do cái một  Grin
Logged

...Bắn trúng, đánh rất hay ...
meo-u
Thành viên
*
Bài viết: 89


« Trả lời #238 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2011, 04:56:24 pm »

Các bác cho em hỏi chút. Quả tên lửa Sam3 này thì nó đốt nhiên liệu trên toàn hành trình hay chỉ đốt một đoạn rồi bay theo quán tính như S300.
Em thấy buồng nhiên liệu của nó cũng nhỏ. Mặt khác dẫn đường kiểu mới làm tăng bán kính tiêu diệt mục tiêu hơn loại cũ. Việc đó chắc chỉ thực hiện được khi ta tối ưu hoá đường đi của đạn. Hay nói cách khác đạn bay theo quỹ đạo đường đạn. (chắc kiểu bắn này chỉ áp dụng cho mục tiêu ít cơ động thôi).
Các bác nhiệt tình chỉ bảo nhé. Em vẫn lăn tăn là nếu nó bay theo quán tính ở giai đoạn cuối thì không thể đuổi theo máy bay địch mãi được như tên lửa phòng không vác vai đầu dò hồng ngoại phải không ạ.
Logged
spetsnaz GRU
Thành viên
*
Bài viết: 158



« Trả lời #239 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2011, 11:09:50 pm »

Các bác cho em hỏi chút. Quả tên lửa Sam3 này thì nó đốt nhiên liệu trên toàn hành trình hay chỉ đốt một đoạn rồi bay theo quán tính như S300.
Em thấy buồng nhiên liệu của nó cũng nhỏ. Mặt khác dẫn đường kiểu mới làm tăng bán kính tiêu diệt mục tiêu hơn loại cũ. Việc đó chắc chỉ thực hiện được khi ta tối ưu hoá đường đi của đạn. Hay nói cách khác đạn bay theo quỹ đạo đường đạn. (chắc kiểu bắn này chỉ áp dụng cho mục tiêu ít cơ động thôi).
Các bác nhiệt tình chỉ bảo nhé. Em vẫn lăn tăn là nếu nó bay theo quán tính ở giai đoạn cuối thì không thể đuổi theo máy bay địch mãi được như tên lửa phòng không vác vai đầu dò hồng ngoại phải không ạ.
Theo mình hiểu ở đây thì phương pháp KDU không phải là lái đạn đi theo quỹ đạo đường đạn. Nó khắc phục được nhược điểm của phương pháp bắn cũ khi bắn mục tiêu cơ động liên tục. Với phương pháp bắn cũ, đạn sẽ liên tục được điều chỉnh theo hướng cơ động của mục tiêu. Do mục tiêu cơ động nhiều khiến cho đạn bị thay đổi quỹ đạo liên tục theo sự cơ động của mục tiêu, mặc dù điều này là không cần thiết do sự cơ động của mục tiêu chỉ là các cơ động nhỏ, ít ảnh hưởng tới hướng bay dự kiến của mục tiêu. Thuật toán điều khiển mới quy hoạch động hướng tới mục tiêu, tránh các cơ động không cần thiết khi điều khiển đạn, giúp tối ưu hóa quỹ đạo bay của đạn tới khu vực dự kiến để bắn đón mục tiêu, nhờ vậy làm tăng tầm bắn, trần bắn diệt mục tiêu trong khi không phải can thiệp gì vào thiết kế của đạn. Phương pháp điều khiển này có thể áp dụng nhiều loại đạn khác thuộc các tổ hợp như S-125, OSA, Tor, Crotale, ADATS, Roland, Tunguska, Pantsir,...
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM