Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 06:38:52 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Sổ tay kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa phòng không  (Đọc 219862 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #70 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 03:35:34 pm »

                                  II.Xe thu phát - PB

1. NHiệm vụ thành phần:
     -2 Máy phát cho hai mặt phẳng :phương vị,góc tà
     -Phần cao tần của thiết bị thu :mục tiêu,tên lửa
     -Hệ thống anten gắn trên nóc xe 12,13,14,15,16.....
     -TBK
        

  
                Thành phần Xe PB


      
    

Xe điều khiển bên trên có khối ngắm quang truyền hình TVK "Karat-2" 9Sh33 (số 7) và khối phát tương đương ăng ten phương vị (số 4).
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #71 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 03:54:01 pm »

Bác Huyphongssi giải thích các thuật ngữ rất cụ thể . Còn từ viết tắt  :GшB nữa ạ .
tiếng việt nó nôm na là chống nhiêu tích cực dẫn góc.

Từ tắt bôi đỏ đấy không rõ có phải là ГшВ - Генератор шума: thiết bị tạo nhiễu bù GshV. Máy này tạo nhiễu bù đầu thu để lọc nhiễu tích cực trên các màn hiện sóng xe điều khiển.

Tớ nhớ không nhầm thì ở các hệ cũ cái này được gọi là lọc phi tuyến cho chế độ bám sát bằng tay khi đài điều khiển bị gây nhiễu tích cực.
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #72 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 04:29:08 pm »

Như cháu được biết thì hệ này chỉ có tác dụng  để các trắc thủ bám chính xác tâm giải nhiễu thôi ạ!
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Hai, 2011, 04:41:27 pm gửi bởi ngocdan_lep » Logged

mta-sunpac
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #73 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 04:34:39 pm »

1.Xe điều khiển -YB

Xe YB là trung tâm đầu não của tổ hợp S-75 .

Tại đây giám sát mọi tình hình trên không:   trinh sát và chỉ thị mục tiêu kiểm soát và điều khiển các thành phần khác AB,YB, bệ phóng ,đạn.
Các thông tin liên lạc bằng giọng nói chiến thuật với chỉ huy e sẽ được tổ chức tại đây.

Không phải thông tin liên lạc bằng giọng nói chiến thuật, mà là nhận phân công mục tiêu và báo cáo cấp trên (SCH trung đoàn, lữ đoàn hoặc sư đoàn tùy theo phân cấp) qua kênh thoại (vô tuyến hoặc hữu tuyến) Wink
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #74 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 04:56:41 pm »

Cháu đã sửa lại và bổ xung các thông tin của thủ trưởng và anh Huyphongssi ở phần trên rồi ạ! Cheesy
Logged

mta-sunpac
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #75 vào lúc: 19 Tháng Hai, 2011, 08:39:34 pm »

        Chế độ làm việc


Anten xe PB có hai chế độ quét đó là chế độ  tia rộng và chế độ tia hẹp

Khi làm việc cabin xe PB có thể quay 360 độ theo phương vị trong chế độ sục sạo tròn ,quay trong góc rẻ quạt trong chế độ sục sạo quạt

Trong mặt phẳng tà dàn anten chúc ngẩng trong phạm vi 0-90 độ.

1.Chế độ tia rộng

   Trong chế độ này chỉ có 2 anten  làm việc  :P11 quét trong mặt phẳng góc tà ,P12 quét trong mặt phẳng phương vị .Cự ly bắt mục tiêu đối đa là 75km.


      Hình dạng và  đường truyền của cánh sóng rộng  

 

            khi bắt mục tiêu anten xẽ chuyển động sao cho phân giác cánh sóng anten luôn hướng vào mục tiêu


                            



                          Mục tiêu hiển thị trên màn hình trắc thủ (4)


                                



  2. Chế độ cửa sóng hẹp    

  Trong chế độ này búp sóng anten hẹp hơn trong chế độ tia rộng nên cự ly bắt mục tiêu tăng lên gấp đôi : 150km          


                      
            



                      




     Minh hoạ kích thước,hình dạng cửa sóng rộng và cửa sóng hẹp
  


      







          






« Sửa lần cuối: 19 Tháng Hai, 2011, 10:09:35 pm gửi bởi ngocdan_lep » Logged

mta-sunpac
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #76 vào lúc: 21 Tháng Hai, 2011, 09:44:53 am »

                                        

Bên trong xe PB :


 








Rada Sam đo cự ly,góc mục tiêu

  
  
« Sửa lần cuối: 23 Tháng Hai, 2011, 07:40:40 am gửi bởi ngocdan_lep » Logged

mta-sunpac
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #77 vào lúc: 21 Tháng Hai, 2011, 03:18:45 pm »

Sổ tay kíp chiến đấu đài điều khiển tên lửa phòng không

Các tham số tọa độ và đường bay của mục tiêu bay

Phương vị

Góc tà là góc tạo bởi đường thẳng tính từ đài phát tới mục tiêu với mặt phẳng ngang tại vị trí đặt đài phát.


Góc tà mục tiêu (minh họa "Что такое радиолокация" của Бажанов С.А http://scilib.narod.ru)

Góc tà được ký hiệu là ε (epsilon) và có đơn vị đo bằng độ (o) trong cung từ 0o tới 90o. Khi mục tiêu ở vị trí cao hơn mặt phẳng ngang chứa đài phát thì tham số góc tà của mục tiêu có trị số dương (tà dương), ngược lại nếu mục tiêu nằm thấp hơn mặt phẳng ngang chứa đài phát thì tham số góc tà có trị số âm (tà âm).


Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #78 vào lúc: 21 Tháng Hai, 2011, 04:09:09 pm »

       Chế độ làm việc


Anten xe PB có hai chế độ quét đó là chế độ  tia rộng và chế độ tia hẹp

Khi làm việc cabin xe PB có thể quay 360 độ theo phương vị trong chế độ sục sạo tròn ,quay trong góc rẻ quạt trong chế độ sục sạo quạt

Trong mặt phẳng tà dàn anten chúc ngẩng trong phạm vi 0-90 độ.

1.Chế độ tia rộng

2. Chế độ cửa sóng hẹp    


Theo tài liệu kỹ thuật thì khối an-ten đài điều khiển SNR-75V của tổ hợp S-75M3 Volkhov có góc chúc ngẩng 3 độ tà âm và 82,5 độ tà dương.

Ngoài ra, việc sử dụng chế độ sục sạo quạt góc rộng hay góc hẹp để bắt bám mục tiêu được phân công còn tùy thuộc vào cự ly và độ cao của mục tiêu.

Chế độ sục sạo quạt góc rộng để bắt mục tiêu có cự ly dưới 75 km và bám sát tự động để bắn mục tiêu ở độ cao dưới 5 km bằng an-ten phương vị (P-12) và an-ten góc tà (P-11)


Chế độ sục sạo quạt góc hẹp để bắt mục tiêu có cự ly trên 70 km bằng cặp an-ten đĩa (an-ten phương vị P-13 và an-ten góc tà P-14)


Chế độ vừa bám sát tự động vừa sục sạo quạt góc rộng bằng cả 4 an-ten khi bắn mục tiêu có độ cao trên 5 km
Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
ngocdan_lep
Thành viên
*
Bài viết: 305



« Trả lời #79 vào lúc: 22 Tháng Hai, 2011, 12:41:15 pm »

Tiếp:


              Mục tiêu  trên màn hình radaP18


                        


                      Rada của Sam bắt mục tiêu trong vùng được chỉ thị bằng các thông tin cảu rada P18 .


        



Chế độ tia hẹp dùng để sục sạo mục tiêu ở cự ly xa hơn 70 km .Khi mục tiêu đã vào trong vùng phóng sq điều khiển sẽ mở chế độ tia rộng để bám sát mục tiêu và dẫn tên lửa.Lúc này tín hiệu mục tiêu và tín hiệu tên lửa được thu bởi anten Phương vị (P12)  và anen góc tà (P11).


-Tên lửa dược phóng lên ban đầu không có tín hiệu điều khiển (giai đoạn bay atonom).
-Sau khi bay được khỏang 2100m tên lửa rơi vào vùng cánh sóng anten nó cắt tầng 1 rơi xuống ,tầng 2 lúc này bắt đầu nhận tín hiệu từ anten p16 ,điều khiển tên lửa đến gặp mục tiêu.

                   Tên lửa nằm trong cánh sóng ,bắt đầu được điều khiển sau khi cắt tầng .


              



Minh họa vị trí tên lửa so với mục tiêu trong một số phương pháp bắn


   1.Phương pháp T/T


   rada-Tên lửa -mục tiêu  luôn  nằm trên một đường thẳng


    


   Phương pháp  T/T I-87








    2.Phương Pháp PS


 tên lửa vượt trước mục tiêu 1/2 góc đón


    



3.mục tiêu bay thấp ,bổ nhào pp K



    


Mục tiêu mặt đất




  
    
 







    

« Sửa lần cuối: 22 Tháng Hai, 2011, 07:44:52 pm gửi bởi ngocdan_lep » Logged

mta-sunpac
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM